Mẫu đơn khiếu nại công ty không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động?

Xin cho hỏi: Mẫu đơn khiếu nại công ty không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động? Mong được giải đáp!

Mẫu đơn khiếu nại công ty không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Xem chi tiết và tải mẫu đơn khiếu nại công ty không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động. Tải về.

Mẫu đơn khiếu nại công ty không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động?

Mẫu đơn khiếu nại công ty không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động? (Hình từ Internet)

Công ty không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì khiếu nại như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định như sau:

Khiếu nại về bảo hiểm xã hội
1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
2. Người sử dụng lao động có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Như vậy nếu có căn cứ cho rằng công ty không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì người lao động có thể đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét ra quyết định hành vi đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Có thể khiếu nại về bảo hiểm xã hội đến các cơ quan sau:

(1) Ban Giám đốc Công ty, tổ chức công đoàn công ty

Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 24/2018/NĐ-CP:

Trong vòng 180 ngày, kể từ ngày người khiếu nại nhận được hoặc biết được việc công ty không đóng bảo hiểm xã hội thì có quyền khiếu nại đến Ban giám đốc công ty hoặc tổ chức công đoàn công ty.

(2) Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội

Căn cứ theo khoản 2 Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP:

Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu theo quy định hoặc đã hết thời hạn mà khiếu nại không được giải quyết.

(3) Tòa án nhân dân

Căn cứ theo khoản 2 Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định:

Người lao động khởi kiện đến Toà án nhân dân cấp huyện, nơi công ty đóng trụ sở để yêu cầu giải quyết các quyền lợi liên quan trong thời gian làm việc mà không được đóng bảo hiểm khi:

- Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại;

- Hoà giải không thành;

- Hết thời hạn mà không được giải quyết khiếu nại, hòa giải;

- Công ty vẫn không đóng.

Công ty có bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động hay không?

Căn cứ theo Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

Trách nhiệm của người sử dụng lao động
1. Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.
2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.
3. Giới thiệu người lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 45 và Điều 55 của Luật này đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.
4. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
6. Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, cơ quan bảo hiểm xã hội.
7. Định kỳ 06 tháng, niêm yết công khai thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.
8. Hằng năm, niêm yết công khai thông tin đóng bảo hiểm xã hội của người lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp theo quy định tại khoản 7 Điều 23 của Luật này.

Như vậy, luật bắt buộc công ty phải có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động hằng tháng theo quy định tại Điều 86 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Trân trọng!

Bảo hiểm xã hội
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động cần làm gì khi sổ bảo hiểm xã hội bị rách? Cách tra cứu mã số sổ bảo hiểm xã hội bằng CMND, CCCC năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Người dân có thể đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình trên ứng dụng của các ngân hàng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng đài hỗ trợ vướng mắc khi sử dụng ứng dụng VssID? Hướng dẫn cách đăng nhập và đổi mật khẩu ứng dụng VssID?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách đặt lịch hẹn bảo hiểm xã hội chi tiết, đơn giản 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp có 2 sổ bảo hiểm xã hội thì được xử lý như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Gộp sổ BHXH mất bao lâu? Thời hạn cấp lại sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 2-CBH ​thông báo thay đổi thông tin người hưởng BHXH mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Chậm đóng BHXH bao lâu thì bị tính lãi? Trốn đóng BHXH có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn xin hủy sổ bảo hiểm xã hội mới năm 2024 và hướng dẫn ghi đơn?
Hỏi đáp Pháp luật
Kế hoạch thanh tra của Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải được ban hành vào thời điểm nào từ ngày 30/5/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bảo hiểm xã hội
Âu Ngọc Hiền
5,812 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào