Chính sách đãi ngộ của TPHCM cho chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
18/07/2024 13:15 PM

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt với các chính sách đãi ngộ sau đây.

Chính sách đãi ngộ của TPHCM cho chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt

Chính sách đãi ngộ của TPHCM cho chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt (Hình từ Internet)

Chính sách đãi ngộ của TPHCM cho chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt

Tại Quyết định 38/2024/QĐ-UBND ban hành Quy định về thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), chính sách đãi ngộ đối với các đối tượng đã nêu bao gồm:

(1) Đối với mức hỗ trợ thu nhập ban đầu:

Thực hiện chi trả cho chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt sau khi hợp đồng lao động có hiệu lực.

(2) Đối với mức thu nhập hằng tháng:

- Các hội đồng thu hút, tuyển chọn chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt của Thành phố đề xuất mức thu nhập hằng tháng cụ thể cho từng trường hợp để Chủ tịch ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định trên cơ sở mức thu nhập được quy định tại Điều 5 Nghị quyết 27/2023/NQ-HĐND.

- Thu nhập hằng tháng và các chính sách khác trong thời gian nghỉ thai sản và nghỉ việc riêng thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.

(3) Đối với mức thu nhập khuyến khích nghiên cứu khoa học, phát huy năng lực trí tuệ, phát triển công nghệ:

- Trường hợp có nhiều chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt cùng tham gia 01 công trình thì các thành viên được hưởng mức thu nhập khuyến khích theo tỷ lệ công sức đóng góp (phải có bảng đánh giá cụ thể) hoặc theo tỷ lệ thỏa thuận của các thành viên đối với tổng mức khuyến khích đã chi trả cho cả nhóm. Trong trường hợp không thỏa thuận được tỷ lệ hưởng giữa các thành viên thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị căn cứ kết quả đánh giá quyết định.

- Các hội đồng thu hút, tuyển chọn chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt của Thành phố đề xuất mức thu nhập khuyến khích cụ thể cho từng trường hợp để Chủ tịch ủy ban nhân dân Thành phố quyết định.

(4) Đối với mức hỗ trợ thuê nhà ở: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm xác nhận tình trạng khó khăn về nhà ở (nếu có) đối với chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt và thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở. Trường hợp không bố trí được nhà công vụ thì chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt được xem xét, cho hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo khoản 4 Điều 5 Nghị quyết 27/2023/NQ-HĐND. Mức hỗ trợ cụ thể do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp nhận đề xuất Chủ tịch ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua các Hội đồng thu hút, tuyển chọn) quyết định.

(5) Quản lý, khai thác sản phẩm khoa học, công nghệ:

- Cơ quan, đơn vị thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt có toàn bộ quyền sở hữu và quyền khai thác, sử dụng đối với toàn bộ các tài sản trí tuệ phát sinh từ kết quả nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt đã thu hút có liên quan đến lĩnh vực được thu hút trong thời hạn hợp đồng.

- Chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt được cơ quan, đơn vị xem xét, cho hưởng phần phân chia lợi nhuận từ kết quả thương mại hóa sản phẩm trí tuệ theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Chuyển giao công nghệLuật Sở hữu trí tuệ.

(6) Hỗ trợ về phương tiện đi lại

Cơ quan, đơn vị tiếp nhận tạo điều kiện, bố trí phương tiện đi lại, làm việc cho các chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt trong khả năng, điều kiện của cơ quan, đơn vị.

(7) Được đầu tư cơ sở vật chất và tạo môi trường làm việc thuận lợi theo Điều 13 Quy định tại Quyết định 38/2024/QĐ-UBND.

Trần Trọng Tín

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 96

Bài viết về

Chính sách mới của TPHCM

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn