Hướng dẫn phân cấp nhà ở cũ thuộc tài sản công áp dụng từ 1/8/2024?

Hướng dẫn phân cấp nhà ở cũ thuộc tài sản công áp dụng từ 1/8/2024? Việc xác định diện tích sử dụng và phân cấp nhà ở cũ thuộc tài sản công được quy định như thế nào?

Hướng dẫn phân cấp nhà ở cũ thuộc tài sản công áp dụng từ 1/8/2024?

Việc phân cấp nhà ở cũ thuộc tài sản công áp dụng từ 1/8/2024 được quy định tại Phụ lục 10 ban hành kèm theo Nghị định 95/2024/NĐ-CP, cụ thể như sau:

[1] Việc phân cấp nhà ở cũ thuộc tài sản công để thực hiện bán nhà ở này được quy định như sau:

- Nhà ở nhiều căn hộ, nhà ở riêng biệt thấp tầng hoặc cao tầng được phân thành 4 cấp (cấp 1 là cấp cao nhất, cấp 4 là cấp thấp) theo bảng dưới đây:

- Chất lượng sử dụng của ngôi nhà được xác định theo các yếu tố tiêu chuẩn diện tích, khối tích và việc sử dụng các buồng, phòng; tiêu chuẩn về trang thiết bị kỹ thuật vệ sinh, thông hơi, thông gió, tiện nghi các lắp đặt hệ thống cấp điện, cấp thoát nước; mức độ hoàn thiện bên trong và bên ngoài nhà, trang trí nội, ngoại thất;

- Độ bền vững và độ chịu lửa của ngôi nhà (căn hộ) được xác định theo các quy định trong tiêu chuẩn TCVN 2622-78 do Ủy ban khoa học và kỹ thuật Nhà nước ban hành năm 1978 về phòng cháy, chữa cháy cho nhà và công trình, yêu cầu thiết kế.

- Biệt thự là nhà ở riêng biệt có sân vườn (cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa, mặt nước), có tường rào và lối ra vào riêng biệt. Trong biệt thự có đầy đủ và hoàn chỉnh các buồng phòng để ở (ngủ, sinh hoạt chung, ăn...), phòng phụ (vệ sinh, bếp, kho, nhà để xe...). Mỗi tầng ít nhất có 2 phòng ở quay mặt ra sân hay vườn.

+ Trang thiết bị kỹ thuật vệ sinh có chất lượng cao hoặc tương đối cao. Giải pháp kiến trúc, mỹ thuật, có trang trí, hoàn thiện bên trong, bên ngoài nhà chất lượng cao hoặc tương đối cao.

+ Ngôi nhà có kết cấu chịu lực: khung cột bê tông hoặc tường gạch chịu lực, sàn gỗ hoặc bê tông có lát vật liệu chất lượng cao.

+ Mái bằng bê tông cốt thép hoặc mái ngói có trần đảm bảo cách âm, cách nhiệt, chống nóng. Việc xác định biệt thự được căn cứ vào tình trạng lúc xây dựng (nguyên thuỷ).

Để tính tiền thuê nhà ở thì nhà biệt thự được phân thành 4 hạng, trong đó hạng 1 là thấp nhất, hạng 4 là cao nhất, cụ thể như sau:

++ Hạng 1: Biệt thự giáp tường.

++ Hạng 2: Biệt thự song đôi (ghép).

++ Hạng 3: Biệt thự riêng biệt.

++ Hạng 4: Biệt thự riêng biệt sang trọng.

Việc phân hạng biệt thự quy định tại điểm này được căn cứ vào diện tích sân, vườn rộng hay hẹp, số lượng vật liệu sử dụng tiện nghi, chất lượng kiến trúc;

- Nhà ở riêng biệt có sân, vườn là nhà ở có chất lượng sử dụng khá hoặc trung bình; diện tích sân, vườn được khai thác để có thêm thu nhập.

[2] Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể để thực hiện cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Hướng dẫn phân cấp nhà ở cũ thuộc tài sản công áp dụng từ 1/8/2024?

Hướng dẫn phân cấp nhà ở cũ thuộc tài sản công áp dụng từ 1/8/2024? (Hình từ Internet)

Việc xác định diện tích sử dụng và phân cấp nhà ở cũ thuộc tài sản công được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 72 Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

Điều 72. Việc xác định diện tích sử dụng và phân cấp nhà ở cũ thuộc tài sản công
1. Việc xác định diện tích sử dụng và phân cấp nhà ở cũ thuộc tài sản công được quy định như sau:
a) Nhà ở được phân loại bao gồm: nhà ở riêng biệt hoặc nhà biệt thự hoặc nhà ở nhiều căn hộ (nhà ở tập thể, nhà ở nhiều căn hộ);
[...]

Như vậy, việc xác định diện tích sử dụng và phân cấp nhà ở cũ thuộc tài sản công được quy định như sau:

- Nhà ở được phân loại bao gồm: nhà ở riêng biệt hoặc nhà biệt thự hoặc nhà ở nhiều căn hộ (nhà ở tập thể, nhà ở nhiều căn hộ);

- Diện tích sử dụng (m2) của mỗi căn hộ là tổng diện tích ở và diện tích phụ sử dụng riêng biệt; đối với nhà ở có nhiều căn hộ thì diện tích sử dụng của mỗi căn hộ là diện tích sử dụng riêng biệt của căn hộ đó cộng (+) với phần diện tích phụ dùng chung cho nhiều hộ được phân bổ theo tỷ lệ diện tích ở của từng căn hộ (nếu có);

- Diện tích các phòng, các bộ phận sử dụng đều tính theo kích thước thông thuỷ (trừ tường, vách, cột, kể cả lớp trát nhưng không trừ bề dày lớp vật liệu ốp chân tường hay ốp tường);

- Diện tích giao thông của buồng thang chung, hành lang chung cho các căn hộ; lối vào sảnh của nhà ở hoặc từng tầng đều không tính vào diện tích sử dụng nhà ở.

Để được mua nhà ở cũ thuộc tài sản công cần phải đáp ứng những điều kiện gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 69 Nghị định 95/2024/NĐ-CP để được mua nhà ở cũ thuộc tài sản công cần phải đáp ứng những điều kiện sau đây:

- Người mua phải có đơn đề nghị mua nhà ở;

- Có hợp đồng thuê nhà ở ký với đơn vị quản lý vận hành nhà ở và có tên trong hợp đồng thuê nhà ở này (bao gồm người đại diện đứng tên hợp đồng thuê nhà ở và các thành viên có tên trong hợp đồng thuê nhà từ đủ 18 tuổi trở lên);

Trường hợp có nhiều thành viên cùng đứng tên trong hợp đồng thuê nhà ở thì các thành viên này phải thỏa thuận cử người đại diện đứng tên ký hợp đồng mua bán nhà ở với cơ quan quản lý nhà ở;

- Đã đóng đầy đủ tiền thuê nhà ở theo quy định trong hợp đồng thuê nhà ở và đóng đầy đủ các chi phí quản lý vận hành nhà ở tính đến thời điểm ký hợp đồng mua bán nhà ở (nếu có).

Trường hợp đã sử dụng nhà ở trước thời điểm ký kết hợp đồng thuê nhà ở hoặc có hợp đồng thuê nhà ở mà Nhà nước chưa thu tiền thuê nhà thì người thuê phải nộp truy thu tiền thuê nhà ở theo thời gian thực tế đã sử dụng nhà ở với giá thuê như sau:

+ Đối với thời gian sử dụng nhà ở trước ngày 19 tháng 01 năm 2007 thì thu tiền thuê nhà ở theo quy định tại Quyết định 118/TTg năm 1992 về giá thuê nhà ở và đưa tiền nhà ở vào tiền lương;

+ Đối với thời gian sử dụng nhà ở từ sau ngày 19 tháng 01 năm 2007 thì thu tiền thuê nhà ở theo Quyết định 17/2008/QĐ-TT về việc ban hành giá chuẩn cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước chưa được cải tạo, xây dựng lại, theo quy định Nghị định 95/2024/NĐ-CP.

Tài sản công
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tài sản công
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn phân cấp nhà ở cũ thuộc tài sản công áp dụng từ 1/8/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 10/TSC-HĐ báo cáo tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn bán tài sản công 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 01/TSC-BBGN Nghị định 151 biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản công?
Hỏi đáp Pháp luật
Hệ thống thông tin về tài sản công là gì? Thông tin lưu giữ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công được sử dụng để làm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tài sản công tại cơ quan nhà nước được sử dụng sai mục đích thì có bị Nhà nước thu hồi hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 15/TSC-HĐ báo cáo thanh, quyết toán hóa đơn bán tài sản công mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Tài sản rừng trồng của doanh nghiệp nhà nước, hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp có được gọi là tài sản công không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 16/TSC-HĐ báo cáo về việc mất hóa đơn bán tài sản công mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 14/TSC-HĐ thông báo về việc mất hóa đơn bán tài sản công mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 08/TSC-HĐ Nghị định 151 hóa đơn bán tài sản công mới nhất hiện nay? Hướng dẫn cách lập?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tài sản công
Nguyễn Thị Hiền
47 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tài sản công
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào