Có được sử dụng căn hộ chung cư để hoạt động kinh doanh hay không? Bao lâu thì nhà ở chung cư được bảo hành?

Thời hạn cấp giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở chung cư? Có được sử dụng căn hộ chung cư để hoạt động kinh doanh hay không? Bao lâu thì nhà ở chung cư được bảo hành?

Thời hạn cấp giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở chung cư

Chào Ban biên tập, tôi là Nguyễn Hữu Cảnh hiện tôi đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Sắp tới tôi đang có nhu cầu mua chung cư để phần nào đó ổn định cuộc sống. Có thắc mắc sau tôi mong nhận phản hồi. Nếu trong trường hợp mua căn hộ chung cư thì trong thời gian bao  lâu chủ sở hữu sẽ nhận được Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở? 

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 7 Điều 26 Luật nhà ở năm 2014, có quy định về vấn đề bạn hỏi như sau:

Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận. Trường hợp xây dựng nhà ở để cho thuê thì có trách nhiệm lập và lưu trữ hồ sơ nhà ở theo quy định tại Điều 76 và Điều 77 của Luật này.

Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày giao nhà ở cho người mua, hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận, trong trường hợp có thỏa thuận chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có trách nhiệm làm giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở.

Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn

Có được sử dụng căn hộ chung cư để hoạt động kinh doanh hay không?

Tôi có một căn hộ chung cư theo như lúc ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư này thì căn hộ chung cư này dùng vào mục đích để ở. Nhưng hiện tại tôi lại có nhu cầu sử dụng căn hộ chung cư này vào mục đích sản xuất kinh doanh thì có được không? Mong nhận được sự tư vấn tận tình từ luật sư. Cảm ơn luật sư rất nhiều.

Trả lời:

Theo quy định pháp luật hiện nay thì nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Như vậy, có thể xác định được các căn hộ chung cư ngoài mục đích được xây dựng để ở thì có thể được xây dựng nhằm mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh. Trong đó, nếu căn hộ chung cư được xây dựng chỉ với mục đích để ở, thì các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không được sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh.

Theo quy định tại Khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 thì nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ.

Do đó, căn cứ quy định trên đây thì các tổ chức, cá nhân không được sử dụng căn hộ chung cư được xây dựng với mục đích đơn thuần là để ở để hoạt động sản xuất kinh doanh.

Như vậy, căn cứ vào thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì căn hộ chung cư của bạn được xây dựng với mục đích đơn thuần là để ở. Do đó, bạn không được sử dụng căn hộ chung cư đó để thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP thì trường hợp tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm là sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở thì sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Do đó, trường hợp bạn sử dụng căn hộ chung cư của mình để hoạt động sản xuất kinh doanh là vi phạm quy định của pháp luật và có thể bị phạt tiền từ tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng theo quy định.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Bao lâu thì nhà ở chung cư được bảo hành?

Tôi mua nhà ở chung cư từ lúc chung cư này mới xây dựng xong cho tới nay cũng được 02 năm rồi và tôi không thấy có ai tới bảo hành nhà cho tôi hết. Điều này khiến tôi vô cùng lo lắng. Chính vì vậy, tôi muốn hỏi mọi người một câu như sau: Bao lâu thì nhà ở chung cư được bảo hành? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

Trả lời:

Về vấn đề này thì tại Điểm a Khoản 2 Điều 85 Luật Nhà ở 2014 có quy định như sau:

"Điều 85. Bảo hành nhà ở
..........

2. Nhà ở được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn như sau:

a) Đối với nhà chung cư thì tối thiểu là 60 tháng;"

Như vậy thì thời hạn bảo hành nhà chung cư là tối thiểu 60 tháng kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng. Chính vì vậy, việc nhà của bạn mới sử dụng nhà chung cư được 02 năm (tức 24 tháng) thì vẫn chưa đến thời hạn bảo hành bạn nhé.

Trên đây là nội dung trả lời về thời hạn bảo hành nhà chung cư. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Luật Nhà ở 2014.

Chung cư
Hỏi đáp mới nhất về Chung cư
Hỏi đáp Pháp luật
Người sở hữu chung cư có được tiếp tục sử dụng nhà chung cư khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mua căn hộ chung cư có bao gồm chỗ để xe ô tô hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Diện tích thông thủy là gì? Diện tích thông thủy được tính như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Căn hộ chung cư chưa có sổ hồng thì có thể bán được không?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Công an dự kiến định danh số nhà và căn hộ chung cư?
Hỏi đáp pháp luật
Nhà chung cư, ai làm thủ tục cấp giấy chứng nhận?
Hỏi đáp pháp luật
Chủ đầu tư chung cư tính sai diện tích và tỷ lệ số tiền nguời mua ứng trước thì cơ quan nào chịu trách nhiệm xử lý?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục để mua chung cư dành cho người thu nhập thấp
Hỏi đáp pháp luật
Trường hợp được xem xét cho thuê chung cư
Hỏi đáp pháp luật
Hỏi về điều kiện được thuê chung cư cho người có thu nhập thấp
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chung cư
428 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào