THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
329/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 15 tháng 03 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH
HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật xuất bản ngày 20 tháng
11 năm 2012;
Căn cứ Luật giáo dục ngày 14 tháng
6 năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục ngày 25 tháng
11 năm 2009;
Căn cứ Pháp lệnh thư viện ngày 28
tháng 12 năm 2000;
Căn cứ Chiến lược phát triển văn
hóa đến năm 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 581/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm
2009 của Thủ tướng Chính phủ;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng
đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Đề án) với nội
dung chủ yếu như sau:
I. QUAN ĐIỂM
1. Phát triển văn hóa đọc là một
trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục của
đất nước.
2. Phát triển văn hóa đọc trên cơ sở
khai thác có hiệu quả và không ngừng phát triển nguồn vốn tri thức, văn hóa của
con người và dân tộc Việt Nam, đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa tri thức
của nhân loại.
3. Nhà nước hỗ trợ phát triển văn hóa
đọc, đồng thời đẩy mạnh việc đa dạng hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội tham
gia phát triển văn hóa đọc.
4. Các cấp ủy, chính quyền, các đoàn
thể, tổ chức xã hội, các cơ sở giáo dục và các tổ chức khác liên quan cùng gia
đình, cộng đồng có trách nhiệm tham gia và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển
văn hóa đọc.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Xây dựng và phát triển thói quen, nhu
cầu, kỹ năng và phong trào đọc (xuất bấn phẩm in và điện tử) trong mọi tầng lớp
nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên và chú trọng
tới người dân ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tê - xã hội khó khăn; cải
thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng
sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật,
hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng
xã hội học tập.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu chủ yếu đến năm 2020:
- Về khả năng tiếp cận, sử dụng thông
tin, tri thức:
+ Phấn đấu 80% học sinh, sinh viên và
người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức
tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học;
+ Phấn đấu 20% - 25% người dân ở khu
vực nông thôn, 15% - 20% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó
khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại
các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa
xã, cơ quan xuất bản và phát hành.
- Về nâng cao kiến thức, kỹ năng đọc:
+ Phấn đấu 40% - 50% người dân có kỹ
năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt
đời;
+ Phấn đấu 85% người sử dụng thư viện
(đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin,
tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.
- Về tăng cường hoạt động thư viện,
xuất bản:
+ Phấn đấu đạt mức hưởng thụ bình
quân sách là 05 bản/người dân và đạt 01 bản sách/người dân trong hệ thống thư
viện công cộng; mỗi người dân trung bình đọc 04 cuốn sách/năm;
+ Phấn đấu số lượt người truy cập và
sử dụng thông tin tại các thư viện đạt 300.000.000 lượt/năm;
+ Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục ở các
bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó 50% cơ sở giáo dục ở
bậc phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định; 90% thư viện công cộng có vốn
tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng, trong đó có bộ phận phục
vụ thiếu nhi và người khuyết tật; 80% thư viện của các viện, trung tâm nghiên cứu
khoa học có đủ vốn tài liệu chuyên sâu.
b) Định hướng đến năm 2030:
Người dân có thói quen đọc và kỹ năng
tiếp cận, sử dụng thông tin, trí thức tại nơi sinh sống, học tập, công tác. Các
chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc được duy trì và củng cố. Môi trường đọc tiếp tục
được cải thiện. Hoạt động thư viện, xuất bản có khả năng đáp ứng nhu cầu đọc của
người dân (bao gồm cả xuất bản phẩm in và điện tử).
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền
a) Tăng cường thông tin, tuyên truyền
nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng
và toàn xã hội về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc.
b) Huy động sự tham gia có hiệu quả của
các phương tiện thông tin, truyền thông trong cả nước với nhiều hình thức thực
hiện đa dạng, phù hợp. Khuyến khích các phương tiện thông tin đại chúng có
chuyên mục thường kỳ về văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc.
c) Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối
với các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong phát triển văn hóa đọc; có
hình thức tôn vinh người đọc có hiệu quả.
