Cử nhân luật có thể trở thành công chứng viên hay không? Công chứng viên của Phòng công chứng có phải viên chức không?
Cử nhân luật có thể trở thành công chứng viên không?
Tôi vừa tốt nghiệp cử nhân luật của một trường đại học tại TPHCM và tôi muốn được trở thành công chứng viên. Ban biên tập cho tôi hỏi: để trở thành công chứng viên có cần điều kiện gì khác không hay chỉ có bằng cử nhân luật là được? Mong ban biên tập giúp đỡ.
Trả lời:
Theo Điều 8 Luật Công chứng 2014 quy định về tiêu chuẩn công chứng viên như sau:
- Có bằng cử nhân luật;
- Có thời gian công tác pháp luật từ 05 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã có bằng cử nhân luật;
- Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng quy định tại Điều 9 của Luật này hoặc hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề công chứng quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật này;
- Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng;
- Bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng.
Như vậy để trở thành công chứng viên, ngoài cử nhân luật ra, bạn cần có thời gian công tác pháp luật từ 05 năm trở lên và hoàn thành khóa đào tạo nghề công chứng.
Công chứng viên của Phòng công chứng có phải viên chức không?
Tôi là công chứng viên của phòng công chứng nhà nước, lâu nay các chế độ, quyền, nghĩa vụ, thậm chí kiểm điểm cuối năm, hoặc các quyết định... đều ghi tôi là viên chức nhà nước, như vậy có đúng không? xin được tư vấn.
Trả lời:
Theo Điều 2 Luật viên chức 2010 quy định: Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
Mặt khác, tại Khoản 2 Điều 2 Luật Công chứng 2014 quy định: Công chứng viên là người có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Luật này, được Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm để hành nghề công chứng.
Căn cứ Khoản 2 Điều 19 Luật công chứng 2014 quy định: Phòng công chứng là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp, có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng.
Người đại diện theo pháp luật của Phòng công chứng là Trưởng phòng. Trưởng phòng công chứng phải là công chứng viên, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức.
Như vậy, nếu bạn là công chứng viên của phòng công chứng nhà nước mà bạn có tham gia thi thi tuyển viên chức theo quy định thì bạn được xem là viên chức.
Có được thuê công chứng viên làm trưởng văn phòng công chứng không?
Mình mở văn phòng công chứng tại Phường Quyết Thắng - Biên Hòa, muốn thuê công chứng viên làm trưởng văn phòng công chứng có cho phép không?
Trả lời:
Theo Khoản 2 Điều 22 Luật công chứng 2014 quy định người đại diện văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên.
Như vậy, bạn không được thuê công chứng viên về làm trưởng văn phòng.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?
- Giấy thông hành là gì? Giấy thông hành biên giới Việt Nam Lào sẽ được cấp cho những ai?