BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3946/BGDĐT-CNTT
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học
2019 - 2020
|
Hà Nội, ngày 30 tháng 08 năm 2019
|
Kính
gửi: Các sở giáo dục và đào tạo
Thực hiện Quyết định số 117/QĐ-TTg
ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án
“Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động
dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
giai đoạn 2016-2020 định hướng đến năm 2025; Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT ngày
08/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ và giải pháp năm học
2019 - 2020 của ngành Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện
nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2019 - 2020 như sau:
I. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết
số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định
hướng đến 2025; Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ
tăng cường ứng dụng CNTT trong GDĐT.
2. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành về
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; tích hợp các hệ thống
thông tin quản lý ngành hiện có vào cơ sở dữ liệu ngành; xây dựng và triển khai
các phần mềm quản lý, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu
ngành; tăng cường triển khai giải pháp tuyển sinh trực tuyến đầu cấp học và sử
dụng hồ sơ điện tử (sổ điểm, học bạ, sổ liên lạc).
3. Tiếp tục xây dựng và đưa vào sử dụng
hiệu quả kho học liệu số, học liệu điện tử toàn ngành, ngân hàng câu hỏi trực
tuyến dùng chung, kho bài giảng e- learning kết nối với Hệ
tri thức Việt số hóa.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Ứng
dụng CNTT trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục
a) Triển khai hoàn thiện và khai thác
hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành giáo dục (tại địa chỉ csdl.moet.gov.vn); đảm bảo
100% các cơ sở giáo dục báo cáo dữ liệu đầy đủ, chính xác và đúng thời hạn theo
yêu cầu của Bộ GDĐT; trong trường hợp các sở GDĐT, phòng
GDĐT xây dựng cơ sở dữ liệu, triển khai phần mềm quản lý trường học phục vụ nhu
cầu quản lý giáo dục ở địa phương, phải đáp ứng chuẩn dữ liệu, kết nối với cơ sở
dữ liệu của ngành và tuân thủ các quy định của pháp luật về sở hữu dữ liệu, bảo
vệ an toàn thông tin cá nhân.
b) Các cơ sở giáo dục triển khai phần
mềm quản lý trường học trực tuyến đáp ứng quy định kỹ thuật về dữ liệu của Bộ
(Quyết định số 1904/QĐ-BGDĐT ngày 04/7/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT); kết nối
trao đổi dữ liệu từ phần mềm quản lý trường học với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục;
tăng cường sử dụng sổ điểm, học bạ điện tử; triển khai ứng dụng CNTT kết nối,
trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà trường, khuyến khích áp dụng các giải
pháp trao đổi thông tin miễn phí như tin nhắn OTT, email, ứng dụng trên thiết bị
di động và website giáo dục.
c) Tăng cường triển khai dịch vụ công
trực tuyến trong giáo dục, ưu tiên triển khai dịch vụ công trực tuyến về xét
tuyển học sinh đầu cấp mức độ 3, mức độ 4; tiếp tục sử dụng có hiệu quả hệ thống
quản lý hành chính điện tử (e-office), liên thông trao đổi văn bản điện tử giữa
tất cả các sở GDĐT với Bộ GDĐT.
d) Triển khai hiệu quả hệ thống hội
nghị trực tuyến phục vụ kết nối giữa các sở GDĐT với Bộ GDĐT; tiếp tục sử dụng hiệu
quả hệ thống họp qua mạng tại địa chỉ http://hop.moet.edu.vn, hệ thống eduMeet
do Tập đoàn Viettel tài trợ; đẩy mạnh hình thức họp trực tuyến với các cơ sở.
đ) Tiếp tục duy trì và triển khai có
hiệu quả Cổng thông tin điện tử, hệ thống thư điện tử theo
quy định tại Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ GDĐT; triển
khai hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ theo Thông tư
số 35/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT (địa chỉ truy cập:
http://pcgd.moet.gov.vn).
e) Khai thác hiệu quả các hệ thống
thông tin toàn ngành gồm:
- Cổng thông tin điện tử của của Bộ tại
địa chỉ https://moet.gov.vn.
- Cổng thông tin thi và tuyển sinh của
Bộ tại địa chỉ https://thituyensinh.vn.
- Kho bài giảng e-leanring tại địa chỉ
https://elearning.moet.edu.vn.
- Phân hệ về giáo dục và đào tạo trên
Hệ tri thức Việt số hóa tại địa chỉ giaoduc.itrithuc.vn.
2. Ứng
dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá
a) Đẩy mạnh ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới
nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá trong tất cả các môn học.
Ưu tiên triển khai các giải pháp có tính đồng bộ cao (bao gồm kho học liệu số,
bài giảng e-learning, phần mềm thiết kế bài giảng điện tử, phần mềm mô phỏng,
thí nghiệm ảo và phần mềm dạy học); triển khai ứng dụng CNTT phải thiết thực,
có hiệu quả.
b) Phát động giáo viên xây dựng bài
giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trực tuyến, tư liệu,
tài liệu, sách điện tử đóng góp vào kho bài giảng e-learning,
ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, kho học liệu số của ngành và Hệ tri
thức Việt số hóa. Chú trọng xây dựng bài giảng e-learning,
ngân hàng câu hỏi trực tuyến, các học liệu điện tử về đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên để bổ sung vào kho học liệu số của Hệ tri thức Việt số hóa.
c) Triển khai mô
hình ứng dụng CNTT trong các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn tại văn bản số
5807/BGDĐT-CNTT ngày 21/12/2018 của Bộ GDĐT; Triển khai giải
pháp trường học điện tử, lớp học điện tử (các giải pháp
giáo dục thông minh) ở những nơi có điều kiện, đảm bảo
tính hiệu quả.
3. Triển khai hạ tầng và thiết bị
CNTT
a) Rà soát, duy trì, nâng cấp trang
thiết bị CNTT đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT và dạy môn Tin học, đảm
bảo kết nối cáp quang Internet tới tất cả các cơ sở giáo dục.
b) Xây dựng kế hoạch trình cấp có thẩm
quyền chuẩn bị đội ngũ giáo viên, phòng máy tính và các hạ tầng thông tin khác
phục vụ việc triển khai giảng dạy môn Tin học theo chương trình
giáo dục phổ thông mới.
c) Triển khai các biện pháp đảm bảo
an toàn an ninh thông tin đối với các hệ thống CNTT (phần cứng, phần mềm,
wesbite...). Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh
thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ
năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các thiết
bị cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng, máy tính cá
nhân.
4. Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT
cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
a) Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng
CNTT cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Nội dung bồi dưỡng gắn liền với
nhu cầu thực tiễn về ứng dụng CNTT của giáo viên, cán bộ quản lý của địa
phương, bám sát một số nội dung như sau:
- Kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại
Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông;
nâng cao nhận thức và kỹ năng về an toàn thông tin.
- Kỹ năng khai thác sử dụng có hiệu
quả các phần mềm quản lý trong nhà trường; Kỹ năng quản lý, khai thác sử dụng
có hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành.
- Kỹ năng khai thác các nguồn học liệu,
kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet; kỹ năng sử dụng các phần mềm trình
chiếu, phần mềm soạn bài giảng e- learning, câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, phần mềm dạy học
để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trên lớp học.
b) Đẩy mạnh ứng dụng CNTT tập huấn
giáo viên qua mạng theo hướng dẫn của Thông tư số 21/2017/TT-BGDĐT ngày
06/9/2017 về việc Quy định ứng dụng CNTT trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn
qua mạng Internet cho giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục; báo cáo
kịp thời kết quả tập huấn giáo viên về Hệ thống thông tin quản lý quá trình đào
tạo, bồi dưỡng giáo viên (TEMIS) theo hướng dẫn của Bộ.
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN
1. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ phận
phụ trách CNTT:
a) Đối với sở GDĐT: Phân công lãnh đạo
Sở phụ trách, lãnh đạo cấp phòng và chuyên viên làm đầu mối theo dõi triển khai
nhiệm vụ CNTT. Đối với những sở GDĐT không thành lập phòng CNTT đề nghị ghép
nhiệm vụ CNTT vào một phòng chuyên môn phù hợp.
b) Đối với phòng GDĐT: Phân
công lãnh đạo Phòng phụ trách và chuyên viên làm đầu mối theo dõi, triển khai
nhiệm vụ CNTT
c) Đối với cơ sở giáo dục; Phân công một lãnh đạo nhà trường phụ trách và viên chức CNTT làm đầu mối triển khai
nhiệm vụ CNTT.
2. Các cơ quan,
đơn vị chủ trì quản lý hệ thống thông
tin phải ban hành quy chế quản lý, duy trì và khai thác sử dụng các hệ thống CNTT; phân công cụ
thể trách nhiệm về quản lý, sử dụng hệ
thống; triển khai ứng dụng CNTT phải đi đối
với việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; có các hình thức khen
thưởng đơn vị, cá nhân làm tốt; có các biện pháp, chế tài đối với các đơn vị chưa hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
3, Đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng CNTT trong các hoạt động GDĐT và các kết quả ứng dụng CNTT đã đạt được.
4. Tăng cường
huy động nguồn lực xã hội hóa; phối hợp
có hiệu quả việc đầu tư với thuê dịch vụ công nghệ thông tin (quy
định tại Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ các nội dung, chỉ tiêu tối thiểu cần đạt được của hướng dẫn này,
Giám đốc sở GDĐT chỉ đạo;
1. Xây dựng kế
hoạch, hướng dẫn các phòng GDĐT và các đơn vị trực thuộc triển khai nhiệm vụ CNTT năm học 2019-2020. Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ CNTT của Sở đề
nghị gửi về Bộ GDĐT (qua Cục CNTT để tổng hợp) trước ngày
30/9/2019.
2. Tổ chức sơ kết
đánh giá tình hình triển khai nhiệm vụ CNTT sau khi kết thúc học kỳ
1 và gửi về Bộ GDĐT (qua Cục CNTT để
tổng hợp) trước ngày 30/01/2020.
3. Tổ chức đánh giá, tổng kết triển khai nhiệm vụ
CNTT năm học 2019-2020 và gửi Bộ GDĐT (qua Cục CNTT để tổng hợp) trước ngày
15/6/2020.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Bộ GDĐT (qua Cục CNTT) để hỗ trợ, tư vấn triển khai; điện thoại: 024.38695712, email:
CucCNTT@moet.gov.vn (gửi kèm theo Phụ lục danh sách
các văn bản của Trung ương và Bộ GDĐT
liên quan đến triển khai CNTT trong giáo dục để Quý Sở nghiên cứu và quán triệt thực hiện)./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Bộ TTTT (để p/h c/đ);
- Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc TW (để p/h c/đ);
- Các Thứ trưởng (để p/h c/đ);
- Các đơn vị thuộc Bộ (để t/h);
- Cổng thông tin điện tử Bộ;
- Lưu: VT. CNTT (5).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Phúc
|
PHỤ LỤC
CÁC VĂN BẢN VỀ TRIỂN
KHAI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIÁO DỤC
(Ban hành kèm theo văn bản số: 3946/BGDĐT-CNTT ngày 30 tháng 8 năm 2019 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Quyết định số
117/QĐ-TTg ngày 25/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt
động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm
2025”.
2. Nghị định số 102/2009/NĐ-CP ngày
06/11/2009 của Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng
nguồn vốn ngân sách nhà nước.
3. Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày
10/4/2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ
quan Nhà nước.
4. Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày
15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông
tin trên mạng.
5. Quyết định số 80/2014/Đ-TTg ngày
30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm về thuê dịch vụ công nghệ
thông tin trong cơ quan nhà nước.
6. Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày
22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử
trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
7. Thông tư số 12/2016/TT-BGDĐT ngày
22/4/2016 quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo
qua mạng.
8. Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT ngày
01/03/2010 quy định về sử dụng phần mềm tự do nguồn mở
trong các cơ sở giáo dục.
9. Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày
20/12/2012 quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin
điện tử tại sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo
dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
10. Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày
22/9/2016 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học
ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT;
11. Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày
22/3/2016 quy định về Điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ
tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
12. Thông tư số 35/2017/TT-BGDĐT ngày
28/12/2017 quy định về quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống thông tin quản lý
phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
13. Thông tư số 21/2017/TT-BGDĐT ngày
06/9/2017 quy định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng, tập
huấn qua mạng Internet cho giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục.
14. Kế hoạch số
345/KH-BGDĐT ngày 23/5/2017 thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”.
15. Quyết định số 1904/QĐ-BGDĐT ngày
04/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định kỹ thuật về kết
nối và dữ liệu phục vụ trao đổi dữ liệu với cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm
non và giáo dục phổ thông.
16. Văn bản số 5807/BGDĐT-CNTT ngày
21/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn triển khai mô hình ứng dụng
CNTT trong trường phổ thông.