Có quy định cụ thể thời gian nghỉ hè của giáo viên phổ thông là ngày nào không?

Cho tôi hỏi có quy định cụ thể thời gian nghỉ hè của giáo viên phổ thông là ngày nào không? Trường hợp thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè thì giáo viên phổ thông có được chi trả tiền hay không? Câu hỏi của chị Trang (Thanh Hóa).

Có quy định cụ thể thời gian nghỉ hè của giáo viên phổ thông là ngày nào không?

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị định 84/2020/NĐ-CP có quy định về thời gian nghỉ hè cỉa nhà giáo như sau:

Thời gian nghỉ hè của nhà giáo
1. Thời gian nghỉ hè của nhà giáo:
a) Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường chuyên biệt là 08 tuần, bao gồm cả nghỉ phép hằng năm;
b) Thời gian nghỉ hè hàng năm của giáo viên trường trung cấp và giảng viên trường cao đẳng là 06 tuần, bao gồm cả nghỉ phép hằng năm;
c) Thời gian nghỉ hè hàng năm của giảng viên cơ sở giáo dục đại học được thực hiện theo quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học;
d) Trong trường hợp đột xuất, khẩn cấp để phòng chống thiên tai, dịch bệnh hoặc trường hợp cấp bách, thời gian nghỉ hè của nhà giáo cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường chuyên biệt, trường trung cấp và trường cao đẳng do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định theo thẩm quyền.
...

Như vậy thời gian nghỉ hè của giáo viên phổ thông là 8 tuần.

Hiện không có quy định cụ thể thời gian nghỉ hè của giáo viên phổ thông từ ngày nào đến ngày nào. Căn cứ kế hoạch năm học, quy mô, đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng trường, Hiệu trưởng bố trí thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên một cách hợp lý theo đúng quy định của pháp luật và địa phương.

Trường hợp đột xuất, khẩn cấp để phòng chống thiên tai, dịch bệnh hoặc trường hợp cấp bách, thời gian nghỉ hè của giáo viên phổ thông sẽ do do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định theo thẩm quyền.

Có quy định cụ thể thời gian nghỉ hè của giáo viên phổ thông là ngày nào không?

Có quy định cụ thể thời gian nghỉ hè của giáo viên phổ thông là ngày nào không? (Hình từ Internet)

Trường hợp thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè thì giáo viên phổ thông có được chi trả tiền hay không?

Theo quy định tại khoản 3 Công văn 1125/NGCBQLGD-CSNGCB năm 2017 về việc hướng dẫn giải quyết chế độ thai sản của giáo viên trùng với thời gian nghỉ hè như sau:

...
3. Thời gian nghỉ hè của giáo viên bao gồm cả thời gian nghỉ hằng năm là 8 tuần đối với giáo viên mầm non (khoản 2 Điều 3 Thông tư 48/2011/TT-BGDĐT) và 02 tháng đối với giáo viên phổ thông (khoản 4 Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT). Thời gian này giáo viên được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có). Căn cứ kế hoạch năm học, quy mô, đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng trường. Hiệu trưởng bố trí thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên một cách hợp lý theo đúng quy định (khoản 2 Điều 3 Thông tư 48/2011/TT-BGDĐT, khoản 3 Điều 5 Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT).
Do đó trường hợp giáo viên nữ có thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè thì sẽ được cơ sở giáo dục bố trí thời gian nghỉ hằng năm theo quy định tại Điều 111 và Điều 112 Bộ Luật lao động hoặc thanh toán tiền nghỉ hằng năm (nếu do yêu cầu công tác, cơ sở giáo dục không bố trí được thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên) theo quy định tại Điều 114 Bộ Luật Lao động. Mức chi hỗ trợ cho giáo viên trong trường hợp cơ sở giáo dục không bố trí được thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên được quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 141/2011/TT-BTC ngày 20/10/2011 của Bộ Tài chính.

Như vậy, nếu giáo viên phổ thông nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè sẽ giải quyết theo 2 phương án: nghỉ bù hoặc chi trả hỗ trợ do nghỉ trùng.

Phương án 1: Giáo viên được nghỉ bù

Trường hợp giáo viên nghỉ thai sản trùng với thời gian hè sẽ được cơ sở giáo dục bố trí nghỉ bù theo Điều 111 và Điều 112 Bộ luật Lao động 2019. Thời gian nghỉ bù thai sản sẽ do cơ sở giáo dục sắp xếp với giáo viên phù hợp với thời gian làm việc. Giáo viên có thể nghỉ bù một hoặc nhiều lần nhưng phải thỏa thuận với quản lý của cơ sở.

Phương án 2: Chi trả tiền nghỉ hàng năm thay cho nghỉ bù

Trường hợp cơ sở giáo dục mà giáo viên đang công tác không thể bố trí được thời gian nghỉ bù do yêu cầu đặc thù của công việc thì giáo viên sẽ được chi trả một khoản thay thế, hỗ trợ cho thời gian nghỉ bù đó theo quy định tại Điều 114 Bộ luật Lao động 2019. Mức chi hỗ trợ theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 141/2011/TT-BTC.

Trong thời gian nghỉ hè, giáo viên có được nhận lương không?

Căn cứ khoản 3 Điều 5 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGĐT (được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT) quy định như sau:

Thời gian làm việc, thời gian nghỉ hằng năm
...
3. Thời gian nghỉ hằng năm của giáo viên gồm: nghỉ hè, nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ và các ngày nghỉ khác, cụ thể như sau:
a) Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên là 02 tháng (bao gồm cả nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ Luật lao động), được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có).
b) Thời gian nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
c) Các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ Luật lao động.
Căn cứ kế hoạch năm học, quy mô, đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng trường, Hiệu trưởng bố trí thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên một cách hợp lý theo đúng quy định.

Theo đó, thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên là 02 tháng (bao gồm cả nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ Luật lao động 2019), được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có).

Như vậy giáo viên nghỉ hè vẫn được hưởng nguyên lương và các khoản phụ cấp (nếu có).

Giáo viên phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Mẫu kịch bản lễ bế giảng năm học 2023-2024 các cấp ra sao? Giáo viên phổ thông được nghỉ hè trong thời gian bao lâu?
Lao động tiền lương
Giáo viên phổ thông công lập nghỉ hè có được hưởng nguyên lương hay không? Thời gian nghỉ hè là bao lâu?
Lao động tiền lương
Thay đổi thời gian làm việc của giáo viên phổ thông công lập khi tiền lương tăng từ 1/7/2024 hay không?
Lao động tiền lương
Giáo viên phổ thông công lập được tuyển dụng bằng hợp đồng làm việc lần đầu có được giảm định mức tiết dạy không?
Lao động tiền lương
Thời gian nghỉ hằng năm của giáo viên phổ thông công lập bao gồm những thời gian nào?
Lao động tiền lương
Gợi ý minh chứng đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông thế nào?
Lao động tiền lương
Phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông là mẫu nào?
Lao động tiền lương
Giáo viên phổ thông được kiêm nhiệm tối đa bao nhiêu chức vụ theo quy định mới nhất?
Lao động tiền lương
Hướng dẫn đăng nhập hệ thống tập huấn taphuan.csdl.edu.vn cho giáo viên phổ thông?
Lao động tiền lương
Có quy định cụ thể thời gian nghỉ hè của giáo viên phổ thông là ngày nào không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Giáo viên phổ thông
1,621 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo viên phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giáo viên phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào