Giờ làm việc của văn phòng công chứng hiện nay

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
29/02/2024 15:30 PM

Xin cho tôi hỏi giờ làm việc của văn phòng công chứng hiện nay là mấy giờ? - Thanh Tùng (Bắc Giang)

Giờ làm việc của văn phòng công chứng hiện nay (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Giờ làm việc của văn phòng công chứng hiện nay

Căn cứ theo khoản 3  Điều 33 Luật Công chứng 2014 có quy định tổ chức hành nghề công chứng phải thực hiện chế độ làm việc theo ngày, giờ làm việc của cơ quan hành chính nhà nước.

Theo đó, tại Điều 4 Quyết định 67/2017/QĐ-UBND có nêu thời giờ làm việc của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP HCM như sau:

- Buổi sáng từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút.

- Buổi chiều từ 13 giờ 00 phút đến 17 giờ 00 phút.

Thời giờ làm việc này có thể điều chỉnh phù hợp với đặc thù, yêu cầu công tác của từng cơ quan, đơn vị và theo quy định của Ủy ban nhân dân thành phố nhưng phải đảm bảo đủ 08 giờ làm việc/01 ngày làm việc.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập căn cứ tình hình thực tế bố trí thời gian làm việc phù hợp, đảm bảo đúng quy định của Bộ Luật Lao động 2019.

Hay ở tỉnh Thừa Thiên Huế quy định tại Quyết định 2022/QĐ-UBND năm 2022, thời gian làm việc hành chính trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế như sau:

- Buổi sáng: Từ 08 giờ 00 đến 11 giờ 30

- Buổi chiều: Từ 13 giờ 00 đến 17 giờ 30

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên, giờ làm việc của cơ quan hành chính nhà nước được áp dụng với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ có sự chênh lệch khác nhau hoặc chênh lệch theo mùa nhưng đảm bảo tối đa 8 giờ/ngày theo quy định của pháp luật về lao động. 

Do đó, giờ làm việc của văn phòng công chứng cũng sẽ được áp dụng theo quy định nêu trên. 

Lưu ý: Để đáp ứng nhu cầu công chứng của nhân dân thì văn phòng công chứng có quyền cung cấp dịch vụ công chứng ngoài ngày, giờ làm việc của cơ quan hành chính nhà nước theo quy định của khoản 3 Điều 32 Luật Công chứng 2014.

2. Văn phòng công chứng không thực hiện chế độ làm việc theo giờ của cơ quan hành chính nhà nước có bị xử phạt?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 82/2020/NĐ-CP có quy định phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

- Không đăng báo nội dung đăng ký hoạt động theo quy định;

- Không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định;

- Không có biển hiệu theo quy định;

- Không lập sổ trong hoạt động công chứng theo quy định;

- Thu thù lao công chứng cao hơn mức trần do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành hoặc cao hơn mức thù lao đã niêm yết; thu chi phí khác cao hơn mức chi phí đã thoả thuận;

- Thu phí công chứng không đúng theo quy định;

- Không thực hiện chế độ làm việc theo ngày, giờ làm việc của cơ quan hành chính nhà nước;

- Niêm yết việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản không đúng thời hạn hoặc địa điểm hoặc nội dung theo quy định;

- Không chia sẻ thông tin lên phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng về nguồn gốc tài sản, tình trạng giao dịch của tài sản và các thông tin khác về biện pháp ngăn chặn được áp dụng đối với tài sản có liên quan đến hợp đồng, giao dịch do công chứng viên của tổ chức mình công chứng;

- Không thông báo bằng văn bản danh sách cộng tác viên phiên dịch của tổ chức hành nghề công chứng cho Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở;

- Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp không bảo đảm mức phí tối thiểu hoặc không đúng thời hạn hoặc không đầy đủ cho tất cả công chứng viên của tổ chức mình theo quy định;

- Đăng ký hoạt động không đúng thời hạn theo quy định.

Như vậy, theo quy định nêu trên, văn phòng công chứng không thực hiện chế độ làm việc theo ngày, giờ làm việc của cơ quan hành chính nhà nước có thể bị xử phạt từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,877

Bài viết về

lĩnh vực Dịch vụ pháp lý

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn