Giá gửi thư qua bưu điện là bao nhiêu? Điều kiện chấp nhận bưu gửi là gì?

Cho tôi hỏi: Giá gửi thư qua bưu điện là bao nhiêu? Điều kiện chấp nhận bưu gửi là gì? Khi nào bưu gửi được coi là không hoàn trả được cho người gửi? Câu hỏi của anh Việt (Tp.HCM).

Giá gửi thư qua bưu điện là bao nhiêu?

Tại Điều 3 Thông tư 12/2018/TT-BTTTT có quy định giá gửi qua bưu điện cơ bản trong nước như sau:

Tại Điều 4 Thông tư 12/2018/TT-BTTTT có quy định giá gửi qua bưu điện cơ bản từ Việt Nam đi các nước như sau:

Xem chi tiết danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ phân theo vùng được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 12/2018/TT-BTTTT như sau:

Điều kiện chấp nhận bưu gửi là gì?

Tại Điều 11 Luật Bưu chính 2010 có quy định về chấp nhận bưu gửi như sau:

Chấp nhận và phát bưu gửi
1. Bưu gửi được chấp nhận khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Không chứa các vật phẩm, hàng hoá quy định tại Điều 12 của Luật này;
b) Có thông tin liên quan đến người gửi, người nhận trên bưu gửi, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;
c) Đã thanh toán đủ giá cước dịch vụ bưu chính, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;
d) Được gói, bọc theo yêu cầu của dịch vụ bưu chính.
2. Bưu gửi được coi là đã được chấp nhận trong các trường hợp sau đây:
a) Bưu gửi đã được doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính chấp nhận tại điểm phục vụ bưu chính hoặc tại địa chỉ của người gửi;
b) Thư đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 điều này đã được bỏ vào thùng thư công cộng.
3. Bưu gửi được coi là đã phát hợp lệ trong các trường hợp sau đây:
a) Đã phát tại địa chỉ của người nhận, gồm hộp thư tập trung, hộp thư gia đình, hộp thư thuê bao hoặc hình thức khác dành cho việc nhận bưu gửi;
b) Đã phát cho người nhận tại điểm phục vụ bưu chính thực hiện việc phát;
c) Đã phát theo yêu cầu của người sử dụng dịch vụ bưu chính.

Như vậy, điều kiện chấp nhận bưu gửi là:

- Không chứa các vật phẩm, hàng hoá sau:

+ Vật phẩm, hàng hóa mà pháp luật của Việt Nam quy định cấm lưu thông.

+ Vật phẩm, hàng hoá từ Việt Nam gửi đi các nước mà pháp luật Việt Nam quy định cấm xuất khẩu hoặc pháp luật của nước nhận quy định cấm nhập khẩu.

+ Vật phẩm, hàng hoá từ các nước gửi về Việt Nam mà pháp luật Việt Nam quy định cấm nhập khẩu.

+ Vật phẩm, hàng hoá bị cấm vận chuyển bằng đường bưu chính theo quy định của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

- Có thông tin liên quan đến người gửi, người nhận trên bưu gửi, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

- Đã thanh toán đủ giá cước dịch vụ bưu chính, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

- Được gói, bọc theo yêu cầu của dịch vụ bưu chính.

Giá gửi thư qua bưu điện là bao nhiêu? Điều kiện chấp nhận bưu gửi là gì?

Giá gửi thư qua bưu điện là bao nhiêu? Điều kiện chấp nhận bưu gửi là gì? (Hình từ Internet)

Khi nào bưu gửi được coi là không hoàn trả được cho người gửi?

Tại Điều 17 Luật Bưu chính 2010 có quy định về bưu gửi không phát được, bưu gửi được chuyển hoàn, bưu gửi không hoàn trả được cho người gửi, bưu gửi không có người nhận như sau:

Bưu gửi không phát được, bưu gửi được chuyển hoàn, bưu gửi không hoàn trả được cho người gửi, bưu gửi không có người nhận
1. Bưu gửi được coi là không phát được trong các trường hợp sau đây:
a) Không có địa chỉ người nhận; địa chỉ người nhận không đầy đủ hoặc không đúng;
b) Người nhận đã thay đổi địa chỉ nhưng không để lại địa chỉ mới;
c) Không tìm được người nhận tại địa chỉ đã ghi;
d) Sau khi không thực hiện được việc phát, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính đã mời tối thiểu hai lần, mỗi lần cách nhau 02 ngày làm việc, nhưng người nhận không đến nhận;
đ) Người nhận từ chối nhận.
2. Bưu gửi được chuyển hoàn để trả lại cho người gửi khi không phát được cho người nhận và người gửi yêu cầu chuyển hoàn. Người gửi phải thanh toán giá cước dịch vụ bưu chính khi chuyển hoàn bưu gửi, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
3. Thư cơ bản đến 500 gam (g) khi không phát được mặc nhiên được chuyển hoàn cho người gửi và được miễn cước dịch vụ bưu chính khi chuyển hoàn.
4. Bưu gửi được coi là không hoàn trả được cho người gửi trong các trường hợp sau đây:
a) Không có địa chỉ người gửi; địa chỉ người gửi không đầy đủ hoặc không đúng;
b) Người gửi đã thay đổi địa chỉ nhưng không để lại địa chỉ mới;
c) Không tìm được người gửi tại địa chỉ đã ghi trên bưu gửi;
d) Sau khi không thực hiện được việc phát, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính đã mời tối thiểu hai lần, mỗi lần cách nhau 02 ngày làm việc, nhưng người gửi không đến nhận;
đ) Người gửi từ chối nhận lại.
5. Bưu gửi bị coi là không có người nhận trong trường hợp không phát được cho người nhận theo quy định tại khoản 1 và không hoàn trả được cho người gửi theo quy định tại khoản 4 điều này sau thời hạn 06 tháng, kể từ ngày bưu gửi được chấp nhận. Thời hạn này không áp dụng đối với bưu gửi mà người nhận từ chối nhận và người gửi cũng từ chối nhận lại.

Như vậy, bưu gửi được coi là không hoàn trả được cho người gửi khi thuộc 05 trường hợp sau:

(1) Không có địa chỉ người gửi; địa chỉ người gửi không đầy đủ hoặc không đúng;

(2) Người gửi đã thay đổi địa chỉ nhưng không để lại địa chỉ mới;

(3) Không tìm được người gửi tại địa chỉ đã ghi trên bưu gửi;

(4) Sau khi không thực hiện được việc phát, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính đã mời tối thiểu hai lần, mỗi lần cách nhau 02 ngày làm việc, nhưng người gửi không đến nhận;

(5) Người gửi từ chối nhận lại.

Trân trọng!

Dịch vụ bưu chính
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Dịch vụ bưu chính
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn cung cấp thông tin qua dịch vụ bưu chính, fax là bao nhiêu ngày? Cơ quan nhà nước từ chối cung cấp thông tin trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mã vận đơn Shopee là gì? Cách tra cứu ra sao? Xác định mức bồi thường thiệt hại khi bưu kiện bị mất như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn giải quyết khiếu nại trong trường hợp bị mất bưu gửi khi sử dụng dịch vụ bưu chính tối đa bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tra cứu EMS VNPost nhanh nhất, đơn giản nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Giá gửi thư qua bưu điện là bao nhiêu? Điều kiện chấp nhận bưu gửi là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai có quyền chỉ định doanh nghiệp bưu chính của Nhà nước quản lý mạng bưu chính công cộng?
Hỏi đáp Pháp luật
Dịch vụ bưu chính công ích là gì? Giá cước dịch vụ bưu chính công ích như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bắt buộc người gửi phải thanh toán cước dịch vụ phát sinh khi thay đổi họ tên, địa chỉ người nhận không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính có được xác lập bằng hành vi không? Chứng từ xác nhận việc chấp nhận bưu gửi có giá trị pháp lý như hợp đồng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào thì bưu gửi bị coi là không có người nhận? Những hoạt động bưu chính nào không cần giấy phép bưu chính, không cần thông báo hoạt động?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Dịch vụ bưu chính
Lương Thị Tâm Như
755 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Dịch vụ bưu chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào