|
Kính gửi:
|
- Phòng Văn hóa - Xã hội các phường, xã;
- Các đơn vị, cơ sở giáo dục trực thuộc Sở.
|
Thực hiện Thông tư số
16/2022/TT- BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy định
tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông; Quyết định số
131/QĐ-TTg ngày 25/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo
giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030"; Nghị quyết số 57-NQ/TW
ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi
mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Quyết định số 2269/QĐ-UBND ngày
11/8/2025 của UBND Thành phố về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học
2025 - 2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường
xuyên; Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các đơn vị, cơ sở giáo dục thực hiện
công tác thư viện trường học năm học 2025-2026 như sau:
I. MỘT SỐ
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục đẩy mạnh công
tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên và học sinh về vai trò của thư viện trong các cơ sở giáo dục;
tác dụng và ý nghĩa của việc đọc sách để hình thành và phát triển văn hóa đọc,
kỹ năng tiếp cận và xử lý thông tin cho học sinh, góp phần thúc đẩy, xây dựng
xã hội học tập và học tập suốt đời.
2. Đẩy mạnh công tác xây dựng
hệ thống thư viện trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội “Thân thiện, hiện
đại”, đáp ứng các quy định tại Thông tư số 16/2022/TT- BGDĐT ngày 22/11/2022 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm
non và phổ thông.
3. Tiếp tục triển khai hiệu
quả hệ thống thư viện số tại https://thuvien.hanoi.edu.vn (bao gồm phần
mềm quản trị thư viện, cơ sở dữ liệu số hóa sách, tài nguyên phục vụ dạy học và
nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ), kết nối liên thông với các kho học liệu số,
chia sẻ tài nguyên số hóa giữa các cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý giáo dục,
giáo viên. Đẩy mạnh triển khai sử dụng hệ thống thư viện số đồng bộ với kho học
liệu số của ngành tại https://study.hanoi.edu.vn. Khuyến khích giáo viên
tích cực ứng dựng công nghệ, xây dựng học liệu số, bài giảng số, tiết học điện
tử tương tác theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
4. Tăng cường các điều kiện
đảm bảo triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác
thư viện, nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện số trong các cơ sở giáo dục.
5. Phấn đấu 100% các cơ sở
giáo dục có thư viện độc lập, đảm bảo diện tích, bố trí thư viện ở vị trí thuận
lợi, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất của thư viện.
6. Đảm bảo 100% học sinh có
đủ sách giáo khoa, 100% giáo viên có đủ sách nghiệp vụ. Trang bị và sử dụng hiệu
quả các thiết bị nghe, nhìn kết nối internet tại thư viện phục vụ giáo viên, học
sinh.
II. NHIỆM
VỤ CỤ THỂ
1. Thực hiện Quyết định số
329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt đề án phát triển
văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” với quan điểm
phát triển văn hóa đọc là một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp
phát triển văn hóa, giáo dục của đất nước. Các cơ sở giáo dục quan tâm, phát
triển phong trào đọc và nghiên cứu tài liệu trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và
học sinh. Tổ chức đa dạng các hoạt động thư viện nhằm nuôi dưỡng tình yêu sách,
hình thành thái độ trân trọng đối với sách và khuyến khích mỗi cá nhân chủ động
tìm kiếm, liên hệ, bổ sung nguồn tài liệu cho thư viện nhà trường. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên, học
sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng về vai trò, ý nghĩa, tác dụng của việc đọc
sách, chung tay xây dựng hệ thống thư viện trong các đơn vị, cơ sở giáo dục.
2. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin, triển khai phần mềm quản lý thư viện bao gồm phần mềm quản lý
thư viện số tại https://thuvien.hanoi.edu.vn kết nối liên thông với hệ
thống cơ sở dữ liệu ngành tại https://csdl.hanoi.edu.vn và kho học liệu
số của ngành tại https://study.hanoi.edu.vn, tăng cường chia sẻ tài liệu
số hóa giữa các thư viện của các đơn vị, cơ sở giáo dục.
3. Đảm bảo kinh phí hoạt động
cho thư viện theo qui định để xây dựng thư viện số, trang bị sách điện tử, nâng
cấp các thiết bị hỗ trợ hoạt động của thư viện… Tích cực xây dựng nguồn tài
nguyên trong thư viện, thường xuyên bổ sung tài liệu với các loại hình tài liệu
truyền thống, tài liệu điện tử, kho học liệu phong phú, phù hợp với từng cấp học.
4. Tiếp tục tổ chức hiệu quả
các hoạt động như: Ngày hội đọc sách, trưng bày sách, phong trào “Góp một cuốn
sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”, tích cực tham gia cuộc thi “Đại sứ
văn hóa đọc”, triển lãm sách... Chủ động tổ chức giao lưu giữa tác giả -
tác phẩm và người đọc, phục vụ hiệu quả nhu cầu học tập suốt đời của học sinh
và giáo viên.
5. Thúc đẩy phối hợp, liên kết
giữa thư viện các cơ sở giáo dục với trung tâm văn hóa - thể thao, trung tâm học
tập cộng đồng, điểm văn hóa phường, xã; với thư viện Hà Nội, thư viện Quốc
gia... Tăng cường luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư viện, chú trọng
luân chuyển từ hệ thống thư viện của các nhà trường có điều kiện tới thư viện
nhà trường các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội
khó khăn nhằm phục vụ học sinh và cộng đồng. Lựa chọn sách in đa dạng, phong
phú, chú trọng những đầu sách giáo dục tinh thần tự hào dân tộc, lối sống lành mạnh,
thái độ ứng xử văn minh, giàu lòng nhân ái, kỹ năng sống, phổ biến kiến thức;
các tác phẩm của nước ngoài có chất lượng, đạt giải thưởng quốc tế uy tín.
6. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp
vụ cho nhân viên thư viện các đơn vị, cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới
công tác thư viện. Thực hiện định mức biên chế cán bộ thư viện và chế độ phụ cấp
cho viên chức trong các đơn vị, cơ sở giáo dục theo các quy định hiện hành.
7. Tổ chức tiết đọc tại thư
viện linh hoạt trong thời khóa biểu hoặc lồng ghép trong các hoạt động giáo dục
khác phù hợp với điều kiện của nhà trường, bảo đảm tối thiểu 2 - 3 tiết/học kỳ/lớp,
nội dung do Hiệu trưởng nhà trường quy định phù hợp với chương trình giáo dục;
hoạt động tiết học tại thư viện bảo đảm tối thiểu 01 tiết/học kỳ/môn học hoặc
liên môn do Hiệu trưởng trường quy định phù hợp với chương trình giáo dục; học
sinh được tiếp cận dễ dàng với các nguồn tài liệu có trong thư viện vào đầu giờ
học, giờ ra chơi và cuối buổi học. Đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động thư
viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp học sinh tiếp cận thường
xuyên với sách bằng nhiều hình thức phục vụ phong phú, phù hợp với điều kiện của
các nhà trường như: thư viện lưu động, túi sách/giỏ sách lưu động, góc đọc
trong lớp, thư viện xanh, xây dựng thư viện thân thiện với các góc hoạt động hiệu
quả, phục vụ đọc tại chỗ và mượn về nhà cho học sinh và cộng đồng.
8. Các cơ sở giáo dục bảo đảm
thư viện đạt chuẩn cơ sở vật chất theo Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày
22/11/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định tiêu chuẩn thư
viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
9. Tổ chức kiểm tra công nhận
các thư viện đề nghị tăng Mức độ; tăng cường duy trì, kiểm tra thư viện các đơn
vị, cơ sở giáo dục giữ nguyên Mức độ.
10. Đối với các đơn vị, cơ sở
giáo dục trong lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, thường xuyên tổ chức
rà soát, tự đánh giá và xây dựng các giải pháp để đạt các tiêu chuẩn về thư viện
theo quy định tại Thông tư số 16/2022/TT- BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về việc ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non
và phổ thông.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Phòng Chính trị, tư tưởng
và Công tác học sinh, sinh viên
- Tham mưu xây dựng Hướng dẫn
hoạt động công tác thư viện trong các đơn vị, cơ sở giáo dục năm học 2025-2026.
- Hướng dẫn, tổ chức sinh hoạt
chuyên đề, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên thư viện các
cơ sở giáo dục.
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục
thực hiện tốt công tác liên thông thư viện, phát huy hiệu quả hệ thống phần mềm
quản lý thư viện, tăng cường tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc trong
các cơ sở giáo dục.
- Tổ chức thẩm định, công nhận
thư viện đạt chuẩn; kiểm tra, giám sát thư viện các cơ sở giáo dục nhằm nâng
cao chất lượng hoạt động thư viện.
2. Phòng Văn hóa - Xã hội
các phường, xã
- Tham mưu UBND phường, xã
quan tâm đầu tư xây mới hoặc cải tạo bổ sung thư viện các cơ sở giáo dục thuộc
phạm vi quản lý; đầu tư trang thiết bị, tài nguyên số theo qui định.
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục
thuộc phạm vi quản lý phát huy hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý thư viện,
tăng cường tổ chức các hoạt động: triển lãm sách, thi kể chuyện, giới thiệu
sách, tổ chức và tham gia cuộc thi “đại sứ văn hóa đọc”... tích cực phát triển
văn hóa đọc trong các cơ sở giáo dục và cộng đồng.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên đề
nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, nhân viên thư viện; chỉ
đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc chế độ chính sách đối với nhân viên
thư viện.
- Hướng dẫn thực hiện liên
thông thư viện các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý, đồng thời phối hợp với
chính quyền địa phương để thực hiện liên thông giữa thư viện các cơ sở giáo dục
và thư viện công cộng cấp phường, xã trên địa bàn, thư viện các cơ sở giáo dục
trên địa bàn Thành phố, thư viện Thành phố, thư viện Quốc gia.
- Tổ chức đánh giá và công
nhận thư viện các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Thông
tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban
hành quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông; Báo cáo
tình hình quản lí, sử dụng thư viện các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý tới
Sở Giáo dục và Đào tạo (gửi trước: 31/5/2026).
2. Các cơ sở giáo dục trực
thuộc Sở
- Xây dựng kế hoạch công tác
thư viện năm học 2025-2026, hoàn thành trước 15/10/2025 gửi về Sở Giáo dục
và Đào tạo qua phòng Chính trị, tư tưởng và Công tác học sinh, sinh viên theo địa
chỉ email: [email protected]. Ban hành quyết định thành lập tổ công tác
thư viện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và kiện toàn tổ công
tác thư viện hàng năm. Phát huy vai trò của tổ công tác thư viện và mạng lưới cộng
tác viên thư viện.
- Bố trí thư viện ở vị trí
thuận lợi, mở rộng không gian thư viện, trang bị bàn ghế, giá sách, máy tính,
thiết bị kết nối internet, phần mềm quản lý thư viện; Bổ sung đầy đủ sách giáo
khoa, sách tham khảo, tài liệu chuyên môn, báo - tạp chí và học liệu điện tử; đảm
bảo số lượng bình quân theo quy định, trong đó chú trọng phát triển nguồn tài
liệu số và tài nguyên mở đảm bảo phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông
2018, đảm bảo điều kiện để học sinh và giáo viên khai thác thông tin thuận lợi;
đảm bảo nguồn kinh phí cho công tác thư viện.
- Tổ chức tuyên truyền, giới
thiệu sách cho giáo viên và học sinh ít nhất 01 lần/01 tháng, khuyến khích 01 lần/tuần.
Hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động như: Lập kế hoạch đọc sách, tổ chức
thi tìm hiểu kiến thức các môn học, triển lãm, trưng bày sách, thi kể chuyện,
giới thiệu sách, bình sách, thi đọc sách, vẽ tranh theo sách, trang trí bìa
sách, thẻ đánh dấu sách, trưng bày sách nghệ thuật, viết và trình bày bài thu
hoạch sau khi đọc sách... Tổ chức ngày hội đọc sách vào các thời điểm phù hợp
trong năm học. Hướng dẫn học sinh, tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin hữu
ích, hiệu quả; tham gia đóng góp sách xây dựng thư viện và tặng sách cho học
sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sổ
sách theo đúng qui định nghiệp vụ thư viện. Tổ chức tự đánh giá hoạt động thư
viện theo các tiêu chí tại thông tư 16/2022/TT- BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo và báo cáo kết quả về Sở Giáo dục và Đào tạo sau khi kết thúc
năm học (gửi trước: 31/5/2026).
- Các cơ sở giáo dục đăng ký
Mức độ thư viện mới hoặc nâng cấp Mức độ thư viện năm học 2025-2026 gửi hồ sơ
đăng ký gồm: tờ trình và biên bản tự đánh giá công tác thư viện về Sở Giáo dục
và Đào tạo (qua phòng Chính trị, tư tưởng và Công tác học sinh, sinh viên theo
địa chỉ mail: [email protected].), thời hạn đăng ký trước 15/10/2025.
Trên đây là Hướng dẫn công
tác thư viện năm học 2025-2026, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị lãnh đạo Phòng
Văn hóa - Xã hội các phường, xã; Thủ trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở
Giáo dục và Đào tạo nghiêm túc thực hiện. Nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các đơn
vị thông tin về Sở Giáo dục và Đào tạo (qua Phòng Chính trị, tư tưởng và Công
tác học sinh, sinh viên) để kịp thời xem xét, giải quyết
(ĐT: 02439411232)./.
|
Nơi nhận:
- Như trên;
- UBND các phường, xã;
- Đ/c Giám đốc Sở;
- Các đ/c Phó Giám đốc Sở;
- Các Phòng thuộc Sở;
- Lưu: VT, CTTTHSSV.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Vương Hương Giang
|