Có thể nhờ người khác thông báo tìm kiếm việc làm thay được không?

Cho tôi hỏi có thể nhờ người khác thông báo tìm kiếm việc làm thay được không? Có bắt buộc phải thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Câu hỏi của chị Vy (Cần Thơ).

Có bắt buộc phải thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?

Tại Điều 53 Luật Việc làm 2013 có quy định như sau:

Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
2. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tìm được việc làm;
c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
d) Hưởng lương hưu hằng tháng;
đ) Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;
e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;
g) Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
h) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
i) Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;
k) Chết;
l) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
m) Bị tòa án tuyên bố mất tích;
n) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.
4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Theo đó, nếu không thông báo tìm kiếm việc làm trong 03 tháng liên tục thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp này sẽ không được bảo lưu.

Có thể nhờ người khác thông báo tìm kiếm việc làm thay được không?

Có thể nhờ người khác thông báo tìm kiếm việc làm thay được không? (Hình từ Internet)

Có thể nhờ người khác thông báo tìm kiếm việc làm thay được không?

Tại khoản 1 Điều 52 Luật Việc làm 2013 có quy định như sau:

Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.
...

Như vậy, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động đều phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp ốm đau, thai sản, bệnh tật hoặc thuộc các trường hợp bất khả kháng.

Trước đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Nghị quyết 42/NQ-CP năm 2020 đã cho phép người lao động được gửi thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp như gửi thư điện tử (email), fax, qua đường bưu điện...

Hiện nay cả nước đã bước vào trạng thái bình thường mới, do đó, người lao động vẫn phải đến trực tiếp trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, riêng với trường hợp người lao động gặp ốm đau, tai nạn hoặc gặp phải các sự kiện bất khả kháng thì không cần trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo nhưng phải nộp các giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp không cần trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội:

- Giấy xác nhận ốm đau của cơ sở y tế có thẩm quyền.

- Xác nhận của phía Cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế về việc người lao động bị tai nạn.

- Xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã về việc người lao động bị hỏa hoạn hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có;

- Giấy xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã về việc cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn.

Người lao động có thể tự nộp các giấy tờ này trong 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực của các giấy tờ trên cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp.

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?

Tại khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013 có quy định như sau:

Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó, trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

MỚI NHẤT
0 lượt xem
Bài viết mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào