Có được tự nộp hồ sơ hưởng tiền thai sản khi đang làm việc tại công ty không?

Con em sinh 2 tháng rồi nhưng em chưa làm khai sinh, em nộp hồ sơ hưởng tiền thai sản thì công ty không chấp nhận giấy chứng sinh mà đòi giấy khai sinh mới làm cho em. Em muốn tự nộp hồ sơ lên bảo hiểm mà không cần qua công ty được không?

Thứ nhất, về hồ sơ hưởng chế độ thai sản có được dùng giấy chứng sinh không?

Căn cứ quy định tại Điểm a Mục 2.2.2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 và Khoản 1 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì trường hợp lao động nữ sinh con không thuộc các trường hợp đặc biệt như con mất sau khi sinh, người mẹ phải nghỉ việc để dưỡng thai,... thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản của lao động nữ bao gồm: Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.

Như vậy, khi làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản, người lao động có thể sử dụng giấy chứng sinh bản sao hoặc giấy khai sinh bản sao, trích lục giấy khai sinh chứ không nhất thiết phải sử dụng giấy khai sinh như công ty chị trả lời.

Thứ hai, người lao động có được tự đi làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đang làm việc tại công ty không?

Theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Như vậy, trường hợp người lao động đang làm việc tại công ty thì việc nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản của người lao động bắt buộc phải nộp thông qua công ty chứ người lao động không được tự mình đi nộp hồ sơ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội. Trường hợp công ty không chấp nhận giấy chứng sinh để làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho chị, chị có thể khiếu nại trực tiếp lên giám đốc công ty để được giải quyết.

Trân trọng!

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Hỏi đáp mới nhất về Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ xin thanh toán thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Nơi nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Giấy tờ, thủ tục để làm chế độ hưởng trợ cấp thai sản cho CBCNV
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ hưởng trợ cấp thai sản, và nghỉ ốm
Hỏi đáp pháp luật
Giấy tờ xác nhận hưởng trợ cấp thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Những giấy tờ cần thiết để hưởng bảo hiểm thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Các giấy tờ cần nộp để nhận tiền thai sản?
Hỏi đáp pháp luật
Có được nộp hồ sơ nhận tiền thai sản tại nơi tạm trú?
Hỏi đáp pháp luật
Khi nào thì được nộp hồ sơ để nhận tiền thai sản?
Hỏi đáp pháp luật
Thời hạn nộp hồ sơ để hưởng thai sản đối với người lao động nghỉ việc trước thời điểm sinh con
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Thư Viện Pháp Luật
823 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào