Doanh nghiệp thực hiện các khóa nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ thì được hỗ trợ với mức kinh phí bao nhiêu?

Cho tôi hỏi khi nào doanh nghiệp được hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động? Doanh nghiệp thực hiện các khóa nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ thì được hỗ trợ với mức kinh phí bao nhiêu? Câu hỏi của anh Thắng (Cần Thơ).

Khi nào doanh nghiệp được hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động?

Tại khoản 1 Điều 47 Luật Việc làm 2013 có quy định như sau:

Điều kiện, thời gian và mức hỗ trợ
1. Người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp liên tục từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ;
b) Gặp khó khăn do suy giảm kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng khác buộc phải thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ sản xuất, kinh doanh;
c) Không đủ kinh phí để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động;
d) Có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và duy trì việc làm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, doanh nghiệp được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động khi có đủ các điều kiện nêu trên.

Doanh nghiệp thực hiện các khóa nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ thì được hỗ trợ với mức kinh phí bao nhiêu?

Doanh nghiệp thực hiện các khóa nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ thì được hỗ trợ với mức kinh phí bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp thực hiện các khóa nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ thì được hỗ trợ với mức kinh phí bao nhiêu?

Tại Điều 15 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có quy định như sau:

Mức hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP
1. Đối với trường hợp khóa đào tạo được thực hiện tại cơ sở dạy nghề thì mức hỗ trợ kinh phí cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm của người lao động được tính theo tháng, thời gian học thực tế, mức thu học phí của từng nghề hoặc từng khóa đào tạo nghề theo quy định của cơ sở dạy nghề nhưng không quá mức hỗ trợ quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 28/2015/NĐ-CP.
2. Đối với trường hợp khóa đào tạo do người sử dụng lao động thực hiện thì mức hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cụ thể của người lao động được tính theo tháng, thời gian học thực tế của từng nghề hoặc từng khóa đào tạo nhưng không quá mức hỗ trợ quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 28/2015/NĐ-CP.
3. Đối với trường hợp khóa học nghề có những ngày lẻ không đủ tháng thì mức hỗ trợ được tính theo nguyên tắc: Dưới 15 ngày tính là ½ tháng, từ đủ 15 ngày trở lên thì tính là 01 tháng để xác định mức hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Như vậy, doanh nghiệp thực hiện các khóa đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động thì mức hỗ trợ được tính theo tháng, thời gian học thực tế của từng nghề hoặc từng khóa đào tạo nhưng không quá 01 triệu đồng/người/tháng.

Trình tự giải quyết hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động như thế nào?

Theo quy định tại Điều 27 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định việc giải quyết hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động như sau:

- Người sử dụng lao động có nhu cầu hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động phải nộp hồ sơ cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đóng trụ sở chính của đơn vị để thẩm định.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ thực hiện theo quy định tại Điều 26 Nghị định 28/2015/NĐ-CP.

- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người sử dụng lao động theo quy định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định và phê duyệt phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và duy trì việc làm;

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan thẩm định hồ sơ đề nghị hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định việc hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Lưu ý: Trường hợp không hỗ trợ thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho người sử dụng lao động.

- Quyết định về việc hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gửi:

+ 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ.

+ 01 bản đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để báo cáo.

+ 01 bản đến trung tâm dịch vụ việc làm.

+ 01 bản đến người sử dụng lao động để thực hiện.

+ 01 bản đến cơ sở dạy nghề cho người lao động trong trường hợp việc đào tạo không do người sử dụng lao động trực tiếp thực hiện.

-Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện tạm ứng 50% kinh phí hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người sử dụng lao động theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

Bên cạnh đó, thực hiện việc thanh quyết toán theo quy định trên cơ sở thực tế của việc thực hiện phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.

Trình độ kỹ năng nghề
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
NSDLĐ được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho NLĐ không?
Lao động tiền lương
Khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia bậc 3 gồm những nội dung gì?
Lao động tiền lương
Khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia bậc 4 có nội dung như thế nào?
Lao động tiền lương
Người kiểm tra trình độ kỹ năng nghề bậc 7 của công nhân quốc phòng phải đáp ứng điều kiện gì?
Lao động tiền lương
Tiêu chuẩn bậc 3 trình độ kỹ năng nghề sơn ô tô của công nhân quốc phòng là gì?
Lao động tiền lương
Phục vụ bàn trình độ kỹ năng nghề cấp 1 theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia cần có các năng lực gì?
Lao động tiền lương
Mẫu quyết định thu hồi kinh phí nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ mới nhất?
Lao động tiền lương
Có phải cung cấp thông tin về trình độ kỹ năng nghề cho công ty biết không?
Lao động tiền lương
Mẫu quyết định về việc hỗ trợ nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động mới nhất?
Lao động tiền lương
Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí đào tạo nâng cao trình độ kỹ năng nghề phải có những nội dung gì?
Đi đến trang Tìm kiếm - Trình độ kỹ năng nghề
239 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trình độ kỹ năng nghề
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào