BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
/TT-BGDĐT
|
Hà Nội,
ngày tháng
năm 2020
|
DỰ THẢO 2
|
|
THÔNG TƯ
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH LÀM QUEN VỚI TIẾNG ANH DÀNH CHO TRẺ EM
MẪU GIÁO
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01
tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;Căn cứ Nghị định số 101/2020/NĐ-CP ngày
28 tháng 8 năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25
tháng 05 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 127/2018/NĐ-CP ngày 21
tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo
dục;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non;
Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư ban hành kèm theo
Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo.
Điều 1. Ban hành kèm
theo Thông tư này Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo.
Điều 2. Thông tư này có
hiệu lực kể từ ngày tháng năm 2020.
Điều 3. Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Phòng
Giáo dục và Đào tạo, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Thông tư này.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ,
các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc TW;
- Cơ quan TW của các đoàn thể;
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Các Cục, Vụ thuộc Bộ GDĐT;
- Các ĐH, HV, TĐH, TCĐSP, TCSP;
- Công báo;
- Cổng TTĐT Chính phủ;
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDMN (5b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|
CHƯƠNG TRÌNH LÀM QUEN VỚI TIẾNG ANH
DÀNH CHO TRẺ EM MẪU GIÁO
(Ban hành kèm theo Thông tư số
/2020/TT-BGDĐT ngày tháng năm
2020)
GIỚI THIỆU
CHUNG
Chương trình làm quen
tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo (sau đây gọi là Chương trình) được xây dựng
nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và khả năng
của trẻ đối với việc làm quen với tiếng Anh trong những cơ sở giáo dục mầm non
có đủ điều kiện. Chương trình giúp trẻ được trải nghiệm, hứng thú với tiếng
Anh; hướng tới hình thành và phát triển năng lực giao
tiếp bằng tiếng Anh; chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở bậc tiểu học; tạo cơ hội
cho trẻ tiếp xúc các nền văn hóa khác.
Chương trình mang tính
chất khung, nội dung Chương trình gồm những vấn đề cơ bản nhằm định hướng cho việc tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh. Cấu trúc của Chương
trình gồm Quan điểm xây dựng chương trình, Mục tiêu, Yêu cầu cần đạt, Nội dung, Phương pháp giáo dục, Đánh giá kết quả giáo dục
và Hướng dẫn tổ chức thực hiện.
I.
QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Chương trình được
xây dựng dựa trên cơ sở:
Chương trình Giáo dục
Mầm non; Các kết quả nghiên cứu về giáo dục học, tâm lý học và phương pháp cho
trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh; Các thành tựu nghiên cứu về ngôn ngữ tiếng
Anh; Phương pháp xây dựng chương trình tiếng Anh của thế giới và kinh nghiệm
xây dựng chương trình của Việt Nam; Bối cảnh văn hóa xã hội, giáo dục và điều
kiện kinh tế thực tế của Việt Nam; Sự đa dạng của đối tượng trẻ mẫu giáo về
phương diện vùng miền, nhu cầu, điều kiện và khả năng làm quen với tiếng Anh.
2. Chương trình được thiết kế theo định hướng
phát triển năng lực giao tiếp; đảm bảo tính khoa học, tính vừa sức và nguyên tắc
đồng tâm phát triển từ dễ đến khó, liên thông giữa các độ tuổi, mang tính mở, gắn
với cuộc sống và kinh nghiệm của trẻ.
3. Chương trình
được xây dựng theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Các hoạt động cho trẻ làm quen với
tiếng Anh tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường
xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo
phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng
chơi”, được lồng ghép tích hợp thông qua các
hoạt động giáo dục và giao tiếp trong các ngữ cảnh và hoạt động gần gũi, có ý
nghĩa.
4. Điều kiện áp dụng
Chương trình
Chương trình chỉ áp dụng
thực hiện tại các cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng các yêu cầu quy định tại Thông
tư này và sự tự nguyện của gia đình trẻ.
Hoạt động cho trẻ mẫu
giáo làm quen với tiếng Anh cần được tổ chức thực hiện đảm bảo không phát sinh
biên chế về vị trí giáo viên tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non.
II.
MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
1. Mục tiêu tổng
quát
Chương trình được xây
dựng nhằm hướng tới hình thành, phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh theo nhu cầu và khả năng của
trẻ; góp phần chuẩn bị tốt hơn cho việc học tiếng
Anh ở bậc tiểu học.
2. Mục tiêu cụ thể
Hoàn thành Chương trình, trẻ có thể:
a) Nghe hiểu được một
số từ, cụm từ và câu quen thuộc;
b) Nghe hiểu và thực
hiện được một số yêu cầu ngắn, đơn giản,
quen thuộc;
c) Nghe hiểu và
có phản hồi phi ngôn ngữ hoặc trả lời ngắn gọn trong các tình huống giao tiếp
đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;
d) Nghe hiểu và có phản hồi phi ngôn ngữ hoặc lời
nói khi tham gia các trò chơi phù hợp với lứa tuổi;
đ) Nghe hiểu được nội dung truyện tranh rất đơn
giản, phù hợp với lứa tuổi.
e) Nhắc lại được, nói được một
cách tương đối rõ ràng, dễ nghe một số từ, cụm từ đơn
giản;
g) Nhắc lại được, đọc theo được một số bài
vần, bài thơ; hát theo một số bài hát đơn giản;
h) Trả lời được, kể lại được một số tình tiết của
truyện theo tranh;
i) Nhắc lại được, nói được một số từ thông dụng từ
chỉ người, đồ vật, sự vật, hiện tượng, hành động, biểu tượng, kí hiệu rất đơn
giản, phù hợp với lứa tuổi;
k) Đọc theo được thành tiếng một số từ thông dụng
khi xem tranh, minh họa chỉ người, đồ vật, sự vật, hiện tượng, hành động, biểu
tượng, kí hiệu rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
l) Tô màu được
một số biểu tượng, kí hiệu, chữ cái theo hướng dẫn bằng tiếng Anh;
m) Có hứng thú với tiếng Anh và tích cực tham gia các hoạt
động làm quen với tiếng Anh;
n) Mạnh dạn và tự tin trong giao tiếp.
III.
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Trẻ 3-4 tuổi
- Trẻ hứng thú trong các hoạt động làm
quen với tiếng Anh;
- Thích tìm hiểu, khám phá các nền văn hóa khác;
- Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.- Nghe và nhận diện, nhận
biết được một số từ chỉ người, tên gọi
đồ vật, sự vật và
hành động rất đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và nhắc lại được
từ chỉ số từ 1 đến 3, một số từ, cụm từ rất
đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và thực hiện được
một số câu lệnh đơn lẻ rất đơn giản, quen
thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và trả lời được bằng cử chỉ, hành động,
1-2 từ hoặc một số mẫu câu rất đơn giản, quen thuộc khi chào hỏi, tạm biệt và
được hỏi tên;
- Nghe và phản hồi được
bằng cử chỉ, hành động hoặc 1-2 từ trong một
số tình huống giao tiếp rất đơn giản, quen thuộc với
lứa tuổi;
- Nghe và làm được theo hướng dẫn khi tham gia
các trò chơi rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Nghe hiểu được nội dung truyện tranh rất đơn
giản, phù hợp với lứa tuổi và trả lời, kể lại được một số tình tiết rất đơn giản
của truyện.
- Nhắc lại được,
gọi được tên một số đồ vật, sự vật và hành động rất đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;
- Nhắc lại được một số bài vần,
bài thơ rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Hát theo được một số
bài hát rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi.
2. Trẻ 4-5 tuổi-
Trẻ hứng thú trong các hoạt động làm quen với tiếng Anh;
- Thích tìm hiểu, khám phá các nền văn hóa khác;
- Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.
- Nghe và nhận diện, nhận biết được được một số từ chỉ người,
tên gọi đồ vật, sự vật, hiện tượng, hành động đơn giản,
quen thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và nhắc lại được
từ chỉ số từ 1 đến 5, một số từ, cụm từ đơn giản,
quen thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và thực hiện được
một số câu lệnh đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và trả lời được bằng cử chỉ, hành động hoặc 1-3 từ, một số mẫu câu rất
đơn giản trong một số tình huống giao tiếp đơn
giản, quen thuộc với lứa tuổi và khi được hỏi về bản
thân và gia đình;
- Nghe và phản hồi được bằng cử chỉ, hành động
hoặc bằng 1-3 từ khi chơi trò chơi đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Nghe hiểu được nội dung truyện tranh rất đơn
giản, phù hợp với lứa tuổi và trả lời, kể lại được một số tình tiết rất đơn giản
của truyện; có thể đóng vai theo lời dẫn truyện của giáo viên;
- Nhắc lại được,
gọi tên được đồ vật, sự vật, hiện tượng và hành động đơn giản, quen thuộc với lứa
tuổi;
- Đọc theo được
thành tiếng một số từ thông dụng khi xem tranh minh họa chỉ người, đồ vật, sự vật,
hiện tượng và hành động đơn giản, quen thuộc, phù hợp với lứa tuổi trong phạm
vi từ vựng được làm quen;
- Nhắc lại, đọc theo được một số bài vần, bài thơ đơn giản, phù hợpvới lứa tuổi;
- Hát theo, hát được một số bài hát đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Tô màu được một
số nét, chữ cái tiếng Anh.
