Khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành Suối Tiên trong tháng 11/2024?

Có phải sẽ đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành Suối Tiên trong tháng 11/2024 hay không?

Khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành Suối Tiên trong tháng 11/2024?

Ngày 24/9/2024, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 432/TB-VPCP năm 2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 14 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải

Theo đó, về nội dung triển khai thi công. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu một số nội dung nổi bật như:

- Tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng chỉ đạo nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ công tác thiết kế, tổ chức thi công,...; kiểm soát nghiêm việc thực hiện, kịp thời có giải pháp bổ sung, thay thế nhà thầu không bảo đảm tiến độ theo các quy định của hợp đồng BOT nhằm đẩy tiến độ thi công dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

- Thành phố Hà Nội, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La đẩy nhanh các thủ tục để sớm khởi công dự án DATP 3 Vành đai 4 Hà Nội, cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (khởi công đoạn qua Hòa Bình trong tháng 9/2024 theo đúng kế hoạch của tỉnh).

- Thành phố Hồ Chí Minh kiểm soát chặt chẽ tiến độ triển khai để đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành Suối Tiên đúng tiến độ đề ra (trong tháng 11 năm 2024), không được lùi tiến độ.

- Tỉnh Hà Giang rà soát ngân sách để báo cáo cấp thẩm quyền giải quyết các khó khăn về nguồn vốn ngân sách địa phương tham gia dự án Tuyên Quang - Hà Giang.

...và một số nội dung khác...

Yêu cầu chung đối với đường sắt đô thị hiện nay là gì?

Tại Điều 70 Luật Đường sắt 2017, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 3 Luật Sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 có quy định về yêu cầu chung đối với đường sắt đô thị như sau:

- Phát triển đường sắt đô thị phải phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và tạo động lực cho quá trình phát triển đô thị.

- Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải khác trong đô thị để chuyên chở hành khách. Công trình đường sắt đô thị phải được đấu nối không gian và đấu nối kỹ thuật với các công trình lân cận, đáp ứng tính đồng bộ theo quy hoạch đô thị.

- Công trình, phương tiện, thiết bị đường sắt đô thị phải đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật, bảo đảm đồng bộ, an toàn, quốc phòng, an ninh, phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn, cảnh quan đô thị và bảo vệ môi trường.

- Hành lang an toàn giao thông đường sắt đô thị phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

+ Không được trồng cây, xây dựng công trình trái phép trong phạm vi hành lang;

+ Phải được cách ly để tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép;

+ Đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác phòng chống, cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn.

- Phải bảo đảm thuận tiện cho hành khách và bảo đảm tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật theo quy định của pháp luật.

Khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành Suối Tiên trong tháng 11/2024?

Khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành Suối Tiên trong tháng 11/2024? (Hình từ Internet)

Yêu cầu đối với kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị hiện nay là gì?

Tại Điều 75 Luật Đường sắt 2017 có quy định yêu cầu đối với kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị hiện nay như sau:

- Kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị phải bảo đảm ổn định, bền vững và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về an toàn, môi trường, phòng, chống cháy, nổ tương ứng với loại hình đường sắt đô thị được đầu tư.

- Hệ thống cung cấp điện sức kéo phải được điều khiển, giám sát tập trung, ổn định và có khả năng dự phòng để không làm gián đoạn chạy tàu.

- Hệ thống quản lý điều hành chạy tàu phải theo phương thức tập trung.

- Thông tin, chỉ dẫn cần thiết phục vụ khách hàng phải rõ ràng, dễ hiểu bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Công tác quản lý an toàn đường sắt đô thị được quy định như thế nào?

Tại Điều 77 Luật Đường sắt 2017 có quy định về công tác quản lý an toàn đường sắt đô thị như sau:

- Đường sắt đô thị xây dựng mới hoặc nâng cấp trước khi đưa vào khai thác phải được đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; thẩm định, cấp Giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị.

- Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị phải xây dựng và duy trì hệ thống quản lý an toàn và được cấp Giấy chứng nhận định kỳ hệ thống quản lý an toàn vận hành đường sắt đô thị.

- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định việc thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị và cấp Giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị, Giấy chứng nhận định kỳ hệ thống quản lý an toàn vận hành đường sắt đô thị.

Đường sắt đô thị
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Đường sắt đô thị
Hỏi đáp Pháp luật
Tra cứu Lộ trình tuyến Metro số 1 Bến thành - Suối tiên online mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Metro số 1 miến phí vé đến khi nào? Các trạm dừng của tuyến metro số 1 TPHCM?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyến Metro số 2A Cát Linh - Hà Đông dài bao nhiêu km? Có bao nhiêu nhà ga?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính thức: UBND TPHCM chốt giá vé tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyến metro số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên) có bao nhiêu nhà ga?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách xử lý một số tình huống liên quan đến hành khách trên đường sắt đô thị tại TP HCM?
Hỏi đáp Pháp luật
Khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành Suối Tiên trong tháng 11/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Có thể nộp hồ sơ cấp giấy phép kết nối các tuyến đường sắt đô thị trên môi trường điện tử từ ngày 01/9/2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Sửa đổi hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép kết nối, bãi bỏ kết nối ray đường sắt đô thị từ ngày 01/9/2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đường sắt đô thị
Huỳnh Minh Hân
156 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào