BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3539/BGDĐT-GDTH
V/v hướng dẫn tổ chức dạy học môn
Tin học và tổ chức hoạt động giáo dục tin học cấp Tiểu học năm học 2019 - 2020
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 8
năm 2019
|
Kính
gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo
Để tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức dạy
học môn Tin học tự chọn theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo
Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 (Chương trình GDPT 2006) và chuẩn
bị tốt điều kiện đảm bảo thực hiện dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo
dục phổ thông Ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Chương trình GDPT 2018), Bộ Giáo dục và Đào tạo
(GDĐT) hướng dẫn các sở GDĐT chỉ đạo tổ chức dạy học môn Tin học và thực hiện
giáo dục tin học ở cấp Tiểu học từ năm học 2019 - 2020 như sau:
1. Thực hiện dạy học môn Tin học
và tổ chức hoạt động giáo dục tin học
1.1. Đẩy mạnh tổ chức dạy học môn
Tin học tự chọn theo Chương trình GDPT 2006
Tiếp tục đẩy mạnh tổ chức dạy học môn
Tin học tự chọn ở các trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tăng số
lượng trường, lớp, học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 được học
môn Tin học. Nội dung dạy học thực hiện theo Chương trình GDPT 2006, với thời
lượng 70 tiết/lớp/năm học. Thực hiện có hiệu quả việc xây dựng kế hoạch giáo
dục môn học; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo “hướng dẫn
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển
năng lực và phẩm chất học sinh” tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày
03/10/2017 của Bộ GDĐT.
Lựa chọn sử dụng tài liệu đã được Bộ
GDĐT thẩm định và cho phép sử dụng trong dạy học môn Tin học ở cấp tiểu học
theo hướng dẫn tại Công văn số 3031/BGDĐT-GDTH ngày 17/7/2017 phù hợp với điều
kiện dạy học của mỗi nhà trường. Đối với các địa phương đang sử dụng tài liệu
riêng của địa phương, Sở GDĐT thực hiện rà soát, thẩm định tài liệu đảm bảo nội
dung, yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng quy định trong Chương trình GDPT
2006, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
Thực hiện đánh giá học sinh theo
Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT và Thông tư
số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT sửa đổi, bổ sung một
số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số
30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
1.2. Tổ chức dạy học Tin học theo
Chương trình GDPT 2018
Thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học
trong môn Tin học và Công nghệ bắt buộc theo Chương trình GDPT 2018 với thời
lượng 35 tiết/lớp/năm học, từ năm học 2022-2023.
Chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học đảm bảo có đủ số lượng phòng máy tính phù hợp với quy mô
nhà trường, số lượng máy tính trong mỗi phòng máy đảm bảo không vượt quá 03 học
sinh một máy trong mỗi tiết học. Phát triển đội ngũ giáo viên đủ về số lượng,
đảm bảo về chất lượng, được tập huấn, bồi dưỡng theo quy định của Bộ GDĐT, từng
bước được chuẩn hóa. Có giải pháp phù hợp đảm bảo học sinh ở tất cả các điểm
trường đều được học Tin học.
Căn cứ quy định tại Thông tư số
33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, Bộ GDĐT sẽ thẩm định và
cho phép ban hành sử dụng sách giáo khoa và các tài liệu dạy học Tin học ở cấp
Tiểu học.
1.3. Tổ chức các hoạt động giáo
dục tin học
Cùng với việc tổ chức tốt dạy học môn
Tin học cho học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 theo quy định trong chương trình, các
địa phương cần có giải pháp phù hợp tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục
tin học cho học sinh cấp Tiểu học nhằm giúp học sinh lớp 1, lớp 2 được làm quen
với tin học và đáp ứng sở thích, nhu cầu và phát hiện, bồi dưỡng phát triển
năng lực tin học, tư duy khoa học máy tính, nuôi dưỡng đam mê khám phá khoa học, công nghệ cho học sinh cấp Tiểu học.
Nội dung hoạt động giáo dục tin học
được thiết kế theo các chuyên đề phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông
cấp Tiểu học và năng lực, tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học; tổ chức với
hình thức các câu lạc bộ tạo điều kiện cho học sinh được vận dụng, rèn luyện
kiến thức, kĩ năng tin học hỗ trợ cho học tập, cùng với các môn học khác thực
hiện giáo dục STEM.
Việc tổ chức các hoạt động giáo dục
tin học đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, đồng thuận của học sinh và cha mẹ học
sinh. Thực hiện xã hội hóa, huy động các nguồn lực để tổ chức hiệu quả các hoạt
động giáo dục tin học đảm bảo công khai, minh bạch, thực hiện đúng các quy định
về quản lí tài chính.
2. Tổ chức thực hiện
- Tham mưu với Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất (phòng máy
tính, máy chiếu...) và tuyển dụng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tin học đáp ứng
đồng thời hai mục tiêu: tăng số lượng trường, lớp, học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5
được học môn Tin học tự chọn theo Chương trình GDPT 2006 và đảm bảo điều kiện
thực hiện dạy học môn Tin học bắt buộc theo Chương trình GDPT 2018 (bắt đầu từ
năm học 2022 - 2023, đối với lớp 3).
- Tham mưu với cấp có thẩm quyền ban
hành cơ chế, chính sách đảm bảo các điều kiện để các cơ sở
giáo dục xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, tổ chức
các hoạt động giáo dục, trong đó có hoạt động giáo dục tin học góp phần giáo
dục toàn diện học sinh.
- Tổ chức rà soát, thẩm định đối với
các tài liệu riêng của địa phương đang sử dụng trong dạy học môn Tin học tự
chọn đảm bảo nội dung, yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng quy định trong
Chương trình GDPT 2006, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, cập nhật
kiến thức mới, hiện đại tiếp cận sớm chương trình môn Tin học trong Chương
trình GDPT 2018, báo cáo Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học) để theo dõi, chỉ
đạo thực hiện.
- Chỉ đạo các phòng GDĐT, các trường
tiểu học, trường phổ thông có lớp tiểu học thực hiện hướng dẫn của Bộ GDĐT về
tổ chức dạy học Tin học và tổ chức hoạt động giáo dục tin học cấp Tiểu học từ
năm học 2019 - 2020.
Bộ GDĐT yêu cầu các sở GDĐT triển
khai nghiêm túc những nội dung được hướng dẫn tại Công văn này. Trong quá trình
thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị phản ánh về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu
học) để có biện pháp giải quyết, chỉ đạo kịp thời.
Nơi nhận:
- Như trên;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW (để phối hợp chỉ đạo);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- Vụ GDTrH, Cục NG&CBQLGD, RGEP, ETEP, Viện KHGDVN (để phối hợp);
- Lưu: VT, Vụ GDTH.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|