02 lý do không nên rút bảo hiểm xã hội 1 lần vào cuối năm, cụ thể ra sao?

Để có tiền để sắm sửa, chi tiêu cuối năm, nhiều người lao động sau khi nghỉ việc đã chọn phương án rút bảo hiểm xã hội 1 lần, vậy có nên rút bảo hiểm xã hội 1 lần vào cuối năm hay không? Câu hỏi của chị M.L (Hà Nội)

Thời điểm cuối năm cũng là thời điểm mà nhu cầu chi tiêu tăng cao do đó nhiều người lao động nghĩ đến việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần để giải quyết các nhu cầu trước mắt. Tuy nhiên, có ít nhất 03 lý do không nên rút bảo hiểm xã hội 1 lần vào dịp cuối năm mà không phải ai cũng biết.

Có phải cứ nghỉ việc là sẽ được rút bảo hiểm xã hội 1 lần?

Người lao động sau khi nghỉ việc mà muốn rút bảo hiểm xã hội 1 lần cần phải gửi yêu cầu đến cơ quan bảo hiểm xã hội để được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, người lao động cần phải đáp ứng được các điều kiện hưởng được quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Theo đó, người lao động phải thuộc 1 trong 8 trường hợp sau khi có yêu cầu gửi cơ quan bảo hiểm xã hội mới được giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần gồm:

- Người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

- Lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

- Người tham gia bảo hiểm xã hội ra nước ngoài để định cư;

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như quân nhân khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

- Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

- Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc mà chưa tham gia bảo hiểm xã hội đủ 20 năm.

- Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm.

Như vậy, người lao động không nên vội vàng nghỉ việc để rút bảo hiểm xã hội 1 lần khi không thuộc đối tượng hưởng như đã kể trên, nhất là vào thời điểm cuối năm người lao động còn có thể mất thêm khoản tiền thưởng tết và lương tháng thứ 13 từ công ty.

lý do không nên rút bảo hiểm xã hội 1 lần vào cuối năm

03 lý do không nên rút bảo hiểm xã hội 1 lần vào cuối năm, cụ thể ra sao? (Hình từ Internet)

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần vào cuối năm có nhận được nhiều tiền hơn so với việc rút vào năm sau?

Hiện nay, theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, mức tiền hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được tính căn cứ theo thời gian đóng bảo hiểm xã hội và mức tiền lương hàng tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

- Đối với trường hợp đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần của người lao động được quy định tại Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH theo công thức tính:

Mức hưởng = (1,5 x Mbqtl x Số năm đóng BHXH trước 2014) + (2 x Mbqtl x Số năm đóng BHXH từ 2014)

Trong đó: Mbqtl là mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

- Đối với trường hợp tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được quy định tại Điều 6 Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH theo công thức:

Mức hưởng = (1,5 x Mbqtn x Số năm đóng BHXH trước 2014) + (2 x Mbqtn x Số năm đóng BHXH từ 2014) - Số tiền Nhà nước hỗ trợ

Trong đó Mbqtn là mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy theo các công thức trên có thể thấy mức tiền hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ tỷ lệ thuận với Mbqtl/Mbqtn

Theo đó, Mbqtl và Mbqtn lại được tính theo công thức:

Mbqtl/Mbqtn = (Số tháng đóng BHXH x Tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH x Hệ số trượt giá) : Tổng số tháng đóng BHXH

Hàng năm Bộ LĐ-TB&XH đều sẽ ban hành thông tư mới quy định về hệ số trượt giá là mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội vào thời điểm cuối năm trước, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01 đến hết ngày 31/12 của năm sau và hệ số trượt giá của năm sau sẽ cao hơn năm trước.

Như vậy khi hệ số trượt giá tăng thì Mbqtl/Mbqtn cũng sẽ tăng và mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần cũng sẽ tăng thêm sau mỗi năm.

Vậy nên, người lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần vào cuối năm sẽ nhận được ít tiền hơn. Trong trường hợp bắt buộc rút bảo hiểm xã hội 1 lần thì người lao động nên chờ sang thời điểm năm sau rút bảo hiểm xã hội sẽ có mức hưởng cao hơn.

Bên cạnh đó, tùy vào thời gian mà mức tiền lương/thu nhập đóng bảo hiểm xã hội của mỗi người mà số tiền được tính thêm có thể dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi đóng bảo hiểm lại có được không?

Theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trường hợp người lao động có ký kết hợp đồng lao động với công ty từ 01 tháng trở lên sẽ thuộc đối tượng tham gia xã hội bắt buộc. Khi đó, người lao động hoàn toàn có quyền được tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty mới mặc dù trước đây có tham gia bảo hiểm xã hội và đã rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

Trường hợp này, người lao động cần phải khai báo với công ty để yêu cầu người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội cho mình.

Rút bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Người lao động muốn rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần online trên Cổng thông tin điện tử Quốc gia phải đáp ứng điều kiện gì?
Lao động tiền lương
Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp nào có thẩm quyền giải quyết việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần?
Lao động tiền lương
NLĐ về hưu được rút bảo hiểm xã hội 1 lần trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
02 lý do không nên rút bảo hiểm xã hội 1 lần vào cuối năm, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Nghỉ việc có đương nhiên được rút bảo hiểm xã hội 1 lần không?
Lao động tiền lương
Từ 2025, đối tượng nào được rút bảo hiểm xã hội 1 lần?
Lao động tiền lương
Hướng dẫn cách rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần online qua đường bưu điện, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Cách rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần online trên Cổng dịch vụ công quốc gia chi tiết nhất, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Cách rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần online qua Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam như thế nào?
Lao động tiền lương
Điều kiện để được rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần là gì?
Đi đến trang Tìm kiếm - Rút bảo hiểm xã hội một lần
1,090 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Rút bảo hiểm xã hội một lần
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào