Diện tích Thành phố Hồ Chí Minh là bao nhiêu? Diện tích Thành phố Hồ Chí Minh có ảnh hưởng đến người lao động hay không?

Diện tích Thành phố Hồ Chí Minh là bao nhiêu? Diện tích Thành phố Hồ Chí Minh có ảnh hưởng đến người lao động hay không? Mức lương tối thiểu vùng tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay là bao nhiêu?

Diện tích Thành phố Hồ Chí Minh là bao nhiêu? Diện tích thành phố Hồ Chí Minh có ảnh hưởng đến người lao động hay không?

Theo dữ liệu chính thức của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, diện tích Thành phố Hồ Chí Minh là 2.095.239 km². Thành phố được chia thành 19 quận và 5 huyện, với 322 phường, xã, thị trấn.

Trong đó, diện tích các quận nội thành là 1.244,8 km², chiếm 59,8% diện tích toàn thành phố. Diện tích các huyện ngoại thành là 850,2 km², chiếm 40,2% diện tích toàn thành phố. Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị lớn thứ 2 Việt Nam về diện tích, sau Hà Nội.

Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong toạ độ địa lý khoảng 10 0 10' – 10 0 38 vĩ độ bắc và 106 0 22' – 106 054 ' kinh độ đông . Phía Bắc giáp tỉnh Bình Dương, Tây Bắc giáp tỉnh Tây Ninh , Đông và Đông Bắc giáp tỉnh Đồng Nai, Đông Nam giáp tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, Tây và Tây Nam giáp tỉnh Long An và Tiền Giang.

Thành phố Hồ Chí Minh cách thủ đô Hà Nội gần 1.730km đường bộ, nằm ở ngã tư quốc tế giữa các con đường hàng hải từ Bắc xuống Nam, từ Ðông sang Tây, là tâm điểm của khu vực Đông Nam Á. Trung tâm thành phố cách bờ biển Đông 50 km đường chim bay. Đây là đầu mối giao thông nối liền các tỉnh trong vùng và là cửa ngõ quốc tế . Với hệ thống cảng và sân bay lớn nhất cả nước, cảng Sài Gòn với năng lực hoạt động 10 triệu tấn /năm. Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với hàng chục đường bay chỉ cách trung tâm thành phố 7km.

Diện tích Thành phố Hồ Chí Minh có ảnh hưởng đến người lao động theo nhiều cách, bao gồm:

- Tác động đến cơ hội việc làm: Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ lớn nhất Việt Nam. Do đó, diện tích rộng lớn của thành phố tạo điều kiện cho sự phát triển của nhiều ngành nghề, lĩnh vực, từ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ đến du lịch, giáo dục, y tế,... Điều này tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động trẻ, có trình độ chuyên môn cao.

- Tác động đến mức thu nhập: Diện tích rộng lớn của Thành phố Hồ Chí Minh cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo ra nhiều việc làm và tăng mức thu nhập cho người lao động. Theo thống kê của Tổng cục Thống kê, mức lương bình quân của người lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh cao hơn so với các địa phương khác trong cả nước.

- Tác động đến điều kiện làm việc: Diện tích rộng lớn của thành phố Hồ Chí Minh cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao,... với cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, đảm bảo các điều kiện làm việc tốt cho người lao động.

Tuy nhiên, diện tích rộng lớn của Thành phố Hồ Chí Minh cũng có thể là một thách thức đối với người lao động, đặc biệt là lao động phổ thông, lao động di cư. Cụ thể, người lao động có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc, đặc biệt là khi sống ở các huyện ngoại thành. Ngoài ra, người lao động cũng có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội, như giáo dục, y tế,...

Để giảm thiểu những thách thức này, Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống giao thông công cộng, các khu đô thị vệ tinh, các khu nhà ở xã hội,... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động sinh sống và làm việc tại thành phố.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Thành phố Hồ Chí Minh

Diện tích Thành phố Hồ Chí Minh là bao nhiêu? Diện tích thành phố Hồ Chí Minh có ảnh hưởng đến người lao động hay không? (Hình từ Internet)

Mức lương tối thiểu vùng tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay là bao nhiêu?

Tại Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP có quy định như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:
Lương tối thiểu vùng
...

Như vậy lương tối thiểu hiện nay phụ thuộc vào vùng, địa bàn làm việc của người lao động mà mức lương sẽ dao động từ 3.250.000 đồng đến 4.680.000 đồng đối với mức lương tối thiểu theo tháng và 15.600 đồng đến 22.500 đồng đối với mức lương tối thiểu giờ.

Căn cứ Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP có quy định về tiền lương tối thiểu của các vùng, địa bàn thuộc thành phố Hồ Chí Minh như sau:

(1) Các địa bàn được hưởng lương theo vùng 1 gồm: Các quận, thành phố Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè thuộc thành phố Hồ Chí Minh.

Các địa bàn này sẽ được áp dụng mức lương tối thiểu theo tháng là 4.680.000 đồng/tháng và mức lương tối thiểu theo giờ bằng 22.500 đồng/giờ.

(2) Huyện Cần Giờ thuộc thành phố Hồ Chí Minh là địa bàn duy nhất của thành phố đang áp dụng mức lương tối thiểu vùng 2 cụ thể là 4.160.000 đồng/tháng và mức lương tối thiểu theo giờ bằng 20.000 đồng/giờ.

Mức lương tối thiểu vùng tại Thành phố Hồ Chí Minh được áp dụng như thế nào?

Tại Điều 4 Nghị định 38/2022/NĐ-CP có quy định như sau:

Áp dụng mức lương tối thiểu
1. Mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng.
2. Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.
3. Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần hoặc theo ngày hoặc theo sản phẩm hoặc lương khoán thì mức lương của các hình thức trả lương này nếu quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ. Mức lương quy đổi theo tháng hoặc theo giờ trên cơ sở thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động lựa chọn theo quy định của pháp luật lao động như sau:
a) Mức lương quy đổi theo tháng bằng mức lương theo tuần nhân với 52 tuần chia cho 12 tháng; hoặc mức lương theo ngày nhân với số ngày làm việc bình thường trong tháng; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán thực hiện trong thời giờ làm việc bình thường trong tháng.
b) Mức lương quy đổi theo giờ bằng mức lương theo tuần, theo ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong tuần, trong ngày; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán chia cho số giờ làm việc trong thời giờ làm việc bình thường để sản xuất sản phẩm, thực hiện nhiệm vụ khoán.

Theo đó, lương mức lương tối thiểu vùng tại Thành phố Hồ Chí Minh được áp dụng theo quy định cụ thể như trên.

Mức lương tối thiểu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Tiền lương cao hơn 7% so mức lương tối thiểu mới từ 01/7/2024 dành cho nhóm người lao động nào?
Lao động tiền lương
Miền Tây có bao nhiêu thành phố? Thành phố trực thuộc Trung ương ở miền Tây có mức lương tối thiểu bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Miền Tây có bao nhiêu tỉnh có tên trùng với thành phố trực thuộc tỉnh? Lương tối thiểu của các thành phố này là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Tỉnh Tây Nguyên nào sẽ là thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2050? Mức lương tối thiểu ở đây bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Không tiến hành sáp nhập quận Hoàn Kiếm đúng không? Mức lương tối thiểu tại quận Hoàn Kiếm hiện nay là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Việt Nam có 63 tỉnh thành từ khi nào? Làm việc tại tỉnh thành nào thì có mức lương tối thiểu cao nhất?
Lao động tiền lương
Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam, thuộc tỉnh thành nào? Mức lương tối thiểu của tỉnh thành đó là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Tỉnh Lâm Đồng sẽ là thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2050 có đúng không? Lương tối thiểu ở đây là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Thành phố Hải Phòng đạt các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt vào năm 2030 có đúng không? Mức lương tối thiểu của thành phố Hải Phòng hiện nay bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Địa đạo Củ Chi là di tích quốc gia đặc biệt đúng không? Hiện nay mức lương tối thiểu của huyện Củ Chi ra sao?
Đi đến trang Tìm kiếm - Mức lương tối thiểu
10,536 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mức lương tối thiểu

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Mức lương tối thiểu

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Toàn bộ quy định về mức lương tối thiểu vùng mới nhất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào