Giấy xác nhận lương là gì? Mẫu xác nhận lương chi tiết, mới nhất 2024? Trả lương phải tuân thủ nguyên tắc nào?

Cho tôi hỏi: Giấy xác nhận lương là gì? Mẫu xác nhận lương chi tiết, mới nhất 2024? Trả lương phải tuân thủ nguyên tắc nào? Câu hỏi của Anh Nghĩa - Hà Tĩnh

Giấy xác nhận lương là gì?

Giấy xác nhận lương là văn bản do doanh nghiệp, tổ chức, hoặc đơn vị nơi người lao động đang làm việc cấp, ghi nhận mức lương, thu nhập và các khoản phụ cấp mà người lao động nhận được trong một khoảng thời gian nhất định.

Giấy xác nhận mức lương sẽ do người lao động lập và yêu cầu người sử dụng lao động xác nhận mức lương hành tháng thực tế của người lao động trong cơ quan, doanh nghiệp nhằm chứng minh tài chính của người đó.

Khi nộp đơn xin xác nhận mức lương, cá nhân có thẩm quyền sẽ xem xét, kiểm tra và cấp cho người yêu cầu giấy xác nhận lương.

Lưu ý:

- Giấy xác nhận lương phải được lập thành hai bản, một bản do doanh nghiệp lưu giữ, một bản do người lao động giữ.

- Người lao động có quyền yêu cầu doanh nghiệp cấp giấy xác nhận lương bất cứ lúc nào.

- Doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác trong giấy xác nhận lương.

Giấy xác nhận lương là gì? Mẫu xác nhận lương chi tiết, mới nhất 2024?

Giấy xác nhận lương là gì? Mẫu xác nhận lương chi tiết, mới nhất 2024? Trả lương phải tuân thủ nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Mẫu xác nhận lương chi tiết mới nhất 2024?

Với mục đích dùng để chứng minh tài chính, xác định thu nhập nên giấy xác nhận lương thường được dùng như một loại tài liệu quan trọng để bổ sung cho các hồ sơ có liên quan đến các thủ tục như:

- Làm thủ tục vay vốn ngân hàng;

- Làm hồ sơ mua nhà ở xã hội;

- Quyết toán thuế thu nhập cá nhân;

- Xin visa sang một số nước để đi du lịch, du học;

- Làm thủ tục định cư ở nước ngoài;

- Chứng minh thu nhập để giành quyền nuôi con khi vợ chồng ly hôn.

[...]

Có thể tham khảo Mẫu xác nhận lương mới nhất 2024 áp dụng cho nhiều trường hợp dưới đây:

Tải Mẫu xác nhận lương chi tiết mới nhất 2024 Tại đây

Lưu ý: Mẫu và nội dung kể trên chỉ mang tính chất tham khảo!

Có bắt buộc thoả thuận về hình thức trả lương trong hợp đồng lao động hay không?

Theo điểm đ khoản 1 Điều 21 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nội dung hợp đồng lao động như sau:

Nội dung hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động;
b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;
c) Công việc và địa điểm làm việc;
d) Thời hạn của hợp đồng lao động;
đ) Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;
e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;
g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;
h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;
i) Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;
k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.
...

Theo đó, tại Điều 96 Bộ luật Lao động 2019 quy định về hình thức trả lương như sau:

Hình thức trả lương
1. Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán.
2. Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.
Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác là một trong những nội dung phải có trong hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Như vậy, thoả thuận về hình thức trả lương trong hợp đồng lao động là điều kiện bắt buộc.

Việc trả lương cho người lao động phải tuân thủ những nguyên tắc nào?

Theo Điều 94 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nguyên tắc trả lương như sau:

Nguyên tắc trả lương
1. Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.
2. Người sử dụng lao động không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.

Theo đó, khi trả lương cho người lao động, người sử dụng lao động phải tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.

- Người sử dụng lao động không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.

Trân trọng!

Văn bản hành chính
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Văn bản hành chính
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Biên bản bàn giao đất trên thực địa từ 01/8/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn từ chức mới nhất năm 2024 kèm file tải về?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bảng kê thanh toán tiền điện, nước mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Tải Mẫu đơn xin học bổng thông dụng 2024 và hướng dẫn soạn thảo chi tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản đăng ký rút tiền mặt tại Kho bạc theo Thông tư 13?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu biên bản trả lại hàng cập nhập năm 2024? Trả lại hàng có phải lập hóa đơn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 10 mẫu Bản cam kết được nhiều người sử dụng nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo theo Nghị định 30? Báo cáo có phải là loại văn bản hành chính không?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn bản hành chính có sai sót nào phải ban hành văn bản sửa đổi? Sai sót nào phải ban hành văn bản đính chính?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thông báo chuyển văn phòng 2024? Tên của văn phòng đại diện được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Văn bản hành chính
Nguyễn Thị Hiền
2,077 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Văn bản hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Văn bản hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào