Doanh nghiệp có phải nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động khi không đóng BHXH?

Cho tôi hỏi: Không đóng BHXH doanh nghiệp có phải nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động không? Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động là khi nào? Anh Quân - Đà Nẵng

Doanh nghiệp có phải nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động khi không đóng BHXH?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
...
2. Người sử dụng lao động là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận; trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân thì phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

Theo đó, trách nhiệm quản lý lao động của người sử dụng lao động được quy định tại Điều 12 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Trách nhiệm quản lý lao động của người sử dụng lao động
1. Lập, cập nhật, quản lý, sử dụng sổ quản lý lao động bằng bản giấy hoặc bản điện tử và xuất trình khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
2. Khai trình việc sử dụng lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động, định kỳ báo cáo tình hình thay đổi về lao động trong quá trình hoạt động với cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Nghị định 145/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 73 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định báo cáo sử dụng lao động như sau:

Báo cáo sử dụng lao động
...
“Định kỳ 06 tháng (trước ngày 05 tháng 6) và hằng năm (trước ngày 05 tháng 12), người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Mẫu số 01/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.
...

Theo đó, tại Điều 10 Nghị định 122/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Điều khoản thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 10 năm 2020.
2. Trường hợp doanh nghiệp đã đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định tại Nghị định về đăng ký doanh nghiệp và Nghị định này thì không phải khai trình việc sử dụng lao động quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định số 03/2014/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về việc làm.
...

Tức là, từ ngày 15/10/2020 (thời điểm Nghị định 122/2020/NĐ-CP có hiệu lực), doanh nghiệp mới thành lập không phải khai trình sử dụng lao động như trước đây.

Tuy nhiên, vẫn phải thực hiện báo cáo tình hình thay đổi lao động định kỳ 06 tháng (trước ngày 05/6) và hằng năm (trước ngày 05/12) đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Căn cứ vào những quy định trên, doanh nghiệp có sử dụng lao động không phân biệt lao động đó có phải đóng bảo hiểm xã hội hay không thì đều phải làm báo cáo tình hình sử dụng lao động.

Không đóng BHXH doanh nghiệp có phải nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động không?

Doanh nghiệp có phải nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động khi không đóng BHXH? (Hình từ Internet)

Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động là khi nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 145/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 73 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định báo cáo sử dụng lao động như sau:

Báo cáo sử dụng lao động
...
2. Định kỳ 06 tháng (trước ngày 05 tháng 6) và hằng năm (trước ngày 05 tháng 12), người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Mẫu số 01/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Trường hợp người sử dụng lao động không thể báo cáo tình hình thay đổi lao động thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia thì gửi báo cáo bằng bản giấy theo Mẫu số 01/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Đối với lao động làm việc trong khu công nghiệp, khu kinh tế, người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện và Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế để theo dõi.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tổng hợp tình hình thay đổi về lao động trong trường hợp người sử dụng lao động gửi báo cáo bằng bản giấy để cập nhật đầy đủ thông tin theo Mẫu số 02/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.
...

Như vậy, thời hạn nộp Báo cáo tình hình thay đổi lao động 06 tháng đầu năm trước ngày 05/6/2023 và 06 tháng cuối năm là trước ngày 05/12/2023.

Mẫu Báo cáo tình hình sử dụng lao động của doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức hiện nay?

Căn cứ theo Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP cung cấp mẫu Báo cáo tình hình sử dụng lao động của doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức (Mẫu số 01/PLI) như sau:

Tải Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động: Tại đây

Trân trọng!

Báo cáo tình hình sử dụng lao động
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Báo cáo tình hình sử dụng lao động
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn ghi Mẫu D02-LT Báo cáo tình hình sử dụng lao động khi báo tăng lao động đã có mã số BHXH?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty không có lao động có cần báo cáo tình hình sử dụng lao động không?
Hỏi đáp Pháp luật
Nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động nước ngoài không đúng thời hạn bị xử phạt như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nộp trễ báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng đầu năm 2024 bị phạt bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng đầu năm tại thành phố Hồ Chí Minh?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách điền mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động mẫu số 01/pli 06 tháng đầu năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng đầu năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Báo cáo tình hình sử dụng lao động trong khu công nghệ cao từ ngày 25/3/2024 được thực hiện như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Không nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động cuối năm 2023 thì bị phạt thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nào nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động năm 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Báo cáo tình hình sử dụng lao động
Nguyễn Thị Hiền
1,146 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào