Mẫu phiếu đăng ký công dân mới nhất 2024?
- Mẫu phiếu đăng ký công dân mới nhất 2024?
- Nội dung và mục đích của việc đăng ký công dân là gì?
- Hồ sơ đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài gồm có những gì?
- Khi có sự thay đổi các chi tiết nhân thân đã khai trong Phiếu đăng ký công dân thì phải thông báo cho Cơ quan đại diện trong vòng bao nhiêu ngày?
- Hồ sơ đăng ký công dân được lưu trữ bao nhiêu năm?
Mẫu phiếu đăng ký công dân mới nhất 2024?
Tại Mẫu số 01/LS-ĐKCD ban hành kèm theo Thông tư 06/2023/TT-BNG có quy định mẫu phiếu đăng ký công dân như sau:
Xem chi tiết mẫu phiếu đăng ký công dân ban hành kèm theo Thông tư 06/2023/TT-BNG tại đây.
Lưu ý: Mẫu phiếu đăng ký công dân ban hành kèm theo Thông tư 06/2023/TT-BNG có hiệu lực từ ngày 15/02/2024.
Nội dung và mục đích của việc đăng ký công dân là gì?
Tại Điều 1 Thông tư 02/2011/TT-BNG có quy định về nội dung, mục đích của việc đăng ký công dân như sau:
- Đăng ký công dân là việc cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài ghi vào Sổ đăng ký công dân các chi tiết nhân thân của công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài.
- Việc đăng ký công dân nhằm giúp các Cơ quan đại diện thực hiện chức năng bảo hộ công dân và các chức năng lãnh sự khác đối với công dân Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời phục vụ công tác tổng hợp, thống kê về công dân Việt Nam ở nước ngoài.
Mẫu phiếu đăng ký công dân mới nhất 2024? (Hình từ Internet)
Hồ sơ đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài gồm có những gì?
Tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 02/2011/TT-BNG được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 06/2023/TT-BNG có quy định hồ sơ đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài bao gồm:
- 01 Phiếu đăng ký công dân được khai đầy đủ (có thể dưới hình thức khai trực tuyến trên trang tin điện tử của cơ quan đại diện);
- 01 bản chụp hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế hộ chiếu Việt Nam;
- 01 bản chụp giấy tờ có số định danh cá nhân.
Trường hợp công dân chưa có số định danh cá nhân thì nộp:
+ 01 bản chụp giấy tờ tùy thân;
+ 01 bản chụp giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam (Giấy khai sinh; Giấy chứng minh nhân dân; Quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, Quyết định cho trở lại quốc tịch Việt Nam, Quyết định công nhận việc nuôi con nuôi đối với trẻ em là người nước ngoài, Quyết định cho người nước ngoài nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi);
- 01 phong bì có dán sẵn tem và địa chỉ người nhận trong trường hợp đương sự muốn nhận kết quả qua đường bưu điện.
Khi có sự thay đổi các chi tiết nhân thân đã khai trong Phiếu đăng ký công dân thì phải thông báo cho Cơ quan đại diện trong vòng bao nhiêu ngày?
Tại Điều 5 Thông tư 02/2011/TT-BNG có quy định về việc cập nhật thông tin đăng ký công dân như sau:
Cập nhật thông tin đăng ký công dân
1. Người đã đăng ký công dân có trách nhiệm thông báo cho Cơ quan đại diện trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày có sự thay đổi các chi tiết nhân thân đã khai trong Phiếu đăng ký công dân để Cơ quan đại diện cập nhật vào Sổ đăng ký công dân.
2. Người đề nghị cập nhật thông tin đăng ký công dân nộp 01 bộ hồ sơ gồm:
- 01 Phiếu đăng ký công dân đã được khai đầy đủ, có thể dưới hình thức khai trực tuyến trên trang tin điện tử của Cơ quan đại diện;
- 01 phong bì có dán sẵn tem và địa chỉ người nhận trong trường hợp đương sự muốn nhận kết quả qua đường bưu điện.
3. Hồ sơ đề nghị cập nhật thông tin đăng ký công dân được nộp trực tiếp tại Cơ quan đại diện hoặc gửi qua đường bưu điện.
4. Cơ quan đại diện giải quyết và thông báo kết quả bằng văn bản cho đương sự trong vòng 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
Như vậy, khi có sự thay đổi các chi tiết nhân thân đã khai trong Phiếu đăng ký công dân thì phải thông báo cho Cơ quan đại diện trong vòng 90 ngày kể từ ngày có sự thay đổi.
Hồ sơ đăng ký công dân được lưu trữ bao nhiêu năm?
Tại Điều 6 Thông tư 02/2011/TT-BNG có quy định về lưu trữ hồ sơ đăng ký công dân như sau:
Lưu trữ hồ sơ đăng ký công dân
1. Hồ sơ đăng ký công dân bao gồm Phiếu đăng ký công dân (kể cả các lần cập nhật thông tin đăng ký công dân), bản chụp giấy tờ, tài liệu mà người đề nghị đăng ký công dân đã nộp cho Cơ quan đại diện, giấy tờ xác minh và các giấy tờ, tài liệu liên quan khác.
2. Hồ sơ đăng ký công dân được đánh số theo thứ tự thời gian phù hợp với việc ghi trong Sổ đăng ký công dân. Sổ đăng ký công dân được lập dưới hình thức Sổ in và lưu trữ bằng phần mềm quản lý trên máy tính.
3. Cơ quan đại diện có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo quản hồ sơ đăng ký công dân và lưu trữ theo thời hạn sau:
- 05 năm đối với hồ sơ đăng ký công dân;
- Lưu trữ vĩnh viễn đối với Sổ đăng ký công dân.
Như vậy, hồ sơ đăng ký công dân sẽ được cơ quan đại diện lưu trữ trong thời hạn 05 năm.
Lưu ý: Thông tư 06/2023/TT-BNG có hiệu lực từ ngày 15/02/2024.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Lịch bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2025 TP Hà Nội?
- Tốt nghiệp THPT năm 2025 giảm môn thi từ 06 môn còn 04 môn đúng không?
- Tháng 12 âm lịch 2024 là tháng mấy dương lịch? Xem lịch âm Tháng 12 2024 chi tiết?
- Tỉnh Bình Định có đường bờ biển dài bao nhiêu km? Tỉnh Bình Định mấy sân bay?
- Năm 2025 có bao nhiêu ngày? Lịch vạn niên 2025 - Xem lịch âm dương?