Kính
gửi:
|
- Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành
phố;
- Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu.
|
Năm học 2021-2022, ngành Giáo dục tiếp
tục tăng cường quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật
của Nhà nước về đổi mới giáo dục tiểu học và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép: vừa
bảo đảm an toàn về phòng chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học.
Thực hiện Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT
ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ, giải
pháp năm học 2021-2022 của ngành Giáo dục và Quyết định số 2551/QĐ-BGDĐT ngày
04/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học
2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường
xuyên, Bộ GDĐT hướng dẫn các Sở GDĐT triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học
2021-2022 đối với giáo dục tiểu học như sau:
A - NHIỆM VỤ
CHUNG
1. Triển khai thực hiện bảo đảm chất
lượng, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo
Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương
trình giáo dục phổ thông 2018) đối với lớp 1, lớp 2 và Chương trình giáo dục phổ
thông cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006
(Chương trình giáo dục phổ thông 2006) từ lớp 3 đến lớp 5.
2. Chăm lo xây dựng và nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, thực hiện xây dựng kế hoạch tuyển dụng,
đào tạo, bồi dưỡng để có đủ giáo viên, đảm bảo chất lượng dạy học các môn học
theo chương trình giáo dục phổ thông, chú trọng chuẩn bị đội ngũ giáo viên dạy
lớp 3 trong năm học 2022-2023 nhất là bố trí đủ giáo viên dạy học các môn Tin học
và môn Ngoại ngữ; đảm bảo 100% giáo viên dạy học lớp 3 được bồi dưỡng theo quy
định của Bộ GDĐT.
3. Tiếp tục thực hiện rà soát, dự báo
quy mô phát triển giáo dục và bố trí quỹ đất để xây dựng trường, điểm trường, lớp
học phù hợp, thuận lợi và đáp ứng nhu cầu người học; tăng cường cơ sở vật chất
đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; quản lý, sử dụng
hiệu quả cơ sở vật chất hiện có; khắc phục tình trạng trường lớp có số lớp học
và sĩ số học sinh/lớp vượt quá quy định, phấn đấu bảo đảm học sinh tiểu học được
học 2 buổi/ngày theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng
mục tiêu giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục
2019.
4. Chú trọng đổi mới công tác quản
lý, quản trị trường học1 theo hướng phát huy tính chủ động,
linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo
viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; khai
thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả,
phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ
học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức
thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
5. Chuẩn bị tốt các điều kiện để triển
khai thực hiện các hoạt động dạy học, đa dạng các hình thức tổ chức để khắc phục,
ứng phó với tác động của dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp; chủ động có các
phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh
và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục và điều kiện thực tế của người học; tổ
chức xây dựng kho học liệu điện tử phù hợp để sẵn sàng thực hiện tổ chức dạy học
trực tuyến, dạy học qua truyền hình trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp phải
thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến
trường nhưng không dừng học tập” của ngành Giáo dục.
B - NHIỆM VỤ CỤ
THỂ
I. Thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
Căn cứ tình hình thực tế, trước diễn
biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các Sở GDĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở
giáo dục chủ động xây dựng các phương án, kịch bản tổ chức dạy học cụ thể với
hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp với khả năng đáp ứng của cơ sở
giáo dục và điều kiện thực tế của người học đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch
theo các nội dung cụ thể như sau:
1. Chủ động thực
hiện các giải pháp khắc phục tác động của dịch Covid-19
Trong thời gian học sinh không thể đến
trường để phòng chống dịch Covid-19, các Sở GDĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở
giáo dục tổ chức thực hiện các giải pháp như sau:
a) Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2
Các cơ sở giáo dục chủ động liên hệ
và hướng dẫn cha mẹ học sinh phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với
điều kiện địa phương, nhà trường và gia đình học sinh; lựa chọn những nội dung
cần thiết để hướng dẫn cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh ở
nhà phù hợp với điều kiện của gia đình, nhằm chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng tâm
thế vào học lớp 1 và duy trì việc học tập đối với học sinh lớp 2; chủ động khảo
sát, nắm bắt thông tin đầy đủ về đối tượng học sinh trong độ tuổi lớp 1, lớp 2
trên địa bàn để tham mưu chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ kịp thời,
phù hợp đối với học sinh gặp khó khăn, gia đình không thể hỗ trợ các em học tập
trong thời gian ở nhà; sẵn sàng cho kịch bản dạy học trực tiếp khi học sinh trở
lại trường học tập và có phương án tăng cường riêng cho đối tượng học sinh gặp
khó khăn.
Tổ chức dạy học trực tuyến với hình
thức linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi đối với học sinh lớp 1, lớp 2.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo các điều kiện
về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, học liệu dạy
học trực tuyến; giáo viên được hướng dẫn sử dụng phần mềm, có các kỹ năng cần
thiết khi tổ chức dạy học trực tuyến; cha mẹ học sinh được thông báo lịch học,
hướng dẫn sử dụng và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phối hợp cùng giáo viên
hỗ trợ cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại nhà; thời khóa biểu phải
được sắp xếp một cách khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, phân bổ
hợp lý về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học, thời điểm tổ chức học
trong ngày và trong tuần phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây
áp lực đối với học sinh; ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán đảm bảo
giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, kỹ năng tính toán và các
kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu theo quy định; thực hiện sắp xếp các chủ đề học
tập, sử dụng kho học liệu điện tử kèm theo các bộ sách giáo khoa để xác định
các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến.
Trong trường hợp không đủ điều kiện để
tổ chức dạy học trực tuyến theo quy định, các cơ sở giáo dục phối hợp cùng cha
mẹ học sinh triển khai thực hiện giải pháp học tập qua truyền hình trong chuyên
mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1”2 đã được Bộ GDĐT phối hợp với
Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) xây dựng để giúp học sinh lớp 1 học phần Học vần
môn Tiếng Việt được phát trên sóng (kênh) VTV7 và các ứng dụng khác bắt đầu từ
ngày 06/9/20213; hướng dẫn giáo viên sử dụng các bài giảng
trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” để gửi bài giảng đến cha mẹ học sinh
qua các ứng dụng phổ biến, thông dụng như Facebook, Zalo, Email..., phối hợp
cùng giáo viên hướng dẫn học sinh chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời
gian, điều kiện cụ thể và khả năng đáp ứng của gia đình học sinh.
Các Sở GDĐT sử dụng kho bài giảng
trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” và chủ động tổ chức xây dựng kho bài giảng
dùng chung cho các môn học khác để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương (UBND cấp tỉnh) chỉ đạo phát sóng trên đài truyền hình địa
phương (cấp tỉnh, cấp huyện) với khung giờ phù hợp, tạo điều kiện thuận tiện
cho cha mẹ học sinh hướng dẫn, hỗ trợ học sinh học tập qua truyền hình và gửi về
các nhà trường để giáo viên gửi đến cha mẹ học sinh cùng phối hợp hướng dẫn học
sinh chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện cụ thể và khả
năng đáp ứng của gia đình học sinh.
b) Đối với học sinh lớp 3, lớp 4
và lớp 5
Sử dụng hiệu quả kho học liệu sẵn có
và tổ chức xây dựng kho học liệu bổ sung, sẵn sàng tổ chức dạy học bằng các
phương án phù hợp với từng đối tượng trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp,
đảm bảo thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập”
của ngành Giáo dục.
Thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập,
xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến hoặc hướng dẫn cho học
sinh tự học. Tổ chức dạy học qua truyền hình4, dạy học trực
tuyến5 đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình, phù hợp với
điều kiện thực tế của nhà trường, kỹ năng của giáo viên, khả năng tiếp thu,
lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh.
Các cơ sở giáo dục căn cứ vào Công
văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo
dục nhà trường thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và vận dụng
hợp lý hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo Công văn số
1125/BGDĐT-GDTH ngày 31/3/2020 để điều chỉnh, thực hiện xây dựng kế hoạch giáo
dục nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học, thực hiện tinh giản và dạy học các nội
dung cốt lõi cho phù hợp.
Trong trường hợp khung kế hoạch thời
gian năm học 2021-2022 được quy định tại Quyết định số 2551/QĐ-BGDĐT không đủ để
thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, các cơ sở giáo dục tổng hợp về Sở
GDĐT để báo cáo Bộ GDĐT đề xuất phương án điều chỉnh khung kế hoạch thời gian
năm học 2021-2022 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
2. Chỉ đạo thực
hiện chương trình, kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa
phương
Triển khai thực hiện đa dạng các hình
thức tổ chức dạy học, xây dựng các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học
phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục, điều kiện
thực tế của người học; nghiêm túc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng
dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phối hợp chặt chẽ với
chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an
toàn và hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học phù hợp với điều
kiện thực tế tại địa phương với các nội dung cụ thể sau:
a) Xây dựng kế hoạch giáo dục của
nhà trường thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức
xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động
giáo dục và kế hoạch bài dạy theo hướng dẫn tại Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH với
các kịch bản phù hợp; lựa chọn nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết phù hợp với
khung thời gian năm học tại từng địa phương cụ thể, bảo đảm thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học linh hoạt, chủ động, hiệu quả, phù hợp với
hoàn cảnh, điều kiện thực hiện của mỗi nhà trường; đáp ứng yêu cầu thực hiện
nhiệm vụ năm học; kế hoạch thời gian năm học của địa phương và các chỉ đạo của
cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục; tổ chức dạy học các môn học, hoạt động
giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn; bố trí thời gian thực hiện chương trình đảm
bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh; linh hoạt trong
tổ chức thực hiện dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện
thực tế của địa phương, nhà trường và đối tượng học sinh, đảm bảo cuối năm học
đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình; trong điều kiện cho phép
tạo môi trường cho học sinh được trải nghiệm, vận dụng các kiến thức đã học,
phát huy năng lực đã đạt được trong chương trình các môn học, hoạt động giáo dục
vào thực tiễn.
Tổ chức xây dựng kế hoạch dạy học các
môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo mỗi giáo viên nắm vững mạch nội dung, yêu cầu
cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục và nội dung bài học, chủ đề
học tập được thiết kế trong sách giáo khoa; đặc điểm địa phương, cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học của nhà trường và đặc điểm đối tượng học sinh. Trên cơ sở đó,
giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch bài dạy, đề xuất những nội dung cần điều
chỉnh hoặc bổ sung, tích hợp; điều chỉnh thời lượng thực hiện; nguồn học liệu
và thiết bị dạy học; hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; hình thức tổ chức
và phương pháp đánh giá; xây dựng phân phối chương trình dạy học linh hoạt phù
hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học, bảo đảm các yêu cầu cần
đạt của chương trình đối với môn học, hoạt động giáo dục để đạt hiệu quả cao nhất.
b) Thực hiện Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 đối với lớp 1 và lớp 2
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2 theo các văn bản6 hướng dẫn chuyên môn đối với cấp tiểu học đã được Bộ GDĐT
ban hành, cụ thể:
- Đảm bảo tỷ lệ 01 phòng học/lớp, cơ
sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ
thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định7; đảm bảo tỷ lệ
1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục
theo quy định.
- Thực hiện dạy học các môn học và hoạt
động giáo dục bắt buộc8, các môn học tự chọn9 theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ
chức các hoạt động củng cố để học sinh tự hoàn thành nội dung học tập, các hoạt
động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh; các hoạt động
tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.
- Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi
ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; tối thiểu là 9 buổi/tuần với
32 tiết/tuần; kế hoạch giáo dục đảm bảo phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục,
giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tạo
điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động
giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học; thời khóa biểu
cần được sắp xếp một cách khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học
và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học
và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.
- Đối với cơ sở giáo dục tiểu học
chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, trên cơ sở dạy học đúng, đủ nội
dung và thời lượng các môn học bắt buộc theo quy định của chương trình, cơ sở
giáo dục tiểu học chủ động xác định nội dung, lựa chọn hình thức tổ chức, phân
bổ thời lượng phù hợp cho môn học tự chọn, hoạt động củng cố và hoạt động giáo
dục khác.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức bán trú với
nội dung, hình thức phù hợp điều kiện thực tế, trên cơ sở thống nhất, tự nguyện
của học sinh, cha mẹ học sinh và theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan quản lý
cấp trên; các hoạt động bán trú được tổ chức trong khoảng thời gian từ sau giờ
học buổi sáng đến trước khi bắt đầu giờ học buổi chiều, thông qua hoạt động bán
trú góp phần rèn luyện học sinh về kỹ năng sống, đạo đức, tính kỷ luật, tự phục
vụ, trách nhiệm, chia sẻ, yêu thương; việc tổ chức hoạt động bán trú cần linh
hoạt, có thể bao gồm các hoạt động: tổ chức ăn trưa, ngủ trưa, vui chơi, giải
trí,...cho học sinh; tổ chức ăn trưa, bán trú phải bảo đảm an toàn, vệ sinh thực
phẩm, bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh.
- Tổ chức các hoạt động cho học sinh
sau giờ học chính thức trong ngày là hoạt động theo nhu cầu, sở thích của học
sinh trong khoảng thời gian từ sau giờ học chính thức cho đến thời điểm được
cha mẹ học sinh đón về nhà; căn cứ vào nhu cầu, sở thích của học sinh, có thể tổ
chức các hoạt động dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ hoặc sử dụng cơ sở vật
chất của nhà trường (thư viện, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng...) tạo điều kiện
để học sinh vui chơi, giải trí sau giờ học chính thức trong ngày; việc tổ chức
hoạt động sau giờ học chính thức trong ngày bảo đảm an toàn, hiệu quả, theo
đúng mục tiêu đã đề ra dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ được thực hiện trên
cơ sở thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
c) Thực hiện Chương trình giáo dục
phổ thông 2006 từ lớp 3, lớp 4 và lớp 5
Trên cơ sở Chương trình giáo dục phổ
thông 2006, các Sở GDĐT, Phòng GDĐT giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục
tiểu học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5
theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh để chủ động tiếp cận với
Chương trình giáo dục phổ thông 201810, cụ thể:
- Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học
một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với đối
tượng học sinh các vùng miền, địa phương, đồng thời từng bước thực hiện đổi mới
nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh trên
nguyên tắc: đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và phù hợp điều kiện thực
tế; rà soát, tinh giản những nội dung chồng chéo, trùng lặp giữa các môn học,
giữa các khối lớp trong cấp học và các nội dung quá khó, chưa thực sự cấp thiết
đối với học sinh tiểu học; sắp xếp, điều chỉnh nội dung dạy học theo các chủ đề
học tập phù hợp với đối tượng học sinh; không cắt xén cơ học mà tập trung vào đổi
mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục sao
cho nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo
của học sinh; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và
tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu
học.
- Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống,
giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; tổ chức thực hiện hiệu
quả các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng vận dụng kiến
thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và
khả năng học tập của học sinh.
- Tích cực, chủ động tham mưu chính
quyền địa phương quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất để đảm bảo tỷ lệ 01 phòng học/lớp,
sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy
học tối thiểu theo quy định; đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để
dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày
cho học sinh.
-Tổ chức dạy học cho học sinh lớp 5 để
học sinh được chuẩn bị học lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo
hướng dẫn của Bộ GDĐT.
d) Thực hiện đa dạng hóa các hình
thức tổ chức dạy học đối với cấp tiểu học
Triển khai dạy học tích hợp các nội
dung giáo dục11 ở tiểu học linh hoạt theo các hình thức tổ
chức phù hợp với điều kiện thực tế của đối tượng học sinh, địa phương và nhà trường.
Khuyến khích các địa phương có điều kiện tham khảo những nội dung giáo dục tiên
tiến của các mô hình giáo dục hiện đại để đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường
một cách phù hợp với thực tế của địa phương; xây dựng đề án liên kết giáo dục từ
đó có thể triển khai giảng dạy chương trình giáo dục tích hợp theo quy định12.
Nghiên cứu, nhân rộng mô hình thư viện
thân thiện trường tiểu học phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Triển
khai hiệu quả các văn bản13 hướng dẫn của Bộ GDĐT nhằm tiếp
tục củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động thư viện trong
các trường tiểu học, trong đó đảm bảo thư viện lưu trữ sách giáo khoa để sử dụng
lâu dài và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực học sinh.
đ) Tham mưu UBND cấp tỉnh tổ chức
lựa chọn sách giáo khoa
Tham mưu UBND cấp tỉnh tổ chức thực
hiện việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 3 và trang bị sách giáo khoa, tài liệu
tham khảo trong trường tiểu học theo quy định14, trong đó
cần đặc biệt quan tâm ý kiến từ các tổ chuyên môn trong quá trình tổ chức lựa
chọn sách giáo khoa. Phối hợp với các Nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa
chọn để đảm bảo cung ứng sách giáo khoa và tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo
khoa. Thực hiện các giải pháp để hỗ trợ sách giáo khoa cho các học sinh thuộc đối
tượng chính sách, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; học sinh hộ nghèo
và cận nghèo; huy động các nguồn lực xã hội thực hiện rà soát đối tượng được hỗ
trợ sách giáo khoa để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, đảm bảo tất cả học sinh có
đầy đủ sách giáo khoa, không để học sinh nào bị thiếu sách giáo khoa trước khi
vào năm học mới.
e) Tham mưu UBND cấp tỉnh chỉ đạo
biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học
Tham mưu UBND cấp tỉnh chỉ đạo tổ chức
thực hiện biên soạn, thực nghiệm, thẩm định và triển khai tài liệu giáo dục địa
phương cấp tiểu học đảm bảo chất lượng, tiến độ theo quy định của Bộ GDĐT15.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế
hoạch thực hiện nội dung giáo dục của địa phương tích hợp, lồng ghép trong kế
hoạch giáo dục nhà trường theo hướng dẫn của Bộ GDĐT tại Công văn số
3036/BGDĐT-GDTH ngày 20/7/2021 với hình thức linh hoạt, phù hợp với điều kiện
và hoàn cảnh cụ thể của nhà trường, địa phương, đảm bảo mục tiêu và chất lượng
giáo dục. Khi xây dựng kế hoạch, cần chú ý lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục
của địa phương vào chương trình các môn học, hoạt động trải nghiệm để phù hợp với
đặc điểm tâm lý, trình độ phát triển nhận thức của học sinh theo từng khối lớp
đảm bảo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục theo quy
định, không gây áp lực, quá tải cho học sinh khi thực hiện.
3. Đổi mới
công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh
hoạt và tự chủ của nhà trường, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc
thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông
xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường thực hiện quyền tự chủ và tự chịu trách
nhiệm về kế hoạch dạy học và giáo dục theo quy định16, đảm
bảo sự tham gia của các lực lượng xã hội như cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên, học sinh, cha mẹ học sinh, cộng đồng xã hội... để giúp nhà trường huy động
được các nguồn lực và cộng đồng trách nhiệm trong việc xây dựng, thực thi và
giám sát việc thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường.
Thực hiện dân chủ, công bằng, công
khai, minh bạch về chất lượng giáo dục và điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục,
phù hợp với loại hình nhà trường và quy định của pháp luật về trách nhiệm quản
lý nhà nước về giáo dục; đảm bảo cơ sở giáo dục được quyết định các phương
pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của chương
trình giáo dục, bảo đảm chất lượng, hiệu quả; được chủ động liên kết với các cơ
sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp,
hộ kinh doanh, các tổ chức, cá nhân và gia đình học sinh để tổ chức các hoạt động
giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương theo quy định của pháp luật; được
tiếp nhận tài trợ của các tổ chức, cá nhân để nâng cao chất lượng giáo dục,
phát triển nhà trường bảo đảm rõ về mục đích tài trợ và sử dụng các nguồn tài
trợ đúng mục đích, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.
4. Tăng cường
huy động các nguồn lực để chăm lo cho giáo dục và đào tạo
Tham mưu UBND cấp tỉnh để đảm bảo mức
chi tối thiểu 20% ngân sách địa phương cho giáo dục theo quy định của Luật Giáo
dục 201917; ưu tiên bố trí ngân sách địa phương, thực hiện
lồng ghép có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu của
ngành Giáo dục và các chương trình, dự án, đề án khác đã được phê duyệt; thực
hiện huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để tăng cường cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông cấp tiểu học theo quy định của Bộ GDĐT và đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm
vụ của ngành Giáo dục trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Tham mưu UBND cấp tỉnh xây dựng trình
Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định mức thu các khoản thu dịch vụ phục
vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục; có
cơ chế, chính sách khuyến khích, khen thưởng các tổ chức, cá nhân phối hợp với
các cơ sở giáo dục công lập theo thẩm quyền quản lý trong việc tổ chức các hoạt
động giáo dục theo quy định của pháp luật.
5. Đổi mới
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh tiểu học
a) Đổi mới phương pháp, hình thức
tổ chức dạy học
Thực hiện đổi mới phương pháp, hình
thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; vận
dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên
tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức
hoạt động giáo dục trên lớp học; triển khai giáo dục STEM, STEAM trong giáo dục
tiểu học; tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, tích hợp nội dung giáo dục
địa phương, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.
Tiếp tục áp dụng một cách phù hợp mô
hình trường học mới18; triển khai dạy học theo phương
pháp Bàn tay nặn bột19; thực hiện dạy học Mĩ thuật theo
phương pháp mới20; tích cực tổ chức sinh hoạt chuyên môn
tại các tổ chuyên môn trong trường và cụm trường; chú trọng đổi mới nội dung và
hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học21.
b) Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh
giá học sinh tiểu học
Đối với học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5
thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006, tiếp tục được đánh giá theo quy
định tại Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT
ngày 22/9/2016 của Bộ GDĐT. Đối với học sinh lớp 1, lớp 2 thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông 2018, được đánh giá theo quy định tại Thông tư số
27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin, phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về
hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi
mới phương pháp dạy học.
Thực hiện nghiêm túc bàn giao kết quả
giáo dục cuối năm học, phù hợp với từng nhóm đối tượng, kiên quyết không để học
sinh “ngồi nhầm lớp”; thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định,
tránh tùy tiện, máy móc, khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận
xã hội.
6. Nâng cao chất
lượng dạy học Ngoại ngữ, Tin học và chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực
hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
a) Dạy học Ngoại ngữ
- Dạy học Tiếng Anh
Triển khai Chương trình môn Tiếng Anh
tự chọn lớp 1, lớp 2 đảm bảo các yêu cầu được quy định trong Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 và Công văn số 681/BGDĐT-GDTH ngày 04/3/2020 của Bộ GDĐT. Tiếp tục
triển khai Chương trình Tiếng Anh tự chọn theo Chương trình giáo dục phổ thông
2006 và Chương trình thí điểm Tiếng Anh cấp Tiểu học22 đối
với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5; tăng cường tổ chức dạy Tiếng Anh 4 tiết/tuần
cho học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 (đặc biệt ở lớp 5), khi thực hiện cần có những
giải pháp tiếp cận Chương trình môn Tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ
thông 2018 một cách linh hoạt, phù hợp để tạo tâm thế sẵn sàng cho học sinh học
lên lớp 6 theo chương trình mới.
Sách giáo khoa và tài liệu tham khảo
thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT, cụ thể: đối với lớp 1, lớp 2 lựa chọn sách
giáo khoa theo danh mục sách giáo khoa đã được Bộ GDĐT ban hành; đối với lớp 3,
lớp 4 và lớp 5 thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4329/BGDĐT-GDTH ngày
27/6/2013 về việc chấn chỉnh việc sử dụng SGK, tài liệu dạy Tiếng Anh tiểu học
và các văn bản khác của Bộ GDĐT.
Thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá
theo hướng phát triển năng lực học sinh; tập trung vào đánh giá thường xuyên để
hỗ trợ học tập; bài kiểm tra cuối học kỳ cần có đủ cả bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc,
Viết theo quy định.
Các cơ sở giáo dục phối hợp cùng cha
mẹ học sinh triển khai thực hiện giải pháp học Tiếng Anh qua truyền hình trong
chuyên mục “Làm quen với Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2”23 đã
được Bộ GDĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) xây dựng và phát trên
sóng (kênh) VTV7 và các ứng dụng khác bắt đầu từ ngày 06/9/2021 theo lịch cụ thể24; sử dụng kho bài giảng này để hướng dẫn giáo viên gửi đến
cha mẹ học sinh qua các ứng dụng phổ biến, thông dụng như Facebook, Zalo, Email
... phối hợp hướng dẫn học sinh học tập ở nhà phù hợp với điều kiện cụ thể và
khả năng đáp ứng của gia đình học sinh; khi học sinh trở lại học trực tiếp tại
trường, bố trí thời khóa biểu học môn Tiếng Anh cho lớp 1 và lớp 2 với thời lượng
01 tiết/tuần học với sự hỗ trợ của giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên các môn học
khác trong trường hợp chưa có giáo viên dạy tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 để giúp học
sinh trải nghiệm để hình thành kỹ năng tiếng Anh tự tin khi bước vào học tiếng
Anh bắt buộc từ lớp 3 theo quy định.
Khuyến khích các cơ sở giáo dục thực
hiện xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện trong dạy học Tiếng Anh để tăng cường
thời lượng học Tiếng Anh; dạy học bằng Tiếng Anh đối với môn Toán và môn Khoa học;
tăng cường tổ chức cho giáo viên, học sinh học Tiếng Anh qua truyền hình, các
phương tiện truyền thông phù hợp khác và đẩy mạnh thực hành Tiếng Anh qua các
hoạt động như đọc truyện, hoạt động trải nghiệm, các sân chơi, giao lưu.
- Dạy học các ngoại ngữ ngoài Tiếng
Anh: Tiếp tục tổ chức thực hiện Chương trình Tiếng
Pháp theo các văn bản25 chỉ đạo của Bộ GDĐT; tổ chức thực
hiện Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngoại ngữ 1 Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng
Pháp, Tiếng Trung Quốc26 và Chương trình giáo dục phổ
thông môn Tiếng Hàn, Tiếng Đức - Ngoại ngữ 1 hệ 10 năm thí điểm27
và chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát điều kiện, nhu cầu để xây dựng kế hoạch dạy
học các ngoại ngữ ngoài Tiếng Anh theo các hướng dẫn của Bộ GDĐT.
b) Dạy học môn Tin học và tổ chức
hoạt động giáo dục tin học
Tiếp tục thực hiện tổ chức dạy học
môn Tin học, tổ chức hoạt động giáo dục tin học ở cấp tiểu học theo hướng dẫn28 của Bộ GDĐT. Có các giải pháp phù hợp để tăng số lượng
trường, lớp, học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 (đặc biệt đối với lớp 5) được học môn
Tin học tự chọn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, khi thực hiện cần có
những giải pháp tiếp cận Chương trình môn Tin học trong Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 một cách linh hoạt, phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi, tâm thế
sẵn sàng cho học sinh lên lớp 6 học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ
thông 2018. Thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục môn học và đổi mới phương
pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực
học sinh.
Tổ chức hiệu quả dạy học môn Tin học
theo quy định trong chương trình và thực hiện các giải pháp phù hợp tăng cường
tổ chức các hoạt động giáo dục tin học, hoạt động giáo dục STEM tiếp cận công
nghệ số nhằm phát triển tư duy khoa học máy tính, các năng lực đặc thù: năng lực
tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ và năng lực tin học cho học
sinh tiểu học; tạo cơ hội cho học sinh lớp 1, lớp 2 được tiếp cận giáo dục Tin
học.
Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên
môn, nghiệp vụ cho giáo viên Tin học; tăng cường đầu tư nâng cấp thiết bị dạy học
để từng bước nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học. Thực hiện các giải pháp
phù hợp đảm bảo học sinh ở tất cả các điểm trường đều được học môn Tin học khi
thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
II. Thực hiện quy
hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp; duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục
tiểu học và thực hiện công bằng trong giáo dục
1. Thực hiện
rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp đáp ứng thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông cấp tiểu học
Triển khai rà soát, sắp xếp, tổ chức
lại các cơ sở giáo dục tiểu học theo hướng dẫn29 của Bộ
GDĐT, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi cho việc học của học sinh gắn với các điều kiện
bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông
2018; khắc phục tình trạng nhiều điểm trường lẻ, trường học có quy mô nhỏ, trường
học có quy mô lớp học và sĩ số học sinh/lớp vượt quá quy định; tổ chức sơ kết,
đánh giá việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục tiểu học của địa
phương.
2. Duy trì,
nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị định
số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ
và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT ban hành quy định về
điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn
phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
Tích cực, chủ động tham mưu với lãnh
đạo chính quyền địa phương các cấp kiện toàn ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa
mù chữ; xây dựng kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực để củng cố, duy trì, nâng
cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện và thực hiện giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định tại
Luật Giáo dục 2019.
3. Tăng cường
tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số và dạy học tiếng dân tộc thiểu số
a) Tăng cường tiếng Việt cho học
sinh dân tộc thiểu số
Tiếp tục thực hiện kế hoạch triển
khai Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng
dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”30,
cụ thể: Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên về
việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; tham mưu UBND cấp tỉnh
bố trí kinh phí tổ chức triển khai các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho học
sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số hàng năm; tiếp tục thực hiện các giải pháp
tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số linh hoạt,
phù hợp với điều kiện của từng địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát, tư vấn,
hỗ trợ việc triển khai các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học
vùng dân tộc thiểu số, việc dạy học tăng cường tiếng Việt theo các tài liệu đã
được Bộ GDĐT tổ chức biên soạn, thẩm định và phê duyệt.
b) Dạy học tiếng dân tộc thiểu số
Tổ chức thực hiện dạy học tiếng dân tộc
thiểu số theo Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/7/2010 của Chính phủ quy định
việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục
phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên phù hợp với điều kiện thực tế của
địa phương và nhu cầu của học sinh cụ thể:
- Đối với các lớp 2, lớp 3, lớp 4 và
lớp 5: tiếp tục tổ chức thực hiện theo chương trình và các bộ sách giáo khoa tiếng
dân tộc hiện hành (08 chương trình tương ứng với các tiếng dân tộc: Chăm,
Khmer, Jrai, Bahnar, Êđê, Hmông, M’Nông, Thái; 06 bộ sách giáo khoa các tiếng
Chăm, Khmer, Jrai, Bahnar, Hmông, Êđê) theo các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT.
- Đối với lớp 1: tập trung tối đa thời
lượng để dạy tiếng Việt và tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số;
các trường tiểu học triển khai dạy học tiếng dân tộc thiểu số ở lớp 1 (môn tự
chọn) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ban hành kèm theo Thông tư số
34/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành chương
trình giáo dục phổ thông môn học tiếng Bahnar, tiếng Chăm, tiếng Ê đê, tiếng
Jrai, tiếng Khmer, tiếng Mnông, tiếng Mông, tiếng Thái và sách giáo khoa được
biên soạn, thẩm định theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các tiếng
đã có đủ điều kiện và bắt đầu từ học kì II; đối với các tiếng chưa đủ điều kiện,
thực hiện dạy học tiếng dân tộc thiểu số theo Chương trình và sách giáo khoa
giáo dục phổ thông 2006.
4. Thực hiện
giáo dục đối với trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức thực
hiện lớp học linh hoạt, lớp ghép
a) Đối với trẻ khuyết tật
Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng
giáo dục đối với trẻ khuyết tật và chỉ đạo, xây dựng, triển khai thực hiện Kế
hoạch giáo dục người khuyết tật tại địa phương theo Luật Người khuyết tật 2010
và các văn bản31 quy phạm pháp luật về giáo dục người
khuyết tật.
Tích cực tham mưu với UBND cấp tỉnh
chỉ đạo thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, Phòng hỗ trợ
giáo dục hòa nhập nhằm thúc đẩy công tác giáo dục hòa nhập ở địa phương. Đối với
những tỉnh, thành phố có cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho người khuyết tật cần
xây dựng lộ trình chuyển đổi thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập,
đồng thời xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với nhu cầu và khả năng của học
sinh khuyết tật.
Bảo đảm các điều kiện để trẻ em khuyết
tật được tiếp cận với giáo dục, tăng cường giáo dục hòa nhập; tăng cường tuyên
truyền trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về vấn đề giáo dục hòa nhập,
trong đó học sinh học hòa nhập được học tập và đánh giá theo kế hoạch giáo dục
cá nhân; tùy theo dạng tật, mức độ khuyết tật mà học sinh được miễn một phần, một
số nội dung, một số môn học với mục tiêu giúp học sinh khuyết tật được tương
tác cùng bạn bè, các em hòa nhập và yêu cuộc sống. Các Sở GDĐT tham mưu với các
cấp có thẩm quyền để thực hiện đầy đủ các chính sách đối với giáo viên trực tiếp
giảng dạy học sinh khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập và đối với các
cơ sở giáo dục có học sinh khuyết tật học hòa nhập.
b) Đối với trẻ em lang thang cơ nhỡ
Tổ chức các lớp học linh hoạt cho trẻ
em lang thang, cơ nhỡ theo kế hoạch dạy học và thời khóa biểu
được điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện của địa phương. Nội
dung học tập cần tập trung vào các môn Tiếng Việt, Toán nhằm rèn kỹ năng đọc,
viết và tính toán cho học sinh. Căn cứ số lượng trẻ có thể tổ chức thành các lớp
cùng trình độ hoặc các lớp ghép không quá hai trình độ. Đánh giá, xếp loại học
sinh có hoàn cảnh khó khăn thực hiện theo quy định hiện hành và căn cứ vào mức
độ đạt được so với nội dung và yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định32.
c) Tổ chức thực hiện lớp học linh
hoạt, lớp ghép
Căn cứ số lượng học sinh, điều kiện từng
trường, từng địa phương các trường tiểu học dựa vào kết quả đánh giá năng lực,
trình độ và khả năng tiếp thu của học sinh tổ chức các lớp học linh hoạt để thực
hiện các hoạt động dạy học phù hợp với đối tượng; tại các địa bàn khó khăn để đảm
bảo quyền lợi học tập của học sinh có thể tổ chức dạy học lớp ghép, mỗi lớp
ghép không quá 15 học sinh/lớp và không quá 2 trình độ, trường hợp đặc biệt có
thể ghép 3 trình độ nhưng mỗi lớp không quá 10 học sinh/lớp, tổ chức lớp ghép gồm
các trình độ liền nhau, hạn chế ghép lớp ở các lớp đầu cấp (lớp 1) và cuối cấp
(lớp 5).
III. Điều kiện đảm
bảo đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đáp ứng thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
1. Đảm bảo đội
ngũ giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
a) Thực hiện rà soát, tuyển dụng,
bố trí, sử dụng đội ngũ giáo viên đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông cấp tiểu học
Tham mưu UBND cấp tỉnh chỉ đạo rà
soát việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng giáo viên hợp lý, hiệu quả; đồng thời có
biện pháp lâu dài để quy hoạch, tuyển dụng và bố trí đủ giáo viên dạy đúng và đủ
các môn học, bảo đảm giáo dục toàn diện học sinh; khắc phục tình trạng thiếu hoặc
bố trí, sử dụng giáo viên không đúng cơ cấu, không phù hợp với chuyên ngành đào
tạo đối với cấp tiểu học; thực hiện điều tiết giáo viên từ nơi thừa sang nơi
thiếu; ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới theo
Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thực hiện linh hoạt, tuyển dụng, bố
trí, sắp xếp đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ
đào tạo, được bồi dưỡng về chuyên môn để triển khai thực hiện đối với lớp 1, lớp
2. Trong trường hợp chưa thể bố trí đủ giáo viên theo định mức cần có các giải
pháp hợp đồng theo Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/7/2020 về giải pháp đối với
biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế, phù hợp với đặc điểm từng cơ sở giáo dục,
từng địa phương để đảm bảo “có học sinh thì phải có giáo viên”.
Thực hiện các giải pháp để chuẩn bị đội
ngũ giáo viên Tiếng Anh, Tin học và Công nghệ dạy tiểu học bắt đầu từ năm học
2022-202333: rà soát số lượng giáo viên hiện có, xác định
số lượng giáo viên cần để thực hiện việc giảng dạy Chương trình giáo dục phổ
thông 2018 môn Tiếng Anh, Tin học cấp tiểu học; xác định lộ trình cụ thể để bố
trí đủ giáo viên (tuyển dụng, ký hợp đồng lao động, hợp đồng thỉnh giảng, biệt
phái); chủ động nguồn tuyển dụng giáo viên thông qua hình thức đào tạo mới, đào
tạo liên thông; đào tạo nâng trình độ chuẩn và một số giải pháp khác phù hợp với
điều kiện cụ thể của địa phương.
Phối hợp với các cơ sở đào tạo để đào
tạo, bồi dưỡng giáo viên bằng các hình thức khác nhau như: giáo viên dạy các
môn học mới, đào tạo văn bằng 2, đào tạo liên thông, đào tạo theo địa chỉ, bồi
dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người tốt nghiệp đại học chuyên ngành phù hợp muốn
trở thành giáo viên để đáp ứng kịp thời nhu cầu, nguồn tuyển dụng giáo viên
theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tích cực tham mưu chính quyền địa
phương ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để quan tâm, chăm lo đội ngũ giáo
viên tương xứng với vai trò và tầm quan trọng của giáo viên trong sự nghiệp
giáo dục.
b) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng có hiệu
quả cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông 2018
Xây dựng và triển khai kế hoạch tập
huấn cho các đối tượng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với
điều kiện cụ thể của địa phương về các mô đun phương pháp dạy học, kiểm tra,
đánh giá và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường trong năm 202134. Thực hiện tốt quy định của Bộ GDĐT về xây dựng đội ngũ
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và giáo viên cốt cán các môn học
để triển khai bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên đại
trà theo phương thức bồi dưỡng qua mạng, thường xuyên, liên tục, ngay tại trường;
gắn nội dung bồi dưỡng thường xuyên với nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn
trong trường và cụm trường35.
Phối hợp chặt chẽ với các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; chọn cử đội ngũ giáo
viên cốt cán đảm bảo số lượng và chất lượng để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng
giáo viên và ưu tiên cho giáo viên đảm nhiệm dạy khối lớp 3 sẽ thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học 2022-2023. Tổ chức sinh hoạt chuyên
môn và hướng dẫn giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn tham gia cùng xây dựng kế
hoạch cá nhân, kịp thời phát hiện thuận lợi, khó khăn và đề xuất những biện
pháp giải quyết khó khăn về chuyên môn, nghiệp vụ khi thực hiện chương trình,
sách giáo khoa mới. Dự kiến phân công giáo viên dạy học lớp 3 năm học 2022-2023
để tập trung bồi dưỡng.
2. Đảm bảo cơ
sở vật chất, trang thiết bị dạy học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp
tiểu học
Triển khai hiệu quả Đề án đảm bảo cơ
sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn
2017-2025, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu phòng học,
phòng học bộ môn, nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục,
đầu tư xây dựng phòng học để thay thế phòng học tạm thời, phòng học bán kiên cố
đã hết niên hạn sử dụng, phòng học nhờ, mượn, thuê.
Chủ động tham mưu UBND cấp tỉnh cân đối,
bố trí ngân sách phù hợp đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện mua sắm thiết bị dạy
học để thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cấp
tiểu học theo quy định của Bộ GDĐT; chỉ đạo các nhà trường sử dụng hiệu quả cơ
sở vật chất, thiết bị trong tổ chức các hoạt động giáo dục, kiên quyết không để
tình trạng “thiết bị đến trường mà không ra lớp”; rà soát nhu cầu và có
kế hoạch bổ sung đủ thiết bị dạy học tối thiểu để thực hiện thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình quy định36;
thực hiện rà soát, đề xuất các nội dung đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường
học, các hạng mục, ưu tiên đầu tư, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học để đưa vào
kế hoạch giai đoạn 2021-2025.
3. Đảm bảo
hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc
gia
Tiếp tục thực hiện kiểm định chất lượng
giáo dục và kiểm tra công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia theo quy định
tại Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành
Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với
trường tiểu học, Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học,
trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và
Công văn số 5932/BGDĐT-QLCL ngày 28/12/2018 hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá
ngoài cơ sở giáo dục phổ thông.
Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục
tiểu học làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương
quan tâm, chỉ đạo tập trung các nguồn lực để xây dựng, nâng cao cả về số lượng
và chất lượng trường tiểu học nhằm đảm bảo hiệu quả công tác kiểm định chất lượng
giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tạo nền tảng vững chắc thực hiện
thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và hướng đến chuẩn hóa nền giáo dục trên toàn quốc.
Chỉ đạo mỗi cơ sở giáo dục cần xây dựng
văn hóa chất lượng, tăng cường công tác kiểm định chất lượng; phấn đấu 100% cơ
sở giáo dục tiểu học được tự đánh giá và nâng cao chất lượng đánh giá ngoài. Thực
hiện kiểm tra công nhận lại đối với các trường đã đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm,
đồng thời thực hiện tốt công tác chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện
công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; xây dựng mô hình trường
tiểu học thật sự tiêu biểu, điển hình từ đó rút kinh nghiệm để nhân rộng.
Khuyến khích các địa phương có điều
kiện mạnh dạn áp dụng những mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại, đẩy mạnh hợp
tác và hội nhập quốc tế.
IV. Đẩy mạnh công
tác truyền thông về giáo dục tiểu học
1. Chủ động xây dựng và tổ chức thực
hiện kế hoạch truyền thông về đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tổ
chức triển khai sách giáo khoa cấp tiểu học, chú trọng các nội dung liên quan đến
lớp 1, lớp 2 và công tác chuẩn bị đối với lớp 3 từ năm học 2022-2023.
2. Tích cực tham mưu và thường xuyên
cung cấp thông tin cho Đoàn Đại biểu Quốc hội tại địa phương tạo sự chuyển biến
sâu sắc về nhận thức và hành động của cử tri và các tầng lớp nhân dân đối với sự
nghiệp đổi mới giáo dục.
3. Tổ chức truyền thông đa phương tiện
nhằm tuyên truyền, định hướng các chủ trương, chính sách mới về giáo dục; chủ động
xử lý các vấn đề truyền thông tại địa phương; nâng cao việc phân tích và xử lý
thông tin để đáp ứng yêu cầu truyền thông của Ngành; đẩy mạnh truyền thông về nội
dung, giải pháp, lộ trình và điều kiện thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong bối cảnh
dịch Covid-19 diễn biến phức tạp để tạo sự đồng thuận giữa nhà trường, gia đình
và xã hội.
4. Tiếp tục tăng cường truyền thông nội
bộ, bảo đảm các chủ trương đổi mới, các quy định của Ngành đến được từng cán bộ,
giáo viên, người lao động trong các cấp quản lý và cơ sở giáo dục; tổ chức tập
huấn cho cán bộ chuyên trách truyền thông nhằm nâng cao kỹ năng phát ngôn và
cung cấp thông tin về giáo dục.
5. Khuyến khích đội ngũ nhà giáo, cán
bộ quản lý giáo dục viết bài và đưa tin về các hoạt động của Ngành việc triển
khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, gương người tốt, việc tốt,
các điển hình tiên tiến của cấp học... để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
C - TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Trên cơ sở những nội dung hướng dẫn
trên đây và căn cứ vào tình hình thực tiễn tại địa phương, Sở GDĐT xây dựng kế
hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu có những vấn
đề vướng mắc, đề nghị các Sở GDĐT phản ánh về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học)
để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như
trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Các đơn vị có liên quan (để p/h t/h);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDTH.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|
1 Thực hiện đổi mới quản lý, quản trị trường học được quy định tại Nghị định
số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm
non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập và Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày
04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học.
2 Nội dung chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” được thiết kế 56 chủ đề
tương ứng với 56 số phát sóng theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn Tiếng
Việt lớp 1 (dùng chung cho các sách giáo khoa Tiếng Việt 1), tập
trung chủ yếu vào việc hỗ trợ học sinh học tốt phần Học vần, từ đó có thể dần
làm chủ các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe ở lớp 1.
3 Lịch phát sóng trực tiếp trên sóng (kênh) VTV7 bắt đầu từ ngày 06/9/2021
vào khung giờ 14h30’-15h00’ các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần và được lưu trên ứng dụng VTVgo, kênh Youtube VTV7 và cổng
thông tin điện tử vtv7.vtv.vn để nhà trường phối hợp với gia đình tổ chức cho học
sinh học vào khung giờ và cách thức phù hợp với từng gia đình.
4 Thực hiện theo Hướng dẫn xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học trên truyền
hình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học và một số đường
link xem các video: Hướng dẫn dạy học trên truyền hình:
https://youtu.be/vaAOh3wFwLM”; Môn Tiếng Việt: https://youtu.be/CM3W0CW8SWI;
Môn Toán: https://youtu.be/TG_gZUIl1vA; Môn Tự nhiên và xã hội:
https://youtu.be/nMTe1UNBkNE; Môn Lịch sử và Địa lý:
https://youtu.be/Lsu7lfrPYSg; Công văn số 1156/BGDĐT-GDTH ngày 24/3/2021 về việc
triển khai giải pháp dạy học Tiếng Việt lớp 1 và văn bản hướng dẫn dạy Tiếng
anh tự chọn lớp 1, lớp 2 trên truyền hình với hình thức phù hợp.
5 Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban
hành Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ
thông và cơ sở giáo dục thường xuyên và các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT.
6 Công văn số 3036/BGDĐT-GDTH ngày 20/7/2021 về việc tăng cường chỉ đạo
thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp Tiểu học; Công văn số
3535/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 về việc hướng dẫn thực hiện nội dung Hoạt động
trải nghiệm ở cấp tiểu học; Công văn số 3539/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 về việc
hướng dẫn tổ chức dạy học Tin học và tổ chức hoạt động tin học ở cấp tiểu học;
Công văn số 681/BGDĐT-GDTH ngày 04/3/3020 về việc hướng dẫn tổ chức dạy học môn
Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2; Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 về
việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp
tiểu học.
7 Thông tư số 05/2019/TT-BGDĐT ngày 05/4/2019 ban hành Danh mục thiết bị
dạy học tối thiểu lớp 1; Thông tư số 43/2020/TT-BGDĐT ngày 03/11/2020 ban hành
Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2.
8 Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục thể chất, Nghệ
thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật), Hoạt động trải nghiệm.
9 Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1.
10 Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày
03/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện
hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học
2017-2018.
11 Giáo dục địa phương, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi
trường, giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa cho học sinh tiểu học (theo
Quyết định số 1078/QĐ-BGDĐT ngày 29/4/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT), giáo dục về
quyền con người...
12 Nghị định 86/2018/NĐ-CP ngày 06/06/2018 quy định về hợp tác, đầu tư của
nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục (đối với các cơ sở giáo dục tư thục); Thông
tư số 04/2020/TT-BGDĐT ngày 18/3/2020 về quy định một số điều của Nghị định số
86/2018/NĐ-CP .
13 Công văn số 430/BGDĐT-GDTH ngày 30/01/2019 nhằm hình thành thói quen đọc
sách, phát triển năng lực, phẩm chất và tăng cường ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh
tiểu học; Công văn số 5750/BGDĐT-GDTH ngày 31/12/2020 về việc tổ chức các hoạt
động thư viện trong trường tiểu học từ năm học 2020 - 2021.
14 Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 quy định về việc lựa chọn
sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông; Công văn số 3401/BGDĐT-GDTH ngày
04/9/2020 về việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo trong trường tiểu
học.
15 Thông tư số 33/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 quy định việc thẩm định tài
liệu giáo dục địa phương; Công văn số 3036/BGDĐT-GDTH ngày 20/7/2021 của Bộ
GDĐT về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp
Tiểu học.
16 Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của Chính phủ về Quy định việc
quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập và
Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều
lệ trường tiểu học.
17 Khoản 1 Điều 96 Luật Giáo dục 2019.
18 Theo Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH ngày 18/8/2016 về việc triển khai mô
hình trường học mới từ năm học 2016-2017 và Công văn số 3459/BGDĐT-GDTrH ngày
08/8/2017 về việc rà soát, đảm bảo các điều kiện thực hiện mô hình trường học mới.
19 Theo hướng dẫn tại Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về việc
hướng dẫn triển khai thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp
dạy học tích cực khác, trong đó các nhà trường chú trọng chủ động thực hiện việc
sắp xếp lại nội dung dạy học một cách phù hợp, thuận lợi để áp dụng phương pháp
Bàn tay nặn bột.
20 Theo hướng dẫn tại Công văn số 2070/BGDĐT-GDTH ngày 12/5/2016 về việc
triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới ở tiểu học, trung học cơ sở.
21 Theo hướng dẫn tại Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 về việc
hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu
học.
22 Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc
ban hành Chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học.
23 Nội dung chuyên mục “Làm quen Tiếng Anh lớp 1, lớp 2” được thiết kế 70
chủ đề tương ứng với 70 số phát sóng (mỗi lớp 35 chủ đề/số phát sóng) theo yêu
cầu cần đạt của chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 (dùng chung cho
các sách giáo khoa Tiếng Anh 1 và Tiếng Anh 2), tập trung chủ yếu vào kiến thức
ngữ âm, từ vựng, cấu trúc rất đơn giản được quy định trong chương trình và phát
triển chủ yếu kỹ năng Nghe và Nói với các chủ đề, chủ điểm, tình huống sinh động,
phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi.
24 Lịch phát sóng trực tiếp trên sóng (kênh) VTV7 bắt đầu từ ngày
06/9/2021 vào khung giờ 14h00’-14h30’ đối với chuyên mục “Làm quen Tiếng Anh lớp
1”, vào khung giờ 15h00’-15h30’ đối với chuyên mục “Làm quen Tiếng Anh lớp 2”
vào các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần.
25 Quyết định số 3452/QĐ-BGDĐT ngày 18/8/2010 về việc phê duyệt chương
trình các môn học trong chương trình song ngữ Tiếng Pháp, trong đó có môn Tiếng
Pháp cấp Tiểu học; Quyết định 4113/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2009 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện Kế hoạch áp dụng cho chương trình Tiếng Pháp
song ngữ và ngoại ngữ 2; Công văn số 6537/BGDĐT-GDTrH ngày 17/11/2014 hướng dẫn
thực hiện chương trình song ngữ, tăng cường Tiếng Pháp kể từ năm học 2014-2015;
Công văn số 1754/BGDĐT-GDTrH ngày 03/5/2018 hướng dẫn tuyển
sinh đầu cấp chương trình song ngữ Tiếng Pháp từ năm học 2018-2019 cho đến khi
có những quy định, chỉ đạo mới của Bộ GDĐT.
26 Thông tư số 19/2021/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT ban hành Chương trình giáo dục
phổ thông môn Ngoại ngữ 1 Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc.
27 Quyết định số 712/QĐ-BGDĐT ngày 09/02/2021 của Bộ GDĐT ban hành Chương
trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn, Tiếng Đức - Ngoại ngữ 1 hệ 10 năm thí
điểm.
28 Theo Công văn số 3539/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 về tổ chức dạy học môn
Tin học và tổ chức hoạt động giáo dục tin học ở cấp tiểu học từ năm học 2019 -
2020.
29 Công văn số 3712/BGDĐT-CSVC ngày 24/8/2018 về việc hướng dẫn thực hiện
rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; Thông tư số
13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GDĐT ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở
vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THTP và trường phổ thông có nhiều
cấp học; Công văn số 6088/BGDĐT-CSVC ngày 26/12/2017 về việc rà soát thực trạng,
nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và công tác dồn ghép các điểm
trường lẻ của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
30 Theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ;
Kế hoạch số 182/KH-BGDĐT ngày 02/3/2021 về việc tổ chức cách hoạt động tăng cường
tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số năm học 2021-2022; Công
văn số 1949/BGDĐT-GDTH ngày 13/5/2021 về việc Triển khai các hoạt động và giải
pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số nhằm
nâng cao hiệu quả các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học
vùng dân tộc thiểu số.
31 Quyết định số 1190/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021-2030; Thông tư số
03/2018/TT-BGDĐT ngày 29/01/2018 Quy định về giáo dục hòa nhập đối với người
khuyết tật; Thông tư số 15/2019/TT-BGDĐT ngày 30/8/2019 ban hành Quy định chuẩn
quốc gia về chữ nổi Braille cho người khuyết tật và Thông tư số
17/2020/TT-BGDĐT ngày 29/6/2020 ban hành Quy định Chuẩn quốc gia về ngôn ngữ ký
hiệu cho người khuyết tật.
32 Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT ngày 29/12/2009 của Bộ GDĐT ban hành quy định
giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
33 Công văn số 371/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 26/01/2021 của Bộ GDĐT về chuẩn bị
giáo viên Tiếng Anh, Tin học năm học 2022-2023 cấp Tiểu học.
34 Theo Quyết định số 4660/QĐ-BGDĐT ngày 04/12/2019 của Bộ GDĐT về việc
ban hành danh mục các mô đun bồi dưỡng giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở
GDPT cốt cán để thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản
lý cơ sở GDPT; Kế hoạch số 41/KH-BGDĐT ngày 22/01/2020 của Bộ GDĐT về việc ban
hành Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở GDPT, giảng viên sư phạm
chủ chốt, giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt năm 2020.
35 Công văn số 3587/BGDĐT-GDTrH ngày 20/08/2019 của Bộ GDĐT về việc lựa chọn
và tổ chức tập huấn giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ
thông cốt cán.
36 Công văn số 4470/BGDĐT-CSVC ngày 28/9/2018 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ
cơ sở vật chất và thiết bị dạy học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông;
Thông tư số 05/2019/TT-BGDĐT ngày 05/4/2019 ban hành Danh mục thiết bị dạy học
tối thiểu lớp 1; Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 ban hành quy định
phòng học bộ môn trong cơ sở giáo dục phổ thông; Thông tư số 43/2020/TT-BGDĐT
ngày 03/11/2020 ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2.