Thời hạn cung cấp thông tin qua dịch vụ bưu chính, fax là bao nhiêu ngày? Cơ quan nhà nước từ chối cung cấp thông tin trong trường hợp nào?

Thời hạn cung cấp thông tin qua dịch vụ bưu chính, fax là bao nhiêu ngày? Cơ quan nhà nước từ chối cung cấp thông tin trong trường hợp nào?

Thời hạn cung cấp thông tin qua dịch vụ bưu chính, fax là bao nhiêu ngày?

Căn cứ tại Điều 31 Luật Tiếp cận thông tin 2016 có quy định về thời hạn cung cấp thông tin qua dịch vụ bưu chính, fax như sau:

- Đối với thông tin đơn giản, có sẵn có thể cung cấp ngay thì chậm nhất là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ, cơ quan được yêu cầu phải cung cấp thông tin.

- Đối với thông tin phức tạp, không có sẵn mà cần tập hợp từ các bộ phận của cơ quan đó hoặc thông tin cần thiết phải có ý kiến của cơ quan, tổ chức, đơn vị khác thì:

Chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ, cơ quan được yêu cầu phải thông báo bằng văn bản về thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin. Chậm nhất là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ, cơ quan được yêu cầu phải cung cấp thông tin hoặc có văn bản thông báo từ chối cung cấp thông tin.

Lưu ý: Nếu cơ quan được yêu cầu cần thêm thời gian để xem xét, tìm kiếm, tập hợp, sao chép, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin thì có thể gia hạn nhưng tối đa không quá 15 ngày và phải có văn bản thông báo về việc gia hạn trong thời hạn cung cấp thông tin.

Thông tin phức tạp cần tập hợp từ các bộ phận của cơ quan cung cấp thông tin qua dịch vụ bưu chính chậm bao nhiêu ngày làm việc?

Thời hạn cung cấp thông tin qua dịch vụ bưu chính, fax là bao nhiêu ngày? Cơ quan nhà nước từ chối cung cấp thông tin trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Cơ quan nhà nước từ chối cung cấp thông tin trong trường hợp nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 28 Luật Tiếp cận thông tin 2016 quy định cơ quan nhà nước từ chối cung cấp thông tin trong trường hợp như sau:

- Thông tin quy định tại Điều 6 Luật Tiếp cận thông tin 2016; thông tin không đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 7 Luật Tiếp cận thông tin 2016;

- Thông tin được công khai theo quy định tại Điều 17 Luật Tiếp cận thông tin 2016, trừ trường hợp:

+ Thông tin trong thời hạn công khai nhưng chưa được công khai;

+ Thông tin hết thời hạn công khai theo quy định của pháp luật;

+ Thông tin đang được công khai nhưng vì lý do bất khả kháng người yêu cầu không thể tiếp cận được.

- Thông tin được yêu cầu không thuộc trách nhiệm cung cấp;

- Thông tin đã được cung cấp hai lần cho chính người yêu cầu, trừ trường hợp người yêu cầu có lý do chính đáng;

- Thông tin được yêu cầu vượt quá khả năng đáp ứng hoặc làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan;

- Người yêu cầu cung cấp thông tin không thanh toán chi phí thực tế để in, sao, chụp, gửi thông tin qua dịch vụ bưu chính, fax.

Lưu ý: Trường hợp từ chối cung cấp thông tin, cơ quan nhà nước phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nguyên tắc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 3 Luật Tiếp cận thông tin 2016 quy định nguyên tắc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin như sau:

- Mọi công dân đều bình đẳng, không bị phân biệt đối xử trong việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin.

- Thông tin được cung cấp phải chính xác, đầy đủ.

- Việc cung cấp thông tin phải kịp thời, minh bạch, thuận lợi cho công dân; đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

- Việc hạn chế quyền tiếp cận thông tin phải do luật định trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.

- Việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức hoặc của người khác.

- Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để người khuyết tật, người sinh sống ở khu vực biên giới, hải đảo, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thực hiện quyền tiếp cận thông tin.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Dịch vụ bưu chính
Lê Nguyễn Minh Thy
696 lượt xem
Dịch vụ bưu chính
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Dịch vụ bưu chính
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn cung cấp thông tin qua dịch vụ bưu chính, fax là bao nhiêu ngày? Cơ quan nhà nước từ chối cung cấp thông tin trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mã vận đơn Shopee là gì? Cách tra cứu ra sao? Xác định mức bồi thường thiệt hại khi bưu kiện bị mất như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn giải quyết khiếu nại trong trường hợp bị mất bưu gửi khi sử dụng dịch vụ bưu chính tối đa bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tra cứu EMS VNPost nhanh nhất, đơn giản nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Giá gửi thư qua bưu điện là bao nhiêu? Điều kiện chấp nhận bưu gửi là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai có quyền chỉ định doanh nghiệp bưu chính của Nhà nước quản lý mạng bưu chính công cộng?
Hỏi đáp Pháp luật
Dịch vụ bưu chính công ích là gì? Giá cước dịch vụ bưu chính công ích như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bắt buộc người gửi phải thanh toán cước dịch vụ phát sinh khi thay đổi họ tên, địa chỉ người nhận không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính có được xác lập bằng hành vi không? Chứng từ xác nhận việc chấp nhận bưu gửi có giá trị pháp lý như hợp đồng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào thì bưu gửi bị coi là không có người nhận? Những hoạt động bưu chính nào không cần giấy phép bưu chính, không cần thông báo hoạt động?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Dịch vụ bưu chính có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào