Kính gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các Quận, Huyện;
- Hiệu trưởng các Trường THPT;
- Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên;
- Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên;
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc.
|
Căn cứ Công văn số 3946/BGDĐT-CNTT ngày 30 tháng 8
năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học
2019 - 2020;
Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 21 tháng 8 năm
2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện nhiệm vụ giáo dục
và đào tạo năm học 2019 - 2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh;
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh hướng
dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2019 - 2020 với những
nội dung cụ thể như sau:
I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:
1. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết 17/NQ-CP ngày
07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển
Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025; Đề án 117/QĐ-TTg
của Thủ tướng Chính phủ tăng cường ứng dụng CNTT trong GDĐT.
2. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; tích hợp các hệ thống thông tin
quản lý ngành hiện có vào cơ sở dữ liệu ngành; xây dựng và triển khai các phần
mềm quản lý, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành; Tăng
cường triển khai giải pháp tuyển sinh trực tuyến đầu cấp học và sử dụng hồ sơ
điện tử (sổ điểm, các loại hồ sơ học vụ, sổ liên lạc…).
3. Triển khai có hiệu quả Quyết định số 6179/QĐ-UBND
ngày 23 tháng 11 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố về phê duyệt Đề án “Xây
dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm
nhìn đến năm 2025” và Kiến trúc Chính quyền điện tử thành phố Hồ Chí Minh (Quyết
định số 425/QĐ-UBND ngày 28 tháng 9 năm 2018 của UBND thành phố Hồ Chí Minh).
Triển khai các nội dung trong Kiến trúc tổng thể về CNTT của Ngành Giáo dục và
Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. Xây dựng mô hình trường học tiên tiến, hiện đại
gắn với việc ứng dụng CNTT&TT làm nền tảng theo định hướng xây dựng trường
học điện tử, trường học thông minh.
4. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng
CNTT trong dạy - học và quản lý nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy - học, đổi
mới phương thức quản lý nhà trường. Xây dựng mô hình trường học tiên tiến, hiện
đại gắn với việc ứng dụng CNTT&TT làm nền tảng theo định hướng xây dựng trường
học điện tử, trường học thông minh. Khai thác và sử dụng hiệu quả kho học liệu
số, học liệu điện tử toàn ngành, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung, kho
bài giảng e-learning kết nối với Hệ tri thức Việt số hóa.
5. Đẩy mạnh công tác truyền
thông về giáo dục và đào tạo: Thông qua hệ thống Cổng thông tin điện tử của
ngành và của các đơn vị tăng cường công tác thông tin. Chủ động thông tin, tuyên
truyền các chủ trương, chính sách mới về giáo dục đào tạo trong đó tập chung
tuyên truyền cho nội dung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo cũng như
Chương trình phổ thông mới (Chương trình phổ thông 2018) như tổ chức truyền
thông gương người tốt, việc tốt trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục và
đào tạo, các mô hình sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà
trường… đăng tải đầy đủ các thông tin cần công khai theo Thông tư số
36/2017-TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Bộ GD&ĐT Quy chế thực hiện
công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân
trên hệ thống Cổng thông tin điện tử của các đơn vị qua đó tạo sự đồng thuận
trong toàn ngành và xã hội.
II. NHIỆM VỤ
CỤ THỂ:
1. Ứng dụng
CNTT trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục:
- Tập trung xây dựng cơ sở dữ
liệu (CSDL) dùng chung ngành giáo dục và đào tạo thành phố. CSDL đảm bảo tính
chính xác, đầy đủ và tin cậy cho các bậc học giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông và giáo dục thường xuyên. Đảm bảo 100% đơn vị, cơ sở giáo dục có phần mềm
quản lý trường học trực tuyến và CSDL của các hệ thống phải được Sở Giáo dục và
Đào tạo thẩm định để đảm bảo khả năng tích hợp trong hệ thống CSDL dùng chung của
ngành giáo dục và đào tạo.
Những phần mềm quản lý trường học
đã được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định, tích hợp trong hệ thống CSDL ngành
Giáo dục và Đào tạo thành phố tại địa chỉ: http://httt.hcm.edu.vn/
Trên cơ sở hệ thống CSDL dùng
chung của ngành giáo dục và đào tạo thành phố Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với
các đơn vị cung cấp phần mềm xây dựng các giải pháp đồng bộ dữ liệu vào hệ thống
CSDL toàn ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ:
http://csdl.moet.gov.vn/ theo Quyết định số 1904/QĐ-BGDĐT ngày 04/7/2019 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định kỹ thuật về kết nối và dữ liệu
phục vụ trao đổi dữ liệu với cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non và giáo dục
phổ thông.
- Đảm bảo 100% đơn vị, cơ sở
giáo dục có cổng thông tin điện tử và cổng thông tin điện tử cần đáp ứng các yêu
cầu về mặt nội dung, kỹ thuật theo văn bản số 3082/GDĐT-TTTT ngày 13/9/2016 của
Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn tổ chức, xây dựng và vận hành trang thông
tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của đơn vị giáo dục. Cổng thông tin điện
tử của các đơn vị, cơ sở giáo dục phải được tích hợp trong hệ thống Cổng thông
tin điện tử của Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố tại địa chỉ: www.hcm.edu.vn
- Cập nhật, nâng cấp hệ thống Cổng
thông tin điện tử theo hướng tăng cường các ứng dụng tương tác trên hệ thống nhằm
nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống, cụ thể như:
+ Triển khai hệ thống giao diện
Cổng thông tin điện tử mới với công nghệ mới nâng cao hiệu suất hoạt động của
các trang thông tin trong hệ thống.
+ Triển khai Hệ thống thông tin
điều hành giáo dục trên các thiết bị di động của Sở Giáo dục và Đào tạo đến các
đơn vị trong hệ thống Cổng thông tin điện tử.
- Triển khai đồng bộ hệ thống
phần mềm trực tuyến quản lý thư viện trực tuyến (thuvien.hcm.edu.vn) cho các
trường phổ thông nhằm tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, quản lý, tổng hợp
số liệu của các đơn vị và của Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện, của Sở
Giáo dục và Đào tạo.
- Tăng cường ứng dụng và sử dụng
sổ sách điện tử (sổ điểm, các loại hồ sơ học vụ, sổ liên lạc…) trong hoạt động
giáo dục tại các đơn vị trường học theo hướng dẫn của các phòng chuyên môn Sở
Giáo dục và Đào tạo.
- Khai thác hiệu quả các hệ thống
thông tin toàn ngành gồm:
+ Cổng thông tin điện tử của của
Bộ tại địa chỉ https://moet.gov.vn.
+ Cổng thông tin thi và tuyển
sinh của Bộ tại địa chỉ https://thituyensinh.vn.
+ Kho bài giảng e-leanring tại
địa chỉ https://elearning.moet.edu.vn.
+ Phân hệ về giáo dục và đào tạo
trên Hệ tri thức Việt số hóa tại địa chỉ http://giaoduc.itrithuc.vn/
+ Hệ thống phổ cập giáo dục:
http://phocapgiaoduc.hcm.edu.vn
2. Xây dựng
mô hình Giáo dục thông minh trong tổng thể Đề án Đô thị thông minh; Kiến trúc
Chính quyền điện tử Thành phố Hồ Chí Minh:
Thực hiện Quyết định số
6179/QĐ-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố về phê duyệt
Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn
2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025” và Kiến trúc Chính quyền điện tử thành phố
Hồ Chí Minh (Quyết định số 425/QĐ-UBND ngày 28 tháng 9 năm 2018 của UBND thành
phố Hồ Chí Minh, Trong năm học 2019 - 2020 Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố
tập trung triển khai các hạng mục mô hình Giáo dục thông minh thành phố Hồ Chí
Minh với những nội dung cụ thể như sau:
- Tập trung triển khai dự án:
+ Xây dựng Trung tâm điều hành
giáo dục thông minh tại Sở Giáo dục và Đào tạo.
+ Xây dựng hệ thống Trường học
thông minh tại Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa,
THPT Lê Quý Đôn, THPT Nguyễn Hiền và THPT Nguyễn Du.
Bên cạnh đó các đơn vị trường học
thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1 và Quận 12 (02 đơn vị hành chính được
Thành phố chỉ đạo xây dựng thí điểm mô hình Đô thị thông minh) cũng cần chủ động
xây dựng mô hình giáo dục thông minh cho các trường mầm non, tiểu học và trung
học cơ sở theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như của Ủy ban Nhân
dân quận.
- Việc triển khai mô hình giáo
dục điện tử, trường học điện tử theo mô hình giáo dục giáo dục thông minh đảm bảo
nguyên tắc ứng dụng CNTT&TT một cách hiệu quả, thiết thực, nhằm hiện đại
hóa công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy - học, góp phần nâng cao chất lượng
giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Các đơn vị cần nghiên cứu và chủ
động triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong nhà trường phổ thông nhằm từng bước
xây dựng lớp học điện tử, trường học điện tử - mô hình giáo dục thông minh theo
hướng dẫn tại văn bản số 257/GDĐT-TTTT ngày 25/01/2019 của Sở GD&ĐT về hướng
dẫn triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong trường phổ thông từ năm học 2018 -
2019.
- Tập trung Xây dựng, chuẩn hóa
CSDL Học sinh, Giáo viên, Trường học và Cơ sở vật chất các cấp Tiểu học, THCS,
THPT, GDTX… Tích hợp và khai thác CSDL Trường học, Học sinh, Giáo viên, Cơ sở vật
chất trường học từ cấp Mầm non đến THPT lên Kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh
thái dữ liệu mở; cổng dữ liệu mở Thành phố và Trung tâm điều hành đô thị thông
minh thành phố Hồ Chí Minh.
- Xây dựng hệ thống thông tin Bản
đồ số (GIS) lĩnh vực Giáo dục.
- Xây dựng hệ sinh thái dữ liệu
mở Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố và từng bước đồng bộ đến CSDL mở Trung
tâm điều hành Đô thị thông minh thành phố Hồ Chí Minh.
- Triển khai các giải pháp nhằm
từng bước đồng bộ hệ thống camera các trường học vào Trung tâm điều hành Đô thị
thông minh Thành phố Hồ Chí Minh. Căn cứ văn bản số 3288/UBND-KT ngày 08 tháng
8 năm 2019 của Ủy ban Nhân dân Thành phố về hướng dẫn tiêu chuẩn kỹ thuật khuyến
nghị đối với các hệ thống camera quan sát trên địa bàn thành phố nhằm rà soát
và nâng cấp (nếu cần) các hệ thống camera hiện có đơn vị, cơ sở giáo dục đã
trang bị hệ thống camera quan sát đồng thời làm căn cứ để đầu tư các hệ thống
camera quan sát mới nhằm đảm bảo khi có hướng dẫn của thành phố các hệ thống được
kết nối thuận lợi.
- Triển khai hệ thống quản lý
hành chính điện tử (e-office)
+ Duy trì và sử dụng có hiệu quả
phần mềm quản lý hành chính điện tử (e-office) kết nối tất cả các Sở GD&ĐT
với Bộ GD&ĐT phục vụ trao đổi thông tin, trao đổi văn bản điện tử, quản lý
điều hành trên môi trường mạng.
+ Phòng Giáo dục và Đào tạo các
quận huyện có trách nhiệm sử dụng và vận hành hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ
công việc một cách hiệu quả. Hệ thống Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc
được xây dựng và phát triển trên cơ sở kết nối liên thông hệ thống văn bản điện
tử của ngành giáo dục và đào tạo với trực liên thông của thành phố và quận huyện
theo Quyết Định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc
gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước
và hướng dẫn tại Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử.
+ Các cơ quan, trường học có chế
độ cập nhật thông tin đảm bảo tối thiểu hai lần một ngày (buổi sáng: trước 8 giờ;
buổi chiều: trước 5 giờ) thông qua hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc
cũng như kênh thông tin: Cổng thông tin điện tử của ngành và thư điện tử
(e-mail) của đơn vị. Các cơ quan, trường học cũng cần tăng cường sử dụng văn bản
điện tử trong công tác quản lý, điều hành và thông tin liên lạc của đơn vị
mình. Đảm bảo chế độ thông tin chính xác và kịp thời. Đảm bảo 100% các đơn vị,
cơ sở giáo dục và lãnh đạo các đơn vị có địa chỉ thư điện tử tên miền giáo dục
(…*@hcm.edu.vn…., ….*@....edu.vn, …@moet.edu.vn hoặc ….sgddt@tphcm.gov.vn) để sử
dụng trong công tác, khuyến khích các đơn vị cung cấp thư điện tử tên miền giáo
dục cho giáo viên và học sinh. Thường xuyên sử dụng và sử dụng có hiệu quả hộp
thư điện tử. Không sử dụng thư điện tử tên miền xã hội (...@gmail, …@yahoo,…)
trong quan hệ công tác.
- Năm học 2019 - 2020, Sở Giáo
dục và Đào tạo tiếp tục duy trì hệ thống tin nhắn thương hiệu HCM-Edu đồng
thời triển khai hệ thống thông tin giáo dục trên các thiết bị di động nhằm nâng
cao hiệu quả công tác thông tin và quản lý điều hành của ngành một cách nhanh
chóng, kịp thời.
3. Ứng dụng
CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá:
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT hỗ trợ
đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá trong tất cả các
môn học. Việc ứng dụng CNTT&TT đổi mới phương pháp dạy - học cần được thực
hiện một cách sáng tạo và thiết thực. Giáo viên sử dụng thành thạo các thiết bị
dạy học hiện đại, các phần mềm trình chiếu, kết hợp các phần mềm mô phỏng, thí
nghiệm ảo và phần mềm dạy học, đồng thời ứng dụng các công cụ dạy - học trực
tuyến nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý lớp học, khả năng tương tác giữa
giáo viên với học sinh trong lớp học. Ưu tiên triển khai các giải pháp có tính
đồng bộ cao (bao gồm kho học liệu số, bài giảng e-learning, phần mềm thiết kế
bài giảng điện tử). Triển khai ứng dụng CNTT phải thiết thực, có hiệu quả,
tránh lạm dụng ứng dụng CNTT trong dạy học.
- Nhằm nâng cao năng lực ứng dụng
CNT của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, các đơn vị cần tăng cường bồi
dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin với nội dung bồi dưỡng gắn liền với
nhu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị, bám sát một số nội dung như sau:
+ Kỹ năng sử dụng công nghệ
thông tin quy định tại Thông tư số 03/2014/TT- BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ
Thông tin và Truyền thông; nâng cao nhận thức và kỹ năng về an toàn thông tin.
+ Kỹ năng khai thác sử dụng có
hiệu quả các phần mềm quản lý trong nhà trường; Kỹ năng quản lý, khai thác sử dụng
có hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành.
+ Kỹ năng khai thác các nguồn học
liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet; kỹ năng sử dụng các phần mềm
trình chiếu, phần mềm soạn bài giảng e-learning, câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến,
phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, phần mềm dạy học để đổi mới nội dung, phương
pháp dạy - học.
- Tiếp tục duy trì các sân chơi
công nghệ dành cho giáo viên và học sinh nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy và học
tích hợp CNTT&TT theo định hướng phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh
và nghiên cứu khoa học cũng như theo định hướng phát triển phương pháp dạy học
STEM.
- Căn cứ tình hình thực tế, các
đơn vị, cơ sở giáo dục có thể triển khai các ứng dụng kiểm tra, đánh giá, khảo sát
đánh giá năng lực học sinh thông qua các phần mềm trực tuyến nhằm đổi mới
phương thức kiểm tra đánh giá học sinh.
- Tiếp tục triển khai dự án
Tăng cường kỹ năng CNTT cho giới trẻ hội nhập và phát triển - YouthSpark
Digital Inclusion, do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai, trong đó tập chung cho
chương trình “Tư duy thời đại số - We Think Digital”
4. Ứng dụng
CNTT nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính lĩnh vực giáo dục:
Năm 2019 thành phố chọn là “Năm
đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội” với mục
tiêu nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Sở Giáo dục và Đào tạo đề
nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện, các đơn vị, cơ sở giáo dục cần đẩy
mạnh ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính với những
nội dung cụ thể như sau:
- Thường xuyên cập nhật các văn
bản liên quan đến cải cách hành chính tại địa chỉ:
+
https://hcm.edu.vn/pho-bien-tuyen-truyen-vb-tthc-vb41784.aspx
+
https://hcm.edu.vn/thu-tuc-hanh-chinh-vb41847.aspx.
Tất cả các văn bản quy phạm có
liên quan, các quy trình, biểu mẫu TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giáo
dục và Đào tạo đều được thông tin công khai, đầy đủ và rộng rãi trên Cổng Dịch
vụ công trực tuyến Thành phố và Cổng Thông tin điện tử của Sở (https://hcm.edu.vn)
kết nối tất cả các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo các
quận huyện cần đăng tải toàn bộ thông tin văn bản liên quan đến cải cách hành
chính lĩnh vực giáo dục thuộc phạm vi quản lý trên hệ thống Cổng thông tin điện
tử của phòng. Xây dựng kế hoạch đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 đối
với các thủ tục hành chính đã đủ yêu cầu và cung cấp đầy đủ các thủ tục hành
chính trên cổng thông tin của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Phòng Giáo dục và Đào
tạo cần chủ động nghiên cứu và chuẩn bị phương án để tổ chức việc tuyển sinh
các lớp đầu cấp bằng hình thức trực tuyến từ năm học 2020 - 2021.
- Các đơn vị trường học:
+ Cần đăng tải đầy đủ các biểu
mẫu, thủ tục hành chính lên Cổng thông tin điện tử của đơn vị. Đặc biệt các thủ
tục hành chính phục vụ phụ huynh, học sinh như: mẫu đơn xin nghỉ học, mẫu đơn
xin phúc khảo bài kiểm tra, bài thi, thông tin xét tuyển học sinh đầu cấp như
cung cấp đầy đủ (các loại mẫu đơn, nộp hồ sơ trực tuyến, công khai danh sách
đăng ký, công khai kết quả xét tuyển và trả kết quả qua mạng…)
+ Sử dụng một cách hiệu quả hệ
thống chuyentruong.hcm.edu.vn để giải quyết nhanh chóng hồ sơ chuyển trường trực
tuyến (đối với khối Trung học phổ thông).
+ Thực hiện việc Công khai trên
hệ thống Cổng thông tin điện tử của đơn vị các nội dung theo quy định tại Thông
tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy
chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục
quốc dân nhằm khai đối với người học, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và
xã hội tham gia giám sát và đánh giá các cơ sở giáo dục và đào tạo theo quy định
của pháp luật đồng thời nâng cao tính minh bạch, phát huy dân chủ, tăng cường
tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và đào tạo trong quản
lý nguồn lực và đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo.
5. Tăng cường
đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT:
- Rà soát hệ thống máy tính của
các đơn vị… đảm bảo cấu hình máy tính đáp ứng các ứng dụng trực tuyến đòi hỏi cấu
hình phù hợp; Máy tính cần được sử dụng một cách hiệu quả để phục vụ công tác
chuyên môn và quản lý của các đơn vị.
- Đảm bảo 100% các đơn vị, cơ sở
giáo dục được kết nối đường truyền cáp quan đủ mạnh để triển khai các ứng dụng
trực tuyến như các hệ thống thông tin quản lý nhà trường, các hệ thống báo cáo,
khảo sát trực tuyến, tập huấn, họp trực tuyến…
- Xây dựng kế hoạch trình cấp
có thẩm quyền chuẩn bị đội ngũ giáo viên, phòng máy tính và các hạ tầng thông
tin khác phục vụ việc triển khai giảng dạy môn Tin học theo chương trình giáo dục
phổ thông mới (chương trình giáo dục phổ thông 2018).
- Việc đầu tư cơ sở vật chất, hạ
tầng CNTT cần được thực hiện theo văn bản số 257/GDĐT-TTTT ngày 25/01/2019 của
Sở GD&ĐT về hướng dẫn triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong trường phổ
thông từ năm học 2018 - 2019 và những văn bản hướng dẫn về mua sắm, trang bị đồ
dùng dạy - học khác theo quy định.
6. Đảm bảo
an toàn, an ninh thông tin thông tin các hệ thống thông tin giáo dục
Hệ thống thông tin giáo dục của
ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh trong những năm học vừa qua là
hệ thống CSDL lớn, độ mở cao vì vậy việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin các
hệ thống là nhiệm vụ hết sức quan trọng.
Nhằm nâng cao tính bảo mật của
hệ thống Cổng thông tin điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như cổng thông tin
của các đơn vị cơ sở giáo dục trong hệ thống, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển
khai dịch vụ xác thực dịch vụ chứng thực bảo mật Secure Sockets Layer (SSL) nhằm
mã hóa dữ liệu truyền tài trên hệ thống cho toàn bộ các Cổng thông tin điện tử
của các đơn vị tham gia hệ thống do Sở Giáo dục và Đào tạo cung cấp.
Địa chỉ hệ thống Cổng thông tin
điện tử sau khi chuyển đổi: https://hcm.edu.vn
Việc chuyển đổi này không làm
thay đổi cách thức truy cập của người dùng đối với hệ thống Cổng thông tin của
Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố hiện hành nhưng tính bảo mật, an toàn thông
tin đã được nâng cao.
Các đơn vị, cơ sở giáo dục cần
triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh thông tin đối với các hệ thống
CNTT (phần cứng, phần mềm, wesbite...). Thường xuyên rà soát, khắc phục các
nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Trong việc đảm bảo an toàn, an ninh
thông tin các hệ thống thông tin thì thái độ người dùng (quản trị viên) của các
hệ thống cũng như những người dùng khác là một trong những điều kiện vô cùng
quan trọng vì vậy các đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ,
giáo viên và học sinh nhằm nâng cao nhận thức của người dùng cũng như kỹ năng
nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các hệ thống
thông tin đối với các thiết bị cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính, máy
tính bảng, máy tính cá nhân.
Để thực hiện tốt việc đảm bảo
an toàn, an ninh thông tin các hệ thống thông tin các đơn vị cần phân công trách
nhiệm cụ thể và thực hiện đúng nội dung Quyết định số 2453/QĐ-GDĐT-VP ngày
27/11/2017 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về phê duyệt quy chế đảm bảo an
toàn, an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của Ngành
Giáo dục và Đào tạo và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
7. Tăng cường
phối hợp với các đối tác có thế mạnh trong lĩnh vực để triển khai các ứng dụng
CNTT&TT một cách hiệu quả:
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Sở
Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường phối hợp với các đối tác có thế mạnh
trong lĩnh vực CNTT để xây dựng các giải pháp, ứng dụng CNTT nhằm đạt được hiệu
quả cao nhất trong công tác triển khai nhiệm vụ năm học lĩnh vực Ứng dụng CNTT
trong giáo dục và đào tạo với những nội dung cụ thể như sau:
+ Phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông triển khai Kiến trúc Chính quyền điện tử thành phố Hồ Chí Minh (Quyết định
số 425/QĐ-UBND ngày 28 tháng 9 năm 2018 của UBND thành phố Hồ Chí Minh).
+ Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông và Trung tâm Công nghệ Thông tin Thành phố triển khai các giải
pháp đồng bộ, tích hợp CSDL ngành giáo dục và đào tạo đến Trung tâm dữ liệu Đô
thị thông minh của thành phố.
+ Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông triển khai các hạng mục CNTT sử dụng nguồn ngân sách thành phố để
triển khai các ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính
lĩnh vực giáo dục.
+ Phối hợp với Trung tâm dữ liệu
thành phố - Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) nâng cấp và tối ưu hóa hạ tầng
máy chủ, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định Hệ thống thông tin quản lý giáo dục,
Hệ thống thông tin giáo dục.
- Nghiên cứu, xây dựng các giải
pháp nhằm xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến và hệ thống tài nguyên phục vụ
việc dạy - học.
- Các phòng Giáo dục và Đào tạo
các quận huyện, các đơn vị cơ sở giáo dục chủ động nghiên cứu, phối hợp với các
đơn vị cung cấp các giải pháp CNTT phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở phù
hợp với Kiến trúc tổng thể về CNTT của ngành giáo dục và đào tạo cũng như văn bản
số 257/GDĐT-TTTT ngày 25/01/2019 của Sở GD&ĐT về hướng dẫn triển khai mô
hình ứng dụng CNTT trong trường phổ thông từ năm học 2018 - 2019 cũng như các
quy định khác của pháp luật.
II. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Giao trách nhiệm tổ chức và triển
khai nhiệm vụ CNTT cho Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục (sau đây gọi
tắt là Trung tâm). Trung tâm có trách nhiệm phối hợp với các phòng ban Sở Giáo
dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ CNTT.
Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng
cường công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ CNTT của các cơ sở,
đơn vị giáo dục. Từ năm học 2019 - 2020 Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa tiêu chí
đánh giá thi đua về CNTT trong lĩnh vực giáo dục vào tiêu chí thi đua của ngành
giáo dục và đào tạo thành phố. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ đánh giá thi đua lĩnh
vực ứng dụng CNTT đối với khối Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện, các
trường THPT, các TT Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trung tâm
Giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc.
2. Phòng Giáo dục và Đào tạo
các quận huyện
Xây dựng kế hoạch triển khai
nhiệm vụ CNTT năm học 2019 - 2020 phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của
địa phương. Kế hoạch triển khai nhiệm vụ CNTT năm học 2019 - 2020 gửi về Sở
Giáo dục và Đào tạo trước ngày 10/10/2019.
Phòng Giáo dục và Đào tạo các
quận huyện cần phân công cụ thể trách nhiệm phụ trách lĩnh vực Ứng dụng dụng
CNTT trong giáo dục cho một đồng chí lãnh đạo phòng và một chuyên viên, hay cán
bộ thông tin nhằm tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực Ứng dụng CNTT.
Phòng Giáo dục và Đào tạo các
quận huyện tổ chức đánh giá việc triển khai nhiệm vụ CNTT đối với các đơn vị trực
thuộc và báo cáo sơ kết công tác thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2019 - 2020 lần
thứ 1 (kết thúc học kỳ I năm học 2019 - 2020) và gửi báo cáo sơ kết về Sở Giáo
dục và Đào tạo trước ngày 10/01/2020. Báo cáo tổng kết công tác ứng dụng CNTT
năm học 2019 - 2020 gửi về Sở trước ngày 10/6/2020 để Sở Giáo dục và Đào tạo tổng
hợp, báo cáo với Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như có căn cứ đánh giá thi đua về
lĩnh vực công tác Ứng dụng CNTT trong giáo dục của các quận huyện.
3. Các trường trung học phổ
thông và các đơn vị trực thuộc:
Các trường trung học phổ thông
và các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2019
- 2020. Kế hoạch triển khai gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày
10/10/2019.
Đối với các đơn vị trường học cần phân cụ thể một
lãnh đạo trường phụ trách công tác ứng dụng CNTT của nhà trường và đảm bảo có vị
trí việc làm CNTT (theo Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 16/7/2017 của Bộ
GD&ĐT hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người
làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập) nhằm thực hiện có hiệu quả
nhiệm vụ CNTT của đơn vị.
Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ trực tiếp đánh giá kết quả
triển khai nhiệm vụ CNTT năm học 2019 - 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo các
quận huyện, các trường trung học phổ thông và các đơn vị trực thuộc.
Tập tin Kế hoạch triển khai nhiệm vụ CNTT năm học
2019 - 2020 của phòng giáo dục và đào tạo các quận huyện, các trường trung học
phổ thông và các đơn vị trực thuộc gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo (Trung tâm
Thông tin và Chương trình Giáo dục) qua địa chỉ email: tttt_ctgd@hcm.edu.vn
Việc triển khai nghiêm túc nhiệm vụ CNTT năm học sẽ
góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của Ngành giáo dục và Đào tạo thành
phố năm học 2019 - 2020, vì vậy Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đề nghị thủ
trưởng các đơn vị nghiêm túc triển khai, thực hiện những nội dung công việc
theo kế hoạch.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc
cần báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo (Trung tâm Thông tin và Chương trình Giáo
dục) qua địa chỉ:
Trung tâm Thông tin
và Chương trình Giáo dục
66-68 Lê Thánh Tôn, Ph. Bến Nghé, Quận 1
Điện thoại: 3.829.18.75
E mail: tttt_ctgd@hcm.edu.vn
để được hướng dẫn thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên (để thực hiện);
- Cục CNTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo (để báo cáo);
- Ban Giám đốc Sở GD&ĐT (để báo cáo);
- Các phòng ban Sở GD&ĐT (để phối hợp);
- Lưu VP, TTTT&CTGD.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Văn Hiếu
|
PHỤ LỤC
CÁC VĂN BẢN VỀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CNTT NĂM HỌC 2019 -
2020 TRONG GIÁO DỤC
(Ban hành kèm theo văn bản số: 3337/GDĐT-TTTT ngày 19 tháng 9 năm 2019 của Sở
Giáo dục và Đào tạo)
1. Văn bản số 3946/BGDĐT-CNTT
ngày 30 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo V/v hướng dẫn nhiệm vụ CNTT
năm học 2019 - 2020.
2. Quyết định số
2453/QĐ-GDĐT-VP ngày 27/11/2017 của Giám đốc Sở GD&ĐT về phê duyệt quy chế
đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin
của Ngành Giáo dục và Đào tạo và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
3. Quyết định số 638/QĐ-GDĐT-VP
ngày 27/3/2019 của Giám đốc Sở GD&ĐT Công bố Kiến trúc tổng thể công nghệ
thông tin ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh.
https://vanphong.hcm.edu.vn/van-ban/quyet-dinh-cong-bo-tong-the-cong-nghe-thong-tin-nganh-giao-duc-va-dao-tao-thanh-vbct39776-62092.aspx
4. Văn bản số 257/GDĐT-TTTT
ngày 25/01/2019 của Sở GD&ĐT về hướng dẫn triển khai mô hình ứng dụng CNTT
trong trường phổ thông từ năm học 2018 - 2019.
5. Văn bản 3082/GDĐT-TTTT ngày
13/9/2016 hướng dẫn tổ chức, xây dựng và vận hành trang thông tin điện tử hoặc
cổng thông tin điện tử các đơn vị giáo dục.
6. Văn bản số 3288/UBND-KT ngày
08 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban Nhân dân Thành phố về hướng dẫn tiêu chuẩn kỹ
thuật khuyến nghị đối với các hệ thống camera quan sát trên địa bàn thành phố./.