Cách nhận BHTN khi đã nghỉ việc quá lâu?
Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
+ Chết.
Lưu ý: Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp nêu trên khi thuộc một trong các trường hợp tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP.
Hiện nay để được nhận BHTN thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Trường hợp của bạn đã không nộp hồ sơ đúng thời hạn thì coi như bạn không đủ điều kiện để giải quyết hồ sơ. Tuy nhiên quá trình đóng BHTN của bạn vẫn được bảo lưu cho những lần hưởng về sau. Ở đây, nếu muốn nhận BHTN thì bạn phải đi làm lại để đóng đủ 12 tháng BHTN theo đúng quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 thì sau đó khi nghỉ việc bạn có thể làm hồ sơ để nhận BHTN. Do đó hướng dẫn bên phía cơ quan bảo hiểm như vậy là đúng rồi.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hồ sơ đăng ký hành nghề công tác xã hội tại Việt Nam đối với người nước ngoài gồm những gì?
- Từ 01/01/2025, tiêu chuẩn của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông là gì?
- Địa chỉ các Tòa án nhân dân cấp cao tại Việt Nam?
- 08 tính năng bắt buộc của ứng dụng Online Banking từ 1/1/2025?
- Hồ sơ thành lập cơ sở giáo dục mầm non độc lập công lập bao gồm gì?