Các hình thức xác nhận giao dịch thanh toán trực tuyến qua Online Banking theo Thông tư 50 năm 2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
20/11/2024 10:15 AM

Sau đây là các hình thức xác nhận giao dịch thanh toán trực tuyến qua Online Banking được quy định tại Thông tư 50/2024/TT-NHNN.

Các hình thức xác nhận giao dịch thanh toán trực tuyến qua Online Banking theo Thông tư 50 năm 2024

Các hình thức xác nhận giao dịch thanh toán trực tuyến qua Online Banking theo Thông tư 50 năm 2024 (Hình từ Internet)

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 50/2024/TT-NHNN ngày 31/10/2024 quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng.

Các hình thức xác nhận giao dịch thanh toán trực tuyến qua Online Banking theo Thông tư 50 năm 2024

Theo Phụ lục 02 ban hành kèm theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về các hình thức xác nhận giao dịch thanh toán trực tuyến tối thiểu qua hệ thống Online Banking như sau:

STT

Giao dịch

Hình thức xác nhận giao dịch thanh toán trực tuyến tối thiểu

Khách hàng cá nhân

Khách hàng tổ chức

1

Giao dịch loại A

- Mã khóa bí mật hoặc mã PIN (trường hợp đã xác nhận tại bước đăng nhập thì không bắt buộc phải xác nhận tại bước thực hiện giao dịch).

- Mã khóa bí mật hoặc mã PIN (trường hợp đã xác nhận tại bước đăng nhập thì không bắt buộc phải xác nhận tại bước thực hiện giao dịch).

2

Giao dịch loại B

- SMS OTP hoặc Voice OTP hoặc Email OTP;

- Hoặc Thẻ ma trận OTP;

- Hoặc Soft OTP/ Token OTP loại cơ bản hoặc nâng cao;

- Hoặc hai kênh;

- Hoặc khớp đúng thông tin sinh trắc học thiết bị1;

- Hoặc FIDO;

- Hoặc chữ ký điện tử;

- Hoặc chữ ký điện tử an toàn.

- SMS OTP hoặc Voice OTP hoặc Email OTP;

- Hoặc Thẻ ma trận OTP;

- Hoặc khớp đúng thông tin sinh trắc học thiết bị của người đại diện hợp pháp hoặc cá nhân được người đại diện hợp pháp ủy quyền (nếu có).

3

Giao dịch loại C

- OTP gửi qua SMS/Voice hoặc Soft OTP/Token OTP loại cơ bản hoặc chữ ký điện tử,

- Và kết hợp khớp đúng thông tin sinh trắc học.

- Soft OTP/Token OTP loại cơ bản;

- Hoặc hai kênh;

- Hoặc chữ ký điện tử.

4

Giao dịch loại D

- Soft OTP/Token OTP loại nâng cao hoặc FIDO hoặc chữ ký điện tử an toàn,

- Và kết hợp khớp đúng thông tin sinh trắc học.

- Soft OTP/Token OTP loại nâng cao;

- Hoặc FIDO;

- Hoặc chữ ký điện tử an toàn.

Ghi chú:

- Các hình thức xác nhận quy định chi tiết tại Điều 11 Thông tư 50/2024/TT-NHNN.

- Hình thức xác nhận giao dịch loại D có thể xác nhận giao dịch loại A, B, C.

- Hình thức xác nhận giao dịch loại C có thể xác nhận giao dịch loại A, B.

- Hình thức xác nhận giao dịch loại B có thể xác nhận giao dịch loại A.

- Trường hợp khách hàng là hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp siêu nhỏ áp dụng chế độ kế toán đơn giản, áp dụng hình thức xác nhận giao dịch tương tự khách hàng cá nhân. Trong đó, đối với hình thức khớp đúng thông tin sinh trắc học và hình thức khớp đúng thông tin sinh trắc học thiết bị, thông tin sinh trắc học sử dụng để đối chiếu, so sánh là của người đại diện hợp pháp hoặc cá nhân được người đại diện hợp pháp ủy quyền (nếu có).

(1) Trường hợp khách hàng đã đăng nhập ứng dụng Online Banking bằng khớp đúng thông tin sinh trắc học thiết bị, không áp dụng biện pháp xác nhận này khi thực hiện giao dịch trong phiên đăng nhập đó.

Quy định về thông tin về dịch vụ Online Banking

Quy định về thông tin về dịch vụ Online Banking theo Điều 17 Thông tư 50/2024/TT-NHNN như sau:

- Đơn vị phải công bố thông tin về dịch vụ Online Banking, bảo đảm khách hàng có khả năng tiếp cận được thông tin trước hoặc ngay tại thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ, thông tin công bố tối thiểu gồm có:

+ Cách thức cung cấp dịch vụ, cách thức truy cập dịch vụ Online Banking ứng với từng phương tiện truy cập;

+ Hạn mức giao dịch (nếu có) và các hình thức xác nhận giao dịch;

+ Các trang thiết bị cần thiết để sử dụng dịch vụ, điều kiện với các trang thiết bị được sử dụng;

+ Các rủi ro liên quan đến việc sử dụng dịch vụ Online Banking.

- Đơn vị phải thông tin cho khách hàng về các điều khoản trong thỏa thuận cung cấp, sử dụng dịch vụ Online Banking, tối thiểu gồm:

+ Quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking;

+ Các loại dữ liệu của khách hàng mà đơn vị thu thập, mục đích sử dụng dữ liệu của khách hàng và trách nhiệm của đơn vị trong bảo mật dữ liệu của khách hàng theo quy định của pháp luật trừ trường hợp đơn vị và khách hàng đã có thỏa thuận khác về việc bảo vệ dữ liệu khách hàng phù hợp với quy định của pháp luật;

+ Cam kết khả năng bảo đảm hoạt động liên tục của hệ thống Online Banking, tối thiểu gồm: thời gian gián đoạn cung cấp dịch vụ trong một lần, tổng thời gian gián đoạn cung cấp dịch vụ trong một năm trừ các trường hợp bất khả kháng hoặc bảo trì, nâng cấp hệ thống đã được đơn vị thông báo;

+ Các nội dung khác của đơn vị đối với dịch vụ Online Banking (nếu có).

- Đơn vị không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho khách hàng có nội dung chứa đường dẫn liên kết (Hyperlink) truy cập các trang tin điện tử, trừ trường hợp theo yêu cầu của khách hàng.

Thông tư 50/2024/TT-NHNN có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025, trừ trường hợp sau:

- Điểm b khoản 1 Điều 4, điểm d khoản 9 Điều 7, khoản 3 và khoản 4 Điều 8 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2025.

- Điểm b khoản 1 Điều 10 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2026.

- Điểm c khoản 5 Điều 11, điểm c khoản 7 Điều 11, điểm b (iv) khoản 1 Điều 20 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2026.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 79

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn