Kính gửi:
Giám đốc các sở Giáo dục và Đào tạo
Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông
tư số 32/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi là CT
GDPT 2018) sẽ bắt đầu triển khai thực hiện từ năm học 2020 - 2021. Chương trình
quy định môn Tiếng Anh là môn học tự chọn với lớp 1, 2 và bắt buộc với lớp 3,
4, 5.
Chương trình môn tiếng Anh tự chọn lớp 1 và lớp 2
nhằm giúp học sinh yêu thích môn học, có nhận thức đơn giản về tiếng Anh; hình
thành và phát triển chủ yếu hai kỹ năng là nghe và nói trong các ngữ cảnh và
các hoạt động phù hợp với lứa tuổi, giúp các em tự tin khi bước vào học tiếng
Anh từ lớp 3.
Để tổ chức dạy môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2
theo CT GDPT 2018 đạt hiệu quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các địa
phương thực hiện các nội dung sau:
I. Nội dung, hình thức, phương
pháp, thời lượng dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh
1. Nội dung, hình thức và phương pháp dạy học
Tổ chức dạy học môn Tiếng Anh tự chọn phải đảm bảo
các yêu cầu được quy định trong Chương trình làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2
theo CT GDPT 2018.
Tổ chức dạy đủ 4 kỹ năng là nghe, nói, đọc và viết,
trong đó tập trung phát triển chủ yếu hai kỹ năng là nghe và nói; tổ chức đa dạng
các hình thức dạy và học bao gồm cả học ở trong và ngoài lớp học; tạo môi trường
sử dụng và thể hiện bằng tiếng Anh tối đa cho học sinh; tăng cường phát triển
văn hóa đọc sách, truyện bằng tiếng Anh phù hợp với giai đoạn làm quen tiếng
Anh của học sinh.
Khi triển khai thực hiện cần chú ý đến các yếu tố tạo
sự hứng thú và yêu thích với môn học, không gây quá tải hay căng thẳng cho học
sinh.
2. Thời lượng dạy học
Chương trình tiếng Anh lớp 1, lớp 2 được thiết kế
và phân bổ với thời lượng 140 tiết học trong 02 năm, 70 tiết học trong mỗi năm
lớp 1 và lớp 2, tương đương với 2 tiết/tuần.
3. Đánh giá kết quả học tập của học sinh
Thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh học
tiếng Anh lớp 1, lớp 2 theo quy định về đánh giá học sinh tiểu học của Bộ GDĐT.
Đánh giá sự hình thành và phát triển những phẩm chất
chủ yếu, năng lực chung của học sinh được quy định trong CT GDPT 2018 và năng lực
đặc thù của môn học được quy định trong chương trình môn tiếng Anh lớp 1, lớp
2.
Đánh giá học sinh học tiếng Anh lớp 1, lớp 2 nhằm
xây dựng sự tự tin cho người học, chú trọng việc động viên, khuyến khích sự cố
gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh. Thực hiện các hình thức đánh giá
phong phú và đảm bảo độ sẵn sàng của người học.
Thực hiện đánh giá năng lực tiếng Anh của học sinh
tập trung chủ yếu vào đánh giá thường xuyên với các kỹ thuật đánh giá đa dạng
và phù hợp; đánh giá định kỳ nhẹ nhàng, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, không
tạo tâm lý căng thẳng cho học sinh và chủ yếu tập trung vào kỹ năng là nghe và
nói.
II. Điều kiện thực hiện chương
trình
1. Giáo viên
Giáo viên phải đạt chuẩn theo quy định của Bộ GDĐT;
có năng lực tiếng Anh Bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt
Nam; có năng lực sư phạm phù hợp với cấp tiểu học theo quy định. Với những giáo
viên chuyển từ bậc học cao hơn xuống dạy tiểu học, cần tham gia bồi dưỡng về
phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học trước khi bố trí dạy học.
Giáo viên phải được tập huấn đầy đủ về chương trình
làm quen tiếng Anh lớp 1, lớp 2, sách giáo khoa và tài liệu dạy học; được tham
gia công tác bồi dưỡng thường xuyên để thực hiện đúng mục tiêu, nội dung và
phương pháp dạy học; được tập huấn về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học
sinh.
2. Sách giáo khoa, xuất bản phẩm, phần mềm dạy học
và tài liệu tham khảo
Sách giáo khoa sử dụng trong dạy học tiếng Anh tự
chọn lớp 1, lớp 2 theo CT GDPT 2018 phải thuộc danh mục sách giáo khoa đã được
Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.
Xuất bản phẩm, phần mềm dạy học và tài liệu tham khảo
sử dụng trong nhà trường thực hiện theo quy định của Thông tư 21/2014/TT-BGDĐT
ngày 07/7/2014 quy định quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ
sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Khi xây dựng kế hoạch dạy học, giáo viên có thể
linh hoạt điều chỉnh nội dung dạy học đảm bảo tính phù hợp với chương trình, mục
tiêu bài học, học sinh và điều kiện thực hiện tại địa phương.
3. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
Cơ sở vật chất phục vụ việc dạy học tiếng Anh tiểu
học theo các quy định tại Công văn số 7110/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 24/10/2012 của Bộ
GDĐT về việc hướng dẫn mua sắm, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học môn Ngoại
ngữ trong các trường phổ thông và Thông tư số 05/2019/TT-BGDĐT ngày 08/4/2019
ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 và các hướng dẫn khác của Bộ
GDĐT.
Đối với các trường có các điểm trường: nếu tổ chức
dạy tiếng Anh phải trang bị cơ sở vật chất đảm bảo để tổ chức dạy học theo quy
định trong CT GDPT 2018.
Đối với những nơi có điều kiện: khuyến khích đầu tư
cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện đại để phục vụ hiệu quả việc dạy và học
của giáo viên và học sinh.
III. Tổ chức thực hiện
Để triển khai dạy học môn tiếng Anh tự chọn lớp 1,
lớp 2 từ năm học 2020 - 2021 và chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình tiếng
Anh tiểu học theo CT GDPT 2018, sở GDĐT các tỉnh, thành phố thực hiện các nhiệm
vụ sau:
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng kế hoạch;
ban hành cơ chế, chính sách; rà soát đội ngũ hiện có và tuyển dụng giáo viên;
xây dựng lộ trình đầu tư cơ sở vật chất để thực hiện chương trình môn Tiếng Anh
cấp tiểu học theo CTGDPT 2018.
2. Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên dạy
tiếng Anh: đào tạo nâng chuẩn cho giáo viên chưa đạt chuẩn; tổ chức các lớp bồi
dưỡng thường xuyên với nội dung phù hợp với quy định của chương trình và nhu cầu
thực tế của giáo viên; tăng cường sinh hoạt chuyên môn, dự giờ thăm lớp để hỗ
trợ giáo viên.
3. Chỉ đạo các phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục tiểu
học tích cực tổ chức dạy học môn tiếng Anh lớp 1, lớp 2 theo CT GDPT 2018. Khi
tổ chức phải đảm bảo sự tự nguyện của học sinh và sự đồng thuận của cha mẹ học
sinh; có giải pháp, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp cho những học
sinh không đăng ký học tiếng Anh tự chọn.
4. Tăng cường xã hội hóa giáo dục, khuyến khích các
tổ chức và cá nhân tham gia xây dựng môi trường học tập tiếng Anh thân thiện,
tích cực và hiệu quả trong và ngoài nhà trường, tiến tới xây dựng cộng đồng học
tập tiếng Anh ở địa phương.
5. Quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và hỗ trợ
các đơn vị thực hiện chương trình tiếng Anh tiểu học theo đúng các quy định của
Bộ GDĐT; chịu trách nhiệm về chất lượng dạy và học tại địa phương.
6. Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và thực hiện
thống kê, báo cáo định kỳ và báo cáo theo vụ việc (nếu có) về Bộ GDĐT để theo
dõi chỉ đạo thực hiện.
Bộ GDĐT yêu cầu các Sở GDĐT triển khai nghiêm túc
những nội dung được hướng dẫn tại Công văn này. Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc, đề nghị phản ánh về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học) để có biện
pháp chỉ đạo kịp thời.
Nơi nhận:
- Như trên (để thực hiện);
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TƯ (để p/h);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để p/h);
- Vụ GDTrH, Cục NG&CBQL, ĐANNQG, Viện KHGDVN (để t/h);
- Lưu: VT, Vụ GDTH.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|