Đáp án Cuộc thi Dân vận chính quyền khéo tỉnh Khánh Hòa năm 2024?

Đáp án Cuộc thi Dân vận chính quyền khéo tỉnh Khánh Hòa năm 2024?

Đáp án Cuộc thi Dân vận chính quyền khéo tỉnh Khánh Hòa năm 2024?

Cuộc thi Dân vận chính quyền khéo tỉnh Khánh Hòa năm 2024 dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Cuộc thi Dân vận chính quyền khéo tỉnh Khánh Hòa năm 2024 được tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm trực tuyến trên Trang Thông tin điện tử Sở Nội vụ và và Ban Dân vận Tỉnh ủy Khánh Hòa tại địa chỉ: https://myaloha.vn/cuoc-thi/cuoc-thi-trac-nghiem-tren-internet-dan-van-chinh-quyen-kheo-tinh-khanh-hoa-nam-2024-87524

Thời gian diễn ra Cuộc thi Dân vận chính quyền khéo tỉnh Khánh Hòa năm 2024 kéo dài từ ngày 22/8/2024 đến ngày 22/9/2024.

Dưới đây là đáp án Cuộc thi Dân vận chính quyền khéo tỉnh Khánh Hòa năm 2024 có thể tham khảo:

Câu 1: Việc triển khai thực hiện quy trình về công tác dân vận chính quyền trong quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư trên địa bàn tỉnh gồm mấy bước: 3 bước

Câu 2: Theo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022; nguyên tắc thực hiện dân chủ ở cơ sở là:

- Bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

- Tôn trọng ý kiến đóng góp của Nhân dân, kịp thời giải quyết kiến nghị, phản ánh của Nhân dân.

- Bảo đảm quyền của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được biết, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Câu 3: Những điểm mới về nội dung công tác dân vận trong Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng?

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị về công tác dân vận; có cơ chế phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong tình hình mới.

- Tiếp tục hoàn thiện, cụ thể hóa, thực hiện tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

- Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình về công tác dân vận.

Câu 4: Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gồm có mấy nhiệm vụ và giải pháp: 7

Câu 5: Công tác dân vận là trách nhiệm của tổ chức nào: Của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị.

Câu 6: Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Khánh Hòa ban hành kèm theo Quyết định số mấy, ngày, tháng, năm nào của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Quyết định số 383-QĐ/TU, ngày 23/12/2021

Câu 7: “Xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong vận động Nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, tham gia thực hiện nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương” là nội dung xây dựng mô hình cụ thể thuộc lĩnh vực nào?

- Lĩnh vực Kinh tế

- Lĩnh vực Quốc phòng – An ninh

- Lĩnh vực Văn hóa – Xã hội

Câu 8: Hướng dẫn số 05-HD/BDVTU của Ban Dân vận Tỉnh ủy về nội dung, tiêu chí xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 2024 – 2025 được ban hành ngày, tháng, năm nào: 08/7/2024.

Câu 9: Theo Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 ngày 13/11/2008 của Quốc hội khóa XII, nội dung nào liên quan đến đạo đức công vụ mà cán bộ, công chức không được làm: Trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ được giao; gây bè phái, mất đoàn kết; tự ý bỏ việc hoặc tham gia đình công.

Câu 10: Những nội dung nào dưới đây được quy định tại "Điều 14. Các quy định những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm trong quan hệ xã hội" trong Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương (ban hành kèm theo Quyết định số 03/2007/QĐ- BNV ngày 26/02/2007 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ)?

- Cán bộ, công chức, viên chức không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn, mạo danh để tạo thanh thế khi tham gia các hoạt động xã hội.

- Cán bộ, công chức, viên chức không được sử dụng các tài sản, phương tiện công cho các hoạt động xã hội không thuộc hoạt động nhiệm vụ, công vụ.

- Cán bộ, công chức, viên chức không được tổ chức các hoạt động cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia, thăng chức và các hoạt động khác của bản thân và gia đình vì mục đích vụ Lợi.

Câu 11: Đồng chí cho biết văn hóa giao tiếp với nhân dân được Luật cán bộ, công chức, ngày 13/11/2008 quy định như thế nào?

- Cán bộ, công chức phải gần gũi với nhân dân; có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn; ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc.

- Cán bộ, công chức không được hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân khi thi hành công vụ.

Câu 12: "Đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận của các cơ quan nhà nước các cấp, đưa công tác dân vận trở thành nhiệm vụ thường xuyên gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức" là nội dung được nêu trong văn bản nào: Kết luận 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp.

Câu 13: Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, thông tin về Đối tượng, mức thu các loại phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính khác do chính quyền địa phương cấp xã trực tiếp thu được công khai trên hệ thống truyền thanh của cấp xã (nếu có) trong thời hạn ít nhất là bao nhiêu ngày liên tục: 03 ngày liên tục

Câu 14: Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Trường hợp cơ quan, đơn vị đã có trang thông tin điện tử nội bộ hoặc hệ thống thông tin điện tử nội bộ thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức đăng tải các thông tin quy định tại Điều 46 của Luật này trên trang thông tin điện tử nội bộ hoặc hệ thống thông tin điện tử nội bộ ít nhất là bao nhiêu ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu đăng tin hoặc gửi thông tin, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác: 20 ngày

Câu 15: Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở thì công dân có bao nhiêu quyền trong thực hiện dân chủ ở cơ sở: 4 quyền

Câu 16: Đâu không phải là hình thức công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo: Điện thoại cho những người liên quan để thông báo

Câu 17: Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Những nội dung nào dưới đây không thuộc nội dung Nhân dân bàn và quyết định: Dự thảo quyết định hành chính có nội dung xác lập nghĩa vụ hoặc làm chấm dứt, hạn chế quyền, lợi ích của đối tượng thi hành là công dân trên địa bàn cấp xã

Câu 18: Quyết định của cộng đồng dân cư về việc thu, chi, quản lý các khoản đóng góp của Nhân dân tại cộng đồng dân cư ngoài các khoản đã được pháp luật quy định; việc thu, chi, quản lý các khoản kinh phí, tài sản do cộng đồng dân cư được giao quản lý hoặc được tiếp nhận từ các nguồn thu, tài trợ, ủng hộ hợp pháp khác có phạm vi thực hiện trong thôn, tổ dân phố có hiệu lực khi nào: Có hiệu lực kể từ ngày được cộng đồng dân cư biểu quyết thông qua.

Câu 19: Nội dung nào sau đây có trong Điều 3, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo số 02/2016/QH14, ngày 18/11/2016 của Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam khoá XIV ban hành quy định: Trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo?

- Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người, bảo đảm để các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật.

- Nhà nước tôn trọng, bảo vệ giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp của tín ngưỡng, tôn giáo, truyền thống thờ cúng tổ tiên, tôn vinh người có công với đất nước, với cộng đồng đáp ứng nhu cầu tinh thần của Nhân dân.

- Nhà nước bảo hộ cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo và tài sản hợp pháp của cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo.

Câu 20: Một trong những nhiệm vụ công tác tôn giáo theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác tôn giáo là gì?

- Thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa của nhân dân, trong đó có đồng bào các tôn giáo.

- Tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động bình thường theo đúng chính sách và pháp luật của Nhà nước.

- Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, xây dựng cuộc sống “tốt đời, đẹp đạo” trong quần chúng tín đồ, chức sắc, nhà tu hành ở cơ sở. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước.

https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2024/NTKL/30082024/dap-an-cuoc-thi%20(4)%20(1).jpg

Đáp án Cuộc thi Dân vận chính quyền khéo tỉnh Khánh Hòa năm 2024? (Hình từ Internet)

Phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 quy định như sau:

Điều 3. Phân loại đơn vị hành chính
1. Phân loại đơn vị hành chính là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.
2. Phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số đơn vị hành chính trực thuộc, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, hải đảo.
3. Đơn vị hành chính được phân loại như sau:
a) Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt; các đơn vị hành chính cấp tỉnh còn lại được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III;
b) Đơn vị hành chính cấp huyện được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III;
c) Đơn vị hành chính cấp xã được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III.
4. Căn cứ vào quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định cụ thể tiêu chuẩn của từng tiêu chí, thẩm quyền, thủ tục phân loại đơn vị hành chính.

Như vậy, việc phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí về:

- Quy mô dân số.

- Diện tích tự nhiên.

- Số đơn vị hành chính trực thuộc.

- Trình độ phát triển kinh tế - xã hội.

- Các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, hải đảo.

04 nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương hiện nay?

Căn cứ theo Điều 5 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, 04 nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương hiện nay đó là:

- Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ.

- Hiện đại, minh bạch, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân.

- Hội đồng nhân dân làm việc theo chế độ hội nghị và quyết định theo đa số.

- Ủy ban nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể Ủy ban nhân dân kết hợp với trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.

Tìm hiểu Pháp luật
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tìm hiểu Pháp luật
Hỏi đáp Pháp luật
Xem lịch âm tháng 9 năm 2024 - Lịch vạn niên tháng 9 năm 2024 đầy đủ, chi tiết, mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Cuộc thi Dân vận chính quyền khéo tỉnh Khánh Hòa năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 5 tháng 9 là ngày gì? Ngày 5 tháng 9 năm 2024 là ngày bao nhiêu âm? Độ tuổi của giáo dục phổ thông là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Xem lịch âm 2024 - Lịch âm hôm nay ngày mai - Chi tiết, đầy đủ cho cả năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch vạn niên 2024 - Lịch âm 2024: Xem chi tiết, đầy đủ nhất cả năm 2024? Còn mấy ngày nữa đến Tết âm lịch 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
4 tháng 9 năm 2024 là thứ mấy, ngày bao nhiêu âm? 4/9/2024 người lao động có được nghỉ không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án tuần 1 Cuộc thi Tìm hiểu cuộc đời, thân thế, sự nghiệp và Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày Truyền thống của ngành Tài chính Việt Nam là ngày nào? Việc tổ chức ngày Truyền thống của ngành Tài chính Việt Nam hàng năm phải đảm bảo những nội dung và yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 3 tháng 9 năm 2024 là thứ mấy? 3 tháng 9 năm 2024 là ngày mấy âm? NLĐ có được nghỉ ngày này không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hôm nay (27/8/2024) là ngày gì? Lịch âm hôm nay 2024 - Lịch vạn niên 2024 tháng này?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tìm hiểu Pháp luật
Nguyễn Thị Kim Linh
496 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tìm hiểu Pháp luật

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tìm hiểu Pháp luật

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào