Cơ quan nào thành lập trung tâm dịch vụ việc làm?
Cơ quan nào thành lập trung tâm dịch vụ việc làm?
Căn cứ theo Điều 37 Luật Việc làm 2013 quy định về trung tâm dịch vụ việc làm cụ thể như sau:
Trung tâm dịch vụ việc làm
1. Trung tâm dịch vụ việc làm là đơn vị sự nghiệp công lập, bao gồm:
a) Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước thành lập;
b) Trung tâm dịch vụ việc làm do tổ chức chính trị - xã hội thành lập.
2. Trung tâm dịch vụ việc làm được thành lập phải phù hợp với quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực theo quy định. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) quyết định thành lập trung tâm dịch vụ việc làm quy định tại điểm a khoản 1 Điều này; người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội cấp trung ương quyết định thành lập trung tâm dịch vụ việc làm quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
3. Chính phủ quy định chi tiết điều kiện thành lập, tổ chức và hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm.
Như vậy, theo quy định trên thì trung tâm dịch vụ việc làm là đơn vị sự nghiệp công lập, được thành lập bởi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cơ quan quản lý nhà nước và người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội.
Tuy nhiên, trung tâm dịch vụ việc làm được thành lập phải phù hợp với quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực theo quy định.
Cơ quan nào thành lập trung tâm dịch vụ việc làm? (Hình từ Internet)
Trung tâm dịch vụ việc làm có những nhiệm vụ gì?
Theo quy định tại Điều 38 Luật Việc làm 2013 quy định về nhiệm vụ của trung tâm dịch vụ việc làm như sau:
Nhiệm vụ của trung tâm dịch vụ việc làm
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có các nhiệm vụ sau đây:
a) Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động miễn phí;
b) Cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động;
c) Thu thập thông tin thị trường lao động;
d) Phân tích và dự báo thị trường lao động;
đ) Thực hiện các chương trình, dự án về việc làm;
e) Đào tạo kỹ năng, dạy nghề theo quy định của pháp luật;
2. Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại khoản 1 Điều này và thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.
Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì trung tâm dịch vụ việc làm có những nhiệm vụ sau đây:
- Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động miễn phí.
- Cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động.
- Thu thập thông tin thị trường lao động.
- Phân tích và dự báo thị trường lao động.
- Thực hiện các chương trình, dự án về việc làm.
- Đào tạo kỹ năng, dạy nghề theo quy định của pháp luật.
Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập còn thực hiện thêm nhiệm vụ là tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.
Người lao động có phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Căn cứ theo Điều 52 Luật Việc làm 2013 quy định về việc thông báo về việc tìm kiếm việc làm cụ thể như sau:
Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.
2. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều này.
Như vậy, đối với trường hợp người lao động đang trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hàng tháng phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm.
Trừ một số trường hợp như sau:
- Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Trường hợp bất khả kháng.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Lịch Dương Tháng 12 2024 chi tiết, chính xác nhất? Tháng 12 năm 2024 có bao nhiêu ngày theo lịch Dương?
- Tin mới nhất về tăng lương hưu 2025?
- Năm 2024, kỷ niệm bao nhiêu năm ngày thành lập Hội Cựu Chiến binh Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2024)?
- Từ ngày 01/07/2025, việc tăng lương hưu phải thỏa đáng đối với đối tượng nào?
- Tải Nghị định 130 về kê khai tài sản pdf cập nhật đầy đủ?