3. Trẻ 5-6 tuổi
- Trẻ hứng thú trong các hoạt động làm
quen với tiếng Anh;
- Thích tìm hiểu, khám phá các nền văn hóa khác;
- Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.
- Nghe và nhận diện, nhận biết được một số từ chỉ người, tên gọi
đồ vật, sự vật, hiện tượng và hành động đơn giản,
quen thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và nhắc lại được
từ chỉ số từ 1 đến 10, một số từ, cụm từ chỉ sự vật, hiện tượng, hành động quen thuộc với
lứa tuổi;
- Nghe và thực hiện được
2 đến 3 yêu cầu liên tiếp đơn giản, phù hợp với
lứa tuổi;
- Nghe và trả lời
được bằng cử chỉ, hành động hoặc 1-3 từ, một số mẫu câu rất đơn giản trong một
số tình huống giao tiếp đơn giản, quen thuộc và khi được hỏi về khả năng và sở
thích;
- Nghe và thực hiện được theo hướng dẫn bằng cử
chỉ, hành động hoặc lời nói (1-3 từ) khi tham gia các trò chơi đơn giản,
phù hợp với lứa tuổi;
- Nghe hiểu được nội dung truyện tranh đơn giản,
phù hợp với lứa tuổi và trả lời, kể lại được một số tình tiết rất đơn giản theo
trình tự của truyện; có thể đóng vai theo lời dẫn truyện của giáo viên;
- Nhắc lại được, nói được từ chỉ người, đồ vật,
sự vật, hiện tượng và hành động trong phạm vi từ vựng được làm quen;
- Đọc theo được thành tiếng một số từ thông dụng
khi xem tranh minh họa chỉ người, đồ vật, sự vật, hiện tượng, hành động, biểu
tượng, kí hiệu trong phạm vi từ vựng được làm quen;
- Nhắc lại, đọc theo
được một số bài vần, bài thơ quen thuộc với
lứa tuổi;
- Hát theo, hát được một
số bài hát quen thuộc với lứa tuổi;
- Tô màu được một
số nét, chữ cái tiếng Anh.
IV. NỘI DUNG GIÁO DỤC
1. Nội dung khái quát
1.1. Kỹ năng ngôn ngữ
a) Nghe:
- Nghe từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật, hiện
tượng và hành động rất đơn giản, đơn giản, quen thuộc;
- Nghe số từ 1 đến 10;
- Nghe và làm theo một số yêu cầu rất đơn giản,
đơn giản, quen thuộc;
- Nghe và phản hồi phi ngôn ngữ hoặc lời trong
các tình huống giao tiếp rất đơn giản, đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và phản hồi phi ngôn ngữ hoặc lời nói (từ
1 đến 3 từ) khi tham gia các trò chơi phù hợp với lứa tuổi;
- Nghe bài vần, bài thơ, bài hát, truyện tranh rất
đơn giản, đơn giản, phù hợp với lứa tuổi.
b) Nói:
- Nhắc lại, nói từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự
vật, hiện tượng và hành động rất đơn giản, đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;
- Phát âm tương đối rõ ràng các từ, cụm từ và mẫu
câu trong phạm vi từ vựng được làm quen;
- Phản hồi bằng cử chỉ, hành động hoặc trả lời bằng
1-3 từ, cụm từ, mẫu câu đơn giản trong các tình huống giao tiếp rất đơn giản,
đơn giản, quen thuộc;
- Phản hồi bằng cử chỉ, hành động hoặc lời nói
khi tham gia các trò chơi phù hợp với lứa tuổi;
- Nhắc lại, hát theo một số bài vần, bài thơ,
bài hát rất đơn giản, đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Trả lời, kể lại một số tình tiết của truyện, kể
chuyện theo tranh.
c) Làm quen với đọc:
- Xem tranh ảnh, minh họa và đọc
theo thành tiếng từ chỉ người, gọi tên đồ vật, sự vật, hiện tượng và hành động
trong phạm vi từ vựng được làm quen;
- Làm quen với một số biểu tượng,
kí hiệu (có thể kèm theo một số chữ cái, từ) rất đơn giản, quen thuộc với lứa
tuổi;
- Xem tranh, truyện tranh, đọc theo tranh.
d) Làm quen với viết:
- Tô màu được ký hiệu, chữ cái tiếng
Anh.
1.2 Kiến thức ngôn ngữ
a) Từ vựng: Khoảng 100 từ, cụm từ chỉ người, đồ vật, sự vật, hiện tượng, hành động
rất đơn giản và quen thuộc với lứa tuổi.
b) Mẫu câu: Một số mẫu câu giao tiếp rất đơn giản và quen thuộc trong các tình huống
giao tiếp cụ thể phù hợp với lứa tuổi (câu chào hỏi, cầu khiến, câu hỏi, câu cảm
thán, câu kể).
2. Nội dung cụ thể
2.1. Trẻ
3-4 tuổi
Kĩ năng ngôn ngữ
|
Kiến thức ngôn ngữ
|
Nghe
- Nghe từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật và
hành động rất đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi trong phạm vi khoảng 35 từ, cụm
từ;
- Nghe số từ 1 đến 3;
- Nghe và làm theo yêu cầu đơn lẻ rất đơn giản,
quen thuộc;
- Nghe và trả lời bằng cử chỉ, hành động, 1-2
từ hoặc một số mẫu câu rất đơn giản, quen thuộc khi chào hỏi, tạm biệt và được
hỏi tên;
- Nghe và phản hồi bằng cử chỉ, hành động hoặc
trả lời bằng 1-2 từ trong một số tình huống giao tiếp rất đơn giản, quen thuộc
khác;
- Nghe và thực hiện hướng dẫn khi tham gia các
trò chơi rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Nghe bài vần, bài thơ, bài hát rất đơn giản,
phù hợp với lứa tuổi;
- Nghe nội dung truyện tranh rất đơn giản, phù
hợp với lứa tuổi.
Nói
- Nhắc lại, nói từ chỉ người, tên đồ vật, sự vật
và hành động rất đơn giản, quen thuộc trong phạm vi khoảng 35 từ, cụm từ;
- Phát âm tương đối rõ ràng các từ đơn lẻ
trong phạm vi từ vựng được làm quen;
- Phản hồi bằng cử chỉ và trả lời bằng 1-2 từ
hoặc một số mẫu câu rất đơn giản, quen thuộc khi chào hỏi, tạm biệt và được hỏi
tên;
- Phản hồi bằng cử chỉ, hành động hoặc trả lời
bằng 1-2 từ trong một số tình huống giao tiếp rất đơn giản, quen thuộc khác;
- Phản hồi bằng cử chỉ, hành động hoặc lời nói
(1-2 từ) khi tham gia các trò chơi rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Nhắc lại một số bài vần, thơ rất đơn giản,
quen thuộc;
- Hát theo một số bài hát rất đơn giản, quen
thuộc;
- Trả lời, kể lại một số tình tiết rất đơn giản
của truyện đã được nghe.
Làm quen với đọc
- Làm quen với tranh ảnh, minh họa chỉ người, đồ
vật, sự vật, và hành động rất đơn giản và quen thuộc;
- Làm quen với truyện tranh, cầm sách đúng chiều,
mở sách và xem tranh.
Làm quen với viết
- Làm quen với hướng và chiều của chữ viết tiếng
Anh.
|
Từ vựng:
- Khoảng 35 từ, cụm từ;
- Số từ 1 đến 3.
Mẫu câu:
- Câu chào hỏi, tạm biệt, hỏi tên;
- Câu hỏi, câu kể, câu cảm thán, câu cầu khiến
rất đơn giản, quen thuộc, phù hợp với lứa tuổi.
|
2.2. Trẻ 4-5 tuổi
Kĩ năng ngôn ngữ
|
Kiến thức ngôn ngữ
|
Nghe
- Nghe từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật,
hiện tượng, hành động đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi trong phạm vi khoảng
70 từ, cụm từ;
- Nghe số từ 1 đến 5;
- Nghe và làm theo 2 yêu cầu đơn giản, quen
thuộc;
- Nghe và trả lời bằng cử chỉ, hành động hoặc
1-3 từ hoặc một số mẫu câu rất đơn giản, quen thuộc khi được hỏi về bản thân
và gia đình;
- Nghe và trả lời bằng cử chỉ hoặc 1-3 từ
trong một số tình huống giao tiếp rất đơn giản, quen thuộc khác;
- Nghe và thực hiện hướng dẫn khi tham gia các
trò chơi đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Nghe bài vần, bài thơ, bài hát đơn giản, phù
hợp với lứa tuổi;
- Nghe nội dung truyện tranh rất đơn giản, phù
hợp với lứa tuổi.
Nói
- Nhắc lại, nói từ chỉ người, tên đồ vật, sự vật,
hiện tượng và hành động đơn giản, quen thuộc trong phạm vi khoảng 70 từ, cụm
từ;
- Phát âm tương đối rõ ràng các từ đơn lẻ và cụm
từ trong phạm vi từ vựng được làm quen;
- Trả lời bằng cử chỉ, hành động, 1-3 từ hoặc
một số mẫu câu rất đơn giản, quen thuộc khi được hỏi về bản thân và gia đình;
- Trả lời bằng cử chỉ, hành động hoặc 1-3 từ
trong một số tình huống giao tiếp rất đơn giản, quen thuộc khác;
- Thể hiện một số cử chỉ, điệu bộ, nét mặt đơn
giản, phù hợp với tình huống giao tiếp;
- Phản hồi bằng cử chỉ, hành động hoặc lời nói
(1-3 từ) khi tham gia các trò chơi đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Nhắc lại một số bài vần, thơ rất đơn giản,
quen thuộc;
- Hát theo một số bài hát rất đơn giản, quen
thuộc;
- Trả lời, kể lại một số tình tiết rất đơn giản
của câu chuyện đã được nghe;
- Đóng vai theo lời dẫn chuyện của giáo viên.
Làm quen với đọc
- Làm quen với 1-3 ký hiệu bằng tiếng Anh
thông thường;
- Xem tranh ảnh, minh họa và đọc theo thành tiếng
từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật, hiện tượng, hành động trong phạm vi từ
vựng được làm quen;
- Xem truyện tranh và kể lại một số tình tiết
của truyện theo tranh.
Làm quen với viết
- Tập tô màu một số nét chữ cái tiếng Anh.
|
Từ vựng:
- Khoảng 70 từ (thêm 35 từ so với trẻ 3-4 tuổi);
- Số đếm từ 1 đến 5.
Mẫu câu:
- Câu hỏi về bản thân, gia đình;
- Câu hỏi, câu kể, câu cảm thán, câu cầu khiến
đơn giản, quen thuộc, phù hợp với lứa tuổi.
|
2.3. Trẻ 5-6 tuổi
Kĩ năng ngôn ngữ
|
Kiến thức ngôn ngữ
|
Nghe
- Nghe từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật, hiện
tượng, hành động đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi trong phạm vi khoảng 100 từ,
cụm từ;
- Nghe số từ 1 đến 10;
- Nghe và làm theo 2 đến 3 yêu cầu liên tiếp
đơn giản, quen thuộc;
- Nghe và trả lời bằng 1-3 từ hoặc một số mẫu
câu đơn giản, quen thuộc khi được hỏi về khả năng và sở thích;
- Nghe và phản hồi bằng cử chỉ, hành động hoặc
trả lời ngắn trong một số tình huống giao tiếp đơn giản, quen thuộc khác;
- Nghe và thực hiện hướng dẫn khi tham gia các
trò chơi đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Nghe bài vần, bài thơ, bài hát đơn giản, phù
hợp với lứa tuổi.
- Nghe nội dung truyện tranh đơn giản, phù hợp
với lứa tuổi.
Nói
- Nhắc lại, nói từ chỉ người, tên đồ vật, sự vật,
hiện tượng và hành động đơn giản, quen thuộc trong phạm vi khoảng 100 từ, cụm
từ;
- Phát âm tương đối rõ ràng các từ đơn lẻ, cụm
từ và một số mẫu câu quen thuộc trong phạm vi từ vựng được làm quen;
- Trả lời bằng cử chỉ, hành động, 1-3 từ hoặc
một số mẫu câu đơn giản, quen thuộc khi được hỏi về khả năng và sở thích;
- Phản hồi bằng cử chỉ, hành động hoặc trả lời
ngắn trong một số tình huống giao tiếp đơn giản, quen thuộc khác.
- Thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt đơn giản,
phù hợp với tình huống giao tiếp;
- Phản hồi bằng cử chỉ, hành động hoặc lời nói
khi tham gia các trò chơi đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Nhắc lại một số bài vần, thơ đơn giản, phù hợp
với lứa tuổi;
- Hát theo một số bài hát đơn giản, phù hợp với
lứa tuổi;
- Trả lời, kể lại một số tình tiết rất đơn giản
theo trình tự của chuyện đã được nghe;
- Đóng vai theo lời dẫn chuyện của giáo viên.
Làm quen với đọc
- Làm quen với 1-5 ký hiệu bằng tiếng Anh
thông thường;
- Xem tranh ảnh, minh họa và đọc theo thành tiếng
từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật, hiện tượng, hành động trong phạm vi từ
vựng được làm quen;
- Xem truyện tranh và kể chuyện qua tranh.
Làm quen với viết
- Tập tô màu một số nét, chữ cái, từ tiếng Anh
quen thuộc.
|
Từ vựng:
- Khoảng 100 từ (tăng thêm 35 từ so với
trẻ 4-5 tuổi);
- Số đếm từ 1 đến 10.
Mẫu câu:
- Câu hỏi về khả năng, sở thích;
- Câu hỏi, câu kể, câu cảm thán, câu cầu khiến
đơn giản, quen thuộc, phù hợp với lứa tuổi.
|
V.
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
Phương pháp cho trẻ mẫu giáo làm quen với Tiếng
Anh theo quan điểm giáo dục "lấy trẻ làm trung tâm", nhấn mạnh vào việc
hình thành khả năng giao tiếp với nhóm các phương pháp chủ đạo gồm: thực hành,
trải nghiệm, dùng lời nói, trực quan minh họa, giáo dục bằng tình cảm, nêu
gương, khích lệ, khuyến khích phản hồi của trẻ bằng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.
Trong quá trình tổ chức hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, chú
trọng đến quá trình trẻ lĩnh hội ngôn ngữ một cách tự nhiên trong ngữ cảnh giao
tiếp gần gũi, có ý nghĩa; phù hợp với mục tiêu, nội dung làm quen với tiếng
Anh. Định hướng và cách tiếp cận chủ đạo trong phương pháp cho trẻ làm quen với
tiếng Anh đáp ứng các yêu cầu sau:
- Sử dụng phối hợp các phương pháp cho trẻ được
trải nghiệm ngôn ngữ tiếng Anh một cách tự nhiên, trong ngữ cảnh thực tế, gần
gũi, phù hợp với trẻ;
- Giáo viên cần tôn trọng các giai đoạn lĩnh hội
ngôn ngữ qua nghe hiểu không đi kèm hồi đáp bằng lời giúp trẻ tích lũy đủ ngữ
liệu trước khi sẵn sàng sản sinh lời nói. Do đó, trẻ cần được nghe và tham gia
các hoạt động giao tiếp có ngữ cảnh nhưng không cần đòi hỏi phải nói khi trẻ
chưa sẵn sàng. Các hoạt động tiền đọc, tiền viết được thực hiện từng bước phù hợp
với khả năng của trẻ và tương thích với giai đoạn tiền đọc, tiền viết của tiếng
Việt;
- Sử dụng phối hợp các tình huống, trò chơi, bài
hát, vận động, thơ, truyện phù hợp, đơn giản gần gũi với cuộc sống của trẻ qua
đó dạy trẻ làm quen với hệ thống ngữ âm, nhận diện từ ngữ đơn giản trong tình
huống giao tiếp cụ thể, khuyến khích trẻ tham gia vào các hội thoại ngắn hoặc
theo khả năng. Giáo viên có thể sử dụng công nghệ và các phương tiện hỗ trợ
trong quá trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh;
- Trẻ cần được quan tâm, khích lệ để duy trì hứng
thú đối với tiếng Anh thông qua các hoạt động, trò chơi dưới hình thức cá
nhân, nhóm nhỏ, nhóm lớn, tương tác với giáo viên và trẻ khác.
VI.
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC
1. Mục đích đánh giá
Thu thập thông tin về khả năng nghe, nói, tiền đọc
viết của trẻ, làm cơ sở cho việc điều chỉnh, định hướng về phương pháp, nội
dung, điều kiện, kế hoạch, và các hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh.
2. Nội dung đánh giá
Đánh giá sự tiến bộ của trẻ theo yêu cầu cần đạt
và sự hứng thú của trẻ đối với tiếng Anh và các hoạt động cho trẻ làm quen với
tiếng Anh.
3. Phương pháp đánh giá
Trẻ được đánh giá thông qua một hoặc kết hợp các
phương pháp sau:
- Quan sát: Quan sát biểu hiện và việc sử dụng
ngôn ngữ của trẻ trong hoạt động làm quen với tiếng Anh.
- Trò chuyện, giao tiếp với trẻ: Sử dụng lời
nói, hệ thống câu hỏi trong các ngữ cảnh giao tiếp với trẻ;
- Sử dụng trò chơi: Sử dụng các trò chơi phù hợp
nhằm đánh giá phản ứng ngôn ngữ của trẻ trong quá trình tham gia trò chơi và
giao tiếp;
- Phân tích sản phẩm hoạt động của trẻ: Phân
tích các sản phẩm của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động làm quen với
tiếng Anh.
4. Hình thức và thời điểm đánh giá
- Đánh giá thường xuyên và đánh giá theo giai đoạn.
- Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua
quan sát trẻ trong các hoạt động làm quen với tiếng Anh và các tình huống giao
tiếp, các biểu hiện tiến bộ của trẻ về về các kĩ năng nghe và nói; làm quen với
“đọc”, làm quen với “viết” và sự hứng thú của trẻ đối với tiếng Anh và các hoạt
động làm quen với tiếng Anh.
- Đánh giá theo giai đoạn được thực hiện vào cuối
tháng/chủ đề và cuối năm học trên cơ sở tổng hợp thông tin từ các kết quả đánh
giá thường xuyên.
- Hoạt động đánh giá được thực hiện nhẹ nhàng,
thân thiện; khích lệ sự tiến bộ của từng trẻ.
VII.
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Nguyên tắc chung và phân bổ
thời lượng thực hiện Chương trình
Tùy vào điều kiện triển
khai thực tế, nhu cầu và khả năng của trẻ, các cơ sở giáo dục mầm non phát triển
kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, đảm bảo mục đích yêu
cầu của việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với
tiếng Anh được tổ chức 35 tuần/năm, tối thiểu
02 hoạt động làm quen với tiếng Anh/tuần, mỗi hoạt động khoảng từ 25 đến 35
phút.
- Tùy từng điều kiện,
hoạt động làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo được tổ chức vào thời điểm
khác nhau phù hợp với khả năng của trẻ và điều kiện của nhà trường nhằm đạt được
mục tiêu của việc làm quen với tiếng Anh, cũng
như mục tiêu chương trình giáo dục mầm non;
- Phối hợp các hình thức tổ chức hoạt động trong
lớp, ngoài lớp; hoạt động có chủ định của giáo viên và theo ý thích của trẻ; hoạt
động cá nhân, theo nhóm, cả lớp một cách linh hoạt, đáp ứng nhu cầu và hứng thú
của trẻ;
- Chú trọng phát triển năng lực giao tiếp thông
qua kĩ năng nghe và nói;
- Theo dõi và kịp thời hỗ trợ trẻ giao tiếp,
tương tác bằng tiếng Anh;
2.
Các điều kiện thực hiện Chương trình
2.1. Giáo
viên
Giáo viên người Việt Nam đủ điều kiện
tham gia tổ chức hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh khi đáp ứng được
một trong các tiêu chuẩn sau:
a) Có bằng cao đẳng
trở lên các ngành Sư phạm Tiếng Anh, Ngôn ngữ Anh, Tiếng Anh; đã hoàn thành
chương trình bồi dưỡng chuyên môn về Nghiệp vụ sư phạm Giáo dục mầm non hoặc
Phương pháp cho trẻ làm quen tiếng Anh do các trường cao đẳng, đại học có đào tạo
giáo viên mầm non tổ chức (Chương trình bồi dưỡng tối thiểu 120 tiết, trong đó
có ít nhất 45 tiết thực hành tại cơ sở giáo dục mầm non);
b) Có bằng cao đẳng
trở lên ngành Giáo dục Mầm non, có chứng chỉ năng lực tiếng Anh trình độ bậc 4
trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam ban hành kèm theo
Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo (hoặc tương đương theo quy định).
Giáo viên người
nước ngoài
- Đối với giáo
viên người bản ngữ: có bằng cao đẳng trở lên, có chứng chỉ giảng dạy tiếng
Anh được công nhận; đã hoàn thành chương trình bồi
dưỡng chuyên môn về Nghiệp vụ sư phạm Giáo dục mầm non hoặc Phương pháp cho trẻ
làm quen tiếng Anh do các trường cao đẳng, đại học sư phạm có đào tạo giáo viên
mầm non tổ chức (Chương trình bồi dưỡng tối thiểu 120 tiết, trong đó có ít nhất
45 tiết thực hành tại cơ sở giáo dục mầm non).
- Đối với giáo
viên người nước ngoài không phải người bản ngữ:
đủ điều kiện cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh khi đạt một trong các tiêu
chuẩn sau:
a) Có
bằng cao đẳng trở lên các ngành Sư phạm tiếng Anh/giảng dạy tiếng Anh; đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuyên môn về
Nghiệp vụ Giáo dục mầm non hoặc Phương pháp cho trẻ làm quen tiếng Anh do các
trường cao đẳng, đại học sư phạm có đào tạo giáo viên mầm non tổ chức (Chương
trình bồi dưỡng tối thiểu 120 tiết, trong đó có ít nhất 45 tiết thực hành tại
cơ sở giáo dục mầm non)
b) Có
bằng cao đẳng trở lên; có chứng chỉ giảng
dạy tiếng Anh quốc tế hoặc chứng chỉ về năng lực tiếng Anh trình độ B2 trở lên
(Theo khung tham chiếu chung Châu Âu về ngôn ngữ), đã hoàn thành chương trình bồi
dưỡng chuyên môn về Nghiệp vụ Giáo dục mầm non hoặc Phương pháp cho trẻ làm
quen tiếng Anh do các trường cao đẳng, đại học sư phạm có đào tạo giáo viên mầm
non tổ chức (Chương trình bồi dưỡng tối thiểu 120 tiết, trong đó có ít nhất 45
tiết thực hành tại cơ sở giáo dục mầm non).
Ngoài
các yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ, giáo viên người nước ngoài thực hiện cho
trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh đáp ứng các yêu cầu hiện hành quy định về
người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
2.2. Cơ sở vật chất
và số trẻ/lớp:
- Cơ sở giáo dục mầm non tổ chức cho trẻ em làm
quen với tiếng Anh ít nhất phải bảo đảm mức Tiêu
chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; có hệ
thống đồ chơi, tranh ảnh trực quan gần gũi, phù hợp; trang thiết bị nghe nhìn tối
thiểu để hỗ trợ tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ làm quen với tiếng Anh;
- Số trẻ/lớp thực hiện theo quy định tại Điều lệ
Trường mầm non.
2.3. Tài liệu, học liệu
- Tài liệu, học liệu sử dụng để triển khai
Chương trình phải được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, phê duyệt;
- Các cơ sở giáo dục mầm non được phép lựa chọn
các tài liệu, học liệu đã được thẩm định hoặc phê duyệt để tổ chức hoạt động
làm quen với tiếng Anh theo nhu cầu và điều kiện triển khai thực tế.
3. Tổ chức thực hiện
Căn cứ Chương trình
làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu
giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các
phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức
thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và nhu cầu xã
hội; kiểm tra giám sát, quản lý việc tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo tính tự
nguyện tham gia của người học, chất lượng và hiệu quả.
Phòng
giáo dục và đào tạo các quận/huyện có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm
tra, quản lý các cơ sở giáo dục mầm non có tổ chức triển khai cho trẻ làm
quen với tiếng Anh đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp nhu cầu của gia đình
trẻ.
Căn
cứ vào quy định tại Chương trình này và hướng dẫn của phòng giáo dục
và đào tạo, các trường mầm non, trường mẫu giáo và lớp mẫu giáo độc
lập xây dựng kế hoạch, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, triển khai tổ chức
cho trẻ em mẫu giáo làm quen với tiếng Anh phù hợp với điều kiện thực tế
của trường, lớp, theo nguyện vọng của gia đình trẻ, đảm bảo chất lượng.