Quy chế phối hợp quản lý việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất tại TPHCM

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
13/08/2024 15:01 PM

UBND TPHCM ban hành Quy chế phối hợp quản lý việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất tại TPHCM.

Ban hành Quy chế phối hợp quản lý việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất tại TPHCM

Ngày 30/7/2024, UBND TPHCM ban hành Quyết định 46/2024/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố (có hiệu lực từ ngày 09/8/2024).

Quy chế này quy định nguyên tắc, hình thức và nội dung phối hợp giữa Sở Tư pháp với các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện quản lý nhà nước về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn TPHCM.

Những nội dung không quy định trong Quy chế này được thực hiện theo quy định của pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm và các quy định pháp luật có liên quan.

Phối hợp quản lý việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất

Phối hợp quản lý việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất (Hình từ internet)

Hình thức phối hợp quản lý việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất

Trao đổi bằng văn bản, cung cấp, chia sẻ thông tin, tài liệu có liên quan đến tình hình tổ chức và hoạt động đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp.

Thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra tình hình tổ chức và hoạt động đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

Báo cáo theo yêu cầu, tổ chức họp giao ban, hội nghị chuyên đề, sơ kết, tổng kết.

Các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

(Theo Điều 4 Quyết định 46/2024/QĐ-UBND)

Nội dung phối hợp quản lý việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất

Theo Quyết định 46/2024/QĐ-UBND thì nội dung phối hợp và trách nhiệm của các quan bao gồm:

  1. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất
  2. Phối hợp rà soát, thống kê các quy định pháp luật về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất
  3. Phối hợp chỉ đạo hoạt động liên quan đến công tác đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất
  4. Phối hợp tổ chức họp giao ban
  5. Phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất
  6. Phối hợp xây dựng chương trình cơ sở dữ liệu biện pháp bảo đảm
  7. Phối hợp kiểm tra, thanh tra công tác đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất
  8. Phối hợp thực hiện báo cáo thống kê về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất

**Nội dung phối hợp chỉ đạo hoạt động liên quan đến công tác đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất

Đơn cử, nội dung phối hợp chỉ đạo hoạt động liên quan đến công tác đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được quy định như sau:

(1) Sở Tư pháp

- Hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện nghiêm chỉnh, đầy đủ các quy định của pháp luật về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, tổ chức thực hiện pháp luật đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện, thành phố Thủ Đức để đảm bảo thực hiện thống nhất các quy định pháp luật về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

(2) Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện đúng quy định pháp luật về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và các quy định pháp luật có liên quan, đảm bảo việc tuân thủ nguyên tắc, trình tự, thủ tục đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; niêm yết công khai thủ tục hành chính về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; cung cấp thông tin về tình trạng pháp lý của tài sản bảo đảm cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật;

- Hướng dẫn nghiệp vụ về hoạt động đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện, thành phố Thủ Đức để đảm bảo thực hiện thống nhất các quy định pháp luật về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

(3) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn Thành phố thực hiện đúng các quy định pháp luật về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Xem chi tiết nội dung tại Quyết định 46/2024/QĐ-UBND ngày có hiệu lực từ ngày 09/8/2024.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 10

Bài viết về

lĩnh vực Dịch vụ pháp lý

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn