ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1950/SGDĐT-GDTrH
Về hướng dẫn chuyển đổi số trong các hoạt động
chuyên môn
|
Thành phố Hồ Chí Minh,
ngày 25 tháng 4 năm 2023
|
Kính gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện
và thành phố Thủ Đức;
- Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học
(có cấp trung học phổ thông).
|
Căn cứ Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT
ngày 30 tháng 3 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và tổ
chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường
xuyên;
Căn cứ Quyết định số
4725/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành
bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục
thường xuyên;
Thực hiện Quyết định số
1270/QĐ-SGDĐT ngày 24 tháng 5 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc ban
hành kế hoạch triển khai tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi
số của Ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025, định
hướng đến năm 2030;
Thực hiện Kế hoạch số
723/KH-SGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2023.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT)
hướng dẫn các Phòng GDĐT, các trường trung học phổ thông (THPT), trường phổ
thông có nhiều cấp học (có cấp THPT) triển khai thực hiện các nội dung như sau:
1. Nhiệm vụ trọng tâm
- Tổ chức tập huấn về nhận thức,
kỹ năng nghiệp vụ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đối
với các hoạt động chuyên môn.
- Thực hiện các giải pháp nhằm
bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật; đầu tư, mua sắm trang thiết
bị; lựa chọn phần mềm quản lý dạy học (LMS); tạo lập nền tảng dạy và học trực
tuyến tích hợp học liệu số[1]
để triển khai có hiệu quả Quyết định số 1270/QĐ-SGDĐT ngày 24 tháng 5 năm 2022
của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Triển khai thực hiện các quy
định về xây dựng, phê duyệt, sử dụng học liệu số tại đơn vị; xây dựng giải pháp
thực hiện để đến tháng 12 năm 2025, cơ sở giáo dục có tỉ trọng tối thiểu nội dung
chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức trực tuyến đạt
trung bình 35%.
2. Nhiệm vụ cụ thể
Căn cứ mức độ cần đạt hoặc yêu
cầu cần đạt của chương trình môn học thuộc chương trình giáo dục phổ thông, hiệu
trưởng nhà trường ban hành kế hoạch, phân công các tổ/nhóm chuyên môn và quy định
cách thức phê duyệt học liệu số để xây dựng kho học liệu số tại đơn vị theo lộ
trình sau:
Xây dựng kho học liệu số theo
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho các môn học, nội dung giáo dục thuộc
khối 6, 7, 8, 10, 11 đến tháng 12 năm 2023.
Xây dựng kho học liệu số theo
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho các môn học, nội dung giáo dục thuộc
khối 9, 12 đến tháng 12 năm 2024.
2.1. Hiệu trưởng nhà trường có
trách nhiệm:
- Huy động các nguồn lực theo
quy định nhằm bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật dạy học
trực tuyến, học liệu số cho đội ngũ giáo viên dạy học trực tuyến.
- Phân công trách nhiệm cụ thể
cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phối hợp với phụ huynh học
sinh trong tổ chức dạy học trực tuyến; xây dựng, lựa chọn và thẩm định học liệu
số.
- Đề cử giáo viên, nhân viên có
kinh nghiệm tham gia xây dựng, lựa chọn và thẩm định học liệu số dùng chung
theo yêu cầu của Sở GDĐT; tích cực tham gia đóng góp học liệu số của đơn vị cho
kho học liệu số dùng chung nhằm nâng cao hiệu quả và đạt các mục tiêu của kế hoạch
chuyển đổi số.
- Xây dựng các yêu cầu của dạy
học trực tuyến, nội quy dạy học trực tuyến, quy định việc phê duyệt học liệu số
của đơn vị đảm bảo đúng quy định của Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT .
- Công khai những quy định liên
quan đến dạy học trực tuyến, kế hoạch giáo dục, các điều kiện bảo đảm việc dạy
học trực tuyến và thực hiện thu học phí theo quy định hiện hành.
- Phân công cán bộ phụ trách thực
hiện khai báo biến động chuyển trưởng bằng phần mềm quản lý; thực hiện đồng bộ
dữ liệu và đảm bảo tính chính xác của dữ liệu học sinh, giáo viên, nhân viên và
các dữ liệu có liên quan đến hoạt động chuyên môn trên cơ sở dữ liệu giáo dục
Trung học.
Thời điểm đồng bộ dữ liệu theo
quý: chậm nhất 16:00 giờ của ngày 24 của tháng cuối mỗi quý;
Thời điểm đồng bộ dữ liệu cuối
mỗi học kỳ và cuối năm học: theo thông báo từ Sở GDĐT (Phòng Giáo dục Trung học).
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá
hiệu quả của việc tổ chức dạy học trực tuyến, xây dựng học liệu số; kịp thời xử
lý những vướng mắc trong quá trình triển khai dạy học trực tuyến; định kỳ mỗi
năm hai lần, tại thời điểm kết thúc mỗi học kỳ, đánh giá, rút kinh nghiệm về tổ
chức hoạt động dạy học trực tuyến và tổng hợp những khó khăn, nguyên nhân, kiến
nghị gửi về Phòng GDĐT (đối với cấp THCS), Sở GDĐT (qua Phòng Giáo dục Trung học
đối với cấp THPT) để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét.
2.2. Giáo viên, nhân viên nhà
trường có trách nhiệm:
- Tham gia tập huấn, bồi dưỡng
phương pháp, kỹ năng cần thiết về ứng dụng công nghệ thông tin và có năng lực để
tổ chức các hoạt động dạy học, xây dựng học liệu số.
- Thực hiện dạy học và kiểm
tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trên hệ thống quản lý học tập (hệ thống
LMS kết nối với cơ sở dữ liệu của giáo dục trung học) theo quy chế kiểm tra,
đánh giá của nhà trường; tạo lập môi trường học tập thân thiện và tăng cường sự
tương tác, kết nối thông tin với học sinh; phối hợp thường xuyên với cha mẹ học
sinh trong quá trình tổ chức dạy học trên hệ thống quản lý học tập của đơn vị.
Khi thực hiện dạy học với học
liệu số và hệ thống quản lý học tập cho học sinh, giáo viên cần chú ý phát huy
khả năng đọc hiểu, tự học, học theo hướng dẫn giáo viên của học sinh; nội dung,
nhiệm vụ học tập được giao cho học sinh qua hệ thống quản lý học tập ở mức vừa
sức và phù hợp với điều kiện học tập, khả năng tiếp thu của học sinh.
- Nhân viên thực hiện quản trị
kỹ thuật hệ thống, sử dụng các công cụ công nghệ thông tin để hỗ trợ giáo viên
và học sinh khi cần thiết.
2.3. Học sinh có trách nhiệm:
- Chấp hành nội quy dạy học trực
tuyến; thực hiện đầy đủ và tích cực các hoạt động học tập theo yêu cầu của giáo
viên và nhà trường.
- Tích cực tham gia vào hoạt động
học tập và các hoạt động giáo dục theo kế hoạch của giáo viên và nhà trường.
- Chủ động liên lạc với giáo
viên hoặc nhân viên hỗ trợ trong quá trình học tập trực tuyến để được hướng dẫn,
hỗ trợ kịp thời.
3. Chế độ báo cáo
Các cơ sở giáo dục thực hiện
báo cáo định kỳ kết quả tổ chức thực hiện văn bản này về Sở GDĐT (qua Phòng
Giáo dục Trung học) vào cuối học kỳ I và cuối mỗi năm học qua trang
quanly.hcm.edu.vn.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, các đơn vị báo cáo về Sở GDĐT để được hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Giám đốc (để báo cáo);
- Lưu VT, GDTrH
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Bảo Quốc
|
[1] Thực hiện theo Điều
7 Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 3 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ
thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.