BAN
CHỈ ĐẠO
PHÒNG CHỐNG LỤT BÃO TW
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
25/QĐ-PCLBTW
|
Hà
Nội, ngày 21 tháng 02 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY
ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA VĂN PHÒNG THƯỜNG TRỰC BAN CHỈ
ĐẠO PHÒNG CHỐNG LỤT BÃO TRUNG ƯƠNG
TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO PHÒNG CHỐNG LỤT BÃO TRUNG ƯƠNG
Căn cứ Pháp lệnh Phòng chống lụt
bão ngày 20 tháng 3 năm 1993 và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp
lệnh Phòng, chống lụt, bão ngày 24 tháng 8 năm 2000;
Căn cứ Nghị định số
08/2006/NĐ-CP ngày 16/1/2006 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão đã được sửa đổi, bổ sung ngày 24/8/2000;
Căn cứ Nghị định số
14/2010/NĐ-CP ngày 27/02/2010 của Chính phủ về việc Quy định về tổ chức, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ chế phối hợp của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung
ương, Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành và
địa phương;
Căn cứ Quyết định số
03/2010/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ Quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thủy lợi trực thuộc Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
Xét đề nghị của Chánh văn phòng
thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí, chức năng
Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo
Phòng chống lụt bão Trung ương (sau đây gọi tắt là văn phòng thường trực) là cơ
quan tham mưu, giúp việc của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương (sau
đây gọi tắt là Ban chỉ đạo).
Cục Quản lý đê điều và Phòng chống
lụt bão - Tổng cục Thủy lợi kiêm Văn phòng thường trực.
Văn phòng thường trực được sử dụng
con dấu của Ban chỉ đạo để thực thi nhiệm vụ được giao và sử dụng tài khoản Kho
bạc Nhà nước của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão để giao dịch, kinh
phí hoạt động do ngân sách nhà nước cấp theo quy định.
Văn phòng thường trực có trụ sở
chính tại Hà Nội và trụ sở của hai trung tâm khu vực tại thành phố Đà Nẵng và
thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Nhiệm vụ
1. Ứng phó và khắc phục hậu quả
thiên tai
a) Huy động nguồn lực hiện có của
Cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão để tổ chức thường trực theo chế độ
24/24 giờ tại Văn phòng thường trực, Trung tâm Phòng chống lụt, bão khu vực
miền Trung và Tây Nguyên, Trung tâm Phòng, chống lụt, bão khu vực miền Nam theo
quy định về chế độ trực ban phòng, chống lụt, bão hàng năm.
Tổ chức, thu thập, tổng hợp thông
tin khí tượng, thủy văn, diễn biến mưa, lũ, bão, động đất, sóng thần, thiên tai
(quy định tại Nghị định 14/2010/NĐ-CP của Chính phủ), diễn biến một số hồ chứa
lớn (Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà …); công tác chỉ đạo, đối phó với
thiên tai; tình hình thiệt hại, công tác cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ, khắc phục
hậu quả thiên tai. (Nguồn thông tin quy định tại Phụ lục 1 kèm theo quyết
định)
Tham mưu cho Ban chỉ đạo trong việc
chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống lụt, bão theo các quy định hiện hành.
Dự thảo công điện của Ban chỉ đạo,
ban hành công điện của Văn phòng thường trực, chuyển các văn bản, công điện chỉ
đạo tới các cơ quan, thông tin đại chúng, thành viên Ban chỉ đạo, các bộ,
ngành, địa phương có liên quan theo quy định hiện hành.
Trong thời gian tổ chức trực ban,
Văn phòng thường trực chủ trì giao ban phòng, chống lụt, bão hàng ngày để tổng
hợp, báo cáo và tham mưu, đề xuất các biện pháp chỉ đạo đối phó với bão, lũ,
thiên tai.
Chuẩn bị các điều kiện phục vụ các
cuộc họp Ban chỉ đạo, Thường trực Ban chỉ đạo: chuẩn bị phòng họp chung hoặc
giao ban trực tuyến, báo cáo, tài liệu, giấy mời họp. Tổng hợp, triển khai các
nội dung chỉ đạo và kết luận của lãnh đạo chủ trì hội nghị.
Lập và ban hành báo cáo khẩn cấp,
báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực.
Tổ chức thường trực tổng hợp tính
toán phương án vận hành hồ chứa Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà trong
mùa lũ hàng năm. Ký ban hành công điện vận hành các hồ chứa nêu trên theo ủy
quyền của Trưởng ban. Trong trường hợp có diễn biến mưa, lũ phức tạp phải báo
cáo Tổng cục trình Trưởng ban quyết định việc vận hành các hồ chứa nêu trên.
b) Khi xảy ra thiên tai phải chủ
động phân công cán bộ của Văn phòng đến các tỉnh, thành phố để cùng địa phương
đôn đốc, chỉ đạo công tác phòng, chống lụt, bão. Khi xảy ra tình huống khẩn cấp
về thiên tai phải báo cáo Tổng cục Thủy lợi để đề xuất Ban chỉ đạo lập Bộ phận
tiền phương, hoặc đoàn công tác đến các địa phương tham gia chỉ đạo, phòng,
tránh, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.
c) Tham mưu cho Tổng cục trình
Trưởng ban quyết định việc huy động nguồn lực của nhà nước, các tổ chức, cá
nhân theo thẩm quyền để ứng cứu kịp thời trong những tình huống cấp bách vượt
quá khả năng xử lý của địa phương.
d) Tổng hợp báo cáo thiệt hại và đề
nghị hỗ trợ của các địa phương báo cáo với Lãnh đạo Tổng cục, Ban chỉ đạo - Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Chủ trì, phối hợp với đại diện các cơ quan
liên quan của các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch
và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan để tổ chức
họp, đề xuất biện pháp và mức hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai cho các địa
phương, bộ, ngành trình Tổng cục Thủy lợi để trình Bộ trưởng - Trưởng ban.
2. Chuẩn bị phòng ngừa thiên tai.
a) Xây dựng và trình Trưởng ban kế
hoạch công tác năm, quý, tháng của Ban chỉ đạo. Theo dõi, tổng hợp và tham mưu
cho Ban chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch
và triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả
thiên tai.
b) Dự thảo các văn bản trình Lãnh
đạo Tổng cục tiếp trình Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Thủ
tướng Chính phủ để chỉ đạo, đôn đốc công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả
lụt, bão, thiên tai trước, trong, sau mùa lũ, bão.
c) Dự thảo báo cáo đột xuất, báo
cáo tổng hợp đợt thiên tai, báo cáo hàng năm về công tác phòng, chống lụt, bão
thiên tai theo yêu cầu của Lãnh đạo Tổng cục và Lãnh đạo Ban chỉ đạo.
d) Chuẩn bị nội dung, báo cáo để
trình Lãnh đạo Tổng cục Tiếp trình Ban Chỉ đạo tổ chức các hội nghị sơ kết,
tổng kết, hội thảo chuyên đề về phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai.
e) Phối hợp với các địa phương
chuẩn bị và tổ chức diễn tập phương án phòng, chống lụt, bão, thiên tai theo kế
hoạch hàng năm.
f) Trình Lãnh đạo Tổng cục tiếp
trình Trưởng ban ký quyết định phân công các thành viên Ban chỉ đạo đi kiểm tra
công tác phòng, chống lụt, bão tại các địa phương. Tổng hợp kết quả kiểm tra,
báo cáo Lãnh đạo Tổng cục và Trưởng ban xử lý các kiến nghị của địa phương, Bộ,
ngành.
3. Tổ chức tập huấn kỹ thuật,
nghiệp vụ, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng, chống thiên tai.
Tham mưu trình Tổng cục tiếp trình
Trưởng ban để chỉ đạo, đôn đốc các địa phương; tổ chức tập huấn, phổ biến kiến
thức đối với cán bộ làm công tác phòng, chống thiên tai, tổ chức tuyên truyền,
phổ biến kiến thức cho cộng đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng.
4. Tổ chức xây dựng, cập nhật,
thống kê, quản lý cơ sở dữ liệu về lĩnh vực phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai
phục vụ công tác tham mưu cho Ban chỉ đạo nhanh chóng, chính xác, kịp thời.
5. Tổ chức và cung cấp thông tin
cho báo chí, truyền thông về phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai. Phối
hợp với Trung tâm phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai quản lý trang thông tin
điện tử Phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai.
6. Thực hiện các nhiệm vụ hợp tác
quốc tế về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai theo chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục
và Trưởng Ban chỉ đạo.
7. Thực hiện thường trực công tác
thi đua, khen thưởng của Ban chỉ đạo.
8. Quản lý công văn, tài liệu,
trang thiết bị, quản lý con dấu theo quy định của Nhà nước.
9. Tham mưu cho Lãnh đạo Tổng cục
trình Trưởng ban chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc lập quy hoạch và xây dựng hệ
thống báo động trực canh cảnh báo sóng thần cho các vùng có nguy cơ ảnh hưởng
sóng thần; quản lý, vận hành các trang thiết bị, đề xuất việc củng cố, nâng
cấp, hiện đại hóa Văn phòng thường trực đáp ứng yêu cầu nhu cầu phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai.
10. Nghiên cứu đề xuất về chính
sách để đảm bảo chế độ cho cán bộ làm công tác phòng, chống lụt, bão, kịp thời
đề xuất động viên, khen thưởng cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
11. Đảm bảo hậu cần cho công tác
trực ban phòng chống lụt bão. Triển khai nhiệm vụ hậu cần cho đoàn kiểm tra chỉ
đạo công tác phòng chống, khắc phục hậu quả khi có sự cố thiên tai tại địa
phương.
12. Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Lãnh đạo Tổng cục và Trưởng Ban chỉ đạo giao.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức
Văn phòng thường trực được sử dụng
nguồn lực và bộ máy tổ chức hiện có gồm các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và các
trung tâm phòng chống lụt bão khu vực thuộc Cục Quản lý đê điều và Phòng chống
lụt bão để thực hiện nhiệm vụ.
Điều 4. Lãnh đạo Văn phòng
thường trực
Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ
đạo do Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão - Tổng cục Thủy
lợi kiêm nhiệm. Chánh văn phòng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng - Trưởng Ban
và trước pháp luật về hoạt động của Văn phòng thường trực.
Chánh văn phòng thường trực ban
hành Quy chế làm việc của Văn phòng.
Các Phó chánh văn phòng thường trực
do các Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão kiêm nhiệm.
Phó chánh văn phòng chịu trách nhiệm trước Chánh văn phòng và trước pháp luật
về lĩnh vực công tác được phân công;
Điều 5. Hiệu lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký, bãi bỏ các quy định trước đây trái với Quyết định này.
Điều 6. Trách nhiệm thi hành
Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Phòng
chống lụt bão Trung ương, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Các thành viên BCĐ PCLBTW;
- BCH PCLB và TKCN các Bộ, ngành;
- BCH PCLB và TKCN các tỉnh, thành phố;
- Tổng cục Thủy lợi (Cục QLĐĐ và PCLB);
- Vụ TC;
- Các cơ quan trong phụ lục;
- Lưu VT (PCLB 1b);
|
BỘ
TRƯỞNG - TRƯỞNG BAN
Cao Đức Phát
|
PHỤ LỤC
CÁC
NGUỒN THÔNG TIN CUNG CẤP CHO VĂN PHÒNG THƯỜNG TRỰC BCĐ PCLBTW
(Kèm theo Quyết định số 25/PCLBTW ngày 21 tháng 02 năm 2011)
TT
|
Thông
tin
|
Nguồn
thông tin
|
1
|
Thông tin khí tượng, thủy văn,
diễn biến mưa, lũ, bão, áp thấp nhiệt đới
|
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy
văn Trung ương
|
2
|
Thông tin động đất, sóng thần
|
Viện Vật lý địa cầu
|
3
|
Thông số các hồ chứa lớn Sơn La,
Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà
|
Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các
Công ty Thủy điện Sơn La, Hòa Bình, TQ, TB
|
4
|
Thông số các hồ chứa trong quy
trình liên hồ chứa sông Ba, sông Vu Gia - Thu Bồn
|
Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão
và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh: Phú Yên, Quảng Nam
|
5
|
Thông tin về các hồ chứa phục vụ
sản xuất nông nghiệp (gọi tắt là hồ thủy lợi)
Thông tin về diễn biến sự cố;
biện pháp và kết quả xử lý các công trình đê điều
|
Vụ Quản lý công trình thủy lợi -
Tổng cục Thủy lợi
Chi cục PCLB và QLĐĐ các tỉnh, TP
có đê và Cục QLĐĐ & PCLB.
|
6
|
Thông tin về tàu thuyền hoạt động
trên biển
|
Bộ tham mưu, Bộ tư lệnh Bộ đội
biên phòng
|
7
|
Thông tin về các khu neo đậu tàu,
thuyền đánh bắt thủy, hải sản
|
Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi
thủy sản - Tổng cục Thủy sản
|
Thông tin về lồng, bè nuôi thủy,
hải sản
|
Cục Nuôi trồng thủy sản - Tổng
cục Thủy sản
|
Thông tin về thiệt hại lúa, hoa
mùa và các loại cây trồng do ngành nông nghiệp quản lý.
|
Cục Trồng trọt - Bộ NN và PTNT,
Vụ Quản lý công trình - Tổng cục Thủy lợi và Văn phòng Ban Chỉ huy PCLB và
TKCN các tỉnh, TP
|
8
|
- Thông tin về công tác cứu hộ,
cứu nạn
- Thông tin về hỗ trợ cứu hộ, cứu
nạn khẩn cấp cho các địa phương.
|
Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm
kiếm cứu nạn
|
9
|
Thông tin về diễn biến thiên tai
tại địa phương, công tác chỉ đạo, đối phó với thiên tai, tình hình thiệt hại
chung, công tác cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ, khắc phục hậu quả tại địa phương
|
Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống
lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố
|
- Nhu cầu hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn
khẩn cấp
|
Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh,
thành phố (Bằng văn bản).
|
- Nhu cầu hỗ trợ khắc phục hậu
quả thiên tai
|
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành
phố (Bằng văn bản)
|
10
|
Thông tin thiệt hại về giao
thông, ách tắc giao thông
|
Bộ Giao thông vận tải
|
11
|
Thông tin thiệt hại về hệ thống
thông tin liên lạc
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
12
|
Thông tin về việc vận hành các hồ
chứa thủy điện, các hệ thống điện, cung ứng hàng hóa tại khu vực bị thiên tai
|
Bộ Công Thương
|
13
|
- Hoạt động của các bộ, ngành hỗ
trợ địa phương ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai
|
Các bộ, ngành, địa phương
|