Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải đối với sự cố tràn dầu như thế nào?

Kính chào anh/ chị em hỏi trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải đối với sự cố tràn dầu được thực hiện như thế nào?

Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải đối với sự cố tràn dầu được quy định như thế nào?

Tại Điều 40 Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu kèm theo Quyết định 12/2021/QĐ-TTg có quy định trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải đối với sự cố tràn dầu như sau:

1. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường hàng hải, ngăn ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu chuyên ngành.

2. Chủ trì hướng dẫn việc xây dựng, phê duyệt về triển khai thực hiện kế hoạch ứng phó khẩn cấp đối với các cơ sở hoạt động xăng, dầu thuộc bộ quản lý, các tàu chở dầu và kế hoạch hoạt động chuyển tải dầu giữa tàu với tàu trên biển theo quy định.

3. Chủ trì tổ chức xây dựng, phát hành hải đồ vùng nước cảng biển và luồng hàng hải, các khu vực có rủi ro xảy ra sự cố tràn dầu để bảo đảm an toàn hàng hải và hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu.

4. Công bố các tần số (kênh) trực canh, cấp cứu - khẩn cấp của hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam, các phương thức liên lạc với địa chỉ liên lạc của Việt Nam về sự cố tràn dầu, các Trung tâm và các Trạm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải, các cảng vụ hàng hải, thủy nội địa để phối hợp ứng phó sự cố tràn dầu và cứu hộ, cứu nạn.

5. Phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, chỉ đạo hệ thống tìm kiếm, cứu nạn hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa tổ chức phối hợp hiệu quả hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu, cứu hộ, cứu nạn trên sông, biển.

6. Chỉ đạo ngành Hàng hải hướng dẫn các cảng vụ tổ chức giám sát chặt chẽ các hoạt động bơm chuyển dầu tại các cảng, cảng dầu khí ngoài khơi, bơm chuyển dầu giữa tàu với tàu trên biển để sẵn sàng ứng phó khi xảy ra sự cố.

Trách nhiệm của Bộ Công thương đối với sự cố tràn dầu được quy định như thế nào?

Tại Điều 41 Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu kèm theo Quyết định 12/2021/QĐ-TTg có quy định trách nhiệm của Bộ Công thương đối với sự cố tràn dầu như sau:

1. Phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, chỉ đạo cho các đơn vị hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, kinh doanh, vận chuyển, chuyển tải, lưu chứa, sử dụng dầu có biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu và bảo vệ môi trường.

2. Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền huy động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó sự cố tràn dầu khi có tình huống xảy ra; phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các địa phương kiểm tra việc thực hiện các quy định đối với cơ sở, dự án để ngăn ngừa, hạn chế tối đa khả năng xảy ra sự cố tràn dầu.

Trân trọng!

Bộ Giao thông vận tải
Hỏi đáp mới nhất về Bộ Giao thông vận tải
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải hiện nay là ai? Bộ trưởng bộ giao thông vận tải được thực hiện ký những văn bản nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải hiện nay gồm những cơ quan nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Các biểu mẫu báo cáo được triển khai trên Hệ thống thông tin báo cáo Bộ Giao thông vận tải gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Sửa đổi, bổ sung thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp thuộc Bộ Giao thông Vận tải từ ngày 01/9/2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyết định 573/QĐ-BGTVT năm 2023 sửa đổi Quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải?
Hỏi đáp Pháp luật
Đã có Quy chế hoạt động và nội dung tiêu chí thi đua năm 2023 của Khối thi đua các bộ, ngành kinh tế?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Giao thông Vận tải tăng cường tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Giao thông vận tải phải ứng xử và giao tiếp như thế nào khi giải quyết các yêu cầu của tổ chức và công dân?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn áp dụng từ ngày 25/5/2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động tại Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải được quyền thảo luận biểu quyết, quyết định những vấn đề nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bộ Giao thông vận tải
Huỳnh Minh Hân
185 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bộ Giao thông vận tải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào