Chính sách mới >> Tài chính 20/12/2023 10:00 AM

Hướng dẫn tính hao mòn, khấu hao tài sản cố định ngành BHXH

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
20/12/2023 10:00 AM

BHXH Việt Nam hướng dẫn tính hao mòn, khấu hao tài sản cố định ngành BHXH như thế nào?

ng dn tính hao mòn, khu hao tài sn c đnh ngành BHXH

BHXH Việt Nam có Công văn 4258/BHXH-TCKT ngày 15/12/2023 về quản lý, tính hao mòn, khấu hao tài sản cố định.

Căn cứ Thông tư 23/2023/TT-BTC ngày 25/4/2023 hướng dẫn chế độ quản lý, tính hao mòn, khấu hao tài sản cố định tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản cố định do Nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp, BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị thực hiện một số nội dung về quản lý và tính hao mòn, khấu hao tài sản cố định, đơn cử:

Về quản lý tài sản cố định

(1). Tiêu chuẩn tài sản cố định: Thực hiện theo Điều 3 Thông tư 23/2023/TT-BTC, trong đó:

1.1. Xác định tài sản

- Tài sản sử dụng độc lập được xác định là một tài sản

- Một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định, mà nếu thiếu bất kỳ một bộ phận nào trong đó thì cả hệ thống không thể hoạt động được thì hệ thống đó được xác định là một tài sản.

- Một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ, liên kết với nhau, trong đó mỗi bộ phận cấu thành có thời gian sử dụng khác nhau và có chức năng hoạt động độc lập, đồng thời đòi hỏi phải quản lý riêng từng bộ phận tài sản thì mỗi bộ phận tài sản riêng lẻ đó được xác định là một tài sản.

Ví dụ: Các loại máy móc, thiết bị riêng lẻ, có thời gian sử dụng khác nhau, có chức năng hoạt động độc lập với nhà làm việc (thang máy, máy điều hòa, ...) thì được xác định là một tài sản để quản lý, tính hao mòn (độc lập với tài sản là nhà làm việc).

- Quyền sử dụng đất đối với từng thửa đất hoặc phần diện tích được giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị trong từng thửa đất được xác định là một tài sản.

- Mỗi phần mềm ứng dụng được xác định là một tài sản.

1.2. Tài sản cố định là tài sản thỏa mãn đồng thời cả 02 tiêu chuẩn: Có nguyên giá từ 10 triệu đồng trở lên/01 đơn vị tài sản; có thời gian sử dụng từ 01 năm trở lên

(2) Các đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản cố định có trách nhiệm:

- Lập thẻ TSCĐ, kế toán đối với toàn bộ TSCĐ hiện có của đơn vị theo đúng quy định của chế độ kế toán hiện hành; mỗi TSCĐ được xác định là một đối tượng ghi sổ kế toán. Các chỉ tiêu về nguyên giá, hao mòn, khấu hao, giá trị còn lại của TSCĐ là số nguyên; trường hợp kết quả xác định các chỉ tiêu này là số thập phân thì được làm tròn theo nguyên tắc cộng thêm 01 vào phần số nguyên.

- Thực hiện kiểm kê tài sản định kỳ hàng năm; thực hiện điều chỉnh số liệu kế toán nếu có chênh lệch phát sinh khi thực hiện kiểm kê.

- Thực hiện báo cáo kê khai, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Trích khấu hao tài sản cố định tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc

ng dn tính hao mòn, khu hao tài sn c đnh ngành BHXH (Hình từ internet)

Trích khấu hao tài sản cố định tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc

(1) Các tài sản cố định phải trích khấu hao

- Tài sản cố định tại đơn vị sự nghiệp trực thuộc tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.

- TSCĐ thuộc đối tượng phải tính đủ khấu hao TSCĐ vào giá dịch vụ theo quy định của pháp luật.

- TSCĐ không thuộc phạm vi vừa nêu được sử dụng vào hoạt động kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết mà không hình thành pháp nhân mới theo quy định của pháp luật.

(2). Quy định về trích khấu hao tài sản cố định

Việc trích khấu hao tài sản cố định tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thực hiện theo Khoản 2 Điều 12 và Điều 15 Thông tư 23/2023/TT-BTC.

Xem thêm tại Công văn 4258/BHXH-TCKT ngày 15/12/2023.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,436

Bài viết về

lĩnh vực Tài chính nhà nước

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn