Kính gửi:
|
- Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã;
- Các trường học trực thuộc Sở;
- Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.
|
Căn cứ Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22/11/2022
của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục
mầm non và phổ thông; Quyết định số 4050/QĐ-UBND ngày 11/8/2023 của UBND thành
phố Hà Nội về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024; Quyết định
số 4354/QĐ-UBND ngày 31/8/2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc sửa đổi Quyết
định số 4050/QĐ-UBND ngày 11/8/2023. Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của Sở
Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; công tác trọng tâm của ngành giáo dục mầm non, giáo
dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, năm học 2023-2024;
Nhằm phát huy hiệu quả hệ thống thư viện trường học
(TVTH), tích cực phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng; tổ chức
hoạt động thư viện nhằm tăng cường, phát huy hiệu quả của thư viện, Sở Giáo dục
và Đào tạo hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác thư viện trường phổ thông
năm học 2023 - 2024 như sau:
I. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận
thức về vị trí, vai trò, hiệu quả của thư viện trường học trong đổi mới và nâng
chất lượng giáo dục, tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên và học sinh.
2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng hệ thống thư
viện cơ sở giáo dục mầm non, trường học phổ thông trên địa bàn Hà Nội “Thân thiện,
hiện đại”, đáp ứng các quy định tại Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày
22/11/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ
sở giáo dục mầm non và phổ thông.
3. Tăng cường đầu tư nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin, phát triển thư viện số, nâng cao hiệu quả hoạt động của
thư viện trường học.
4. Phấn đấu 100% đơn vị giáo dục có thư viện độc lập,
đảm bảo diện tích, bố trí thư viện ở vị trí thuận lợi, sử dụng hiệu quả cơ sở vật
chất của thư viện.
5. Đảm bảo 100% học sinh có đủ sách giáo khoa, học
liệu theo cấp học; 100% giáo viên có đủ sách nghiệp vụ. Trang bị và sử dụng hiệu
quả các thiết bị nghe, nhìn kết nối Internet tại thư viện phục vụ giáo viên, học
sinh.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Thực hiện Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày
15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong
cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” với quan điểm phát triển văn
hóa đọc là một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn
hóa, giáo dục của đất nước. Chủ động hình thành thói quen đọc, khuyến khích đọc
và làm theo sách cho bản thân và những người xung quanh; nuôi dưỡng tình yêu
sách, có thái độ trân trọng với sách và chủ động liên hệ để tìm các nguồn tài
liệu cho học sinh.
2. Tiếp tục triển khai thư viện số (bao gồm phần mềm
quản lý thư viện và kho học liệu điện tử) tại https://thuvien.hanoi.edu.vn kết
nối liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành tại https://csdl.hanoi.edu.vn;
tăng cường chia sẻ tài liệu số giữa các thư viện của các đơn vị.
3. Tích cực xây dựng nguồn tài nguyên trong thư viện,
thường xuyên bổ sung tài liệu, đảm bảo chất lượng và số lượng, phong phú về chủng
loại, cân đối về thành phần với các loại hình tài liệu truyền thống, tài liệu
điện tử, kho học liệu phong phú, phù hợp với từng cấp học. Hướng dẫn học sinh
khai thác sách điện tử, học liệu điện tử trên môi trường mạng.
4. Tiếp tục tổ chức hiệu quả các hoạt động như:
Ngày hội đọc sách, trưng bày sách, phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc
ngàn cuốn sách hay”, tích cực tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”,
các triển lãm sách... Chủ động tổ chức giao lưu giữa tác giả - tác phẩm và người
đọc, phục vụ hiệu quả nhu cầu học tập suốt đời của học sinh.
5. Thúc đẩy phối hợp, liên kết giữa các thư viện với
trung tâm văn hóa, thể thao, trung tâm học tập cộng đồng, điểm văn hóa xã; phối
hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, thư viện Hà Nội, thư viện quốc gia... tăng cường
luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư viện, chú trọng luân chuyển từ hệ
thống thư viện của các nhà trường có điều kiện tới các địa bàn nông thôn, miền
núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nhằm phục vụ học sinh và cộng
đồng... Bảo đảm chất lượng khi mua sách in: đa dạng, chú trọng sách, tài liệu về
giáo dục kỹ năng sống, tinh thần tự hào dân tộc, lối sống lành mạnh, thái độ ứng
xử văn minh, giàu lòng nhân ái, phổ biến kiến thức; các tác phẩm của nước ngoài
có chất lượng, đạt giải thưởng quốc tế uy tín.
6. Bố trí thư viện ở vị trí thuận lợi; mở rộng
không gian thư viện và tổ chức các hình thức thư viện lưu động giúp bạn đọc tiếp
cận với sách dễ dàng. Tăng cường cơ sở vật chất và khai thác hiệu quả cơ sở vật
chất thư viện, bổ sung tài liệu thường xuyên. Đảm bảo kinh phí hoạt động cho
thư viện để xây dựng thư viện số, mua sắm sách nói, sách điện tử, nâng cấp thiết
bị.
7. Đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động thư viện
trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp học sinh tiếp cận thường xuyên với
sách bằng nhiều hình thức phục vụ phong phú, phù hợp với điều kiện của các nhà
trường như: thư viện lưu động, túi sách/giỏ sách lưu động, góc đọc trong lớp,
thư viện xanh, xây dựng thư viện thân thiện với các góc hoạt động hiệu quả, phục
vụ đọc tại chỗ và mượn về nhà cho học sinh và cộng đồng.
8. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên thư viện
trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác thư viện. Chuẩn hóa và ổn định đội
ngũ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Thực hiện định mức
biên chế cán bộ thư viện và chế độ phụ cấp cho viên chức trong các cơ sở giáo dục
theo các quy định hiện hành.
9. Quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ nhân viên thư
viện tham gia tiết thư viện, xây dựng dữ liệu quản lý thư viện khi sử dụng phần
mềm, giúp nhân viên thư viện nâng cao đời sống, yên tâm công tác.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã
- Xây dựng tiêu chí đánh giá thi đua các cơ sở giáo
dục theo Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Ban hành, trong đó có việc đăng ký và đạt Mức độ thư viện trường học hàng năm;
- Đánh giá định kỳ vào cuối năm học, kiểm tra, thẩm
định Mức độ thư viện trường học các cấp học thuộc thẩm quyền quản lý, báo cáo Sở
Giáo dục và Đào tạo theo quy định;
- Xây dựng kế hoạch và phân công lãnh đạo, chuyên
viên phụ trách công tác thư viện trường học. Tổ chức kiểm tra, khảo sát, nắm vững
thực trạng thư viện trường học trên địa bàn;
- Giao chỉ tiêu phấn đấu thư viện đạt và vượt chuẩn
cho các trường học. Đăng ký Mức độ thư viện mới đúng hạn với Sở. Triển khai xây
dựng và nhân rộng mô hình thư viện điểm của mỗi cấp học;
- Tổ chức sinh hoạt chuyên đề/ngày chuyên môn nhằm
bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và nhân viên thư viện; chỉ đạo
các nhà trường thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách đối với nhân viên thư viện;
- Thực hiện đúng qui trình và tiến độ kiểm tra, thẩm
định Mức độ thư viện. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, đột
xuất với Sở;
- Chỉ đạo khuyến khích các cơ sở giáo dục Mầm non
có điều kiện xây dựng thư viện nhằm đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động
chuyên biệt;
- Tham mưu, báo cáo UBND các quận, huyện, thị xã đề
xuất hỗ trợ kinh phí triển khai thực hiện các hạng mục công việc nhằm xây dựng,
đổi mới thư viện và phát triển văn hóa đọc trong cơ sở giáo dục mầm non và các
nhà trường phổ thông. Phát huy hiệu quả của hệ thống phần mềm quản lý thư viện
trường học, tích cực phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng;
- Kiểm tra, đánh giá, công nhận Mức độ thư viện trường
học của các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn; xây dựng thư viện ở
các cơ sở giáo dục mầm non đủ điều kiện;
- Báo cáo công tác thư viện trường học về Sở Giáo dục
và Đào tạo trước ngày 30/5/2024.
2. Trường học trực thuộc Sở và Trung tâm Giáo dục
nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên
- Ban hành quyết định thành lập tổ công tác thư viện
hàng năm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.
- Xây dựng kế hoạch năm học về công tác thư viện đảm
bảo nguyên tắc 4 rõ (rõ nhiệm vụ, rõ trách nhiệm đến từng thành viên, rõ thời
gian, rõ kinh phí hoạt động), hoàn thành trước 10/10/2023.
- Đánh giá định kỳ vào cuối năm học. Bảo đảm tính
khách quan, chính xác, trung thực, công khai, minh bạch, bình đẳng trong đánh
giá thư viện qua phương pháp thống kê, tính toán, thu thập số liệu tại các thư
viện và gửi báo cáo kết quả tự đánh giá về Sở Giáo dục và Đào tạo; các trường học
trực thuộc Sở nộp báo cáo kết quả tự đánh giá thư viện, hồ sơ đề nghị công nhận
Mức độ thư viện trường học về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 30/04/2024;
- Chủ động tham mưu, đề xuất các biện pháp xây dựng
thư viện; tổ chức hoạt động thư viện thường xuyên, nền nếp. Đảm bảo an toàn vốn
tài liệu và các tài sản của thư viện.
- Phát huy vai trò của tổ công tác thư viện và mạng
lưới cộng tác viên thư viện; Tổ chức phục vụ bạn đọc theo mô hình tự chọn hoặc
bán tự chọn, đọc tại chỗ và cho mượn về nhà phù hợp với cấp học và điều kiện thực
tế. Triển khai hiệu quả mô hình thư viện thân thiện, thực hiện linh hoạt, sáng
tạo các phương thức đưa sách báo đến tay bạn đọc, tham mưu mở rộng không gian
và diện tích thư viện.
- Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách cho giáo
viên và học sinh ít nhất 1 lần/1 tháng, khuyến khích 1 lần/tuần. Hướng dẫn học
sinh đọc và làm theo sách bằng nhiều hình thức như: Lập kế hoạch đọc sách, tổ
chức thi tìm hiểu kiến thức các môn học, triển lãm, trưng bày sách, thi kể chuyện,
giới thiệu sách, bình sách, thi vui đọc sách, vẽ tranh theo sách, trang trí bìa
sách, thẻ đánh dấu sách, xếp sách nghệ thuật, viết và trình bày bài thu hoạch
sau khi đọc sách...; tổ chức Ngày Hội đọc sách vào các thời điểm phù hợp trong
năm học. Khuyến khích học sinh thực hiện tiết kiệm, hướng dẫn và rèn kỹ năng đọc
sách, tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin an toàn, hữu ích; tham gia đóng
góp sách xây dựng thư viện và tặng sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch hoạt động thư viện,
các quy định về chuyên môn nghiệp vụ thư viện, triển khai ứng dụng công nghệ thông
tin và sử dụng phần mềm quản lý thư viện theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào
tạo. Tích cực bồi dưỡng nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể,
cá nhân trong và ngoài nhà trường thực hiện kế hoạch công tác thư viện và lưu lại
các minh chứng cho các hoạt động. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sách theo đúng quy định
của nghiệp vụ thư viện. Khuyến khích các nhà trường xây dựng và đăng ký các mô
hình sáng tạo trong công tác thư viện.
Trong quá trình triển khai, nếu gặp khó khăn, vướng
mắc đề nghị liên hệ: Phòng Chính trị, tư tưởng - Khoa học công nghệ, Sở Giáo dục
và Đào tạo, số 81 Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đ/c Nguyễn Trọng Cường, Phó Trưởng
phòng Chính trị, tư tưởng - Khoa học công nghệ, điện thoại: 0912049087, email:
cuongnt@hanoiedu.vn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- UBND quận/huyện;
- Đ/c Giám đốc Sở;
- Đ/c PGĐ Trần Lưu Hoa;
- Các Phòng thuộc Sở;
- Lưu: VT,CTTT-KHCN.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Trần Lưu Hoa
|