2. Xây dựng thói quen, trang bị kỹ
năng và phương pháp đọc
a) Tăng cường vận động, khuyến khích
mọi tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức xây dựng, duy trì thói quen đọc (xuất bản phẩm in và điện tử, trong
đó tiếp tục chú trọng sách in) phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân.
b) Huy động sự tham gia, phối hợp triển
khai có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc xây dựng, duy
trì thói quen đọc (nhà trường, thư viện, nhà xuất bản, nhà sách...) và tăng cường
vai trò của gia đình.
c) Hướng dẫn kỹ năng và phương pháp đọc
phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học sinh, sinh viên; định
hướng và thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội.
3. Hoàn thiện cơ chế, chính sách và đẩy
mạnh xã hội hóa
a) Rà soát, đề xuất xây dựng, sửa đổi,
bổ sung các cơ chế, chính sách liên quan cần thiết, góp phần tạo môi trường đọc
thuận lợi; xây dựng các chính sách khuyến khích đầu tư cho phát triển văn hóa đọc.
b) Tiếp tục đề xuất và trình Quốc hội
dự án Luật thư viện.
c) Xây dựng và triển khai có hiệu quả
chính sách thu hút nguồn lực trong và ngoài nước tham gia phát triển văn hóa đọc.
d) Rà soát, lựa chọn và đẩy mạnh triển
khai các chương trình, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt có nội dung
liên quan đến phục vụ phát triển văn hóa đọc, trong đó xác định cụ thể các nội
dung, mức độ liên quan để triển khai việc lồng ghép phù hợp, hiệu quả.
đ) Đẩy mạnh phát triển thư viện tư
nhân, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách khuyến học; hỗ trợ nâng cao chất
lượng nhân lực trong hệ thống thư viện tư nhân và loại hình tủ sách; bổ sung
tiêu chí về tủ sách gia đình thành tiêu chuẩn xét công nhận gia đình văn hóa.
e) Khuyến khích, tạo điều kiện thuận
lợi nhằm phát huy vai trò của các doanh nghiệp và cơ sở khác hoạt động trong
lĩnh vực phát hành, kinh doanh xuất bản phẩm đối với phát triển văn hóa đọc.
4. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ
thống thư viện công lập, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
a) Xây dựng và phát triển hệ thống
thư viện hiện đại, có vốn tài liệu phong phú, thân thiện với người sử dụng, trở
thành trung tâm thông tin, văn hóa, giáo dục của cộng đồng, nơi giao lưu giữa
tác giả - tác phẩm và người đọc, phục vụ hiệu quả nhu cầu học tập suốt đời của
nhân dân; chú trọng phát triển thư viện trường học, góp phần đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo.
b) Thí điểm và hình thành thư viện điện
tử phục vụ cộng đồng và nguồn học liệu mở cho trường học; đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin phục vụ người dân tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức
nhanh chóng, thuận tiện.
c) Đa dạng hóa các dịch vụ thư viện;
tăng cường phổ biến, hướng dẫn về phương pháp sử dụng thư viện có hiệu quả; đẩy
mạnh dịch vụ thư viện lưu động tại các địa phương, nhất là ở vùng nông thôn,
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; thúc đẩy phối hợp, liên kết giữa
các thư viện với trung tâm văn hóa, thể thao, trung tâm học tập cộng đồng, điểm
bưu điện - văn hóa xã; tăng cường luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư
viện, chú trọng luân chuyển từ hệ thống thư viện công cộng tới các địa bàn nông
thôn, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đến các trường học,
đồn biên phòng, trại giam, các thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng...
5. Nâng cao chất lượng nội dung và
hình thức xuất bản phẩm
a) Bảo đảm chất lượng và nội dung
thông tin trong xuất bản phẩm, nhất là sách in; đa dạng hóa xuất bản phẩm, chú
trọng sách, tài liệu về giáo dục kỹ năng sống, tinh thần tự hào dân tộc, lối sống
lành mạnh, thái độ ứng xử văn minh, giàu lòng nhân ái, phổ biến kiến thức; các
tác phẩm của nước ngoài có chất lượng, đạt giải thưởng quốc tế uy tín.
b) Bảo đảm cơ cấu xuất bản phẩm hợp
lý, đặc biệt là sách nhằm đáp ứng nhu cầu đọc ngày càng cao và đa dạng của người
dân; chú trọng hỗ trợ, đầu tư, khuyến khích sáng tác, xuất bản sách phục vụ trẻ
em, đồng bào dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các đối tượng thiệt thòi
khác trong xã hội.
c) Phát triển đa dạng các loại sách
(bỏ túi, sách nói, sách điện tử) có nội dung phong phú dành cho các nhóm đối tượng,
tập trung vào các nội dung phổ cập kiến thức, kỹ năng sống và kỹ năng làm việc.
6. Mở rộng hợp tác quốc tế
a) Tăng cường giao lưu văn hóa trong
lĩnh vực xuất bản, thư viện và các hoạt động văn hóa khác; đẩy mạnh tuyên truyền
quảng bá các tác phẩm có giá trị của Việt Nam ra nước ngoài, đồng thời lựa chọn
các tác phẩm có chất lượng của nước ngoài để giới thiệu, phổ biến tại Việt Nam.
b) Tích cực phối hợp tổ chức hoặc
tham gia các sự kiện quốc tế liên quan đến phát triển văn hóa đọc.
c) Tranh thủ sự hỗ trợ của các quốc gia,
các tổ chức, cá nhân nước ngoài trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.
IV. KINH PHÍ VÀ CƠ
CHẾ TÀI CHÍNH CỦA ĐỀ ÁN
1. Nguồn kinh phí thực hiện Đề án
Từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy
định về phân cấp ngân sách nhà nước; các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức,
cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn huy động hợp pháp khác.
2. Nguyên tắc sử dụng kinh phí
a) Giai đoạn 2017 - 2020:
- Ngân sách trung ương:
Hỗ trợ thực hiện một số nhiệm vụ chủ
yếu: Thông tin, tuyên truyền, quảng bá; hướng dẫn kỹ năng, phương pháp và các
hoạt động liên quan đến văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc; thí điểm xây dựng
thư viện điện tử phục vụ cộng đồng và nguồn học liệu mở cho trường học; tổ chức
Giải thưởng về phát triển văn hóa đọc hàng năm; thí điểm và triển khai nhân rộng
các mô hình hoạt động có hiệu quả trong phát triển văn hóa đọc; kiểm tra, giám
sát, đánh giá tác động, hiệu quả của việc thực hiện Đề án.
- Ngân sách địa phương:
Hỗ trợ thực hiện một số nhiệm vụ chủ
yếu: Phát triển mạng lưới thư viện, nhà sách, tủ sách tại địa phương; tăng cường
vốn tài liệu cho hệ thống thư viện công cộng các cấp, nhất là ở cấp cơ sở, ở
vùng nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc, vùng có điều
kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; triển khai các hoạt động
tuyên truyền, quảng bá và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; trang bị
xe ô tô thư viện lưu động cho thư viện cấp tỉnh.
- Nguồn kinh phí được sử dụng lồng
ghép thông qua việc thực hiện những nội dung liên quan của các chương trình, đề
án khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Nguồn kinh phí huy động từ các tổ
chức, cá nhân trong và ngoài nước chiếm tỷ lệ lớn trong tổng kinh phí thực hiện
Đề án.
b) Giai đoạn 2021 - 2030:
- Ngân sách trung ương: Tiếp tục hỗ
trợ triển khai các nhiệm vụ đã được xác định tại Đề án.
- Ngân sách địa phương: Tiếp tục hỗ
trợ triển khai các nhiệm vụ đã được xác định tại Đề án, chú trọng nội dung phát
triển cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và các hoạt động khác liên quan phù hợp với
điều kiện của từng địa phương.
- Tiếp tục thực hiện lồng ghép việc sử
dụng kinh phí với các chương trình, đề án liên quan khác.
- Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi
nguồn lực từ xã hội để tham gia thực hiện Đề án.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
ĐỀ ÁN
1. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Đề án, xây dựng kế hoạch thực hiện
trong từng giai đoạn; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp báo cáo,
sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án; đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh,
bổ sung nội dung Đề án nếu cần thiết.
b) Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ
quan liên quan rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền hoặc
trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách và các quy định cụ thể
cần thiết liên quan đến phát triển văn hóa đọc.
c) Chủ trì xây dựng mô hình phát triển
văn hóa đọc, thí điểm xây dựng thư viện điện tử, xây dựng bộ sưu tập số cho cộng
đồng; tổ chức Giải thưởng phát triển văn hóa đọc hàng năm.
d) Chủ động phối hợp với các bộ, ngành,
địa phương trong việc lồng ghép với nội dung các chương trình, đề án khác liên
quan trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án này.
đ) Vận động và tìm nguồn tài trợ, xã
hội hóa phục vụ phát triển văn hóa đọc.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Đề án trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao; chủ động lồng ghép với các chương trình,
đề án khác liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan trong việc nghiên cứu, triển khai
phù hợp với chương trình của từng bậc học, cấp học.
c) Chỉ đạo rà soát, kiện toàn hệ thống
thư viện trường học; xây dựng và phát triển nguồn học liệu mở; nâng cao chất lượng
hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.
d) Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu
quả triển khai Đề án, định kỳ hàng năm gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng
hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
3. Bộ Thông tin và Truyền thông
a) Triển khai thực hiện Đề án trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó chú trọng việc xây dựng và triển
khai chương trình tuyên truyền, quảng bá phát triển văn hóa đọc; chủ động lồng
ghép với các chương trình, đề án khác liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
b) Chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động xuất bản.
c) Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu
quả triển khai Đề án, định kỳ hàng năm gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng
hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
4. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Bộ Tư pháp, Ủy ban dân tộc
Phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Đề án trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động lồng ghép với các chương trình, đề
án khác liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
5. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính
Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành liên quan bố trí nguồn vốn đầu tư,
kinh phí chi thường xuyên thực hiện Đề án và các chương trình, đề án khác có nội
dung liên quan lồng ghép với Đề án này theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện
hành, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ;
phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án.
6. Các bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ
quan thuộc Chính phủ
Có trách nhiệm tổ chức triển khai thực
hiện Đề án trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và theo quy định của pháp
luật hiện hành.
7. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương
a) Bố trí ngân sách, huy động nguồn lực
để tổ chức triển khai thực hiện Đề án tại địa phương, trong đó chú trọng phát
triển mạng lưới thư viện, nhà sách, tủ sách, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều
kiện cụ thể của địa phương.
b) Lồng ghép việc thực hiện Đề án với
quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan tại địa
phương.
c) Phối hợp chặt chẽ với các bộ: Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội,
Thông tin và Truyền thông và các cơ quan khác liên quan trong việc chỉ đạo xây
dựng phong trào đọc sách, phát triển văn hóa đọc, gắn kết với phong trào toàn
dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa
phương.
d) Sử dụng đúng mục đích, hiệu quả
các nguồn kinh phí hỗ trợ của ngân sách trung ương cho phát triển văn hóa đọc
theo đúng quy định pháp luật.
đ) Kiểm tra, giám sát và định kỳ hàng
năm báo cáo tình hình triển khai Đề án tại địa phương, gửi Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
8. Đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương
Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch và các bộ, ngành trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ
của Đề án, nhất là trong việc tuyên truyền, định hướng phát triển, gắn với các
chương trình, đề án khác liên quan.
9. Đề nghị các tổ chính chính trị -
xã hội; các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp liên quan
a) Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch và các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện Đề án trong phạm vi
chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ hoạt động đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
b) Tích cực tham gia tuyên truyền, vận
động về văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc; triển khai lồng ghép với các hoạt
động, phong trào do tổ chức mình chủ trì hoặc phối hợp thực hiện có liên quan
hoặc hỗ trợ việc phát triển văn hóa đọc; chú trọng triển khai đối với các nhóm
đối tượng như phụ nữ, trẻ em, công nhân, các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã
hội khó khăn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, TKBT, PL, KTTH,
QHĐP, QHQT, NN, TCCV;
- Lưu: VT, KGVX (3b).KN
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|