Bản đồ tỉnh Nghệ An cho thấy nguồn lao động nơi đây như thế nào? Mức lương tối thiểu vùng tại tỉnh Nghệ An là bao nhiêu?

Bản đồ tỉnh Nghệ An cho thấy nguồn lao động nơi đây như thế nào? Mức lương tối thiểu vùng tại tỉnh Nghệ An là bao nhiêu?

Nhìn thấy được những số liệu nào từ bản đồ tỉnh Nghệ An?

Với những số liệu được ghi chú cụ thể trên bản đồ tỉnh Nghệ An, ta thấy Nghệ An là một tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam (khoảng 16.493,7 km2), nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ của Việt Nam, dân số có trên 2.978.700 người.

Trên địa bàn tỉnh có nhiều dân tộc cùng sinh sống như người Thái, người Mường, nhưng chủ yếu là người Kinh. Nghệ An có diện tích đất nông nghiệp khoảng 1.238.315,48 ha, đất lâm nghiệp có rừng khoảng 972.910,52 ha, đất nuôi trồng thủy sản 7.457,5 ha.

Trên bản đồ tỉnh Nghệ An còn cho thấy rất rõ, Nghệ An có vị trí địa lí rất quan trọng, nằm trên tuyến giao lưu Bắc-Nam và Đông-Tây. Phía Bắc giáp Thanh Hóa, phía Nam giáp Hà Tĩnh, phía Tây giáp CHDCND Lào, phía Đông giáp biển Đông.

Có thể nói nơi đây giống như một đất nước Việt Nam thu nhỏ. Đó là cấu trúc địa hình tự nhiên phong phú và đa dạng, có đầy đủ các địa hình như đồi núi, trung du, đồng bằng và ven biển.

Ngoài ra, Ta sẽ tìm được trên bản đồ tỉnh Nghệ An, trên địa bàn tỉnh có các sông chảy qua như: sông Lam, sông Mỏ Đá, sông Chu, sông Sào,…Có 6 tuyến quốc lộ đi qua ( QL1A, QL15, đường Hồ Chí Minh, QL7, QL46, QL 48), có cửa khẩu Thanh Thủy nối Việt nam – Lào. Nghệ An với 94 km đường sắt Bắc-Nam chạy qua.

Trong đó, ga Vinh là ga hạng I, là ga hành khách và vận chuyển hàng hóa lớn thứ ba của cả nước. Trên địa bàn tỉnh có các khu công nghiệp như: khu kinh tế Đông Nam, khu công nghiệp đô thị Việt Nam Singapore, khu công nghiệp Nam Cấm, khu công nghiệp Nghi Phú, khu công nghiệp Cửa Lò, khu công nghiệp Hưng Đông,…

Nhìn chung, thông qua những tấm bản đồ tỉnh Nghệ An, có thể khẳng định nơi đây hội đủ các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không, là cầu nối giữa hai miền Bắc-Nam và là một tuyến quan trọng của hành lang kinh tế Đông-Tây, nối Thái Lan, Lào, Myanma.

Bản đồ tỉnh Nghệ An cho thấy nguồn lao động nơi đây như thế nào? Mức lương tối thiểu vùng tại tỉnh Nghệ An là bao nhiêu?

Bản đồ tỉnh Nghệ An cho thấy nguồn lao động nơi đây như thế nào? Mức lương tối thiểu vùng tại tỉnh Nghệ An là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Bản đồ tỉnh Nghệ An cho thấy nguồn lao động nơi đây như thế nào? Mức lương tối thiểu vùng tại tỉnh Nghệ An là bao nhiêu?

Dựa vào bản đồ tỉnh Nghệ An, ta có thể thấy nguồn lao động nơi đây có những đặc điểm sau:

- Phân bố:

Dân cư tập trung chủ yếu ở khu vực đồng bằng ven biển, nơi có địa hình bằng phẳng, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế. Do đó, nguồn lao động cũng tập trung chủ yếu ở khu vực này.

Khu vực miền núi dân cư thưa thớt, điều kiện sống khó khăn nên nguồn lao động ít hơn.

- Nhu cầu lao động:

Nhu cầu lao động ở Nghệ An phụ thuộc vào cơ cấu kinh tế của từng khu vực:

Khu vực đồng bằng: Nhu cầu lao động cao trong các ngành:

+ Nông nghiệp

+ Công nghiệp chế biến

+ Dịch vụ

Khu vực miền núi: Nhu cầu lao động cao trong các ngành:

+ Lâm nghiệp

+ Khai thác khoáng sản

- Chất lượng lao động:

Chất lượng lao động ở Nghệ An đang ngày được nâng cao, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như:

+ Tỷ lệ lao động có trình độ chuyên môn cao còn thấp.

+ Kỹ năng nghề nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động.

- Di cư lao động:

Bản đồ tỉnh Nghệ An cho thấy tình trạng di cư lao động từ khu vực miền núi sang khu vực đồng bằng và các thành phố lớn để tìm kiếm việc làm. Di cư lao động có thể dẫn đến một số vấn đề như:

+ Thiếu hụt lao động ở khu vực miền núi.

+ Tăng áp lực lên thị trường lao động ở khu vực đồng bằng và thành phố.

Hiện nay, theo quy định tại Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP và Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP, mức lương tối thiểu áp dụng cho các địa bàn trên tỉnh Nghệ An sẽ được áp dụng các mức sau:

- Thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên thuộc tỉnh Nghệ An: 4.160.000 đồng/tháng hoặc 20.000 đồng/giờ

- Các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương, Nam Đàn, Nghĩa Đàn và các thị xã Thái Hòa, Hoàng Mai thuộc tỉnh Nghệ An: 3.640.000 đồng/tháng hoặc 17.500 đồng/giờ

- Các huyện Anh Sơn, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Hợp, Thanh Chương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Tân Kỳ, Tương Dương: 3.250.000 đồng/tháng hoặc 15.600 đồng/giờ.

Nếu công ty trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng cho người lao động tại tỉnh Nghệ An thì bị xử lý như thế nào?

Mức lương tối thiểu vùng tại tỉnh Nghệ An như một cơ sở nhằm mục đích đảm bảo quyền lợi và đời sống cơ bản của người lao động, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội bền vững tại nơi đây.

Việc trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng có thể dẫn đến tình trạng người lao động phải sống trong điều kiện khó khăn gây nên nhiều biến động cho nền kinh tế và xã hội.

Căn cứ quy định tại khoản 3 và khoản 5 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP và khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, nếu công ty tại tỉnh Nghệ An trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại đây sẽ bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng và áp dụng biện pháp buộc người sử dụng lao động trả đủ tiền lương cộng với khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả, trả thiếu cho người lao động tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt đối với hành vi vi phạm.

Mức lương tối thiểu vùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Chính thức có Nghị định 74/2024/NĐ-CP về mức lương tối thiểu vùng mới nhất áp dụng từ 1/7/2024 ra sao?
Lao động tiền lương
Tăng lương cho người lao động từ 1/7/2024 sau khi điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng theo Dự thảo trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Mức lương tối thiểu vùng thấp nhất từ 1/7 là bao nhiêu theo quy định mới nhất?
Lao động tiền lương
Mức lương tối thiểu vùng của tỉnh Thanh Hóa hiện nay là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Lương của người lao động bằng mức lương tối thiểu vùng thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu tính từ tháng 7/2024?
Lao động tiền lương
Xác định nơi áp dụng mức lương tối thiểu vùng cho người lao động như thế nào?
Lao động tiền lương
Đông Nam Bộ gồm những tỉnh nào? Tỉnh nào vùng này đang có mức lương tối thiểu vùng 1?
Lao động tiền lương
Cách xác định mức lương tối thiểu vùng hiện nay của người lao động như thế nào?
Lao động tiền lương
Đối tượng nào được chuyển mức lương tối thiểu vùng lên mức cao nhất từ 01/7/2024?
Lao động tiền lương
Tỉnh, thành nào có chữ Hà trong tên gọi đang có mức lương tối thiểu vùng cao nhất?
Đi đến trang Tìm kiếm - Mức lương tối thiểu vùng
844 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mức lương tối thiểu vùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào