Cán bộ, công chức khi nhận quà Tết phải xử lý thế nào để không bị kỷ luật?

Cán bộ, công chức nhận quà Tết sẽ bị kỷ luật thế nào? Cán bộ, công chức khi nhận được quà Tết phải xử lý thế nào để không bị kỷ luật?

Cán bộ, công chức có được nhận quà Tết hay không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 22 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, cán bộ, công chức không được nhận quà Tết dưới mọi hình thức liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình. Quy định này cũng cấm công chức tự mình hoặc thông qua người thân (vợ, chồng, con, cha, mẹ...) nhận quà Tết của người khác.

Đồng thời, theo quy định tại Mục 3 Chỉ thị 26-CT/TW năm 2023 có quy định như sau:

...
3. Không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Trung ương thăm, chúc Tết cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố; nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; cán bộ lãnh đạo các cấp chỉ được dự lễ chùa, lễ hội khi được phân công; không tham gia các hoạt động mê tín; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định cho hoạt động lễ hội, vui chơi... Thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và những điều đảng viên không được làm.
...

Theo quy định trên, việc cán bộ, công chức nhận quà Tết từ các đối tượng có liên quan đến công việc của mình là hành vi vi phạm quy định của pháp luật.

Cán bộ công chức không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà Tết dưới mọi hình thức.

Cán bộ, công chức khi nhận quà Tết phải xử lý thế nào để không bị kỷ luật?

Cán bộ, công chức khi nhận được quà Tết phải xử lý thế nào để không bị kỷ luật? (Hình từ Internet)

Cán bộ, công chức nhận quà Tết sẽ bị kỷ luật thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 28 Nghị định 59/2019/NĐ-CP, nếu lợi dụng Tết để nhận quà biếu thì tùy vào tính chất, mức độ mà cán bộ, công chức có thể bị kỷ luật theo quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP của Chính phủ về phòng, chống tham nhũng, cụ thể:

- Khiển trách: Nếu vi phạm lần đầu, gây hậu quả ít nghiêm trọng (khoản 4 Điều 8 Nghị định 112/2020/NĐ-CP)

- Cảnh cáo: Đã bị kỷ luật bằng khiển trách nhưng còn tái phạm hoặc vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 9 Nghị định 112/2020/NĐ-CP);

- Hạ bậc lương: Đã bị cảnh cáo mà còn tái phạm hoặc vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả rất nghiêm trọng (Điều 10 Nghị định 112/2020/NĐ-CP);

- Giáng chức (chỉ áp dụng với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý): Đã bị cảnh cáo mà còn tái phạm hoặc vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả rất nghiêm trọng (Điều 11 Nghị định 112/2020/NĐ-CP).

- Cách chức (Áp dụng với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý): Công chức đã bị kỷ luật giáng chức hoặc cán bộ đã bị cảnh cáo mà còn tái phạm hoặc có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nhưng chưa đến mức bị buộc thôi việc, người vi phạm có thái độ tiếp thu, sửa chữa, chủ động khắc phục hậu quả và có nhiều tình tiết giảm nhẹ (Điều 12 Nghị định 112/2020/NĐ-CP).

- Buộc thôi việc: Công chức giữ chức vụ lãnh đạo đã bị cách chức mà còn tái phạm hoặc công chức không giữ chức vụ lãnh đạo đã bị hạ bậc lương mà còn tái phạm hoặc có hành vi vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (Điều 13 Nghị định 112/2020/NĐ-CP).

Cán bộ, công chức khi nhận được quà Tết phải xử lý thế nào để không bị kỷ luật?

Theo quy định tại Điều 25 Nghị định 59/2019/NĐ-CP, cán bộ, công chức khi nhận được quà Tết không đúng quy định thì phải từ chối. Trường hợp không từ chối được thì phải báo cáo Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị mình hoặc Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp và nộp lại quà tặng trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quà tặng.

Theo quy định tại Điều 27 Nghị định 59/2019/NĐ-CP, quà tặng sẽ được xử lý theo các cách đây:

- Quà tặng bằng tiền, giấy tờ có giá: Thủ trưởng tiếp nhận, bảo quản và làm thủ tục nộp vào ngân sách Nhà nước;

- Quà tặng bằng hiện vật: Xử lý theo các bước sau đây:

+ Xác định giá trị của quà tặng trên cơ sở giá do cá nhân tặng cung cấp (nếu có) hoặc giá trị quà tặng tương tự được bán trên thị trường. Nếu không xác định được thì có thể cơ quan chức năng xác định giá.

+ Công khai bán quà tặng;

+ Nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền thu được sau khi đã trừ đi chi phí liên quan đến xử lý quà tặng trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bán quà tặng.

- Quà tặng là dịch vụ thăm quan, du lịch, y tế, giáo dục đào tạo, thực tập, bồi dưỡng trong nước hoặc nước ngoài, dịch vụ khác: Thông báo cho nơi cung cấp dịch vụ về việc không sử dụng dịch vụ đó.

- Quà tặng là động thực vật, thực phẩm tươi, sống, hiện vật khác khó bảo quản: Căn cứ tình hình cụ thể để xử lý như xử lý tang vật trong các vụ việc vi phạm hành chính hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Nhận quà Tết
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Cán bộ, công chức khi nhận quà Tết phải xử lý thế nào để không bị kỷ luật?
Đi đến trang Tìm kiếm - Nhận quà Tết
932 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhận quà Tết
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào