Điều kiện để chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử có thể chuyển sang chứng từ giấy là gì?

Cho tôi hỏi Điều kiện để chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử có thể chuyển sang chứng từ giấy là gì? (Câu hỏi của chị Phương - Huế)

Có các loại chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử nào?

Căn cứ theo Điều 8 Nghị định 166/2016/NĐ-CP, hiện nay có các loại chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử như sau:

- Hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử.

- Chứng từ kế toán theo quy định về chế độ kế toán của Bảo hiểm xã hội Việt Nam bằng phương tiện điện tử.

- Các văn bản, thông báo khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch bảo hiểm xã hội bằng phương tiện điện tử.

Mặt khác, các chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử trên có giá trị pháp lý như hồ sơ, chứng từ, thông báo và các văn bản bằng giấy theo quy định của pháp luật.

Điều kiện để chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử có thể chuyển sang chứng từ giấy là gì?

Điều kiện để chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử có thể chuyển sang chứng từ giấy là gì? (Hình từ Internet)

Điều kiện để chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử có thể chuyển sang chứng từ giấy là gì?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 166/2016/NĐ-CP, điều kiện để chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử có thể chuyển sang chứng từ giấy bao gồm:

- Phản ánh toàn vẹn nội dung của chứng từ điện tử.

- Người thực hiện chuyển đổi chứng từ điện tử thành chứng từ giấy phải ký và ghi rõ họ tên trên chứng từ giấy.

- Đóng thêm dấu đối với những loại chứng từ có quy định phải đóng dấu.

- Có ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển đổi từ chứng từ điện tử sang chứng từ giấy.

Ngoài các yêu cầu khi thực hiện chuyển đổi hình thức, trước tiên chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử cần phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:

[1] Phải có đủ chữ ký số của những người có trách nhiệm ký chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử theo quy định của pháp luật.

Trường hợp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử chỉ có chữ ký của người có thẩm quyền thì hệ thống thông tin phải có khả năng nhận biết và xác nhận việc đã xử lý của những người có trách nhiệm theo quy định của pháp luật trong quá trình luân chuyển chứng từ BHXH điện tử đến người ký cuối cùng.

[2] Nếu chứng từ BHXH điện tử có thành phần đính kèm theo ở dạng giấy thì cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH phải chuyển đổi sang dạng điện tử theo quy định Luật giao dịch điện tử.

Việc chuyển đổi từ chứng từ giấy sang chứng từ điện tử phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

- Phản ánh toàn vẹn nội dung của chứng từ giấy.

- Có chữ ký và họ tên của người thực hiện chuyển từ chứng từ giấy sang chứng từ điện tử.

- Có ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển từ chứng từ giấy sang chứng từ điện tử.

Thời gian nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử là khi nào?

Căn cứ tại Điều 10 Nghị định 166/2016/NĐ-CP quy định về thời gian nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử như sau:

Thời gian nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử được thực hiện các giao dịch điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.
2. Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổ chức I-VAN gửi thông báo xác nhận đã nhận được chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử đến địa chỉ thư điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân chậm nhất 15 phút sau khi nhận được chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp gửi đến.

Thông qua quy định trên, thời gian nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử là 24/7 (24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần). Việc nộp chứng từ được thực hiện thông qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN.

Sau khi nhận được chứng từ BHXH điện tử được nộp, chậm nhất 15 phút, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổ chức I-VAN gửi thông báo xác nhận đã nhận được chứng từ BHXH điện tử đến emai của cơ quan, tổ chức, cá nhân như đã cung cấp.

Cơ sở khám chữa bệnh có nghĩa vụ như thế nào khi tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH?

Theo quy định Điều 17 Nghị định 166/2016/NĐ-CP, khi tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, cơ sở khám chữa bệnh có nghĩa vụ như sau:

- Thực hiện giao dịch điện tử trong giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

- Tuân thủ, thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin cá nhân.

- Tạo lập chứng từ điện tử về khám chữa bệnh BHYT và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác của chứng từ.

- Gửi chứng từ điện tử về khám chữa bệnh BHYT cho cơ quan BHXH ngay khi người bệnh BHYT xuất viện phù hợp với quy chế chuyên môn bệnh viện và quy định của pháp luật.

- Gửi chứng từ điện tử về khám chữa bệnh liên quan đến giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

- Lưu trữ và bảo đảm tính toàn vẹn của toàn bộ chứng từ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

- Thực hiện các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn, an ninh hệ thống dữ liệu điện tử.

- Chấp hành sự thanh tra, kiểm tra, đối chiếu của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Dương Thanh Trúc
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào