Mẫu đơn xin chuyển ngành đào tạo cho sinh viên mới nhất 2023?

Cho hỏi: Mẫu đơn xin chuyển ngành đào tạo cho sinh viên mới nhất 2023 như thế nào? Câu hỏi của anh Bình (Khánh Hòa)

Mẫu đơn xin chuyển ngành đào tạo cho sinh viên mới nhất 2023?

Việc chuyển ngành đào tạo hiểu theo cách đơn giản là việc sinh viên có nguyện vọng chuyển từ một ngành đào tạo này sang một ngành đào tạo khác khi có mong muốn và đáp ứng được điều kiện theo Quy chế đào tạo của trường.

Tải về mẫu đơn xin chuyển ngành đào tạo cho sinh viên mới nhất:

Tại đây!

Sinh viên năm nhất được phép chuyển ngành đào tạo hay không?

Theo khoản 1 Điều 16 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định về việc chuyển ngành, chuyển nơi học, chuyển cơ sở đào tạo, chuyển hình thức học như sau:

Chuyển ngành, chuyển nơi học, chuyển cơ sở đào tạo, chuyển hình thức học
1. Sinh viên được xem xét chuyển sang học một chương trình, một ngành đào tạo khác, hoặc một phân hiệu khác của cơ sở đào tạo, hoặc từ phân hiệu về trụ sở chính khi có đủ các điều kiện sau:
a) Không đang là sinh viên trình độ năm thứ nhất hoặc năm cuối khóa, không thuộc diện bị xem xét buộc thôi học và còn đủ thời gian học tập theo quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quy chế này;
b) Sinh viên đạt điều kiện trúng tuyển của chương trình, ngành đào tạo, của trụ sở chính (hoặc phân hiệu ) trong cùng khóa tuyển sinh;
c) Cơ sở đào tạo, trụ sở chính (hoặc phân hiệu) có đủ các điều kiện bảo đảm chất lượng, chưa vượt quá năng lực đào tạo đối với chương trình, ngành đào tạo đó theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
d) Được sự đồng ý của thủ trưởng các đơn vị chuyên môn phụ trách chương trình, ngành đào tạo, người phụ trách phân hiệu (nơi chuyển đi và chuyến đến) và của hiệu trưởng cơ sở đào tạo.
...

Như vậy, đối với việc sinh viên năm nhất được phép chuyển ngành đào tạo là điều không thể. Bởi vì căn bản quy chế của cơ sở đào tạo sẽ quy định chi tiết về thẩm quyền, điều kiện và thủ tục chuyển chương trình, ngành đào tạo.

Ngoài ra, các quy định này cũng sẽ liên quan đến việc công nhận kết quả học tập hoặc chuyển đổi tín chỉ đã tích lũy đối với sinh viên trong trường hợp này.

Mẫu đơn xin chuyển ngành đào tạo cho sinh viên mới nhất 2023?

Mẫu đơn xin chuyển ngành đào tạo cho sinh viên mới nhất 2023? (Hình từ Internet)

Thủ tục chuyển ngành đào tạo đối với sinh viên như thế nào?

Hiện nay pháp luật chưa có quy định chi tiết về Thủ tục chuyển ngành đào tạo. Thủ tục này sẽ do quy chế của cơ sở giáo dục quy định tham khảo thủ tục chuyển ngành đào tạo đối với sinh viên như sau:

- Bước 1: Sinh viên lập và nộp đơn xin chuyển ngành tại phòng Đào tạo của cơ sở đào tạo (tải về mẫu tại mục 1).

- Bước 2: Sinh viên nộp đơn trong vòng 2 tuần trước khi bắt đầu học kỳ 1 của năm học thứ 2 và kèm theo bảng điểm học tập của các học kỳ trước đó.

Phòng đào tạo sẽ tiến hành xét duyệt và đưa ra quyết định chuyển ngành nếu sinh viên đáp ứng đủ các điều kiện như đã nêu ở trên. Sau đó, phòng đào tạo sẽ thông báo kết quả cho sinh viên được biết

- Bước 3: Sau khi quyết định chuyển ngành được duyệt, sinh viên có trách nhiệm đến Phòng Đào tạo để nhận quyết định của mình

- Bước 4: Sinh viên nhận quyết định chuyển ngành và tiếp tục liên hệ với khoa và lớp mới để tham gia học tập theo kế hoạch

Lưu ý: Tùy thuộc vào sự khác nhau trong hệ thống quản lý của mỗi trường đại học nên việc chuyển ngành đào tạo của mỗi trường sẽ có hướng giải quyết khác nhau. Vì vậy sinh viên nên liên hệ với bộ phận giáo dục hoặc văn phòng công tác sinh viên để có thông tin và hướng dẫn chi tiết nhất.

Không muốn chuyển ngành đào tạo, sinh viên được học cùng lúc hai chương trình đào tạo không?

Căn cứ tại Điều 18 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định về việc học cùng lúc hai chương trình cụ thể như sau:

Học cùng lúc hai chương trình
...
2. Sinh viên được đăng ký học chương trình thứ hai sớm nhất khi đã được xếp trình độ năm thứ hai của chương trình thứ nhất. Tại thời điểm đăng ký, sinh viên phải đáp ứng 01 trong 02 điều kiện sau và các điều kiện khác của cơ sở đào tạo:
a) Học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại khá trở lên và đáp ứng ngưỡng bảo đảm chất lượng của chương trình thứ hai trong năm tuyển sinh;
b) Học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại trung bình và đáp ứng điều kiện trúng tuyển của chương trình thứ hai trong năm tuyển sinh.
3. Trong quá trình sinh viên học cùng lúc hai chương trình, nếu điểm trung bình tích luỹ của chương trình thứ nhất đạt dưới điểm trung bình hoặc thuộc diện cảnh báo kết quả học tập thì phải dừng học chương trình thứ hai ở học kỳ tiếp theo; sinh viên sẽ bị loại khỏi danh sách đã đăng ký học chương trình thứ hai.
...

Như vậy, nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây thì sinh viên được học cùng lúc hai chương trình đào tạo, bao gồm:

- Sinh viên được phép đăng ký khi bắt đầu là sinh viên năm hai.

- Đáp ứng một trong hai điều kiện sau:

+ Học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại khá trở lên và đáp ứng ngưỡng bảo đảm chất lượng của chương trình thứ hai trong năm tuyển sinh;

+ Học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại trung bình và đáp ứng điều kiện trúng tuyển của chương trình thứ hai trong năm tuyển sinh.

Trân trọng!

Giáo dục đại học
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Giáo dục đại học
Hỏi đáp Pháp luật
Hiện nay Đại học Quốc gia Hà Nội có bao nhiêu trường đại học thành viên? Mục tiêu của chương trình đào tạo trình độ đại học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi tiết danh mục ngành thí điểm trình độ đại học kèm theo mã ngành của Bộ GD&ĐT từ 7/6/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời lượng dạy online đối với hệ đại học chính quy; vừa học vừa làm; đại học từ xa năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính thức: Trường Đại học Khoa học Sức khỏe là trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia TPHCM kể từ ngày 03/06/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lời cảm ơn, lời mở đầu khóa luận tốt nghiệp mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch thi năng khiếu các trường đại học trên cả nước cập nhật mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn xin xét tốt nghiệp đại học chi tiết, mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ sở giáo dục đại học có bắt buộc phải công bố đề án tuyển sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức trần giá dịch vụ giáo dục đại học năm học 2024 - 2025 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn xin chuyển ngành đào tạo cho sinh viên mới nhất 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Giáo dục đại học
Nguyễn Trần Cao Kỵ
2,495 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Giáo dục đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào