Xúc tiến thương mại là gì? Có các hoạt động xúc tiến thương mại nào?

Cho tôi hỏi xúc tiến thương mại là gì? Có các hoạt động xúc tiến thương mại nào? Câu hỏi từ anh Hội (TP. Hồ Chí Minh)

Xúc tiến thương mại là gì? Có các hoạt động xúc tiến thương mại nào?

Căn cứ khoản 10 Điều 3 Luật Thương mại 2005 quy định xúc tiến thương mại:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
10. Xúc tiến thương mại là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ, bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại.
...

Như vậy, xúc tiến thương mại là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ.

Xúc tiến thương mại bao gồm các hoạt động sau:

- Hoạt động khuyến mại;

- Quảng cáo thương mại;

- Trưng bày;

- Giới thiệu hàng hoá;

- Dịch vụ và hội chợ;

- Triển lãm thương mại.

Xúc tiến thương mại là gì? Có các hoạt động xúc tiến thương mại nào?

Xúc tiến thương mại là gì? Có các hoạt động xúc tiến thương mại nào? (Hình từ Internet)

Hoạt động thương mại có những nguyên tắc cơ bản nào?

Căn cứ Mục 2 Chương 1 Luật Thương mại 2005 quy định những nguyên tắc cơ bản của hoạt động thương mại, bao gồm:

(1) Nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật của thương nhân trong hoạt động thương mại

(2) Nguyên tắc tự do, tự nguyện thoả thuận trong hoạt động thương mại

(3) Nguyên tắc áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại được thiết lập giữa các bên

(4) Nguyên tắc áp dụng tập quán trong hoạt động thương mại

(5) Nguyên tắc bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng

(6) Nguyên tắc thừa nhận giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu trong hoạt động thương mại.

Các hành vi nào bị cấm trong hoạt động xúc tiến thương mại?

Những hành vi bị cấm trong hoạt động xúc tiến thương mại được quy định như sau:

Hoạt động khuyến mại quy định tại Điều 100 Luật Thương mại 2005 sửa đổi bởi điểm a khoản 3 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 nghiêm cấm các hành vi sau:

- Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ sau:

+ Hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh;

+ Hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh;

+ Hàng hoá chưa được phép lưu thông;

+ Dịch vụ chưa được phép cung ứng.

- Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ sau:

+ Hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh;

+ Hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh;

+ Hàng hóa chưa được phép lưu thông;

+ Dịch vụ chưa được phép cung ứng.

- Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi.

- Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.

- Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng.

- Khuyến mại để tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng, làm phương hại đến môi trường, sức khoẻ con người và lợi ích công cộng khác.

- Khuyến mại tại trường học, bệnh viện, trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

- Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng.

- Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

- Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa theo quy định.

Quảng cáo thương mại quy định tại Điều 109 Luật Thương mại 2005 sửa đổi bởi điểm b khoản 3 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 nghiêm cấm các hành vi sau:

- Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

- Quảng cáo có sử dụng sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và trái với quy định của pháp luật.

- Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ mà Nhà nước cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc cấm quảng cáo.

- Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên và các sản phẩm, hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.

- Lợi dụng quảng cáo thương mại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác.

- Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hoá, dịch vụ.

- Quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng sản phẩm quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý.

- Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật.

Trưng bày; giới thiệu hàng hoá; dịch vụ quy định tại Điều 123 Luật Thương mại 2005 nghiêm cấm các hành vi sau:

- Tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, cảnh quan, môi trường, sức khoẻ con người.

- Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

- Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm lộ bí mật nhà nước.

- Trưng bày, giới thiệu hàng hoá của thương nhân khác để so sánh với hàng hoá của mình, trừ trường hợp hàng hoá đem so sánh là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.

- Trưng bày, giới thiệu mẫu hàng hoá không đúng với hàng hoá đang kinh doanh về chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, thời hạn bảo hành và các chỉ tiêu chất lượng khác nhằm lừa dối khách hàng.

Trân trọng!

Thương mại
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Thương mại
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bảng báo giá file Excel chuyên nghiệp gửi cho khách hàng?
Hỏi đáp Pháp luật
Kinh doanh bán hàng hóa hết hạn sử dụng bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Có các hoạt động trung gian thương mại nào theo quy định của pháp luật?
Hỏi đáp Pháp luật
Những loại hàng hóa nào bắt buộc phải thực hiện kê khai giá từ ngày 01/07/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Thế nào là hiệp thương giá? Việc hiệp thương giá được thực hiện theo các nguyên tắc nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thương nghiệp là gì? Mối quan hệ giữa thương mại và thương nghiệp như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bao nhiêu biện pháp chế tài trong thương mại?
Hỏi đáp Pháp luật
Xúc tiến thương mại là gì? Có các hoạt động xúc tiến thương mại nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thương mại
Phan Vũ Hiền Mai
3,656 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào