Thất lạc hành lý khi đi máy bay dịp tết Âm lịch 2024 có được bồi thường thiệt hại không?

Xin cho tôi hỏi: Tôi đi máy bay về quê dịp tết Âm lịch 2024 và bị thất lạc hành lý, vậy tôi có được hãng hàng không bồi thường thiệt hại không? Mong được giải đáp!

Thất lạc hành lý khi đi máy bay dịp tết Âm lịch 2024 có được bồi thường thiệt hại không?

Căn cứ Điều 534 Bộ luật dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ của bên vận chuyển như sau:

Nghĩa vụ của bên vận chuyển
1. Bảo đảm vận chuyển tài sản đầy đủ, an toàn đến địa điểm đã định, theo đúng thời hạn.
2. Giao tài sản cho người có quyền nhận.
3. Chịu chi phí liên quan đến việc chuyên chở tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
4. Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật.
5. Bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển trong trường hợp bên vận chuyển để mất, hư hỏng tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Ngoài ra, căn cứ Điều 161 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định về bồi thường thiệt hại với hành lý của hành khách đi máy bay như sau:

Bồi thường thiệt hại đối với hàng hóa, hành lý
1. Người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hàng hóa, hành lý ký gửi do sự kiện xảy ra từ thời điểm người gửi hàng, hành khách giao hàng hóa, hành lý ký gửi cho người vận chuyển đến thời điểm người vận chuyển trả hàng hóa, hành lý ký gửi cho người có quyền nhận; đối với vận chuyển hàng hóa, thời gian trên không bao gồm quá trình vận chuyển bằng đường biển, đường bộ, đường sắt hoặc đường thuỷ nội địa được thực hiện ngoài cảng hàng không, sân bay.
2. Trường hợp xảy ra mất mát, thiếu hụt hoặc hư hỏng hành lý xách tay, người vận chuyển chỉ chịu trách nhiệm bồi thường nếu người vận chuyển có lỗi gây ra thiệt hại.
Trường hợp hàng hóa, hành lý đã được bồi thường nhưng sau đó hàng hóa, hành lý lại đến địa điểm đến thì người nhận hàng, hành khách vẫn có quyền nhận số hàng hóa, hành lý đó và hoàn trả số tiền bồi thường đã nhận cho người vận chuyển.
3. Trường hợp hàng hóa đã được người vận chuyển hàng không tiếp nhận thì bất kỳ thiệt hại nào cũng được coi là kết quả của sự kiện xảy ra khi vận chuyển bằng đường hàng không mà không phụ thuộc vào phương thức vận chuyển thực tế, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được thiệt hại xảy ra trong giai đoạn vận chuyển bằng đường biển, đường bộ, đường sắt hoặc đường thủy nội địa. Trường hợp người vận chuyển thay thế một phần hoặc toàn bộ việc vận chuyển bằng đường hàng không bằng phương thức vận chuyển khác mà không được sự đồng ý của người gửi hàng thì việc vận chuyển bằng phương thức khác đó được coi là vận chuyển bằng đường hàng không.
4. Người vận chuyển phải hoàn trả cho người gửi hàng, hành khách cước phí vận chuyển đối với số hàng hóa, hành lý ký gửi bị thiệt hại.

Như vậy, hành khách đi máy bay về quê vào dịp tết Âm lịch 2024 mà bị thất lạc hành lý do lỗi của hãng hàng không thì sẽ được bồi thường thiệt hại.

Trường hợp hành lý đã được bồi thường nhưng sau đó hành khách tìm được lại hành lý thì hành khách nhận lại hành lý đó và hoàn trả số tiền bồi thường đã nhận cho hãng hàng không.

Ngoài ra, hãng hàng không phải hoàn trả cho hành khách cước phí vận chuyển đối hành lý ký gửi bị thất lạc.

Thất lạc hành lý khi đi máy bay dịp tết Âm lịch 2024 có được bồi thường thiệt hại không?

Thất lạc hành lý khi đi máy bay dịp tết Âm lịch 2024 có được bồi thường thiệt hại không? (Hình từ internet)

Mức bồi thường thiệt hại khi hành khách đi máy bay dịp tết Âm lịch 2024 bị thất lạc hành lý?

Căn cứ Điều 162 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định về mức bồi thường thiệt hại khi thất lạc hành lý của hành khách như sau:

Mức bồi thường thiệt hại hàng hóa, hành lý
1. Mức bồi thường của người vận chuyển đối với mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hàng hóa, hành lý được tính như sau:
a) Theo thoả thuận giữa các bên, nhưng không vượt quá giá trị thiệt hại thực tế;
b) Theo mức giá trị đã kê khai của việc nhận hàng hóa, hành lý ký gửi tại địa điểm đến. Trường hợp người vận chuyển chứng minh được giá trị đã kê khai cao hơn giá trị thực tế thì mức bồi thường được tính theo giá trị thiệt hại thực tế;
c) Theo giá trị thiệt hại thực tế đối với hàng hóa, hành lý ký gửi không kê khai giá trị;
d) Theo giá trị thiệt hại thực tế đối với hành lý xách tay.
2. Trong trường hợp hàng hóa, hành lý ký gửi không kê khai giá trị mà bị mất mát, thiếu hụt, hư hỏng và không xác định được giá trị thiệt hại thực tế thì mức bồi thường của người vận chuyển được tính đến mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định tại Điều 166 của Luật này.

Như vậy, trong trường hợp hãng hàng không làm thất lạc hành lý của hành khách thì phải bồi thường thiệt hại đối với hành lý thất lạc, mức bồi thường thiệt hại được tính như sau:

- Theo thoả thuận giữa các bên, nhưng không vượt quá giá trị thiệt hại thực tế;

- Theo mức giá trị đã kê khai của việc nhận hành lý ký gửi tại địa điểm đến. Trường hợp hãng hàng không chứng minh được giá trị đã kê khai cao hơn giá trị thực tế của hành lý thì mức bồi thường được tính theo giá trị thiệt hại thực tế;

- Theo giá trị thiệt hại thực tế đối với hành lý ký gửi không kê khai giá trị, hành lý xách tay.

Trường hợp thất lạc hành lý ký gửi không kê khai giá trị cũng không xác định được giá trị thiệt hại thực tế thì mức bồi thường được tính đến mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định tại Điều 166 Luật Hành không dân dụng Việt Nam 2006 Nghị định 97/2020/NĐ-CP.

Hành lý thất lạc tại sân bay dịp tết Âm lịch mà không có người nhận được xử lý như thế nào?

Căn cứ Điều 150 Luật Hành không dân dụng Việt Nam 2006 quy định về xử lí với hành lý thất lạc tại sân bay không có người nhận như sau:

Thanh lý hành lý
1. Hành lý được thanh lý trong trường hợp không có người nhận trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày hành lý được vận chuyển đến địa điểm đến; hành lý mau hỏng có thể được thanh lý trước thời hạn này.
2. Thủ tục thanh lý hành lý được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 142 của Luật này.

Ngoài ra, căn cứ khoản 2 Điều 142 Luật Hành không dân dụng Việt Nam 2006 quy định:

Thanh lý hàng hóa
...
2. Số tiền thu được từ việc thanh lý hàng hóa sau khi đã trừ các chi phí liên quan đến việc vận chuyển, cất giữ và thanh lý hàng hóa phải được trả lại cho người có quyền nhận; nếu hết thời hạn một trăm tám mươi ngày, kể từ ngày thanh lý hàng hóa, mà người có quyền nhận không đến nhận thì số tiền còn lại phải nộp vào ngân sách nhà nước.
...

Như vậy, trường hợp hành lý không có người nhận trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày hành lý được vận chuyển đến địa điểm đến thì hãng hàng không được phép làm thủ tục thanh lý hành lý.

Số tiền thu được từ việc thanh lý hành lý sau khi đã trừ các chi phí liên quan đến việc vận chuyển, cất giữ và thanh lý sẽ được trả lại cho người có quyền nhận.

Trân trọng!

Hàng không dân dụng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Hàng không dân dụng
Hỏi đáp Pháp luật
Phân biệt vé First class, vé Business class, vé Economy class? Ai được hỗ trợ vé hạng thương gia khi công tác trong nước?
Hỏi đáp Pháp luật
Trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng giấy khai sinh bản sao có chứng thực để đi máy bay có được không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào áp dụng biện pháp kiểm soát đặc biệt tại cửa khẩu đường hàng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhân viên hàng không chưa có giấy phép thì có được thực hiện nhiệm vụ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/03/2024 giá vé máy bay nội địa có thể lên đến 4 triệu đồng?
Hỏi đáp Pháp luật
Thất lạc hành lý khi đi máy bay dịp tết Âm lịch 2024 có được bồi thường thiệt hại không?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều chỉnh giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản từ ngày 01/3/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hành lý xách tay là gì? Mất hành lý xách tay thì hãng hàng không có bồi thường hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên đường bay từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh tối đa là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Bị mất hành lý ở sân bay có được bồi thường không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hàng không dân dụng
Trần Thị Ngọc Huyền
205 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hàng không dân dụng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào