THANH TRA CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 934/KH-TTCP
|
Hà Nội, ngày 26
tháng 04 năm 2013
|
KẾ HOẠCH
PHỐI HỢP TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ CÁC KỲ HỌP CỦA TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
VÀ QUỐC HỘI
Căn cứ Luật Khiếu nại được Quốc hội
thông qua ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tố cáo được Quốc hội
thông qua ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ
tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Thông báo số 85/TB-VPCP ngày 28/02/2013 của
Văn phòng Chính phủ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân phục vụ các kỳ họp
của Trung ương Đảng và Quốc hội, hạn chế tối đa tình trạng công dân các địa
phương kéo lên Trung ương khiếu kiện. Thanh tra Chính phủ xây dựng Kế hoạch phối
hợp tổ chức tiếp công dân giữa Thanh tra Chính phủ với các Bộ, ban ngành Trung
ương và địa phương như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo
đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người,
phức tạp kéo đến Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong các kỳ họp của Trung
ương Đảng và Quốc hội.
2. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan Trung ương và địa phương trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và
giải quyết khiếu nại, tố cáo.
3. Kịp thời xử lý các tình huống các
đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, bức xúc, kéo dài tại Thủ đô Hà Nội
và thành phố Hồ Chí Minh phục vụ tốt các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội,
đảm bảo an toàn trật tự xã hội.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH.
1. Đối với Thanh tra Chính phủ.
- Căn cứ kết quả tổng hợp, báo cáo của các Cục địa
bàn, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước và các địa phương để
lập danh mục những địa phương có nhiều đoàn đông người đến Trụ sở, có nhiều vụ
việc công dân khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài. Qua đó phân loại và có biện
pháp xử lý theo từng nhóm nội dung khiếu nại, tố cáo.
- Thành lập các tổ công tác kiểm tra, đôn đốc các cục
địa bàn và một số địa phương về kết quả thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP đối với
các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài; đồng thời, nắm chắc các vụ việc
khiếu nại, tố cáo phức tạp mới phát sinh để kịp thời xem xét, giải quyết.
- Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà
nước thực hiện một số nội dung:
+ Xây dựng kế hoạch cụ thể về tiếp công dân phục vụ
các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội;
+ Đối với các vụ việc đã có kết quả rà soát theo Kế
hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ thì căn cứ vào kết
quả rà soát để thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn và vận động công dân chấp
hành theo đúng quy định của pháp luật;
+ Phối hợp với các Cục địa bàn nắm tình hình khiếu
nại, tố cáo, phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố xảy ra khiếu nại, tố cáo
đông người, để kiến nghị kịp thời cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm,
không để phát sinh “điểm nóng”;
+ Đảm bảo bố trí đủ cán bộ trực tiếp công dân ở tất
cả các vị trí, cử cán bộ trực các ngày thứ 7 và Chủ nhật;
+ Phối hợp với Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội,
UBND thành phố Hồ Chí Minh và Công an 02 thành phố trên, có biện pháp ứng phó kịp
thời khi xảy ra sự cố (nếu có);
+ Thực hiện việc báo cáo hàng ngày tình hình tiếp
công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước với Tổng
thanh tra và các cơ quan Trung ương trong suốt thời gian diễn ra các kỳ họp của
Trung ương Đảng và Quốc hội. Đặc biệt, đối với các vụ việc đông người, phức tạp
cần chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả.
2. Đối với Bộ Công an.
- Chỉ đạo các cơ quan Công an các địa phương rà
soát, nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện ở địa phương, thông báo kịp thời để
Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước chủ động trong việc sắp xếp
kế hoạch tiếp công dân. Trên cơ sở đó có phương án ứng phó với những tình huống
phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện
gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội;
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng thu thập, củng cố
chứng cứ lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo qui định của
pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt
quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng vi phạm pháp luật, xâm phạm đến lợi ích
của Nhà nước, của tập thể và công dân; ảnh hưởng đến công tác và hoạt động bình
thường của một số cơ quan và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;
- Thông báo cho các địa phương có công dân là các đối
tượng khiếu nại, tố cáo chây ỳ, thường xuyên tập trung tại vườn hoa Lý Tự Trọng
và một số vị trí khác trên địa bàn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để có biện
pháp giải thích, vận động đưa công dân trở về địa phương.
3. Đối với UBND thành phố Hà Nội
và thành phố Hồ Chí Minh.
- Chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội, Công an thành
phố Hồ Chí Minh kịp thời nắm bắt tình hình khiếu kiện đông người có phương án
cưỡng chế, giải toả đối với các công dân khiếu nại, tố cáo tập trung sai quy định
của pháp luật về Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước để tổ chức
tiếp, hướng dẫn, vận động công dân trở về địa phương. Không để các đoàn khiếu
kiện đông người đến các khu vực Hội trường nơi diễn ra các cuộc họp và nhà
riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, xử lý kiên quyết những hành vi
người khiếu kiện trưng băng rôn, biểu ngữ; hô hoán, chặn, đón xe Đại biểu Quốc
hội;
- Chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế thành phố Hồ Chí
Minh, Trung tâm cấp cứu 115 thường trực tiếp nhận, tổ chức cấp cứu kịp thời các
trường hợp công dân đến khiếu nại tố cáo mà bị ốm, đau; đồng thời cử tổ công tác
thường trực tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội
và thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương Đảng
và Quốc hội;
- Áp dụng các biện pháp cần thiết theo quy định của
pháp luật khi có tình huống xấu xảy ra (nếu có).
4. Đối với các cơ quan của
Trung ương tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng
và Nhà nước.
Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Văn
phòng Chính phủ; Uỷ ban Kiểm tra Trung ương; Văn phòng Trung ương Đảng, Văn
phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng cần tăng cường cán bộ tiếp
công dân tại Trụ sở trong suốt thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương Đảng
và Quốc hội. Đồng thời, căn cứ vào báo cáo tình hình tiếp công dân của Trụ sở để
kịp thời báo cáo với lãnh đạo Đảng, Quốc hội và Chính phủ, xin ý kiến chỉ đạo
khi cần thiết.
5. Đối với các Ban, ngành của
Trung ương.
Thanh tra Chính phủ đề nghị:
- Ban tôn giáo Chính phủ, Ban Dân vận Trung ương, Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam tổ chức
giải thích, hướng dẫn, vận động mọi người khiếu kiện đúng nơi, đúng chỗ, ổn định
tình hình, không để kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền sai sự thật đối với các khiếu
kiện liên quan đến vấn đề tôn giáo, tự do tín ngưỡng hoặc các đoàn khiếu kiện
đông người là đối tượng chính sách, người có công;
- Cử cán bộ phối hợp với Trụ sở tiếp công dân của
Trung ương Đảng và Nhà nước để tổ chức tiếp, vận động các công dân trở về địa
phương khi Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đề nghị;
- Chuyển nội dung đơn khiếu nại, tố cáo của công
dân đúng thẩm quyền tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải quyết khiếu nại,
tố cáo.
6. Đối với các địa phương.
- Thực hiện nghiêm túc nội dung của Chỉ thị số
10/TTg-NC ngày 29/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Thông báo số 190/VPCP-KNTN
ngày 22/02/2012 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng
Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc;
- Tổ chức thực hiện có kết quả việc giải quyết các
vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài của công dân theo Kế hoạch
1130/KH-TTCP đã được thống nhất phương án giải quyết giữa Thanh tra Chính phủ,
các Bộ, Ngành với địa phương; cung cấp danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo
tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được giải quyết cho Trụ sở tiếp công dân của
Trung ương Đảng và Nhà nước, các cơ quan Trung ương để có căn cứ giải thích, vận
động công dân chấp hành (kèm theo các biên bản thống nhất hoặc thông báo của
Thanh tra Chính phủ). Những vụ việc phức tạp mới phát sinh cần xử lý dứt điểm
ngay từ cơ sở;
- Tăng cường tổ chức đối thoại và tái đối thoại với
công dân khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp
lên Trung ương;
- Thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ kỳ họp
Trung ương Đảng và Quốc hội. Khi có yêu cầu của Trụ sở tiếp công dân của Trung
ương Đảng và Nhà nước cử ngay cán bộ có thẩm quyền phối hợp với Trụ sở để tiếp
và vận động công dân trở về địa phương tránh để xảy ra diễn biến phức tạp tại
Thủ đô;
- Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân
tại địa phương. Thường xuyên và kịp thời liên hệ với Trụ sở tiếp công dân của
Trung ương Đảng và Nhà nước, thông báo tình hình các công dân khiếu nại, tố cáo
phức tạp, đông người để Trụ sở có phương án tiếp công dân; phối hợp với Trụ sở
tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước vận động và tổ chức đưa công dân
trở về địa phương;
- Trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương
Đảng và Quốc hội cần cân nhắc việc thực hiện cưỡng chế những vụ việc liên quan
đến khiếu nại đông người, phức tạp, bức xúc;
- Thực hiện nghiêm túc Kế hoạch tiếp công dân phục
vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội đã được Tổng Thanh tra Chính phủ
phê duyệt.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
- Căn cứ vào Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công
dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội, Thanh tra Chính phủ đề
nghị các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện;
- Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội, UBND thành phố
Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ Công an và Công an 02 thành
phố trên xây dựng kế hoạch, lên phương án cụ thể, phối hợp chặt chẽ với Trụ sở
tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước để kịp thời xử lý các tình huống
khiếu kiện đông người, phức tạp tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đảm
bảo sự hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước;
- Thanh tra Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, các Bộ, Ban, Ngành Trung ương có liên quan phối hợp chặt chẽ,
thường xuyên có báo cáo kịp thời với Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính
phủ, Văn phòng Quốc hội để tổng hợp báo cáo với Trung ương Đảng, Chính phủ và
Quốc hội;
- Tổ chức sơ kết nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm đề
ra biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện Kế hoạch
phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội
giữa Thanh tra Chính phủ với các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương.
Trên đây là Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân
phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội, đề nghị các Bộ, Ban, Ngành,
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc thực hiện nội dung của
Kế hoạch này .
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Phó TTg Nguyễn Xuân Phúc (để b/c);
- Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (để chỉ đạo);
- Văn Phòng Trung ương Đảng (để p/h);
- Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (để p/h);
- Ban Dân nguyện UBTVQH (để p/h);
- Văn Phòng Chính phủ (để p/h);
- Các Bộ, cơ quan ngang bộ (để p/h);
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (để p/h);
- Tổng cục An ninh II - Bộ CA (để p/h);
- Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và TP Hồ
Chí Minh (để p/h);
- Các Cục, Vụ, đơn vị thuộc TTCP;
- Lưu: VT, Vụ TD và XLĐT.
|
KT. TỔNG THANH
TRA
PHÓ TỔNG THANH TRA
Nguyễn Đức Hạnh
|