|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 2886/TTCP-KHTCTH hướng dẫn xây dựng kế hoạch thanh tra 2017 2016
Số hiệu:
|
2886/TTCP-KHTCTH
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Thanh tra Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Phan Văn Sáu
|
Ngày ban hành:
|
31/10/2016
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Kính
gửi:
|
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ; Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Chánh thanh tra các Bộ, ngành Trung ương; Chánh thanh tra các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương.
|
Căn cứ Luật Thanh tra và Thông tư
01/2014/TT-TTCP ngày 23/4/2014 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định việc xây dựng,
phê duyệt định hướng chương trình thanh tra, kế hoạch thanh tra, Thanh tra
Chính phủ đã phối hợp với Thanh tra các Bộ ngành, tỉnh thành phố trực thuộc
Trung ương xây dựng Định hướng chương trình thanh tra năm 2017 trình Thủ tướng
Chính phủ (tại Tờ trình số 2699/TTr-TTCP ngày 11/10/2016) và được Phó Thủ
tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến đồng ý (tại văn bản số 9204/VPCP-V.I ngày 27/10/2016 của Văn phòng Chính phủ), Thanh tra Chính phủ thông báo nội dung Định hướng chương trình thanh
tra năm 2017 và hướng dẫn xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2017 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Triển khai có hiệu quả các quy định
của pháp luật về thanh tra, gắn với việc tham mưu công tác quản lý nhà nước, quản
lý kinh tế - xã hội và hoàn thiện thể chế trên các lĩnh vực được thanh tra. Hoạt
động thanh tra phải bám sát, đáp ứng được các yêu cầu của việc thực hiện nhiệm
vụ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của các cấp, các
ngành. Đổi mới công tác thanh tra theo hướng tăng cường thanh tra theo chuyên đề,
giảm thanh tra vụ việc, chú trọng thực hiện tốt mục tiêu của thanh tra là tập
trung vào việc phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật;
kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý và hoàn thiện cơ
chế, chính sách, pháp luật; phát hiện mô hình mới, có hiệu quả để nhân rộng;
thúc đẩy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, quản lý
kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng
phí. Nội dung thanh tra hành chính phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào
các lĩnh vực quan trọng, dễ xẩy ra tiêu cực, vi phạm, tham nhũng. Việc xây dựng
Định hướng thanh tra còn căn cứ vào các Chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ chỉ đạo
về công tác thanh tra.
Hoạt động thanh tra chuyên ngành được
thực hiện rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội theo nguyên tắc
quản lý nhà nước đến đâu thì thanh tra đến đó nhưng phải tập trung những nội
dung, vấn đề gây bức xúc trong đời sống xã hội cần phải chấn chỉnh, xử lý kịp
thời các vi phạm pháp luật và chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, cá nhân
trong việc chấp hành, thực thi pháp luật chuyên ngành. Quyết tâm nâng cao chất
lượng, hiệu lực, hiệu quả kết luận thanh tra, bảo đảm khách quan, chính xác, kịp
thời, nghiêm minh; tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra; phối hợp chặt
chẽ với các ngành liên quan1 trong giám sát việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật được phát hiện
qua thanh tra.
2. Triển khai thực hiện nghiêm túc
các chủ trương, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổ chức
thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư; xem xét, giải quyết kịp thời,
có hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo hướng tôn trọng và bảo vệ các
quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, bảo vệ lợi ích chung của Nhà nước trên cơ
sở tuân thủ các quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn; chú trọng giải
quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp để góp phần ổn định chính trị -
xã hội, phát triển kinh tế của đất nước. Tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp,
các ngành, nhất là cấp cơ sở để nâng cao nhận thức pháp luật của cán bộ, nhân
dân.
3. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả
các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng theo quy định của pháp
luật. Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nhất
là tập trung sửa đổi toàn diện Luật phòng, chống tham nhũng, chú trọng bổ sung
được những giải pháp mới mang tính đột phá và mạnh mẽ, thiết thực hơn, kể cả
trong phòng ngừa tham nhũng cũng như trong phát hiện, xử lý tham nhũng, thu hồi
tài sản tham nhũng. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng
gắn với thực thi Công ước của Liên hợp quốc về chống tham
nhũng. Tăng cường việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham
nhũng để nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong
phòng, chống tham nhũng.
II. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Công tác thanh
tra
1.1. Thanh tra Chính phủ:
- Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp
với Thanh tra các Bộ (Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo,
Ngoại giao) thanh tra chuyên đề công tác quản lý Nhà nước và việc thực hiện các
quy định của pháp luật trên một số lĩnh vực (môi trường, đất đai, trong đó có
công tác quản lý, sử dụng đất nông lâm trường2;
quy hoạch, phát triển đô thị; giáo dục, đào tạo; bố trí đoàn đi nước ngoài).
- Thanh tra trách nhiệm của một số Bộ,
ngành Trung ương trong thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp
nhà nước; quản lý, tổ chức thực hiện quy chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; đưa
người lao động đi nước ngoài; quản lý và phát triển du lịch.
- Thanh tra trách nhiệm của UBND các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn,
tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản; quản
lý đầu tư xây dựng; quản lý tài chính, ngân sách; thực hiện pháp luật về thanh
tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
- Thanh tra một số tổ chức tài chính,
ngân hàng thương mại có tỷ lệ nợ xấu lớn, có nguy cơ mất vốn, tài sản.
- Thanh tra một số cơ quan Nhà nước,
doanh nghiệp Nhà nước ở trung ương chuyển nhượng bất động sản ở những vị trí đắc
địa, thuận lợi.
- Thanh tra vụ việc do Thủ tướng
Chính phủ giao; thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật;
thanh tra lại các cuộc thanh tra đã được bộ, ngành Trung ương, tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương tiến hành và kết luận nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm
pháp luật.
- Kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế
hoạch thanh tra và xử lý sau thanh tra của các bộ, ngành Trung ương, tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, bộ, ngành,
địa phương xây dựng Định hướng chương trình thanh tra năm tiếp theo.
1.2. Thanh tra bộ, cơ quan ngang bộ
- Thanh tra việc thực hiện chức năng,
nhiệm vụ được giao của các đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ (tập trung
vào các chức năng chính, nhiệm vụ quan trọng); thanh tra việc quản lý, sử dụng
vốn và tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu của các doanh nghiệp trực
thuộc Bộ; phối hợp với Thanh tra Chính phủ thanh tra chuyên đề nêu tại Điểm 1.1
Mục 1 Phần II của Văn bản này3.
- Thanh tra các cơ quan, tổ chức, cá
nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ
thuật, quản lý ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước, chú trọng thanh
tra chuyên đề trên các lĩnh vực quan trọng, bức xúc.
(Nội dung thanh tra trọng tâm đối với từng Bộ có Phụ lục kèm theo).
- Thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng
các đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ trong việc thực hiện pháp luật về
thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham
nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Thanh tra đột xuất khi phát hiện có
dấu hiệu vi phạm pháp luật; quyết định thanh tra lại các cuộc thanh tra do các
đơn vị trực thuộc Bộ, ngành Trung ương tiến hành thanh tra và kết luận nhưng
phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; thanh tra các vụ việc do Bộ trưởng
giao.
- Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch
thanh tra và xử lý sau thanh tra đối với cơ quan được giao nhiệm vụ thanh tra
chuyên ngành.
1.3. Thanh tra tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương
- Thanh tra việc thực hiện chức năng,
nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước của sở, ban, ngành cấp tỉnh (tập trung
vào các chức năng chính, nhiệm vụ quan trọng).
- Thanh tra công tác quản lý Nhà nước
và thực hiện pháp luật của UBND các quận, huyện, thành phố, thị xã trên một số
lĩnh vực như: quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản;
quản lý đầu tư xây dựng; quản lý tài chính, ngân sách; việc thực hiện chương
trình mục tiêu quốc gia và chính sách xã hội tại địa phương.
- Thanh tra việc thực hiện chính
sách, pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trực thuộc tỉnh, thành phố.
- Thanh tra một số cơ quan Nhà nước,
doanh nghiệp Nhà nước ở địa phương chuyển nhượng bất động sản ở những vị trí đắc
địa, thuận lợi.
- Thanh tra chuyên đề theo hướng dẫn
và kế hoạch của Thanh tra Chính phủ.
- Thanh tra trách nhiệm của giám đốc
sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh và chủ tịch trong việc thực hiện pháp luật
về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham
nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Thanh tra đột xuất khi phát hiện có
dấu hiệu vi phạm pháp luật; quyết định thanh tra lại các cuộc thanh tra đã được
các sở, ngành và quận, huyện, thành phố, thị xã tiến hành và kết luận nhưng
phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; các nhiệm vụ khác do chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh giao.
- Kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế
hoạch thanh tra và xử lý sau thanh tra tại các sở, ngành cấp tỉnh và UBND quận,
huyện, thành phố, thị xã.
2. Công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW
ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị4; Nghị quyết số
39/2012/QH13 ngày 23/11/20125; Chỉ thị số
14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ6; triển khai thực hiện đồng bộ các quy định của pháp
luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo7.
- Tập trung giải quyết có chất lượng
các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỉ lệ trên 85% đối với các vụ việc
mới phát sinh; chú trọng việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại,
quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 80%.
- Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải
quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài8,
coi đây là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành nhằm đạt được mục tiêu giảm khiếu nại đông người, phức tạp, vượt cấp.
- Hoàn thành việc xây dựng và đưa vào
sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo.
- Tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước
và hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo để
nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, nhân dân (tập
trung ở khu vực xã, phường, thị trấn).
3. Công tác
phòng, chống tham nhũng
- Tiếp tục quán triệt và triển khai
thực hiện các chủ trương, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tập trung thực
hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI)9; Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/201510 và Chỉ thị số 33-CT/TW ngày
03/01/2014 của Bộ Chính trị11; Chỉ thị số
12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ12;
các quy định của Luật phòng, chống tham nhũng và Nghị định hướng dẫn thi hành
Luật.
- Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể
chế về phòng, chống tham nhũng, tập trung hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua
Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi, bổ sung), đồng thời xây dựng các văn bản
hướng dẫn thi hành Luật, bảo đảm sự đồng bộ và nâng cao hiệu lực của pháp luật
về phòng, chống tham nhũng.
- Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu
quả các chủ trương, chính sách, giải pháp phòng ngừa tham nhũng; chú trọng giải
pháp công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, minh bạch tài
sản, thu nhập của cán bộ, công chức nhất là cán bộ quản
lý; thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp; xây dựng và thực hiện
tốt các chế độ, định mức, tiêu chuẩn...
- Tăng cường phát hiện tham nhũng qua
hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phối hợp chặt chẽ với cơ
quan chức năng để xử lý các hành vi tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực có
nguy cơ tham nhũng cao13; xử lý những hành vi lợi
dụng chống tham nhũng để vu khống, tố cáo sai sự thật; chú trọng xử lý trách
nhiệm của người đứng đầu để xẩy ra tham nhũng. Động viên, khen thưởng, bảo vệ
người tố cáo và tố giác hành vi tham nhũng.
- Tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước
và hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng; đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, gắn
với việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức và nhân dân; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc
cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí để đảm bảo chính xác thông tin khách
quan, đúng sự thật để góp phần thực hiện có hiệu quả hơn công tác phòng, chống
tham nhũng.
- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước
về phòng, chống tham nhũng; quan tâm hướng dẫn việc thực hiện các quy định của
pháp luật về phòng, chống tham nhũng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật; chú trọng đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về phòng,
chống tham nhũng, kịp thời chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của các ngành, các
cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng.
- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về phòng,
chống tham nhũng; tham gia tích cực, chủ động thực thi Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ nội dung
hướng dẫn định hướng tại Văn bản này và tình hình thực tiễn của Bộ, ngành, địa
phương chỉ đạo cơ quan thanh tra xây dựng kế hoạch thanh
tra năm 2017 và xem xét, quyết định phê duyệt theo thẩm quyền.
2. Thanh tra bộ, ngành, Thanh tra tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ quy định pháp luật về thanh tra, nội
dung hướng dẫn định hướng tại Văn bản này, yêu cầu của công tác quản lý nhà nước
và nhiệm vụ kinh tế - xã hội của bộ, ngành, địa phương để xây dựng Kế hoạch
thanh tra năm 2017 trình Thủ trưởng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định
phê duyệt.
Trong quá trình xây dựng kế hoạch
thanh tra, Thủ trưởng các cơ quan thanh tra quan tâm phối hợp với nhau và với
Kiểm toán Nhà nước để hạn chế chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán;
chú trọng thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ
và phát triển doanh nghiệp đến năm 202014 nhằm tạo
điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Thanh tra Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính phải phối hợp với Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra các Bộ khác và
Thanh tra các tỉnh, thành phố trực thuộc khi xây dựng kế hoạch thanh tra đối với
các dự án đầu tư xây dựng và các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng ngân sách.
3. Chánh Thanh tra Bộ, ngành, tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch thanh tra năm 2017 đã được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch
UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt; có văn bản hướng dẫn các
cơ quan, đơn vị thanh tra trực thuộc xây dựng kế hoạch
thanh tra, trình Thủ trưởng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định,
bảo đảm phù hợp với hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và tình hình thực tế của
bộ, ngành, địa phương.
4. Kế hoạch thanh tra năm 2017 của
các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau khi được phê duyệt;
các quyết định thanh tra, kết luận thanh tra phải gửi về Thanh tra Chính phủ
(qua Vụ Kế hoạch Tài chính và Tổng hợp; Cục/Vụ được giao theo dõi địa bàn, lĩnh
vực) để phục vụ công tác theo dõi, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện kế hoạch
thanh tra; xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra (nếu có). Kế hoạch thanh
tra phải được thông báo công khai đến đối tượng thanh tra, các cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan.
5. Các cơ quan thanh tra tăng cường
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch thanh tra; quan tâm thực hiện
việc tổng hợp kết quả thanh tra, định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá hoạt động
thanh tra; phát động phong trào thi đua, biểu dương người tốt, việc tốt, xử lý
nghiêm người vi phạm, qua đó bảo đảm việc thực hiện Định hướng chương trình
thanh tra, Kế hoạch thanh tra năm 2017 đạt hiệu lực, hiệu quả.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng
mắc kịp thời phản ánh về Thanh tra Chính phủ (qua Vụ Kế hoạch,
Tài chính và Tổng hợp) để được hướng dẫn cụ thể./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Phó TTgCP Trương Hòa Bình (để
b/c);
- Lãnh đạo TTCP;
- Các cục, vụ, đơn vị thuộc
TTCP;
- Lưu: VT, Vụ KHTCTH.
|
TỔNG
THANH TRA
Phan Văn Sáu
|
NỘI
DUNG ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THANH TRA CỦA CÁC BỘ, NGÀNH
(Kèm theo Văn bản
số 2886/TTCP-KHTCTH ngày 31 tháng 10 năm 2016 của Thanh tra Chính phủ)
THANH
TRA HÀNH CHÍNH
|
THANH
TRA CHUYÊN NGÀNH
|
1.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
|
Thanh tra việc thực hiện chức năng,
nhiệm vụ được giao của các đơn vị trực thuộc bộ.
|
1. Thanh tra việc chấp hành pháp luật
về đầu tư; các dự án đầu tư sử dụng vốn đầu tư công; các chương trình, dự án
sử dụng vốn tín dụng đầu tư phát triển; các chương trình, dự án sử dụng vốn
ODA...
2. Các dự án đầu
tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trong các lĩnh vực: giao thông, điện,
thu gom, xử lý chất thải, cải tạo môi trường, cấp nước sạch, thoát nước...
|
2. Bộ Công thương
|
1. Thanh tra trách nhiệm của Thủ
trưởng các đơn vị trực thuộc bộ thực hiện pháp luật về quản lý, sử dụng vốn,
tài sản, hoạt động sự nghiệp có thu, công tác đầu tư xây dựng cơ bản, chấp
hành các quy định của pháp luật về tài chính, ngân sách; tình hình sử dụng vốn
và ngân sách nhà nước, đầu tư; việc quản lý, sử dụng kinh phí các chương
trình mục tiêu; chấp hành các quy định của pháp luật về giá gắn liền với công
khai, minh bạch trong điều hành giá đối với các mặt hàng thiết yếu và bình ổn
giá.
2. Thanh tra việc cấp phép hoặc
tham mưu cấp phép, phê duyệt, xác nhận thuộc thẩm quyền; việc thực hiện các
quy định của pháp luật về đầu tư, lao động tiền lương, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo...;
việc thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng ngân sách.
3. Thanh tra việc thực hiện cổ phần
hóa, thoái vốn, tái cơ cấu của các doanh nghiệp trực thuộc Bộ.
|
Thanh tra việc chấp hành pháp luật
chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh
vực của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành,
lĩnh vực do bộ quản lý, trong đó tập trung vào những vấn đề mà dư luận quan
tâm: Kỹ thuật an toàn trong ngành công nghiệp, hóa chất, điện lực, dầu khí,
thương mại và thương mại điện tử, bán hàng đa cấp, xúc tiến thương mại, bảo vệ
người tiêu dùng; chống buôn lậu, gian lận thương mại; thanh tra việc quản lý
hoạt động kinh doanh có điều kiện (xăng dầu, khí hóa lỏng, rượu bia, thuốc
lá...)
|
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường
|
1. Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm
việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ được giao của các đơn vị trực thuộc Bộ.
2. Thanh tra chuyên đề hoạt động của Văn phòng
đăng ký quyền sử dụng đất.
3. Phối hợp Thanh tra Chính phủ
thanh tra chuyên đề công tác quản lý Nhà nước và việc thực hiện các quy định
của pháp luật trong lĩnh vực môi trường, đất đai, trong đó có công tác quản
lý, sử dụng đất nông lâm trường.
|
1. Thanh tra việc thực hiện thủ tục
hành chính về đất đai theo Quyết định số 1765/QĐ-TTg ; việc chấp hành pháp luật
trong công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất,
đăng ký lần đầu và đăng ký biến động đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất, quyền sở hữu nhà ở.
2. Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp
luật về bảo vệ môi trường; công tác quản lý
nhà nước về tài nguyên nước và hoạt động thăm dò. khai thác, sử
dụng, xả thải vào nguồn nước.
3. Thanh tra việc quản lý, thăm dò,
khai thác, sử dụng đá làm vật liệu xây dựng.
|
4. Bộ Giao thông Vận tải
|
1. Thanh tra công tác quản lý đầu
tư xây dựng các công trình giao thông; công tác tuyển dụng, quản lý và sử dụng công chức, viên chức.
2. Thanh tra chuyên đề về công tác
đảm bảo vốn chủ sở hữu: công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành; công tác quản lý thu phí và khai thác các dự án đầu tư theo
hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT); công tác quản
lý, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.
3. Thanh tra việc thực hiện cổ
phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu của các
doanh nghiệp trực thuộc Bộ.
|
1. Chuyên ngành đường bộ: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kiểm soát tải
trọng phương tiện tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa; điều kiện kinh doanh vận
tải bằng xe ô tô; điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch
lái xe; điều kiện kinh doanh dịch vụ
kiểm định xe cơ giới; công tác bảo trì kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ và đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.
2. Chuyên ngành đường sắt: Thanh tra
công tác bảo trì công trình đường sắt và đàm bảo an toàn giao thông đường sắt;
việc chấp hành các quy định trong hoạt động vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải; công tác tổ chức chạy tàu; công tác phục vụ
vận chuyển hành khách, hàng hóa, dịch vụ công ích.
3. Chuyên ngành hàng không: Thanh tra việc chấp hành các
quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực hàng không (dịch vụ vận tải, dịch
vụ đào tạo, huấn luyện nhân viên hàng không, dịch vụ bảo dưỡng tàu bay, dịch
vụ bảo đảm hoạt động bay); công tác đảm bảo an ninh, an
toàn, chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực hàng không.
4. Chuyên ngành đường thủy
nội địa: Thanh tra công tác quản
lý và bảo trì luồng, tuyến thủy nội địa; việc chấp hành
các quy định trong vận tải thủy nội địa và vận tải hành khách từ bờ ra đảo.
5. Chuyên ngành hàng hải: Thanh tra công tác quản lý, bảo trì luồng, tuyến hàng hải, trong đó
trọng tâm đối với các dự án mang tính chất xã hội hóa; việc chấp hành quy định
pháp luật về điều kiện nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng; công tác sản
xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích bảo đảm an toàn hàng hải; về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm
môi trường trong quản lý và khai thác cảng biển; các quy định trong công tác
bố trí thuyền viên (thực hiện MLC 2006) và chấp hành các chế độ chính sách đối
với thuyền viên của doanh nghiệp vận tải biển.
6. Thanh tra chuyên đề việc chấp
hành các quy định pháp luật trong kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải
đa phương thức.
|
5. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
1. Thanh tra các đơn vị thuộc bộ
trong quản lý sử dụng vốn, tài sản, hoạt động sự nghiệp có thu, đầu tư xây dựng
cơ bản, các dự án sử dụng nguồn vốn ODA, vốn trái phiếu
chính phủ, các chương trình mục tiêu; các đề tài nghiên cứu khoa học.
2. Thanh tra việc thực hiện cổ phần
hóa, thoái vốn, tái cơ cấu của các doanh nghiệp trực thuộc Bộ.
|
1. Thanh tra việc chấp hành các quy
định của pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, nước sạch nông
thôn; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông, lâm sản và thủy sản trong
quá trình sản xuất, thu gom, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh
doanh.
2. Thanh tra, kiểm tra chất lượng vật
tư nông nghiệp (giống cây trồng, giống vật nuôi, thuốc bảo
vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, phân bón, chất xử lý cải tạo môi
trường dùng trong nuôi trồng thủy sản).
|
6. Bộ Xây dựng
|
1. Thanh tra việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ được giao của các đơn vị trực thuộc bộ; thanh tra việc quản
lý, sử dụng vốn và tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu của các doanh
nghiệp trực thuộc Bộ.
2. Phối hợp Thanh tra Chính phủ
thanh tra chuyên đề công tác quản lý Nhà nước và việc thực hiện các quy định
của pháp luật về lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị.
|
1. Thanh tra việc quản lý, sử dụng
các công trình hạ tầng kỹ thuật; về phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở, kinh
doanh bất động sản, quản lý, sử dụng công sở.
2. Thanh tra việc thực hiện các quy
định pháp luật về hoạt động đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi,
các công trình dân dụng, công nghiệp, các dự án có quy mô lớn đại diện cho
ngành, lĩnh vực; việc quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng, kinh doanh
nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư; việc triển khai các dự án về xử lý chất thải,
nước thải.
3. Thanh tra việc thực hiện Chương
trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020; chương trình chống biến đổi khí hậu tại các tỉnh, thành phố ven
biển.
4. Thanh tra việc khai thác khoáng
sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, kinh doanh vật liệu
xây dựng có điều kiện theo quy định của pháp luật; việc triển khai thi hành
Luật Xây dựng tại Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong công tác quản lý dự án, thẩm
định, cấp phép xây dựng, ban hành đơn giá định mức trên địa bàn.
|
7. Bộ Tài chính
|
1. Thanh tra trách nhiệm của thủ
trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý thuế, hải
quan nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước, gian lận thương mại.
2. Thanh tra việc xây dựng, thực hiện
các quy trình hoạt động, quy chế tài chính; công tác quản lý tài chính nội bộ;
việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên, chi mua sắm, đầu tư
xây dựng.
|
- Thanh tra công tác quản lý và sử
dụng NSNN, nguồn thu phí, lệ phí và các nguồn thu sự nghiệp khác.
- Thanh tra công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng đối với các chương trình, dự án có tổng mức
đầu tư lớn, tập trung vào các lĩnh vực đầu tư theo hình thức hợp đồng BT,
BOT, công trình hạ tầng giao thông, công trình thủy lợi cấp bách; các chương
trình mục tiêu; dự án sử dụng vốn vay nước ngoài, việc quyết toán và nợ đọng
vốn đầu tư xây dựng.
- Thanh tra việc chấp hành các quy
định của pháp luật về tài chính, kế toán và chấp hành nghĩa vụ với ngân sách
nhà nước, việc bảo toàn và phát triển vốn.
- Thanh tra việc chấp hành các quy
định của pháp luật về giá, phí và thuế đối với các doanh nghiệp hoạt động sản
xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, các mặt hàng trong danh mục bình
ổn giá theo quy định của pháp luật; công tác quản lý tài chính các quỹ.
1. Thuế: Thanh tra, kiểm tra chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, chuyển
giá; việc hoàn thuế; kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong việc
tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao; việc thực hiện các quy
trình nghiệp vụ, quy chế công tác.
2. Hải quan: Thanh tra việc chấp hành pháp luật hải quan (hàng hóa nhập khẩu miễn
thuế; nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu và gia công cho thương nhân nước
ngoài; những mặt hàng tiêu dùng có thuế suất cao; hàng hóa có dấu hiệu gian lận
xuất xứ hàng nhập khẩu (C/O)...; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng
các đơn vị trong việc tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao; việc
thực hiện các quy trình nghiệp vụ, quy chế công tác.
3. Kho bạc nhà nước: Thanh tra, kiểm tra công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước (trong
đó tập trung vào các khoản chi đầu tư xây dựng), công tác an toàn kho quỹ; kiểm
tra việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ.
4. Tổng cục Dự trữ: Thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí nhập, xuất, bảo
quản hàng dự trữ; việc thực hiện quy trình nghiệp vụ dự trữ nhà nước và công
tác quản lý tài chính đầu tư xây dựng cơ bản.
5. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Thanh tra việc công bố thông tin, quản trị công ty và các vi phạm
khác liên quan đến thị trường chứng khoán; công tác quản lý quỹ và các quỹ đầu
tư chứng khoán.
|
8. Ngân hàng Nhà nước
|
1. Thanh tra các đơn vị trực thuộc
trong việc thực hiện quy định của pháp luật, chức năng, nhiệm vụ được giao và
các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.
2. Thanh tra trách nhiệm của đơn vị
trong việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử
dụng vốn, tài sản, hoạt động sự nghiệp có thu, công tác đầu tư xây dựng cơ bản.
3. Thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ,
quyền hạn của cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật.
|
1. Thanh tra, đánh giá thực trạng
tài chính, kết quả kinh doanh; lãi và phí phải thu; chứng từ có giá, các khoản
hạch toán ngoại bảng; vốn được cấp, vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu và thực trạng
sở hữu vốn điều lệ; việc chấp hành các quy định về an toàn hoạt động và các tỷ
lệ, giới hạn an toàn hoạt động.
2. Thanh tra việc chấp hành các quy
định về phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro, chất lượng tín dụng; nợ cơ cấu
lại thời hạn trả nợ; xử lý nợ xấu thông qua dự phòng rủi
ro, bán nợ, nhận tài sản đảm bảo cấn trừ nợ, chuyển nợ thành vốn góp, vốn cổ
phần của khách hàng vay; về mua, bán, xử lý nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro
trái phiếu đặc biệt.
3. Thanh tra việc chấp hành các quy
định về đánh giá, kiểm tra việc cho vay trả lãi, lãi vay đến hạn không trả được
nhập gốc; cầm cố cổ phiếu, trái phiếu, giấy tờ có giá của TCTD khác, doanh
nghiệp; về mua, bán nợ; các khoản ủy thác, phải thu bên ngoài TCTD.
4. Thanh tra việc chấp hành các quy
định về triển khai thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng đối với một số đối tượng đặc thù, đối tượng chính sách; cấp tín dụng đối
với lĩnh vực bất động sản, cấp tín dụng đối với dự án
BOT, BT; cấp tín dụng vượt giới hạn theo quy định đã được Thủ tướng Chính phủ,
Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.
5. Thanh tra việc chấp hành các quy
định của pháp luật trong huy động vốn, lãi suất huy động vốn và dự trữ bắt buộc;
hoạt động đầu tư tài chính và các tài sản có khác, hoạt động đầu tư trái phiếu,
hoạt động góp vốn, mua cổ phần; hoạt động ngoại hối và kinh doanh vàng.
6. Thanh tra việc chấp hành các quy
định về sử dụng vốn vay tái cấp vốn của NHNN, các quy định về hoạt động liên
ngân hàng; việc thực hiện Phương án cơ cấu lại và Phương án xử lý nợ xấu đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt và việc thực hiện chỉ đạo của NHNN, cấp có
thẩm quyền về cơ cấu lại, xử lý nợ xấu của TCTD, trong đó làm rõ công tác tổ
chức thực hiện, kết quả đạt được, khó khăn, tồn tại, vướng mắc và nguyên nhân
về việc thực hiện phương án.
7. Thanh tra việc chấp hành quy định
của pháp luật về phòng, chống rửa tiền.
|
9. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội
|
Thanh tra việc thực hiện chức năng,
nhiệm vụ của các đơn vị thuộc bộ.
|
1. Thanh tra vùng: Thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động tại một số doanh nghiệp
và kiểm tra chức năng quản lý nhà nước về lao động, bảo hiểm xã hội và bình đẳng
giới; việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực
điện tử và chế biến thủy sản.
2. Lĩnh vực chính sách người có công: Thanh tra việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng;
việc xác lập hồ sơ thương binh.
3. Lĩnh vực pháp luật lao động: Thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động; phối hợp với Thanh tra
Chính phủ thanh tra hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước
ngoài.
4. Lĩnh vực trẻ em và xã hội: Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, cai
nghiện cho người nghiện ma túy; chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã
hội và một số chính sách khác đối với người cao tuổi, người khuyết tật; việc
thực hiện quyền được bảo vệ của trẻ em tại một số cơ sở bảo trợ xã hội tại.
5. Lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao
động: Thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động;
việc chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; về an toàn, vệ sinh
lao động tại các doanh nghiệp khai thác khoáng sản.
6. Lĩnh vực bảo hiểm xã hội: Thanh tra việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất
nghiệp, bảo hiểm y tế.
|
10. Bộ Thông tin Truyền thông
|
1. Thanh tra việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc bộ.
2. Thanh tra các dự án đầu tư xây dựng
do các đơn vị thuộc Bộ làm chủ đầu tư; Thanh tra việc chấp hành pháp luật
trong lĩnh vực tài chính, kế toán tại các đơn vị thuộc bộ.
|
1. Lĩnh vực Viễn thông, công nghệ
thông tin: Thanh tra hoạt động chứng nhận hợp quy,
tiếp nhận công bố hợp quy sản phẩm viễn thông, công nghệ thông tin; việc chấp
hành pháp luật về quản lý thuê bao trả trước; việc cung cấp dịch vụ nội dung
và hợp tác cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông; triển khai thực hiện
Nghị định số 43/2011/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ
công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của
cơ quan nhà nước; việc triển khai Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng
chính phủ về hoạt động thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà
nước; việc sử dụng hệ thống thư điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước
theo Chỉ thị 34/2008/CT-TTg ngày 03 tháng 12 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Lĩnh vực Báo chí, thông tin trên mạng: Thanh tra, kiểm tra về tôn chỉ mục đích đối với các cơ quan báo chí; việc cung cấp
dịch vụ game Online; việc quản lý, cung cấp, dịch vụ internet trong lĩnh vực
thông tin điện tử, về sở hữu trí tuệ.
3. Lĩnh vực Xuất bản, In và Phát
hành: Thanh tra đối với hoạt động xuất bản, liên kết
xuất bản, phát hành, hoạt động in.
4. Lĩnh vực Bưu chính: Thanh tra việc chấp hành các quy định
pháp luật về bưu chính.
|
11. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
1. Thanh tra việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc bộ.
2. Thanh tra công tác quản lý đầu
tư xây dựng, tài chính ngân sách tại các đơn vị thuộc Bộ.
|
1. Trong lĩnh vực văn hóa, gia
đình: - Thanh tra việc chấp hành các quy định của
pháp luật về công tác quản lý, tổ chức lễ hội và bảo vệ môi trường, bảo vệ di
tích.
- Việc chấp hành các quy định của
pháp luật về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người
đẹp, người mẫu.
- Thanh tra việc chấp hành các quy
định của pháp luật về hoạt động quảng cáo; hoạt động kinh doanh dịch vụ văn
hóa công cộng; bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan.
2. Lĩnh vực thể dục, thể thao: Thanh tra công tác tổ chức các giải thi đấu thể thao và hoạt động dịch
vụ thể dục, thể thao; hoạt động dịch vụ thể dục, thể thao.
3. Trong lĩnh vực du lịch: Thanh tra việc duy trì tiêu chuẩn hạng cơ sở lưu trú du lịch; hoạt động
kinh doanh lữ hành; hoạt động hướng dẫn du lịch; việc chấp hành quy định pháp
luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch; các
biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch.
|
12. Bộ Y tế
|
1. Thanh tra công tác quản lý nhà
nước về dược; thanh tra toàn diện công tác bệnh viện; các quy chế chuyên môn
khám, chữa bệnh và việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo hiểm y tế; việc
thực hiện chức năng, nhiệm vụ chuyên môn; việc thực hiện quy chế chuyên môn về
tiêm chủng.
2. Thanh tra việc chấp hành các quy
định về tài chính, ngân sách; về đấu thầu mua sắm và sử dụng trang thiết bị y
tế của các đơn vị thuộc Bộ.
|
1. Y tế dự phòng: Thanh tra về an toàn thực phẩm; việc thực hiện quy chế chuyên môn về
tiêm chủng; công tác Phòng, chống HIV/AIDS; công tác bảo đảm chất lượng nước
ăn uống, sinh hoạt.
2. Khám, chữa bệnh và Bảo hiểm y
tế: Thanh tra công tác quản lý nhà nước về Bảo hiểm
y tế và xã hội hóa y tế, hành nghề y tư nhân.
3. Dược, Mỹ phẩm và Trang thiết
bị y tế: Thanh tra việc thực hiện quy định về sản xuất,
kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc; quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm
thần và tiền chất dùng làm thuốc; quản lý về giá thuốc, đấu thầu thuốc, chất
lượng thuốc và quản lý mỹ phẩm; quản lý về đấu thầu thuốc, chất lượng thuốc,
giá thuốc và công tác tiếp nhận thẩm định, xét duyệt, cấp giấy chứng nhận đạt
tiêu chuẩn GPP, GPP.
4. Dân số - Kế hoạch hóa gia
đình: Thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với việc
thực hiện hoạt động dịch vụ về sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ
sinh; việc thực hiện quản lý hậu cần, sử dụng các phương tiện tránh thai; việc thực hiện Đề án kiểm soát dân số các vùng biển, đảo
và ven biển.
5. Công tác chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả liên quan lĩnh vực y tế:
Thanh tra công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại về thực phẩm,
thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế.
|
13. Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
1. Thanh tra việc thực hiện chính
sách pháp luật và nhiệm vụ được giao của các đơn vị thuộc Bộ.
2. Phối hợp Thanh tra Chính phủ
thanh tra chuyên đề công tác quản lý Nhà nước và việc thực hiện các quy định
của pháp luật trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
|
1. Thanh tra công tác quản lý nhà
nước về giáo dục, kiểm tra việc đổi mới hoạt động thanh tra ở các sở GDĐT; việc
thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới giáo dục và đào tạo (tập trung: đổi mới quản
lý nhà nước về giáo dục và xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục);
việc thực hiện 09 nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục mà Bộ trưởng Bộ GDĐT
đã nêu tại Hội nghị Tổng kết năm học 2015-2016.
2. Thanh tra việc quản lý dạy thêm,
học thêm; thu chi đầu năm học; việc in, quản lý và cấp phát VBCC; việc bồi dưỡng
cấp chứng chỉ ngoại ngữ, liên kết đào tạo, tuyển sinh đào tạo thạc sĩ, tiến
sĩ...
|
14. Bộ Khoa học Công nghệ
|
Thanh tra việc thực hiện chức năng,
nhiệm vụ của các đơn vị thuộc bộ.
|
1. Về
tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng: Thanh tra việc chấp
hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; hoạt động
chứng nhận chất lượng, chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng; hoạt động công
nhận hệ thống quản lý chất lượng; hoạt động thử nghiệm, giám định chất lượng
sản phẩm hàng hóa; hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, kiểm định
phương tiện đo; hoạt động của các tổ chức được công nhận, ủy quyền kiểm định
phương tiện đo theo quy định của pháp luật về đo lường.
2. Về
an toàn bức xạ, hạt nhân: Thanh tra việc chấp hành
các quy định của pháp luật về an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân đối với các cơ
sở hạt nhân, đơn vị sử dụng thiết bị bức xạ, nguồn phóng xạ trong hoạt động sản
xuất, kinh doanh, khám chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu, đơn vị làm dịch vụ hỗ
trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử.
3. Về
sở hữu công nghiệp: Thanh tra việc chấp hành các quy
định của pháp luật về sở hữu công nghiệp đối với tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh sản phẩm hàng hóa (dược phẩm, thực phẩm, thời trang, đồ uống, điện
tử...); về sở hữu công nghiệp đối với tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp.
4. Phát động thanh tra chuyên đề
diện rộng: Thanh tra việc chấp hành các quy định của
pháp luật trong công tác quản lý an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ.
5. Về
Khoa học và Công nghệ:
Thanh tra các nhiệm vụ KH&CN có sử dụng số lượng lớn kinh phí từ ngân
sách nhà nước triển khai tại vùng sâu, vùng xa, các địa bàn trọng điểm.
|
15. Bộ Nội vụ
|
Thanh tra việc thực hiện chức năng,
nhiệm vụ của các đơn vị thuộc bộ.
|
1. Thanh tra công tác quản lý sử dụng
biên chế công chức và số lượng người làm việc trong các cơ quan nhà nước và
đơn vị công lập; thực hiện chính sách tinh giảm biên chế.
2. Thanh tra công tác tuyển dụng,
nâng ngạch, chuyển ngạch đối với công chức; ký hợp đồng lao động trong các cơ
quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.
3. Thanh tra công tác bổ nhiệm, bổ
nhiệm lại công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; số lượng công chức lãnh đạo,
quản lý cấp phó; đào tạo, bồi dưỡng đánh giá đối với công chức, viên chức.
4. Thanh tra việc thực hiện chính
sách tiền lương; kỷ luật, thôi việc; quản lý hồ sơ công
chức, viên chức; công tác văn thư, lưu trữ; công tác thi đua khen thưởng; công tác tín ngưỡng, tôn giáo.
|
16. Bộ Tư pháp
|
1. Thanh tra việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc bộ.
2. Thanh tra chuyên đề diện rộng về
tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
|
1. Thanh tra việc bán đấu giá tài sản.
2. Thanh tra công tác thi hành án
dân sự.
|
17. Bộ Ngoại giao
|
1. Thanh tra việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc bộ (việc thực hiện nhiệm vụ chính trị;
công tác tổ chức nội bộ; thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên
chức Bộ Ngoại giao; công tác bảo mật và bảo vệ chính trị nội bộ; công tác về
người Việt Nam ở nước ngoài...).
2. Phối hợp Thanh tra Chính phủ
thanh tra chuyên đề công tác quản lý Nhà nước và việc thực hiện các quy định
của pháp luật trong bố trí đoàn đi nước ngoài.
|
1. Thanh tra công tác thực hiện thỏa
thuận và điều ước quốc tế; công tác lãnh sự; công tác quản lý
biên giới, hải đảo; công tác quản lý hội nghị, hội thảo quốc
tế; công tác quản lý các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại địa phương;
công tác thông tin đối ngoại.
2. Về
thanh tra chuyên đề:
- Thanh tra hoạt
động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.
- Thanh tra việc thực hiện các quy
định về quản lý và sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài; về đăng ký và
quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam; về
lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; về tuyển dụng và quản lý người lao
động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.
|
18. Ủy ban Dân tộc:
|
Thanh tra việc thực hiện chức năng,
nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc.
|
1. Thanh tra việc thực hiện chương
trình, dự án đối với dân tộc thiểu số, vùng dân tộc thiểu số về chính sách
cho vay vốn phát triển sản xuất; chương trình 135.
2. Thanh tra việc thực hiện Đề án
“Phát triển kinh tế - xã hội vùng các dân tộc: Mảng, La Hủ, Cống, Cờ Lao”.
|
19. Bộ Công an
|
Thanh tra công tác phòng, chống tội
phạm và xử lý vi phạm hành chính; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, chấp
hành pháp luật của Công an; công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và đầu tư xây dựng cơ bản; việc chấp hành chính sách, pháp luật về bảo quản
và xử lý tài sản là vật chứng, tài sản bị kê biên trong
quá trình điều tra, truy tố, xét xử.
|
Thanh tra chuyên đề diện rộng việc
chấp hành pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước; việc chấp hành pháp luật về
phòng cháy, chữa cháy; công tác thi hành án hình sự và hỗ
trợ tư pháp; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện (trong lĩnh vực quản
lý của ngành công an).
|
20. Bộ Quốc phòng
|
1. Thanh tra thực hiện nhiệm vụ
quân sự (huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên
giới, biển, đảo); công tác đảm bảo hậu cần, kỹ thuật, công nghiệp quốc phòng.
2. Thanh tra công tác quản lý sử dụng
các nguồn ngân sách; đấu thầu mua sắm tài sản công; đầu tư xây dựng cơ bản;
tái cơ cấu, cổ phần hóa và thoái vốn của các doanh nghiệp.
3. Thanh tra chuyên đề diện rộng về
quản lý, sử dụng đất quốc phòng.
4. Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm
của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành các
quy định của pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
|
Thanh tra thực hiện nhiệm vụ quốc
phòng đối với các Bộ, ngành, địa phương, tập trung vào công tác quản lý nhà
nước về quốc phòng, tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ; tổ chức xây dựng, hoạt
động lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên; bảo vệ công trình quốc
phòng, khu quân sự: công tác quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng thế trận khu
vực phòng thủ; các dự án kết hợp phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo
quốc phòng - an ninh.
|
1
Nhất là Ủy ban kiểm tra của đảng.
2 Thanh tra theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày
04/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 112/2015/NQ-QH13
ngày 27/11/2015 của Quốc hội về tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông
trường, lâm trường quốc doanh do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp,
ban quản lý rừng và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác sử dụng (điểm 4).
3
Thanh tra các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với các vụ, cục của
Thanh tra Chính phủ để hướng dẫn, triển khai thanh tra chuyên đề.
4
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo
5
về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính
sách, pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai
6
về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo
7
Luật khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, các Nghị định
quy định chi tiết thi hành Luật, các Thông tư quy định và hướng dẫn thực hiện
công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo...
8
theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ
9
về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp
hành Trung Đảng khóa X về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham
nhũng, lãng phí.
10
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng
11
về sự tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với
công việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, các quy định về công khai, minh bạch của Luật Phòng, chống tham
nhũng
12
về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng
13
quản lý tài chính, ngân sách, tín dụng, ngân hàng, đầu tư xây dựng,
đất đai, môi trường, tiếp nhận và bổ nhiệm cán bộ; quản lý, sử dụng vốn, tài sản, tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước…
14
Công tác thanh tra, kiểm tra cần bảo đảm mục tiêu ngăn chặn, phát
hiện và xử lý vi phạm, đồng thời, hỗ trợ và hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ
các quy định của pháp luật. Không hình sự hóa quan hệ kinh tế,
dân sự, đồng thời, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật. Công khai trước kế hoạch thanh tra, kiểm tra. Không thanh tra, kiểm tra khi không có
căn cứ theo quy định của pháp luật, đặc biệt là trong lĩnh
vực về quản lý thuế.
Chánh thanh tra tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm điều phối hoạt động thanh tra
tại địa phương để hạn chế chồng chéo và giảm tối đa hoạt động thanh tra tại
doanh nghiệp, trong đó, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tốt quy định: “thực hiện thanh
tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật (không quá 01 lần/năm); kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh
tra, kiểm tra, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi
phạm pháp luật rõ ràng”.
Công văn 2886/TTCP-KHTCTH năm 2016 hướng dẫn xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2017 do Thanh tra Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 2886/TTCP-KHTCTH ngày 31/10/2016 hướng dẫn xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2017 do Thanh tra Chính phủ ban hành
4.197
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|