HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 25/2014/NQ-HĐND
|
Tây Ninh, ngày 11 tháng
12 năm 2014
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN
NĂM 2015
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
TÂY NINH
KHÓA VIII, KỲ HỌP THỨ 13
Căn cứ Luật Tổ chức Hội
đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Đầu tư công
ngày 18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số
60/2003/NĐ-CP, ngày 06 tháng 6 năm 2003 của Chính phủ Quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách Nhà nước;
Căn cứ Quyết định số
60/2010/QĐ-TTg, ngày 30 tháng 9 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành các
nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn ngân
sách Nhà nước giai đoạn 2011-2015;
Căn cứ Quyết định số 2138/QĐ-TTg, ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Thủ tướng
Chính phủ về giao dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015;
Sau khi xem xét Tờ trình số 3243/TTr-UBND, ngày
03 tháng 12 năm 2014 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về Kế hoạch đầu tư xây dựng cơ
bản năm 2015; báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách và ý kiến của đại
biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống nhất thông qua Kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2015 như sau:
1. Về nguyên tắc và trình tự bố trí kế hoạch
a) Đảm bảo sử dụng có hiệu quả các
nguồn vốn của Nhà nước theo đúng Luật Đầu tư công.
b) Thực hiện các mục tiêu, định
hướng phát triển trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hàng năm của
tỉnh, phù hợp với kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2014 - 2015 đã được thông
qua và phù hợp nhu cầu thực tế của địa phương.
c) Bố trí vốn cho những dự án có
trong quy hoạch được phê duyệt, không bố trí vốn đối với các dự án không thuộc
đối tượng ngân sách Nhà nước đầu tư.
d) Tiếp tục thực hiện mục tiêu tái
cơ cấu đầu tư công, bảo đảm bố trí vốn tập trung, khắc phục tình trạng dàn
trải, thất thoát, lãng phí, nâng cao hiệu quả đầu tư.
đ) Phân bổ chi đầu tư phát triển ưu tiên cho phát triển kết cấu hạ
tầng, nhất là hạ tầng giao thông; xây dựng nông thôn mới; phát triển đô thị, các dự án quốc phòng an ninh; các công trình y tế, giáo dục phục vụ an sinh xã
hội.
e) Thực hiện theo đúng quy định của
Thủ tướng Chính phủ tại: Chỉ thị 1792/CT-TTg, ngày 15/10/2011 về tăng cường
quản lý đầu tư từ ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ; Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 14/6/2014 về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán
ngân sách Nhà nước năm 2015; Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 28/6/2013 về tăng cường quản lý
đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu
Chính phủ và
các văn bản có liên quan. Cụ thể:
- Tập trung bố trí vốn cho các dự án
hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 31 tháng 12 năm 2014 và đẩy nhanh tiến độ
các dự án cấp bách, các dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Đối với dự án chuyển tiếp cần rà
soát phạm vi, quy mô đầu tư phù hợp với mục tiêu và khả năng cân đối vốn. Việc
bố trí vốn phải đảm bảo dự án nhóm C hoàn thành trong 3 năm, nhóm B hoàn thành
trong 5 năm.
- Việc bố trí vốn cho các dự án mới
năm 2015 phải đảm bảo tổng số vốn bố trí cho từng dự án (gồm vốn ngân sách
Trung ương, vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác) tối thiểu
bằng 15% đối với dự án nhóm A; 20% đối với dự án nhóm B; 35% đối với dự án nhóm
C (so với tổng số vốn đầu tư được duyệt). Đối với dự án có quy mô nhỏ, bố trí
vốn để hoàn thành trong năm và chỉ bố trí vốn đối với những dự án có quyết định
phê duyệt dự án trước ngày 31/10/2014.
- Hạn chế tối đa việc khởi công mới
các dự án; chỉ bố trí vốn khởi công mới các dự án thật sự cấp bách với các điều
kiện:
+ Đã bố trí vốn để xử lý nợ đọng xây
dựng cơ bản theo quy định tại Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 28/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân
sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ.
+ Xác định rõ nguồn vốn phù hợp với
nhiệm vụ chi và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách (đã có ý kiến của các
cơ quan có thẩm quyền).
- Đối với nguồn vốn xây dựng cơ bản
tập trung phải đảm bảo mức chi cho giáo dục, khoa học công nghệ theo quy định
của Trung ương.
- Đối với nguồn vốn xổ số kiến thiết trong khi chờ Chính phủ
có ý kiến về điều chỉnh tỷ lệ sử dụng vốn xổ số kiến thiết theo kiến nghị của
tỉnh và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trước mắt tiếp tục xem xét ưu tiên bố trí cho các dự án thuộc lĩnh
vực giáo dục, y tế, nông thôn mới. Nếu sau khi sắp xếp, còn dư nguồn
thì tạm mượn để bố trí cho các dự án quan trọng, bức xúc khác.
- Đối với vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ có mục tiêu cho ngân
sách cấp huyện, trên cơ sở dự kiến phương án phân bổ của các huyện, thành phố,
Ủy ban Nhân dân tỉnh quyết định giao danh mục và vốn cụ thể cho từng dự án.
- Đối với ngân sách cấp huyện phải đảm bảo theo nguyên tắc,
tiêu chí, định mức phân bổ theo quy định.
- Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất, trích 30% lập Quỹ phát
triển quỹ đất và phục vụ công tác đo đạc, còn lại đưa vào cân đối vốn đầu tư.
g) Đối với vốn trái phiếu Chính phủ và vốn Trung ương hỗ trợ
có mục tiêu:
Căn cứ các nguyên tắc, tổng mức vốn thông báo của Trung
ương, địa phương dự kiến danh mục và mức vốn bố trí cho từng dự án gửi Trung
ương quyết định theo thẩm quyền.
2. Kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2015 nguồn vốn ngân sách
địa phương
a) Tổng kế hoạch vốn đầu tư: 1.856,2 tỷ đồng;
- Vốn cân đối ngân sách tỉnh: 606,2 tỷ đồng;
Trong đó:
+ Ngân sách tập trung: 373,2 tỷ đồng (trong đó: Cân đối ngân
sách tỉnh 233,2 tỷ đồng, cân đối ngân sách huyện 140 tỷ đồng);
+ Nguồn thu tiền sử dụng đất: 63 tỷ đồng (đã loại trừ 30%
trích lập quỹ phát triển đất và phục vụ công tác
đo đạc; trong đó, tỉnh thu 14 tỷ đồng, huyện thu 49 tỷ đồng);
+ Nguồn thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng đối với
phương tiện ra vào cửa khẩu: 170 tỷ đồng (trong đó nguồn thu năm 2014 chuyển
sang năm 2015: 50 tỷ đồng).
- Vốn xổ số kiến thiết: 1.250 tỷ đồng.
b) Phân cấp quản lý như sau:
- Tỉnh quản lý: 1.006,424 tỷ đồng;
- Cấp
huyện quản lý: 849,776 tỷ đồng (trong đó: Cân đối ngân sách huyện 189 tỷ đồng,
tỉnh hỗ trợ có mục tiêu 660,776 tỷ đồng).
(Phụ
lục kèm theo)
3. Trong quá trình chỉ đạo, điều hành, Chủ tịch Ủy ban Nhân
dân tỉnh căn cứ tình hình triển khai, được thực hiện:
a) Phân khai chi tiết các nguồn vốn chưa có danh mục dự án,
công trình cụ thể;
b) Điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án có khối lượng
thực hiện thấp hơn kế hoạch được giao cho các dự án có khối lượng thực hiện cao
hơn kế hoạch vốn được giao;
c) Báo cáo Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh bổ sung các dự
án trọng điểm, bức xúc, các dự án ngành giáo dục, y tế (khi đã có quyết định
phê duyệt dự án của cấp có thẩm quyền) để triển khai thực hiện;
d) Huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai thực
hiện các dự án khi có nhu cầu và có quyết định phê duyệt dự án của cấp có thẩm
quyền.
Điều 2. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2015.
Điều 3. Giao Ủy ban Nhân dân tỉnh căn cứ vào Nghị quyết này triển khai thực
hiện đảm bảo đúng quy định.
Điều 4. Giao Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh, Ban Kinh tế và Ngân sách Hội
đồng Nhân dân tỉnh và các đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát thực hiện
Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh Tây Ninh khóa
VIII, kỳ họp thứ 13 thông qua./.
FILE ĐƯỢC
ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|