Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp bao gồm những gì?
Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp bao gồm những gì?
Căn cứ Điều 18 Nghị định 88/2020/NĐ-CP quy định về hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp như sau:
Điều 18. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp
1. Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp theo Mẫu số 05 tại Phụ lục của Nghị định này.
2. Bản sao có chứng thực hồ sơ bệnh nghề nghiệp của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nghề nghiệp.
3. Bản sao chứng từ thanh toán các chi phí khám bệnh nghề nghiệp theo quy định.
Như vậy, hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp bao gồm những giấy tờ sau:
- Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp theo Mẫu số 05 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 88/2020/NĐ-CP tại đây;
- Bản sao có chứng thực hồ sơ bệnh nghề nghiệp của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nghề nghiệp;
- Bản sao chứng từ thanh toán các chi phí khám bệnh nghề nghiệp.
Người lao động được hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh nghề nghiệp tối đa bao nhiêu tiền?
Căn cứ Điều 17 Nghị định 88/2020/NĐ-CP quy định về mức hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh nghề nghiệp tối đa cho người lao động như sau:
Điều 17. Mức hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp
1. Mức hỗ trợ bằng 50% chi phí khám bệnh nghề nghiệp tính theo biểu giá khám bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành tại thời điểm người lao động khám bệnh nghề nghiệp sau khi đã được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng không quá 800 nghìn đồng/người/lần khám.
2. Số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi người lao động là 02 lần và trong 01 năm chỉ được nhận hỗ trợ 01 lần.
Như vậy, mức hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh nghề nghiệp tối đa cho người lao động sẽ bằng 50% chi phí khám bệnh nghề nghiệp nhưng không quá 800.000 đồng/người/lần, tính theo biểu giá khám bệnh nghề nghiệp hiện hành vào thời điểm người lao động khám bệnh.
Ngoài ra, người lao động chỉ được hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh nghề nghiệp tối đa 02 lần và trong 01 năm chỉ được nhận hỗ trợ 01 lần.
Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp bao gồm những gì? (Hình từ Internet)
Thủ tục giải quyết hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp được thực hiện như thế nào?
Căn cứ Điều 19 Nghị định 88/2020/NĐ-CP quy định về thủ tục giải quyết hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp như sau:
Điều 19. Trình tự giải quyết hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp
1. Đối với trường hợp đủ điều kiện quy định tại Điều 16 Nghị định này, người sử dụng lao động nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 18 Nghị định này cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành thẩm định hồ sơ, quyết định việc hỗ trợ theo Mẫu số 06 tại Phụ lục của Nghị định này và gửi quyết định (kèm theo dữ liệu danh sách hỗ trợ) cho cơ quan Bảo hiểm xã hội. Trường hợp không hỗ trợ thì phải trả lời bằng văn bản cho người sử dụng lao động hoặc người lao động nộp hồ sơ đề nghị và nêu rõ lý do.
3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định hỗ trợ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm chi trả kinh phí hỗ trợ khám bệnh nghề nghiệp cho người sử dụng lao động hoặc người lao động theo quyết định hỗ trợ. Trường hợp không chi trả thì phải trả lời bằng văn bản cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và nêu rõ lý do.
Như vậy, thủ tục giải quyết hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động đủ điều kiện được hỗ trợ khám bệnh nghề nghiệp theo các bước sau:
- Bước 1: Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Bước 2: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành thẩm định hồ sơ.
- Bước 3: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định hỗ trợ hay không trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ:
+ Trường hợp hỗ trợ: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định hỗ trợ và gửi quyết định (kèm theo dữ liệu danh sách hỗ trợ) cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.
+ Trường hợp không hỗ trợ: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời bằng văn bản cho người sử dụng lao động hoặc người lao động và nêu rõ lý do.
- Bước 4: Cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả kinh phí hỗ trợ khám bệnh nghề nghiệp theo quyết định hỗ trợ trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định tử Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trường hợp không chi trả thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải trả lời bằng văn bản cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và nêu rõ lý do.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Xem lịch âm tháng 12 năm 2024: Đầy đủ, chi tiết, mới nhất?
- Thời gian sử dụng điện trong ngày được phân loại theo giờ như thế nào?
- AFTA là tên viết tắt của tổ chức nào? Việt Nam tham gia AFTA vào năm nào?
- 05 bước làm sạch dữ liệu để cấp định danh tổ chức cho doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp HTX 2024?
- 01 năm bao nhiêu cái Tết? Tết Nguyên đán có phải là Tết lớn nhất của người Việt không?