Các máy cắt kim loại được trang bị hệ thống bôi trơn gì theo TCVN 4725:2008?

Cho tôi hỏi các máy cắt kim loại được trang bị hệ thống bôi trơn gì theo TCVN 4725:2008? Cau hỏi của anh G.C (Đồng Nai)

Các máy cắt kim loại được trang bị hệ thống bôi trơn gì theo TCVN 4725:2008?

Căn cứ tại Mục 6 TCVN 4725:2008 có quy định về hệ thống bôi trơn của máy cắt kim loại như sau:

Bôi trơn; làm nguội; truyền động thủy lực và khí nén; thoát phoi; bụi, khí thải; vận chuyển; văn bản kỹ thuật.
6.1. Hình dạng của máy, của các bộ phận, đổ gá và chi tiết của máy phải đảm bảo thuận tiện cho việc thoát phoi, dung dịch bôi trơn - làm nguội ra khỏi vùng cắt gọt cũng như thuận tiện cho việc thoát phoi ra khỏi máy.
6.2. Thông thường, các máy cắt kim loại được trang bị hệ thống bôi trơn tập trung. Nếu trong trường hợp việc sử dụng hệ thống bôi trơn tập trung không thuận tiện thì trên máy phải có các vịt dầu, núm tra mỡ để tra và bơm dầu, mỡ bằng tay vào các điểm cần bôi trơn trên máy. Vị trí các vịt dầu, núm tra mỡ phải được bố trí ở ngoài vùng nguy hiểm, nơi thuận tiện cho việc phục vụ. Các vị trí tra dầu, mỡ phải được in hoặc gắn dấu hiệu với mầu khác biệt với mầu sơn của máy.
6.3. Những thiết bị, cơ cấu dẫn dung dịch bôi trơn - làm nguội phải có khả năng điều chỉnh thuận tiện và an toàn miệng phun của chúng vào vị trí bôi trơn - làm nguội và đảm bảo điều tiết được lượng dung dịch cần thiết cho bôi trơn - làm nguội.
6.4. Đáy thùng chứa dầu của hệ thống thủy lực và thùng chứa dung dịch bôi trơn - làm nguội phải cao hơn mặt sàn với khoảng cách không nhỏ hơn 100 mm (để thuận tiện cho việc tháo dầu, dung dịch ra khỏi thùng khi cần thay thế). Trên các thùng chứa đặc biệt hoặc trên đế máy được dùng làm thùng chứa cần phải có lỗ để có thể hút dầu ra bằng bơm.
6.5. Các loại ống dẫn ra khác nhau (như ống dẫn dầu, dung dịch bôi trơn - làm nguội, khí nén) cùng được dùng trên một máy phải được đánh dấu bằng những màu khác nhau. Cho phép đánh dấu ở phần đầu của ống.
...

Theo đó, thông thường, các máy cắt kim loại được trang bị hệ thống bôi trơn tập trung.

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp việc sử dụng hệ thống bôi trơn tập trung không thuận tiện thì trên máy phải có các vịt dầu, núm tra mỡ để tra và bơm dầu, mỡ bằng tay vào các điểm cần bôi trơn trên máy.

Các máy cắt kim loại được trang bị hệ thống bôi trơn gì theo TCVN 4725:2008?

Các máy cắt kim loại được trang bị hệ thống bôi trơn gì theo TCVN 4725:2008? (Hình từ Internet)

Các cơ cấu điều khiển bằng tay của máy cắt kim loại được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Mục 5 TCVN 4725:2008 quy định về cơ cấu điều khiển của máy cắt kim loại như sau:

Cơ cấu điều khiển
5.1. Các cơ cấu điều khiển bằng tay (trong đó kể cả những cơ cấu được đặt trên bảng điều khiển điện), phải được chế tạo và bố trí trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc Mơnêmô ở mức độ lớn nhất có thể, tức là sao cho sự sử dụng chúng phải thuận tiện nhất, không bị kẹt, không bị va chạm tay lên các cơ cấu điều khiển khác hoặc va vào các bộ phận máy và ở mức độ lớn nhất có thể, loại trừ các khả năng tác động ngẫu nhiên lên chúng.
5.2. Công dụng của những cơ cấu điều khiển phải được chỉ dẫn ngay bên cạnh chúng bằng những ký hiệu được quy định trong TCVN 4275:1986 hoặc bằng chữ với ngôn ngữ đã được thỏa thuận với khách hàng. Những ký hiệu hoặc chữ này phải được in hoặc khắc rõ ràng, không bị mòn mờ, có thể nhìn thấy rõ và đọc được ở khoảng cách không nhỏ hơn 500 mm.
5.3. Với những cơ cấu điều khiển chỉ được phép chuyển chỗ ở tốc độ thấp của chuyển động chính hoặc chỉ dừng sau khi dừng chuyển động chính của máy thì bên cạnh chúng phải in hoặc khắc ký hiệu, chữ để hướng dẫn người thao tác.
5.4. Những càng gạt và những cơ cấu điều khiển khác phải có chốt định vị chắc chắn. Không cho phép các cơ cấu điều khiển tự chuyển động.
5.5. Những tay gạt khởi động máy phải có khóa liên động để loại trừ khả năng đóng, ngắt ngẫu nhiên chuyển động chính nếu việc đó có thể gây ra hỏng hóc máy và gây chấn thương cho người thao tác.
5.6. Đối với những đồ gá nhiều vị trí, có sự phối hợp giữa tháo và lắp chi tiết được gia công ngay trong trong khi gia công thì các tay gạt dùng để kẹp chặt và tháo lỏng của chúng phải được bố trí sao cho khi thao tác, người thao tác không bị thương do tác động của dụng cụ cắt, phoi, dung dịch bôi trơn - làm nguội.
Sự chuyển động của tay gạt khi kẹp và tháo chi tiết được gia công không được hướng về phía dụng cụ cắt.
5.7. Nếu khi chuyển động cơ học của một bộ phận hoặc một cụm chi tiết nào đó của máy mà những tay lái có dạng hình sao hoặc dạng tròn có tay quay có thể quay theo với tần số quay lớn hơn 20 vg/min thì phải có cơ cấu tự động ngắt chuyển động quay theo trong thời gian chuyển động.
5.8. Đối với máy có các cữ đổi chiều hành trình được lắp đặt trên các bộ phận động của máy (như bàn máy) và có thể điều chỉnh các cữ này ngay trong thời gian đang làm việc, cần phải có biện pháp loại trừ khả năng gây chấn thương cho ngón tay của người thao tác máy.
5.9. Các cơ cấu cơ khí hóa việc kẹp chặt chi tiết được gia công trên máy (như chìa vặn, trục rút v.v…) phải được tự động ngừng tăng lực kẹp ngay sau khi lực kẹp đạt tới trị số giới hạn đã định.
5.10. Các máy có yêu cầu đóng, ngắt chuyển động chính trong khoảng thời gian ngắn để gá đặt, điều chỉnh, kẹp chặt chi tiết được gia công v.v… phải được trang bị cơ cấu thực hiện việc đóng ngắt ngắn.

Theo đó, các cơ cấu điều khiển bằng tay của máy cắt kim loại được quy định như sau:

- Các cơ cấu điều khiển bằng tay (trong đó kể cả những cơ cấu được đặt trên bảng điều khiển điện), phải được chế tạo và bố trí trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc Mơnêmô ở mức độ lớn nhất có thể, tức là sao cho sự sử dụng chúng phải thuận tiện nhất, không bị kẹt, không bị va chạm tay lên các cơ cấu điều khiển khác hoặc va vào các bộ phận máy và ở mức độ lớn nhất có thể, loại trừ các khả năng tác động ngẫu nhiên lên chúng.

Có nhất thiết phải đưa vào hệ thống thủy lực và khí nén của máy cắt kim loại các van an toàn không?

Căn cứ tại Mục 4 TCVN 4725:2008 quy định về thiết bị, cơ cấu an toàn và khóa liên động của máy cắt kim loại như sau:

Thiết bị, cơ cấu an toàn và khóa liên động
4.1. Nếu sự quá tải của máy hoặc của các bộ phận của máy có thể dẫn đến những hư hỏng mà những hư hỏng này có khả năng gây chấn thương cho người thao tác thì máy phải được trang bị thêm các thiết bị, cơ cấu an toàn.
4.2. Nhất thiết phải đưa vào hệ thống thủy lực và khí nén của máy một số lượng cần thiết các van an toàn.
4.3. Máy phải có những cơ cấu ngăn ngừa khả năng tự tháo của các bộ phận trục chính, giá đỡ, đầu gia công lắp thêm, ụ động, ụ đứng, xà ngang, cần ngang (máy khoan cần) và các bộ phận khác. Những vật đối trọng dời chuyển động đặt ngoài chi tiết thân, hộp của máy phải được che chắn.
...

Theo đó, nhất thiết phải đưa vào hệ thống thủy lực và khí nén của máy cắt kim loại một số lượng cần thiết các van an toàn.

Máy cắt kim loại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Các cơ cấu điều khiển bằng tay của máy cắt kim loại được quy định như thế nào?
Lao động tiền lương
Khi nào phải trang bị thêm cơ cấu an toàn cho máy cắt kim loại?
Lao động tiền lương
Thiết bị che chắn vùng gia công của máy cắt kim loại phải đảm bảo yêu cầu gì?
Lao động tiền lương
Các cơ cấu đỡ che chắn an toàn ở vị trí mở của máy cắt kim loại cần đáp ứng yêu cầu gì?
Lao động tiền lương
Các máy cắt kim loại sử dụng thường sử dụng che chắn an toàn dạng nào?
Lao động tiền lương
Cơ cấu điều khiển của máy cắt kim loại được quy định như thế nào theo TCVN 4725:2008?
Lao động tiền lương
Có phải trang bị khóa liên động đối với máy cắt kim loại có chuyển động độc lập giữa chuyển động chính và chuyển động tiến cơ khí hóa không?
Lao động tiền lương
Các máy cắt kim loại được trang bị hệ thống bôi trơn gì theo TCVN 4725:2008?
Đi đến trang Tìm kiếm - Máy cắt kim loại
180 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Máy cắt kim loại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào