Lập dàn ý bài dự thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 2025?
Lập dàn ý bài dự thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 2025?
Ngày 19/02/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 427/QĐ-BGDĐT năm 2025 về thể lệ Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật lần II năm 2025.
Lập dàn ý bài dự thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 2025 như sau:
PHẦN MỞ ĐẦU * Lý do chọn đề tài - Thực trạng bạo lực học đường và lao động trẻ em ngày càng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất, tinh thần và tương lai của học sinh. - Tầm quan trọng của việc đảm bảo môi trường học đường an toàn, lành mạnh. - Ý nghĩa của sáng kiến trong việc góp phần phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em. * Mục tiêu của sáng kiến - Đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm phòng ngừa, giảm thiểu bạo lực học đường. - Ngăn chặn và hỗ trợ trẻ em không bị lạm dụng lao động, đảm bảo quyền được học tập và phát triển toàn diện. - Đối tượng và phạm vi áp dụng + Đối tượng: Học sinh, giáo viên, phụ huynh, nhà trường và các cơ quan liên quan. + Phạm vi: Trường học, gia đình và cộng đồng. PHẦN NỘI DUNG I. THỰC TRẠNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG VÀ LAO ĐỘNG TRẺ EM (1) Bạo lực học đường - Khái niệm bạo lực học đường: Bạo lực học đường là hành vi sử dụng vũ lực, lời nói hoặc hành động gây tổn hại về thể chất, tinh thần hoặc danh dự của học sinh, giáo viên trong môi trường giáo dục. Hành vi này có thể xảy ra giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với học sinh hoặc giữa học sinh với giáo viên. Bạo lực học đường không chỉ giới hạn trong trường lớp mà còn có thể xảy ra trên đường đi học, trong các hoạt động ngoại khóa, thậm chí trên môi trường mạng. Nó gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, kết quả học tập và có thể dẫn đến các vấn đề xã hội nghiêm trọng hơn. - Các hình thức bạo lực học đường: bạo lực thể chất, bạo lực tinh thần, bạo lực ngôn ngữ, bạo lực trên không gian mạng. - Hậu quả của bạo lực học đường đối với học sinh và nhà trường. (2) Lao động trẻ em - Khái niệm lao động trẻ em: Lao động trẻ em là việc trẻ em dưới độ tuổi lao động tối thiểu theo quy định của pháp luật phải làm việc để kiếm sống hoặc bị ép buộc tham gia vào các hoạt động lao động có hại đến sự phát triển thể chất, tinh thần và giáo dục của các em. Lao động trẻ em thường xảy ra khi trẻ phải làm việc quá sức, trong điều kiện nguy hiểm, độc hại hoặc bị bóc lột mà không được hưởng các quyền cơ bản như học tập, vui chơi và phát triển toàn diện. - Nguyên nhân khiến trẻ em phải lao động sớm (kinh tế gia đình khó khăn, thiếu hiểu biết của phụ huynh, lỗ hổng trong công tác quản lý...). - Hậu quả của lao động trẻ em đối với sự phát triển của trẻ. II. CÁC GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG VÀ LAO ĐỘNG TRẺ EM (1) Giải pháp phòng ngừa bạo lực học đường Nâng cao nhận thức: - Tổ chức các buổi sinh hoạt, tuyên truyền về tác hại của bạo lực học đường. - Xây dựng văn hóa ứng xử tích cực trong trường học. Tăng cường vai trò của giáo viên và nhà trường: - Thiết lập đường dây nóng để học sinh phản ánh bạo lực học đường. - Xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong trường học. - Kết hợp giáo dục kỹ năng mềm, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn cho học sinh. Tăng cường sự phối hợp với gia đình và xã hội: - Tổ chức các buổi họp phụ huynh để nâng cao nhận thức về bạo lực học đường. - Phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý các trường hợp nghiêm trọng. Ứng dụng công nghệ: - Sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, cảnh báo về bạo lực học đường. - Áp dụng hệ thống giám sát bằng camera trong khuôn viên trường học. (2) Giải pháp phòng ngừa lao động trẻ em Tuyên truyền, giáo dục nhận thức: - Phổ biến kiến thức về quyền trẻ em cho học sinh, phụ huynh. - Lồng ghép nội dung phòng chống lao động trẻ em vào chương trình giáo dục. Hỗ trợ kinh tế cho gia đình khó khăn: - Huy động quỹ học bổng, hỗ trợ tài chính cho học sinh có nguy cơ bỏ học. - Kết nối với các tổ chức xã hội để hỗ trợ trẻ em nghèo. Tăng cường giám sát và xử lý vi phạm: - Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về lao động trẻ em. - Phối hợp với chính quyền địa phương để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Tạo điều kiện học tập và phát triển cho trẻ em: - Tổ chức các lớp học tình thương cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. - Hướng nghiệp và đào tạo kỹ năng cho trẻ em để giảm nguy cơ lao động sớm. PHẦN KẾT LUẬN - Tóm tắt lại các nội dung chính - Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em. - Các giải pháp đề xuất có tính khả thi và cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. - Kiến nghị và đề xuất: + Đề xuất cơ quan chức năng ban hành chính sách hỗ trợ cụ thể hơn. + Kêu gọi cộng đồng chung tay xây dựng môi trường học tập an toàn cho trẻ em. |
* Trên đây là thông tin Lập dàn ý bài dự thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 2025?
Lập dàn ý bài dự thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 2025? (Hình từ Internet)
Cơ quan nào có trách nhiệm hướng dẫn công tác tư vấn học đường, công tác xã hội trường học?
Căn cứ khoản 3 Điều 7 Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:
Điều 7. Bộ Giáo dục và Đào tạo
1. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức và cá nhân có liên quan bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý.
2. Hướng dẫn việc lồng ghép, tích hợp nội dung, kiến thức về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường vào kế hoạch giáo dục của cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý.
3. Hướng dẫn công tác tư vấn học đường, công tác xã hội trường học.
4. Tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý trong việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn công tác tư vấn học đường, công tác xã hội trường học.
03 biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường hiện nay?
Căn cứ khoản 2 Điều 6 Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về phòng, chống bạo lực học đường như sau:
Điều 6. Phòng, chống bạo lực học đường
[....]
2. Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường:
a) Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường;
b) Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể;
c) Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.
[....]
Như vậy, 03 biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường hiện nay gồm:
- Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường;
- Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể;
- Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

- Đề thi giữa kì 2 Sử 12 Kết nối tri thức có đáp án năm học 2024 2025?
- Đề thi giữa kì 2 Địa 12 Cánh diều 2025 tải về file Word?
- Lập dàn ý bài dự thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em lần 2 2025?
- Mẫu viết bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 ôn thi giữa kì 2 Kết nối tri thức?
- Đề thi giữa kì 2 GDCD 6 Kết nối tri thức có đáp án năm học 2024 2025?