Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn thực hiện công tác giáo dục trung học năm học 2023-2024?
Bộ GD&ĐT chính thức ban hành hướng dẫn thực hiện công tác giáo dục trung học năm học 2023-2024?
Ngày 04/08/2023 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 3899/BGDĐT-GDTrH năm 2023 chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện một số nhiệm vụ của giáo dục trung học trong năm học 2023-2024 bao gồm các nội dung như sau:
(1) Nhiệm vụ chung
(2) Nhiệm vụ cụ thể gồm:
- Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng.
- Phát triển mạng lưới trường, lớp, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
- Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học.
- Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục.
- Công tác thi đua, khen thưởng.
(3) Tổ chức thực hiện.
Trên cơ sở những nội dung hướng dẫn tại Công văn 3899/BGDĐT-GDTrH năm 2023, căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương.
Sở GDĐT xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các Sở GDĐT phản ảnh về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục Trung học) để kịp thời giải quyết.
Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn thực hiện công tác giáo dục trung học năm học 2023-2024? (Hình từ Internet)
Nhiệm vụ chung trong hướng dẫn thực hiện công tác giáo dục trung học năm học 2023-2024 là gì?
Theo Mục A Công văn 3899/BGDĐT-GDTrH năm 2023, nhiệm vụ chung trong hướng dẫn thực hiện công tác giáo dục trung học năm học 2023-2024 bao gồm 06 nhiệm vụ dưới đây:
Thứ nhất: Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018' đối với lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 10 và lớp 11; thực hiện CT GDPT 2006 đổi với lớp 9 và lớp 12, bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình năm học; củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục trung học.
Thứ hai: Tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai CT GDPT 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông
Thứ ba: Đẩy mạnh chuyển đổi số, dồi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quân trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học.
Thứ tư: Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, đầy mạnh các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; triển khai ứng dụng công nghệ số trong dạy và học.
Thứ năm: Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện CT GDPT 2018; chủ trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, bảo đảm đủ giáo viên theo môn học để tổ chức dạy học các môn học trong Chương trình.
Thứ sáu: Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Luật Giáo dục 2019, mục tiêu của giáo dục phổ thông bao gồm 04 mục tiêu chính dưới đây:
Thứ nhất: Phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thứ hai: Hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
Thứ ba: Củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
Thứ tư: Trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu Báo cáo thành tích cá nhân của Phó hiệu trưởng mới nhất năm 2024?
- Hướng dẫn xóa thí sinh khỏi danh sách Vòng 6 Trạng Nguyên Tiếng Việt tại quantri.trangnguyen.edu.vn?
- Tháng 10 âm lịch 2024 kết thúc vào ngày nào? Tháng 10 âm lịch 2024 là tháng con gì? Tháng 10 âm lịch năm 2024 có sự kiện gì?
- Cách viết trách nhiệm của cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể trong bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2024?
- Giám đốc BHXH cấp tỉnh có quyền xử phạt hành vi cho mượn thẻ bảo hiểm y tế không?