Bộ Tài chính trả lời kiến nghị về điều chỉnh tăng thuế, giá điện, khung giá đất

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
06/04/2024 16:30 PM

Tôi muốn biết Bộ Tài chính trả lời kiến nghị về điều chỉnh tăng thuế, giá điện, khung giá đất như thế nào? – Hải Ninh (Hòa Bình)

Bộ Tài chính trả lời kiến nghị về điều chỉnh tăng thuế, giá điện, khung giá đất

Bộ Tài chính trả lời kiến nghị về điều chỉnh tăng thuế, giá điện, khung giá đất (Hình từ internet)

Bộ Tài chính trả lời kiến nghị về điều chỉnh tăng thuế, giá điện, khung giá đất

Ngày 27/3/2024 Bộ Tài chính ban hành Công văn 3261/BTC-QLCS trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.

Cử tri phản ánh hiện nay do những tác động tiêu cực về suy thoái kinh tế, đời sống của người dân và doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn. Cử tri kiến nghị Chính phủ xem xét không điều chỉnh tăng thuế, giá điện, khung giá đất... để người dân an tâm sản xuất và ổn định cuộc sống

Liên quan đến nội dung kiến nghị về điều chỉnh tăng thuế, giá điện, khung giá đất,... Bộ Tài chính xin trả lời như sau:

- Trong giai đoạn từ năm 2020 - 2023, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tác động của các vấn đề kinh tế, chính trị quốc tế đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp trong lĩnh vực tài chính với tổng quy mô hỗ trợ khoảng 700 nghìn tỷ đồng.

- Đặc biệt là các giải pháp về gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất (như gia hạn thuế giá trị gia tăng , thuế thu nhập doanh nghiệp , thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt ) và tiền thuê đất; miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, cùng nhiều khoản phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế.

Năm 2024, cùng với việc đánh giá, tổng kết việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ đã được ban hành, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành theo dõi sát tình hình thực tế, dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội để nghiên cứu, đề xuất trình cấp có thẩm quyền các giải pháp áp dụng cho năm 2024, cụ thể như sau:

- Tiếp tục thực hiện giảm (2%) thuế suất thuế giá trị gia tăng như đã áp dụng năm 2023 đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% theo Nghị quyết 110/2023/QH15.

- Tiếp tục thực hiện giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 theo Nghị quyết 42/2023/UBTVQH15

- Ngoài ra, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 63/2023/TT-BTC (có hiệu lực từ 01/12/2023 và áp dụng đến hết năm 2025) nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến với mức giảm phí, lệ phí từ 10% đến 50%.

- Đồng thời, Bộ Tài chính đã và đang chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát mức thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh trong nước.

- Hiện nay thực hiện Quyết định 2114/QĐ-TTg năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận 19-KL/TW năm 2021 của Bộ Chính trị và Đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Bộ Tài chính đang thực hiện nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng thể các luật thuế để báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế và tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế.

Đoàn Đức Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 396

Bài viết về

lĩnh vực Tài chính nhà nước

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn